meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tháng 5/2022, phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng vọt, nhóm bất động sản lại rầm rộ

Thứ năm, 09/06/2022-23:06
Theo số liệu của FiinPro cho biết, trong tháng 5 đã có 37.527,81 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành trong đó nhóm bất động sản quay trở lại rầm rộ.

Số liệu của FiinPro cho biết, trong tháng 5 đã có 37.527,81 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ở thị trường trong nước và trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Tập đoàn Vingroup. Có thể thấy, con số này đã được cải thiện đáng kể so với thời điểm hồi tháng 4 khi chỉ có 16.472 tỷ đồng, so với tháng 3 giảm 23,2%. Nếu như không tính giá trị phát hành trái phiếu quốc tế 525 triệu USD của Vingroup thì ngân hàng vẫn là nhóm ngành dẫn đầu phát hành trái phiếu trong tháng 5, giá trị 14,6 nghìn tỷ đồng. 


Khối lượng trái phiếu doanh nghiệp chào bán và phát hành - Nguồn ảnh: MBS
Khối lượng trái phiếu doanh nghiệp chào bán và phát hành - Nguồn ảnh: MBS

Tiếp theo phải kể đến là bất động sản với gần 7.000 tỷ đồng - con số này đã được cải thiện đáng kể so với thời điểm tháng 4 không có bất kỳ một doanh nghiệp bất động sản nào phát hành trái phiếu sau sự kiện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo việc hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 với tổng giá trị đến 10.030 tỷ đồng của các công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Còn nhóm tài chính khác phát hành 600 tỷ đồng và vật liệu xây dựng 100 tỷ đồng, chứng khoán điện/nước cũng không có doanh nghiệp nào tiến hành phát hành trái phiếu trong tháng 5 vừa qua. Còn lại sẽ là nhóm khác với giá trị phát hành ghi nhận là 2,7 nghìn tỷ đồng. Và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư No Va chính là doanh nghiệp phát hành khối lượng trái phiếu lớn nhất toàn thị trường đạt 5.774 tỷ đồng. Song song với đó, một số doanh nghiệp địa ốc khác cũng phát hành trái phiếu lớn ví dụ như Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc đạt 1.229 tỷ đồng; Công ty CP Sunbay Ninh Thuận đạt  900 tỷ đồng; Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Địa ốc Mỹ Phú đạt  700 tỷ đồng; Bất động sản An Gia đạt  300 tỷ đồng; TNG đạt  300 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Long Thành Riverside đạt  105 tỷ đồng và Công ty Cổ phần Đầu tư - Phát triển Đô thị Ân Phú đạt  50 tỷ đồng.


Khối lượng phát hành TPDN theo nhóm doanh nghiệp trong tháng 5. Đơn vị tính: Nghìn tỷ đồng
Khối lượng phát hành TPDN theo nhóm doanh nghiệp trong tháng 5. Đơn vị tính: Nghìn tỷ đồng

Như thế, đã có tổng cộng 8 doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu. Còn về lãi suất, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại TNG phát hành trái phiếu có lãi suất cao nhất là mỗi năm 10%. Lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp nhìn chung đã được cải thiện đáng kể so với tháng 4/2022 đặc biệt là khối doanh nghiệp bất động sản. Trả lời chất vấn tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 15 vào sáng ngày 8/6 về tình trạng phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định khẳng định không có một chủ trương nào nói về việc siết chặt hay hạn chế trái phiếu doanh nghiệp. Nếu so với các nước xung quanh thì trái phiếu doanh nghiệp của chúng ta huy động đang ở mức thấp nhất và đang có dư địa để thực hiện. Tuy nhiên thì việc huy động phải minh bạch và đúng pháp luật. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

5 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

22 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

22 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

22 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

22 giờ trước