meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường tỉnh đang lấn át TP.HCM về sự đa dạng nguồn cung

Thứ năm, 10/10/2024-07:10
Trong khi nguồn cung khu vực trung tâm nghiêng hoàn toàn về phân khúc cao cấp, thì Bình Dương, Long An và Đồng Nai lại đa dạng loại hình, nhất là khi tại các khu vực này xuất hiện nhiều hơn các dự án chỉ tầm 1 tỉ đồng.

Theo nhiều người mua nhà, TP.HCM là thị trường đã quá tầm tay với người trẻ còn các tỉnh vệ tinh lại hấp dẫn nhờ giá rẻ hơn với mức dao động 30 – 35 triệu đồng/m2, thậm chí còn nhiều cơ hội tăng trưởng về lâu dài.

Muốn có căn hộ giá “mềm” phải đến Đồng Nai, Bình Dương…

Theo ông Troy Griffiths - Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam, hiện nay căn hộ dưới 3 tỉ đồng được xem là bình dân ở TP.HCM, nhưng số lượng căn hộ giá này chỉ chiếm 18% trong nguồn cung mà chủ yếu nằm cách trung tâm thành phố hơn 10km.

Trong 3 năm tới, nguồn cung loại căn hộ này chỉ chiếm chưa đến 5%. Nếu muốn mua được các căn hộ giá "mềm", người dân phải đến các tỉnh vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai khi dự kiến có khoảng 24.000 căn sẽ chào bán.

Theo ông Nguyễn Quang Hoan – nhân viên một sàn giao dịch bất động sản tại TP Thủ Đức (TP.HCM), trong thời gian gần đây, nhiều gia đình trẻ đã đến tìm hiểu, muốn mua căn hộ và vay ngân hàng. Tuy nhiên, các với khả năng tài chính hạn hẹp, họ chỉ có thể mua căn hộ 1 phòng ngủ chật chội còn những căn 2 – 3 phòng ngủ thì khó có cơ hội “chạm tay”.





Từ năm 2021 đến nay, các căn hộ có giá dưới 25 triệu đồng/m² đã hoàn toàn vắng bóng trên thị trường
Từ năm 2021 đến nay, các căn hộ có giá dưới 25 triệu đồng/m² đã hoàn toàn vắng bóng trên thị trường

Có một điều dễ nhận thấy là từ năm 2021 đến nay, các căn hộ có giá dưới 25 triệu đồng/m² đã hoàn toàn vắng bóng trên thị trường, thậm chí căn hộ ở mức giá 30 – 35 triệu đồng/m2 cũng đang dần “biến mất”, gân như không có chủ đầu tư nào bán ra căn hộ có các mức giá này. Do vậy, nhiều gia đình sau khi đã tính toán kỹ đều đưa ra phương án đi xa tìm nhà vì không muốn liều lĩnh vay số tiền lớn trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Theo số liệu của Savills, người mua TP.HCM đang chiếm tới 80% giao dịch tại các dự án căn hộ mới ở Bình Dương trong 6 tháng đầu năm 2024. Còn theo báo cáo của batdongsan.com.vn, trong 9 tháng qua, tỷ lệ khách từ TP. HCM về các tỉnh lân cận mua nhà tiếp tục gia tăng.

Cụ thể, người TP.HCM chiếm 50% khách mua nhà tại Bình Dương, chiếm 77% lượng khách mua nhà tại Long An, chiếm 45 – 49% khách mua ở Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Mức giá được tìm kiếm nhiều ở tỉnh là từ trên dưới 2 tỉ đồng.

Theo bà Giang Huỳnh – Phó Giám đốc kiêm Trưởng bộ phậnNghiên cứu thị trường và S22M, Savills Việt Nam cho biết, nhu cầu nhà ở bình dân ngày càng tăng trong khi nguồn cung nhà ở thành phố ngày càng ít. Do vậy, xu hướng dịch chuyển nơi ở về các khu vực lân cận là tất yếu, nhất là tại Bình Dương, Long An, nơi đang tập trung nhiều dự án mới giá rẻ, dao động 23-35 triệu đồng mỗi m2.

Làn sóng giãn dân đang được thúc đẩy

Cũng theo bà Giang Huỳnh, tại TP. HCM vẫn còn những căn hộ cũ đã được bàn giao từ nhiều năm trước với giá khoảng trên dưới 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi lựa chọn loại hình này, người mua phải thanh toán toàn bộ số tiền một lần, đòi hỏi họ phải có nguồn tiền tích lũy hoặc vay ngân hàng với số tiền lớn. Ngược lại, mua căn hộ mới ở các tỉnh cho phép người mua thanh toán theo từng đợt và nhận được nhiều ưu đãi hơn.

"Tiến độ thanh toán luôn là yếu tố quan trọng mà người mua nhà cân nhắc khi lựa chọn giữa sản phẩm sơ cấp (do chủ đầu tư bán lần đầu) và sản phẩm thứ cấp (do nhà đầu tư bán lại)," bà Giang cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết đà tăng giá nhà ở các đô thị trung tâm đang thúc đẩy làn sóng giãn dân ra các thị trường vệ tinh. Theo đó, mức độ quan tâm đến bất động sản ở các tỉnh lân cận TP. HCM đã tăng trưởng mạnh trong 9 tháng qua.





Đà tăng giá nhà ở các đô thị trung tâm đang thúc đẩy làn sóng giãn dân ra các thị trường vệ tinh
Đà tăng giá nhà ở các đô thị trung tâm đang thúc đẩy làn sóng giãn dân ra các thị trường vệ tinh

So với cùng kỳ năm trước, lượt tìm mua nhà đất ở Bình Dương tăng 32%, trong khi ở Long An và Đồng Nai tăng lần lượt 17-18%. Lợi thế của thị trường này là nguồn cung đa dạng với nhiều sản phẩm có giá cả phù hợp từ 1,2 đến 2 tỷ đồng mỗi căn.

Đặc biệt, trong nhiều năm qua, khi TP. HCM gặp tình trạng khan hiếm quỹ đất và giá nhà leo thang, các chủ đầu tư như đã bắt đầu mở rộng quỹ đất tại các tỉnh lân cận để triển khai các dự án nhằm đón đầu làn sóng ly tâm, vốn sẽ bùng nổ mạnh mẽ hơn khi hạ tầng và giao thông liên vùng được phát triển. Không chỉ các doanh nghiệp nội địa, các nhà đầu tư nước ngoài cũng chú ý đến đối tượng khách hàng trung cấp và bình dân tại các thị trường tỉnh.

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư khác cũng tập trung nguồn lực để hoàn thiện các dự án còn dang dở để nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường và thu dòng tiền về, trong đó chú trọng phát triển những sản phẩm có nhu cầu cao. Nhiều chuyên gia đánh giá, đây là thời điểm các bên tham gia vào thị trường sẽ lựa chọn tăng trưởng một cách bền vững, tập trung vào phân khúc nhà ở bình dân, nhà cho người ở thực… thay vì lựa chọn con đường tăng trưởng nóng với các sản phẩm đầu cơ.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sẽ nghiên cứu để xác định ngưỡng nợ thuế phù hợp

Tỷ lệ lấp đầy sau “phân lô, bán nền” chỉ 5%: Cần xác định đất đai là tư liệu sản xuất đặc biệt

Chung cư huyện vùng ven Hà Nội: Giá tăng cao nhưng nhiều giao dịch bị hủy vào phút chót

Bất động sản cao cấp chiếm tỷ lệ áp đảo sẽ “đe dọa” chất lượng tín dụng

Bất động sản cao cấp chiếm tỷ lệ áp đảo sẽ “đe dọa” chất lượng tín dụng

Doanh nghiệp vàng ngày càng "vào khuôn khổ"

Thu nhập 30 – 50 triệu đồng/tháng nhưng GenZ vẫn ngại vay mua nhà

Bảng giá đất điều chỉnh sẽ kéo thu ngân sách của TP. HCM tăng trở lại

Tin mới cập nhật

AI phần lớn đã đánh bại các CEO con người trong một thí nghiệm nhưng lại bị sa thải nhanh hơn

41 phút trước

“Bố già AI” nhận giải Nobel Vật lý về nghiên cứu máy học

22 giờ trước

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

22 giờ trước

Thủ tục hành chính với các dự án bất động sản như “mê hồn trận”

22 giờ trước

Sẽ nghiên cứu để xác định ngưỡng nợ thuế phù hợp

22 giờ trước