meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thấy gì sau cú tăng bất ngờ của lãi suất liên ngân hàng?

Thứ tư, 08/02/2023-08:02
Giới chuyên gia tài chính – ngân hàng cho biết, với tính chất ngắn hạn, lãi suất liên ngân hàng liên tục biến động nên việc tăng bất ngờ lên 13% không ảnh hưởng nhiều đến lãi suất vay vốn ngân hàng của các doanh nghiệp, cá nhân hiện nay.

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước, ngày 2/2 vừa qua, ở kỳ hạn 9 tháng, lãi suất vay mượn đồng tiền giữa các ngân hàng bất ngờ tăng từ 9,61%/năm lên 13%/năm với doanh số 200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, mức lãi suất qua đêm là 6,26% một năm, cao hơn 0,17% so với thời điểm trước Tết Nguyên Đán và hơn 1,7 so với cuối năm 2022.

Đáng chú ý, lãi suất liên ngân hàng vẫn có dấu hiệu tăng bất chấp việc ngân hàng Ngân hàng Nhà nước liên tục “bơm” thanh khoản với tổng khối lượng cung ứng ròng gần 70.800 tỷ đồng trong 5 phiên giao dịch ngay sau Tết Nguyên Đán.


Mức lãi suất liên ngân hàng ở kỳ hạn 9 tháng bất ngờ tăng lên 13%/năm trong ngày 2/2 vừa qua. Ảnh: SBV
Mức lãi suất liên ngân hàng ở kỳ hạn 9 tháng bất ngờ tăng lên 13%/năm trong ngày 2/2 vừa qua. Ảnh: SBV

Đến thời điểm hiện tại, theo số liệu cập nhật mới nhất từ phía Ngân hàng Nhà nước, lãi suất liên ngân hàng ở kỳ hạn 9 tháng đã giảm về mức 9,61%, doanh số cũng sụt giảm từ 200 tỷ đồng xuống 120 tỷ đồng. Bên cạnh đó, mức lãi suất ở kỳ hạn qua đêm cũng giảm về mức 6,21%.

Theo các chuyên gia về tài chính – ngân hàng, lãi suất liên ngân hàng là lãi vay vốn của các ngân hàng với nhau thông qua thị trường liên ngân hàng khi các nhà băng thiếu lượng tiền dự trữ tại Ngân hàng Nhà nước. Với tính chất ngắn hạn, mức lãi suất này liên tục biến động theo từng ngày và không ảnh hưởng nhiều đến lãi suất vay vốn tại ngân hàng của các doanh nghiệp, cá nhân hiện nay. Cho nên, những ai đang và sắp vay vốn ngân hàng không nhất thiết phải nắm rõ về mức lãi suất này.


Mức lãi suất liên ngân hàng ở kỳ hạn 9 tháng trở về 9,61%/năm trong ngày 3/2/2023, kèm chú thích là so với mốc tham chiếu ngày 26.12.2022. Ảnh: SBV
Mức lãi suất liên ngân hàng ở kỳ hạn 9 tháng trở về 9,61%/năm trong ngày 3/2/2023, kèm chú thích là so với mốc tham chiếu ngày 26.12.2022. Ảnh: SBV

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Võ Trí Thành – Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) cho biết, nguyên nhân khiến lãi suất liên ngân hàng bật tăng vừa qua là do thanh khoản trong hệ thống các ngân hàng bị biến động.

Bắt đầu từ cuối năm 2022, vấn đề thanh khoản trong hệ thống ngân hàng có những diễn biến tương đối căng thẳng, biểu hiện qua biến động lãi suất trên thị trường. Thanh khoản trong hệ thống ngân hàng là nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc phải cơ cấu lại hệ thống để đảm bảo an toàn và phát triển lành mạnh. Cho nên, Ngân hàng Nhà nước rất quan tâm và điều hành sát sao vấn đề này.

 “Nhưng việc lãi suất liên ngân hàng tăng cao bất ngờ vừa qua chỉ là hiện tượng nhất thời, ngắn hạn và chắc chắn Ngân hàng Nhà nước sẽ có sự điều chỉnh. Đây không phải là một cú sốc quá lớn cho thị trường tài chính hiện nay. Bởi lẽ, vấn đề này chỉ ảnh hưởng trong hệ thống quản trị giữa các ngân hàng. Còn tác động ra sao đến vấn đề vay vốn ngân hàng của các doanh nghiệp, cá nhân còn phù thuộc vào mức tăng đến bao nhiêu và kéo dài bao lâu”, ông Thành nhấn mạnh.


Biến động mức lãi suất liên ngân hàng thời gian qua. Ảnh VCB.
Biến động mức lãi suất liên ngân hàng thời gian qua. Ảnh VCB.

Nhận định về mức lãi suất vay vốn tại các ngân hàng hiện nay, TS. Đào Xuân Sơn – Chuyên gia kinh tế - tài chính, Giám đốc công ty Luật Justiva Law cho biết, mặt bằng lãi suất huy động vay và cho vay hiện nay của các ngân hàng là phù hợp. Có thể, mức lãi suất này gây khó khăn cho doanh nghiệp nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng sẽ bị khai tử.

Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất để tránh tạo ra khoảng cách quá lớn trong công tác điều hành so với mặt bằng chung và xu hướng của các quốc gia trên thế giới. Nếu đi ngược lại thì nền kinh tế Việt Nam sẽ bị tổn thương.

Tuy nhiên, Chính phủ sẽ không để lãi suất tiếp tục tăng cao và duy trì trong một thời gian dài. Nếu doanh nghiệp phải vay vốn với lãi suất cao để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh (gọi là đầu vào) thì chắc chắn họ sẽ tự động chuyển hết phần lãi suất cao này vào giá bán "ở đầu ra". Như vậy sẽ làm tăng mặt bằng giá của xã hội, tức làm tăng lạm phát chi phí đẩy, đồng thời còn có thể làm gia tăng lượng cung tiền từ nước ngoài, từ đó làm tăng áp lực lạm phát tiền tệ.

Ngoài ra, việc duy trì mức lãi suất cao trong một thời gian dài sẽ đưa đến các hệ lụy là đầu tư xã hội bị hạn chế, gia tăng đình trệ, suy thoái có khả năng xuất hiện dẫn đến tình trạng thất nghiệp và phá sản, gây áp lực lạm phát trong tương lai bởi gánh nặng nợ lãi huy động cho ngân hàng và ngân sách nhà nước.

Vị chuyên gia này kiến nghị, để thích ứng và giảm thiểu tác động, hệ lụy của lãi suất cao thì Chính phủ cần tiếp tục duy trì điều hành lãi suất theo tín hiệu thị trường một cách linh hoạt và phù hợp với mục tiêu quản lý vĩ mô. Đồng thời, Chính phủ cần gia tăng sự quản lý, làm trong sạch và tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, vững bền; cần có các gói tín dụng hỗ trợ nền kinh tế với lãi suất ưu đãi, giúp doanh nghiệp đa dạng hóa kênh huy động và giảm thiểu chi phí tiếp cận vốn.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước