meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán Mỹ 23/3: Dow Jones lao dốc 530 điểm, chứng khoán Mỹ "đỏ lửa" sau phát biểu của Chủ tịch Fed

Thứ năm, 23/03/2023-11:03
Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/3 trong sắc đỏ sau khi Fed tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp. Fed cho biết sẽ có đợt tăng lãi suất nữa và không đảo chiều chính sách trước năm 2024.

Theo VnEconomy, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (22/3), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất, đồng thời thừa nhận rằng biến động trong hệ thống ngân hàng có thể làm giảm tốc nền kinh tế vốn đang mong manh. Tuy nhiên, việc đồng USD trượt giá xuống mức thấp nhất trong 6 tuần sau động thái này của Fed đã giúp giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 1 tuần.

Cổ phiếu các ngân hàng dẫn đầu phiên bán tháo này ở Phố Wall. Tâm trạng bi quan ngày càng bị đẩy lên cao khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen phát biểu trước một ủy ban thuộc Thượng viện rằng cơ quan chức năng hiện không làm việc về vấn đề "bảo hiểm bao trùm" cho tiền gửi tại các ngân hàng.

Đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 530,49 điểm, tương đương với mức giảm 1,63%, còn 32.030,11 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 1,65%, còn 3.936,97 điểm. Chỉ số Nasdaq mất 1,6%, còn 11.669,96 điểm.


S&P 500 tụt xuống dưới ngưỡng 4.000 điểm, hiện còn cao hơn mức đầu năm 2023 khoảng 2,5%
S&P 500 tụt xuống dưới ngưỡng 4.000 điểm, hiện còn cao hơn mức đầu năm 2023 khoảng 2,5%

Có thời điểm trong phiên, Dow Jones tăng hơn 200 điểm, nhưng đã nhanh chóng đảo chiều sau đó. Tại mức đỉnh của phiên, S&P 500 và Nasdaq tăng tương ứng 0,9% và 1,3%. Điều này đã phản ánh mức độ biến động lớn của thị trường do tâm lý giằng co của các nhà đầu tư.

Phát biểu sau khi kết thúc cuộc họp, ông Powell cho biết, các điều kiện tài chính có vẻ như đã thắt chặt lại. Fed sẽ xem xét liệu sự thắt chặt này nghiêm trọng đến mức vào và có vẻ sẽ kéo dài hay không. Nếu đúng như vậy, sự thắt chặt các điều kiện tài chính có thể dễ dàng gây ra ảnh hưởng lớn về mặt kinh tế vĩ mô và Fed sẽ phải tính tới yếu tố đó trong các quyết định chính sách của mình.

Bước nhảy lãi suất 0,25 điểm phần trăm của Fed trong cuộc họp lần này là không nằm ngoài dự kiến. Trong tuyên bố sau cuộc họp, Uỷ ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - bộ phận đưa ra quyết sách thuộc Fed - cho biết "sẽ theo sát những thông tin tiếp theo và đánh giá hàm ý đối với chính sách tiền tệ". Bên cạnh đó, trong cuộc họp lần này, Fed rút khỏi tuyên bố cụm từ "tiếp tục tăng lãi suất" đã sử dụng trong tuyên bố của các lần họp trước.

Đối với giới đầu tư, mặt tích cực của tuyên bố lần này là trong dự báo mới nhất được đưa ra, Fed dự kiến chỉ tăng lãi suất thêm 1 lần nữa trong năm nay. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo, chủ tịch Fed nói rằng cuộc chiến chống lạm phát vẫn còn xa mới đến lúc kết thúc.


Dow Jones lao dốc sau hai phiên tăng liên tiếp
Dow Jones lao dốc sau hai phiên tăng liên tiếp

Chuyên gia kinh tế trưởng Thomas Simons của Jefferies nhận định rằng các hành động của Fed hôm nay nhất quán với quan điểm mà họ đưa ra lâu nay là Fed sẽ nâng lãi suất lên mức 5,25% và dừng ở đó trong một thời gian dài. Vị chuyên gia cho biết thêm, ngoại trừ trường hợp có nguy cơ gia tăng về rủi ro lan rộng trong hệ thống ngân hàng, dự báo Fed sẽ đối mặt với một quyết định chính sách tương tự lần này trong cuộc họp vào tháng 5 và họ sẽ phải có thêm một đợt tăng lãi suất nữa.

Đợt tăng lãi suất của Fed lần này diễn ra giữa bối cảnh hệ thống ngân hàng toàn cầu đang rơi vào tình trạng bấp bênh nghiêm trọng nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Trong tháng 3 này, thị trường đã chứng kiến 3 ngân hàng Mỹ lần lượt sụp đổ chỉ trong vòng 1 tuần, tiếp đó là vụ sáp nhập của ngân hàng lớn thứ 2 Thụy Sĩ Credit Suisse vào ngân hàng lớn nhất nước này UBS, trong một thương vụ được thúc đẩy bởi cơ quan chức năng nhằm bảo vệ hệ thống ngân hàng của Thụy Sĩ.

Bên cạnh đó, việc bà Yellen tuyên bố Bộ Tài chính Mỹ hiện không tính đến việc mở rộng diện bảo hiểm tiền gửi khiến giá cổ phiếu ngân hàng lao dốc. Chốt phiên, quỹ S&P Regioal Bank ETF giảm hơn 5%. Cổ phiếu ngân hàng First Republic Bank giảm 15,5%. Tuy nhiên, ông Powell cho rằng dòng chảy tiền gửi khỏi các ngân hàng đã ổn định trong tuần trước, sau khi Fed và các cơ quan chức năng khác phối hợp bảo vệ tiền gửi.

Theo đó, đợt lãi suất này của Fed đã đưa lãi suất liên bang lên mức 4,75 -5 %, từ mức 4,5 - 4,75% trước đó.

Chuyên gia kinh tế trưởng Michael Gapen của Bank of America Securities nhận định, nếu căng thẳng trong hệ thống tài chính sớm giảm xuống, không loại trừ khả năng các số liệu kinh tế mạnh lên dẫn đến việc Fed tiếp tục tăng lãi suất qua tháng 5. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khả năng đang nghiêng về việc Fed kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn.

Thị trường trái phiếu dường như đồng tình với nhận định của ông Gapen, thể hiện qua lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm giảm còn 3,9597%, từ mức đóng cửa phiên ngày thứ ba là 4,177%. Lợi suất kỳ hạn 10 năm giảm từ mức 3,606% còn 3,4509%.


Tất cả 11 nhóm cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500 đều mất điểm trong phiên 22/3
Tất cả 11 nhóm cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500 đều mất điểm trong phiên 22/3

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London tăng 1,37 USD/thùng, tương đương với mức tăng 1,8%, đóng cửa ở 76,69 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York tăng 1,23 USD/thùng, tương đương tăng 1,8%, chốt ở 70,9 USD/thùng.

Đây là mức giá đóng cửa cao nhất kể từ ngày 14/3. Dầu tăng giá nhờ tỷ giá USD so với rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm xuống mức thấp nhất kể ngày 2/2. Chỉ số đóng cửa với mức giảm 0,7%, xuống còn 102,53 điểm.

Trong tuần trước, giá dầu WTI và Brent đồng loạt giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2021 do lo ngại cuộc khủng hoảng ngân hàng sẽ dẫn tới suy thoái kinh tế toàn cầu cũng như gây suy giảm nhu cầu dầu. Cuộc giải cứu ngân hàng Credit Suisse vào hồi cuối tuần qua đã giúp giá dầu hồi phục.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

6 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

7 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

7 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

7 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước