meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường văn phòng bất động sản TP HCM đón nhiều cơ hội lớn

Thứ bảy, 24/02/2024-22:02
Theo Knight Frank Việt Nam, nguồn cung văn phòng bất động sản TP Hồ Chí Minh (hạng A) dự kiến sẽ đón nhận thêm 130.000 m² trong tương lai gần.

Theo TTXVN, thị trường văn phòng bất động sản thành phố Hồ Chí Minh vẫn duy trì được mức hấp thụ khả quan trong bối cảnh nguồn cung mới tương đối dồi dào và thị trường còn gặp nhiều thách thức. Theo đó có nhiều triển vọng để đầu tư phát triển trong những năm tới đây.

Theo Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank Việt Nam (thuộc Tập đoàn tư vấn bất động sản độc lập hàng đầu thế giới Knight Frank LLP) dự báo về nguồn cung thời gian tới, dự kiến thị trường TP sẽ có thêm 130.000 m2 nguồn cung văn phòng hạng A từ các dự án VP Bank Saigon Riverside, The Nexus, và Sun Tower trong năm 2024.


Thị trường văn phòng bất động sản thành phố Hồ Chí Minh vẫn duy trì được mức hấp thụ khả quan trong bối cảnh nguồn cung mới tương đối dồi dào
Thị trường văn phòng bất động sản thành phố Hồ Chí Minh vẫn duy trì được mức hấp thụ khả quan trong bối cảnh nguồn cung mới tương đối dồi dào

Tiếp đó thêm 80.410 m2 từ Alpha Town và Spirit of Saigon năm 2026. Theo dự báo, tỷ lệ trống tại hai phân khúc sẽ tiếp tục được duy trì hai con số khoảng 20% và 14%, tương đương với văn phòng hạng A và hạng B trong 3 năm tới.

Hiệu quả là giá thuê cũng chịu ảnh hưởng tương ứng, dự kiến phân khúc hạng A sẽ giảm và phần nào gây sức ép lên hạng B.

Theo ông Neil MacGregor-Giám đốc Điều hành của Savills Việt Nam nhận định về cơ hội, xu hướng phát triển của thị trường văn phòng bất động sản, nguồn cung cấp dự án hạng A mới tương đối dồi dào nhưng hiệu suất cho thuê lại khả quan.

Điều này chỉ ra rằng các nhà đầu tư và nhà phát triển văn phòng bất động sản trong tương lai vẫn còn nhiều cơ hội. Những bên tái định vị hay cung cấp toà nhà văn phòng đạt chứng chỉ xanh sẽ thu hút được người thuê với giá thuê cao.

Công ty Knight Frank Việt Nam cho rằng, 2023 đã trôi qua và thành phố Hồ Chí Minh không có thêm nguồn cung tòa nhà văn phòng hạng A nào tham gia thị trường mà chỉ có hai dự án đang được xây dựng. Đó là Nexus và VP Bank Tower, đều toạ lạc tại số 3B Tôn Đức Thắng, Quận 1 dự kiến bàn giao trong quý 1/2024.


Thành phố Hồ Chí Minh không có thêm nguồn cung tòa nhà văn phòng hạng A trong năm 2023
Thành phố Hồ Chí Minh không có thêm nguồn cung tòa nhà văn phòng hạng A trong năm 2023

Theo số liệu quý 4/2023, diễn biến hoạt động của thị trường văn phòng bất động sản cho thuê không bị ảnh hưởng nhiều, chỉ có vài tòa nhà hạng A ở khu vực trung tâm thành phố giảm giá chào thuê để cạnh tranh với những tòa nhà đang vắng khách và nguồn cung mới thời gian tới.

Theo đó, trung bình giá chào thuê hạ xuống 56,93 USD/m2/tháng, giảm 1,21% so với mức giá 57,63 USD/m2/tháng của quý trước và sụt giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia của Knight Frank Việt Nam, tỷ lệ trống cũng giảm 1,2 điểm phần trăm, từ 14% trong quý III, còn 12,8% trong quý IV/2023. Bên cạnh đó, thị trường văn phòng bất động sản bắt đầu đón nhận mặt bằng cho thuê ở toà nhà The Hallmark (Thành phố Thủ Đức). Điều đó chỉ ra rằng tỉ lệ hấp thụ rất tích cực tại những toà nhà hạng A mới hơn. Thế nhưng, Tỷ lệ trống tăng 7,9 điểm % so với cùng kỳ năm trước bởi nguồn cung dồi dào hơn.

Trong quý IV/2023, phân khúc hạng B cũng không có thêm nguồn cung nào. Trung bình giá chào thuê là 34,14 USD/m2/tháng và tỷ lệ trống 11,3%, thấp hơn 0,3 điểm phần trăm so với quý trước, song lại cao hơn 3,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, bởi thị trường có thêm nhiều không gian văn phòng mới.

Giá thuê hạng B tăng 0,29% và 1,4% tương ứng so với quý trước và năm trước bởi không có thêm nguồn cung mới. Do đó, các chủ tòa nhà văn phòng bất động sản cho thuê cũng tìm cách tận dụng những mặt bằng được trả hợp đồng và tranh thủ cải thiện hạ tầng cơ sở, tiện nghi để tăng giá chào thuê trước khi nguồn cung mới gia nhập thị trường trong năm nay.

Theo ông Neil MacGregor chia sẻ về bức tranh đầu tư bất động sản tại Việt Nam trong 2 năm tới, thị trường văn phòng bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn giữ được tỷ lệ hấp thụ cao và tốc độ tăng trưởng giá thuê ổn định dù những thách thức trên toàn cầu vẫn hiện hữu.


Thị trường văn phòng bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn giữ được tỷ lệ hấp thụ cao trong 2 năm tới
Thị trường văn phòng bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn giữ được tỷ lệ hấp thụ cao trong 2 năm tới

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường văn phòng thành phố Hồ Chí Minh là một trong những điểm sáng nổi bật. Nhờ những tòa nhà văn phòng cao cấp đạt chứng chỉ xanh mà thị trường ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tốt và giá thuê cao.

Theo ông Leo Nguyễn, Giám đốc bộ phận Chiến lược và Giải pháp cho Khách thuê của Knight Frank Việt Nam nhìn nhận, nguồn cung dồi dào trong những năm tới sẽ tạo nên một cuộc chuyển dịch theo chất lượng từ văn phòng hạng B lên văn phòng hạng A cho dù các chủ tòa nhà cố gắng níu kéo. Điều đó sẽ gia tăng sức ép lên giá thuê, đặc biệt với những dự án hiện hữu và những toà nhà lâu năm ở cả hai phân khúc.

Nghiên cứu của Knight Frank Việt Nam cho thấy hầu hết các giao dịch lớn trong năm 2023 đều tới từ khách thuê của ngành bảo hiểm, ngân hàng và công nghệ có nhu cầu chuyển mặt bằng văn phòng khi chiếm 62%, tiếp đó 19% thuộc về khách thuê ngành tài chính và dầu khí tái ký hợp đồng và còn lại 16% và 3% tương ứng với các hợp đồng mở rộng mặt bằng thuê văn phòng bất động sản và khách thuê mới tham gia thị trường từ những ngành nghề khác.

Các mặt bằng lớn hơn 2.000 m² chiếm tới 63% trong lượng giao dịch chủ chốt, trong khi diện tích 500 đến 1.000 m² là 12% và diện tích từ 1.000 đến 2.000 m² chiếm 25%.

Truy cập Meeyland BĐS để có những thông tin mới nhất về thị trường nhà đất trong nước. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những tin tức chi tiết, đầy đủ, và nhanh nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước