meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Theo sát công ty bất động sản để có giải pháp đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng

Chủ nhật, 03/12/2023-22:12
Giữa lúc thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn cần sự hỗ trợ của ngân hàng thì cần phải có yêu cầu giám sát để đảm bảo mối liên kết giữa ngân hàng và công ty bất động sản.

Theo báo Người lao động, trước những diễn biến phức tạp của thị trường bất động sản, Thủ tướng đã giao Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát sao, chặt chẽ hoạt động trên thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng bất động sản để đưa ra những giải pháp, biện pháp kịp thời đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng. Mới đây, thủ tướng Phạm Minh chính đã ký công điện 1177 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt những giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, thúc đẩy sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản mang lại hiệu quả, an toàn, lành mạnh, bền vững.


Thủ tướng đã giao Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát sao, chặt chẽ hoạt động trên thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp...
Thủ tướng đã giao Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát sao, chặt chẽ hoạt động trên thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp...

Trong công điện gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã được yêu cầu rõ ràng như sau.

Theo đó, thủ tướng Phạm Minh chính trực tiếp yêu cầu bộ tài chính cần phải nhanh chóng rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, xem xét khả năng thanh toán chi trả cổ tức, lãi và gốc của trái phiếu doanh nghiệp đặc biệt là những lô trái phiếu đã đến kỳ hạn thanh toán vào thời điểm cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Cần phải theo dõi sát sao, đánh giá chính xác khả năng, phương án thanh toán của các doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong giai đoạn này, nhất là với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tình hình tài chính kinh doanh và có thể xảy ra những rủi ro về khả năng trả nợ. Qua đó sẽ đưa ra được những biện pháp chủ động, giải pháp phù hợp theo thẩm quyền nhằm ổn định thị trường.

Thủ tướng cũng giao ngân hàng nhà nước phải theo dõi chặt chẽ, giám sát những diễn biến của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng bất động sản của các doanh nghiệp để có giải pháp đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng mà vẫn phải góp phần giải quyết khó khăn, tháo gỡ điểm tắc nghẽn cho các doanh nghiệp bất động sản. Qua đó, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế cũng như đảm bảo sự phát triển lành mạnh, bền vững cho thị trường bất động sản, doanh nghiệp phát hành trái phiếu.

Các tổ chức được giao nhiệm vụ, khẩn trương báo cáo cho thủ tướng chính phủ trong tháng 11-2023 về kết quả triển khai thực hiện Chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư.

Phổ biến, đẩy mạnh việc thực hiện quyết liệt mang lại hiệu quả cũng như những giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản và người dân tiếp cận được nguồn vốn tín dụng. Đồng thời, phát hiện, xử lý nghiêm và kịp thời những trường hợp ngân hàng thương mại vi phạm quy định, đưa thêm những điều kiện không cần thiết, không khả thi không có trong luật định. Từ đó, kéo dài thời gian và gây khó khăn, phiền hà cho việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của doanh nghiệp, dự án bất động sản và người mua nhà.

Đồng thời, bộ xây dựng cần phải tăng cường kiểm tra, thanh tra để giải quyết những vướng mắc trong thủ tục hành chính có liên quan đến các dự án bất động sản, theo dõi chặt chẽ những diễn biến của thị trường bất động sản để có thể chủ động và kịp thời nắm bắt thay đổi. Từ đó đưa ra những chính sách kịp thời hoặc tham mưu, đề xuất với cơ quan cao hơn có thẩm quyền để giải quyết hiệu quả l thúc đẩy phát triển thị trường.

Tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển xây dựng nhà ở xã hội và thúc đẩy thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030"; khẩn trương báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 11-2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường cần phải tiếp tục đầu tư, phối hợp chặt chẽ với ủy ban của Quốc Hội và những cơ quan liên quan đến nghiên cứu, hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đảm bảo chất lượng, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, tháo gỡ được vướng mắc, khó khăn từ thực tế và đồng bộ với dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần phải đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo những cơ quan chức năng tập trung xử lý, giải quyết để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục cho doanh nghiệp bất động sản trong quá trình xây dựng. Đặc biệt là thủ tục lựa chọn những nhà đầu tư hợp lý, công khai, minh bạch. Không được để tình trạng xử lý lòng vòng, tránh né, mất thời gian và đùn đẩy trách nhiệm gây ra những tiêu cực trong khâu thủ tục hành chính làm ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án. Đặc biệt, không được gây bức xúc trong nhân dân với những thủ tục rườm rà,tốn thời gian .

Tiếp tục chỉ đạo Sở tài nguyên và môi trường, sở tài chính cùng với những cơ quan liên quan tập trung vào việc tháo gỡ khó khăn, giải quyết những vướng mắc mà các doanh nghiệp bất động sản đang gặp phải trên thị trường, Khắc phục được những vấn đề về thời gian, chậm trễ giao đất, cho thuê đất cũng như xác định giá đất.


Không được để tình trạng xử lý lòng vòng, tránh né, mất thời gian và đùn đẩy trách nhiệm gây ra những tiêu cực trong khâu thủ tục hành chính
Không được để tình trạng xử lý lòng vòng, tránh né, mất thời gian và đùn đẩy trách nhiệm gây ra những tiêu cực trong khâu thủ tục hành chính

Tại thời điểm thị trường bất động sản đang xảy ra nhiều biến động và khó khăn vẫn tiếp diễn, thì sự hỗ trợ của ngân hàng đóng vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, để giữ được mối quan hệ lâu bền thì phải có sự giám sát chặt chẽ trong quá trình sử dụng nguồn tiền của ngân hàng Đối với doanh nghiệp và ngược lại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước