meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản cuối năm phục hồi ở phân khúc đất nền

Thứ hai, 20/11/2023-14:11
Thời điểm cuối năm, các yếu tố liên quan đến bất động sản đang dần được tháo gỡ khiến cho thị trường bất động sản có thể phục hồi và đặc biệt ở phân khúc đất nền được nhiều nhà đầu tư hi vọng sẽ ấm trở lại.

Thị trường bất động sản xuất hiện dấu hiệu tích cực

Theo báo Xây dựng, thị trường bất động sản đã trải qua một năm đầu khó khăn và tín hiệu tích cực chỉ bắt đầu xuất hiện ở cuối quý 3/2023. Các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi tích cực, giúp cho nhà đầu tư có thêm niềm tin và xuống tiền để giao dịch. Tổng số lượng giao dịch bất động sản thực hiện trong quý 1 đạt gần 3.000 giao dịch, quý 2 đạt gần 4.000 giao dịch và quý 3 đạt khoảng gần 6.000 giao dịch. Con số tăng dần cho thấy bức tranh khả quan hơn trên thị trường bất động sản, nhà đầu tư cũng đã rục rịch giao dịch trở lại khác với sự trầm lắng hồi đầu năm.

Những dấu hiệu tích cực này khiến cho phân khúc đất nền ảm đạm cũng có dấu hiệu vượt đáy, nhất là ở những khu vực xung quanh thủ đô Hà Nội. Cụ thể, mức giá dao động quanh mức 2 – 3 tỷ đồng đạt tỷ lệ hấp thụ 70-80% với giá đấu cao hơn khoảng 5% so với giá khởi điểm. Những giao dịch này có thể được thực hiện ngay với con số chênh lệch khoảng 30-50 triệu đồng/nền, xu hướng này được thấy rõ nhất tại các tỉnh thành Bắc Giang và Hưng Yên,…

Theo thông tin được ghi nhận từ Tổ công tác Nghiên cứu thị trường thuộc Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, tại các vùng ven thành phố lớn nhiều nhà đầu tư bắt đầu đi "săn" đất để chờ thời điểm giá tăng. Những địa phương này có sự phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao, có nhiều dư địa để đất nền có thể tăng giá mạnh trong tương lai như Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên… Mặc dù nhu cầu chưa thật sự hồi phục nhưng việc nhà đầu tư đã bắt đầu mua bán được hi vọng sẽ mang đến sự sôi động trong tương lai gần.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Trong đó, điều đáng chú ý nhất của Nghị định 35/2023 đã cho phép UBND tỉnh quyết định khu vực được phân lô, bán nền khi phù hợp các quy định pháp luật liên quan mà không phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng. Đây là thông tin để các địa phương thực hiện nới lỏng quy định trong việc tách thửa đất cho người dân có nhu cầu.


Các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi tích cực đặc biệt ở phân khúc đất nền
Các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi tích cực đặc biệt ở phân khúc đất nền

Nhiều kỳ vọng cho thị trường bất động sản lân cận thành phố Hà Nội

Theo dự báo của VARS trong thời gian tới thị trường sẽ có sự phục hồi nhưng không đồng bộ mà phân hóa theo từng phân khúc, khu vực bởi mỗi loại sẽ có khả năng hấp thụ khác nhau. Đặc biệt, tại những tỉnh thành có lợi thế về quỹ đất, quy hoạch, hạ tầng và chính sách đầu tư như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên,…

Các chuyên gia nhận định họ có niềm tin thị trường sẽ tăng trở lại, dòng tiền giá rẻ sắp tới có thể sẽ tập trung vào phân khúc đất nền. Những sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn cho các nhà đầu tư. Do đó, khi lựa chọn đất nền nhà đầu tư cần phải xem xét các yếu tố hạ tầng phát triển, kinh tế địa phương giữ nhịp ổn định, đảm bảo tiêu chuẩn về lợi nhuận. Đặc biệt, đất nền xung quanh các khu công nghiệp được đánh giá là tiềm năng, thú hút nhà đầu tư.

Ví dụ tại tỉnh Bắc Giang, khu vực Yên Dũng đã ghi nhận những phiên đấu giá với số lượng hồ sơ tham gia rất lớn, cho thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư với phân khúc đất nền đang dần trở lại.

Đối với thị trường Bắc Ninh được xem là thủ phủ công nghiệp hội tụ nhiều tiềm năng hơn, hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất kĩ thuật cũng được hoàn thiện,… nên đương nhiên đất nền tại khu vực này vẫn luôn thu hút nhiều nhà đầu tư. Mức giá cũng không hề rẻ mà dao động trong khoảng từ 25 – 30 triệu đồng/m2.

Ví dự như dự án đất nền ở các khu vực Thuận Thành hay Đông Yên, các dự án 100m2 được nhà đầu tư mua được phát giá 2,5 tỷ đồng và bán với giá tương đương hoặc cao hơn. Hiện nay, Bắc Ninh đang tiếp tục được chú trọng hoàn thành cơ sở hạ tầng đã giúp cho thị trường bất động sản hồi phục và tạo đà tăng trưởng trở lại trong thời gian tới.

Theo Batdongsan.com.vn, 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Hưng Yên đang được đánh giá là những thị trường tiềm năng, dẫn đầu xu hướng bất động sản đất nền do rất gần với Hà Nội. Bên cạnh đó, những thị trường này được quy hoạch bài bản, có đủ điều kiện và yếu tố để phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, những thị trường này còn tập trung rất nhiều khu công nghiệp lớn với sự đầu tư của nước ngoài.

Tại 3 thị trường này, giá đất nền ở gần các khu công nghiệp đều có giá khá cao trong khoảng từ 25 triệu/m2 lên trên 30 triệu/m2, xu hướng này càng rõ ràng hơn tại các dự án đất nền có khoảng cách chỉ cách 5-10 phút đến các khu công nghiệp đã có các nhà máy lớn.


Theo dự báo của VARS trong thời gian tới thị trường sẽ có sự phục hồi nhưng không đồng bộ mà phân hóa theo từng phân khúc
Theo dự báo của VARS trong thời gian tới thị trường sẽ có sự phục hồi nhưng không đồng bộ mà phân hóa theo từng phân khúc

Theo các chuyên gia thời điểm cuối năm rất thích hợp để nhà đầu tư xuống tiền nhưng cần phải lựa chọn những dự án gần các khu công nghiệp, tại các vùng kinh tế trọng điểm, xem xét các yếu tố hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất… Đây là những khu vực sẽ có tiềm năng tăng giá mạnh trong tương lai.

Bên cạnh đó, cần phải xem xét một số vấn đề pháp lý của mảnh lô đất nền và có vị trí thuận lợi trong quá trình di chuyển hay không. Đây là những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến tính thanh khoản của lô đất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

18 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

18 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

18 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

18 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

18 giờ trước