meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giới địa ốc rục rịch phát hành trái phiếu trở lại sau thời gian "vắng bóng"

Thứ ba, 07/06/2022-22:06
Một vài doanh nghiệp địa ốc đã phát hành trái phiếu trong tháng 5 sau khi đã trải qua một thời gian "im hơi lặng tiếng" trên thị trường.

Những thông tin từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho thấy, trong tháng 5 vừa qua ghi nhận đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng trị giá 300 tỷ đồng của CTCP Đầu tư và Thương mại TNG và 28 đợt phát hành riêng lẻ với giá trị là 15.681 tỷ đồng.

Cùng với đó, một số doanh nghiệp bất động sản cũng đã phát hành trái phiếu riêng lẻ trở lại dù với số lượng còn khá khiêm tốn. Cụ thể, Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh địa ốc Mỹ Phú đã phát hành 700 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp vào ngày 17/5/2022; Công ty Hội An Invest đã tiến hành một số đợt phát hành riêng lẻ trong tháng 5, huy động đến 300 tỷ đồng; Bất động sản An Gia phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ngày 12/5;  Công ty cổ phần Long Thành Riverside với 2 đợt phát hành tổng số 105 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 5.


Một số doanh nghiệp bất động sản cũng đã phát hành trái phiếu riêng lẻ trở lại dù với số lượng còn khá khiêm tốn
Một số doanh nghiệp bất động sản cũng đã phát hành trái phiếu riêng lẻ trở lại dù với số lượng còn khá khiêm tốn

Ngoài ra, 2 doanh nghiệp bất động sản là Văn Phú INVEST và Hội An INVEST trước đó cũng có một số đợt phát hành vào thời điểm cuối tháng 4 và được cập nhật công bố trong kỳ.

Những con số này là một tín hiệu khả quan bởi so với tháng 4 không có doanh nghiệp nào phát hành trái phiếu thì đây là một tín hiệu rất tích cực cho thấy thị trường trái phiếu ở Việt Nam vẫn đang hoạt động, nhất là sau sự kiện Tân Hoàng Minh và những chính sách siết chặt nguồn vốn vào bất động sản hay chứng khoán. Cùng với đó kế hoạch rà soát, kiểm tra các công ty tài chính, kiểm toán, yêu cầu các công ty chứng khoán báo cáo về trái phiếu riêng lẻ.

Sự trở lại một cách khiêm tốn của các doanh nghiệp địa ốc trên thị trường trái phiếu đã được dự báo từ trước đó. Chuyên gia của VNDirect cho biết, trong ngắn hạn, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể "án binh bất động" trong thời gian tới để chờ đợi những thay đổi về mặt chính sách, pháp lý của cơ quan nhà nước.


Sự trở lại một cách khiêm tốn của các doanh nghiệp địa ốc trên thị trường trái phiếu đã được dự báo từ trước đó
Sự trở lại một cách khiêm tốn của các doanh nghiệp địa ốc trên thị trường trái phiếu đã được dự báo từ trước đó

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức cũng cần thời gian để thích ứng với những thay đổi mới về mặt chính sách, pháp lý khi các Thông tư, Nghị định được đưa vào hiệu lực. Ngoài ra, các nhà đầu tư cá nhân cũng cần có thêm thời gian để ổn định tâm lý, xem xét và đánh giá tình hình thị trường trước khi quyết định đầu tư.

Để thị trường này đi đúng, Giám đốc Công ty Luật ANVI - luật sư Trương Thanh Đức cho biết, cần hài hòa khi sửa đổi Nghị định để vừa quản lý hiệu quả nhưng không kìm hãm sự phát triển của thị trường. Để làm được điều này, các cơ quan quản lý cần tập trung vào 2 vấn đề đó là xếp hạng tín nhiệm đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu và công khai thông tin về doanh nghiệp phát hành.

Sau những lo ngại về việc siết tín dụng quá mạnh đối với lĩnh vực bất động sản và thị trường trái phiếu sẽ làm đứt gãy nguồn vốn vào thị trường bất động sản. Mới đây, Phó Thống đốc ngân hàng nhà nước Đào Minh Tú đã khẳng định, ngân hàng không có chủ trương siết hay khóa tín dụng bất động sản, chỉ hạn chế và kiểm soát đối với loại hình bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng… Một số doanh nghiệp địa ốc vẫn hy vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội mới để khơi mở dòng vốn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Tin mới cập nhật

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

7 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

1 ngày trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

1 ngày trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

1 ngày trước