meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sự nghiệp chưa phải là tất cả: Cha đẻ của thương mại điện tử Trung Quốc vì tình yêu sẵn sàng bỏ lỡ sự nghiệp 5 nghìn tỷ

Thứ tư, 27/07/2022-09:07
Sau khi tự tay bán đi Eachnet, doanh nhân Thiệu Diệc Ba đã bất ngờ mất tích trong một thời gian dài. Mãi đến năm 2007 khi trở về Trung Quốc, anh mới tiết lộ lý do năm xưa bán đi “cơ ngơi” của mình là vì vợ - Bào Giai Hân. 

Nhắc đến nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc, ắt hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay tới Alibaba và Taobao, hay JD.com và Pinduoduo. Thậm chí với một số người, Jack Ma chính là cái tên tiên phong trong cho kỷ nguyên thương mại điện tử của Trung Quốc. Thế nhưng thực tế, trước Alibaba tại Trung Quốc từng có một đại gia thương mại điện tử khác. Chỉ khác ở chỗ, anh đã rút lui từ lâu, và cũng chính từ lần rút lui này, anh đã bỏ lỡ cả nghìn tỷ đồng cùng sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử Trung Quốc. 

Người này không ai khác chính là Thiệu Diệc Ba - “cha đỡ đầu” của thương mại điện tử Trung Quốc. Từng có lần, chính Jack Ma cũng nói rằng, nếu Thiệu Diệc Ba không bán Eachnet vào năm 2003, chắc chắn ông đã không thể thành công khi thành lập Taobao. Nguyên nhân bởi, thời điểm đó Eachnet do Thiệu Diệc Ba sáng lập từng chiếm thị phần trên 80% đồng thời thương hiệu thương mại điện tử C2C đầu tiên của Trung Quốc.

Nổi tiếng là “thần đồng” ngay từ nhỏ

Thiệu Diệc Ba sinh năm 1973. Cha của anh là một giáo viên dạy toán nên đã cho con trai tiếp xúc với toán học từ rất sớm - khi mới 3 tuổi. Chính vì thế, Thiệu Diệc Ba được cộng trừ với các lá bài hàng ngày. Từ nhỏ, anh đã được coi là “thần đồng”, vô cùng nhạy cảm với các con số.


Từng có lần, chính Jack Ma cũng nói rằng, nếu Thiệu Diệc Ba không bán Eachnet vào năm 2003, chắc chắn ông đã không thể thành công khi thành lập Taobao
Từng có lần, chính Jack Ma cũng nói rằng, nếu Thiệu Diệc Ba không bán Eachnet vào năm 2003, chắc chắn ông đã không thể thành công khi thành lập Taobao

Khi lớn hơn một chút, cha của Thiệu Diệc Ba lại tiếp tục cho con trai làm quen với toán học cao cấp. Chỉ sau một thời gian, anh đã nhanh chóng chọn lọc và học được những thứ tinh túy nhất của toán học. Thiệu Diệc Ba dễ dàng thực hiện được các phép tính phức tạp chỉ với một bộ thẻ bài chỉ trong 12 giây ngắn ngủi. 

Không chỉ giỏi về toán học, Thiệu Diệc Ba còn có khả năng ghi nhớ siêu phàm. Qua quá trình luyện tập chăm chỉ hàng ngày, anh có thể nhớ được 50 lá bài đã xáo trộn trong vòng 10 giây. Bên cạnh đó, anh còn có thể nhớ được 100 chữ số sau số pi trong 10 phút.

Năm Thiệu Diệc Ba học lớp 10, Đại học Giao thông Thượng Hải chủ động đề nghị trao học bổng và tuyển thẳng. Tuy nhiên, vì hiểu rõ tham vọng của mình nên anh đã từ chối. Đến năm lớp 11, Thiệu Diệc Ba được Đại học Harvard của Hoa Kỳ đã mời và thành công giành được học bổng toàn phần của đại học này. Cũng từ đây, anh đã trở thành người đầu tiên ở Trung Quốc theo học tại Đại học Harvard và nhận được đãi ngộ này.

Thiệu Diệc Ba trong mắt người khác đã quá xuất sắc rồi, thế nhưng bản thân anh lại chưa bao giờ lơ là. Tại đại Đại học Harvard, người đàn ông này thậm chí còn hoàn thành và nhận được bằng kép chuyên ngành vật lý và điện tử. Trong lễ tốt nghiệp, với tư cách là sinh viên danh dự cao nhất tại Đại Học này, anh đã phát biểu rằng: “Tôi tự hào và hãnh diện rằng tôi là người Trung Quốc!”


Sau khi tốt nghiệp, Thiệu Diệc Ba nhanh chóng được Boston Consulting Group - một trong ba công ty tư vấn quản lý lớn nhất trên thế giới chủ động liên hệ
Sau khi tốt nghiệp, Thiệu Diệc Ba nhanh chóng được Boston Consulting Group - một trong ba công ty tư vấn quản lý lớn nhất trên thế giới chủ động liên hệ

Sau khi tốt nghiệp, Thiệu Diệc Ba nhanh chóng được Boston Consulting Group - một trong ba công ty tư vấn quản lý lớn nhất trên thế giới chủ động liên hệ. Trong quá trình làm việc tại đây, anh nhanh chóng trở thành “Nhân viên xuất sắc nhất”, mỗi năm hưởng mức lương khủng lên tới 200.000 đô la Mỹ (khoảng 4,5 tỷ đồng). Vì muốn nâng cao khả năng của bản thân, Thiệu Diệc Ba đã đăng ký học bằng MBA của Trường Kinh doanh Harvard. Cũng từ đây, anh bắt đầu cuộc sống vừa học vừa làm.

Tình yêu “sét đánh”, phải lòng đối phương ngay từ cái nhìn đầu tiên

Tại Hội thảo Kinh doanh Châu Á tại Trường Kinh doanh Harvard vào năm 1998, Thiệu Diệc Ba đã tình cờ ngồi cạnh một cô gái. Đó chính là Bào Giai Hân - vợ của anh sau này. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Thiệu Diệc Ba đã nhanh chóng bị thu hút bởi cô gái này. Lúc đầu, Bào Giai Hân không có nhiều thiện cảm với người đàn ông này, thậm chí còn cảm thấy anh hơi ồn ào. Tuy nhiên, dưới sự theo đuổi nhiệt tình của đối phương, cuối cùng thái độ của cô cũng thay đổi. Sau đó, họ trở thành một đôi “tài - sắc” được nhiều người ngưỡng mộ. 

Sau khi 2 người học xong Tiến sĩ, Bào Giai Hân quyết định trở về Đài Loan làm việc. Thời điểm đó, nếu tiếp tục ở lại Mỹ sự nghiệp của Thiệu Diệc Ba ắt hẳn sẽ ngày càng thành công vang dội. Thế nhưng, khi đối diện với sự nghiệp và tình yêu, anh quyết định chọn vế sau. Thế là, Thiệu Diệc Ba kiên quyết cùng bạn gái trở về Trung Quốc. 


Thiệu Diệc Ba kiên quyết cùng bạn gái trở về Trung Quốc
Thiệu Diệc Ba kiên quyết cùng bạn gái trở về Trung Quốc

Xây dựng sự nghiệp mới tại quê hương

Trở lại Thượng Hải, Thiệu Diệc Ba nhận thấy ngành thương mại điện tử Trung Quốc vẫn chưa có gì. Thời điểm đó, anh đã cùng với một cựu sinh viên Harvard khác thành lập nên Eachnet. So với tình hình của Trung Quốc lúc bấy giờ, khá nhiều người hoài nghi về triển vọng phát triển của ngành thương mại điện tử. Thế nhưng, đứng giữa áp lực và nghi ngại, Thiệu Diệc Ba vẫn tin tưởng nếu thương mại điện tử có thể được thiết lập ở Trung Quốc, quy mô chắc chắn sẽ lớn hơn ở Mỹ, bởi ở nơi đây cơ hội cho thương mại điện tử rất nhiều. 

Tháng 8/1999, Thiệu Diệc Ba thành lập Eachnet, trang web C2C đầu tiên ở Trung Quốc. Hòa theo sự phát triển của Internet, Eachnet cũng phát triển nhanh như vũ bão. Thời điểm đó, khi Jack Ma vẫn còn phải “cắn răng” tiêu sạch 500.000 nhân dân tệ trong tài khoản của mình và phải đối đầu với những khó khăn về tài chính; Mã Hóa Đằng mỗi ngày đều phải hồi hộp, lo lắng theo dõi sự gia tăng của số lượng đăng ký OICQ cùng vấn đề tiền bạc, thì Eachnet của Thiệu Diệc Ba sớm đã trở thành “con cưng” của các nguồn vốn.

Sau khi thành lập được 4 tháng, “con đẻ” của Thiệu Diệc Ba đã nhận được 6,5 triệu USD tiền đầu tư từ 3 nguồn tại Mỹ. Tiền còn chưa kịp tiêu, “gã khổng lồ” eBay cũng tiếp tục tìm đến, ngỏ ý mức đầu tư 30 triệu đô la vào Eachnet.


Anh không chỉ dư dả về tài chính mà còn có một gia đình hạnh phúc, viên mãn
Anh không chỉ dư dả về tài chính mà còn có một gia đình hạnh phúc, viên mãn

Thế nhưng vào năm 2003, không hiểu lý do gì mà Thiệu Diệc Ba bất ngờ bán Eachnet. Ngay thời điểm đó, eBay đã nhanh chóng ra quyết định mua lại toàn bộ cổ phần với giá 225 triệu USD (tương đương với khoảng 5 nghìn tỷ đồng). 

Sau khi tự tay bán đi Eachnet, doanh nhân Thiệu Diệc Ba đã bất ngờ mất tích trong một thời gian dài. Mãi đến năm 2007 khi trở về Trung Quốc, anh mới tiết lộ lý do năm xưa bán đi “cơ ngơi” của mình là vì vợ - Bào Giai Hân. 

Nguyên nhân bởi, đầu năm 2003, cha của Bào Giai Hân bất ngờ qua đời tại Thượng Hải vì lý do sức khỏe. Quá đau buồn vì chuyện này, Bào Gia Hân muốn rời khỏi nơi này, ra nước ngoài để hồi phục sức khỏe. Vì lo lắng cho tình trạng của vợ, Thiệu Diệc Ba quyết định bán Eachnet và đi cùng cô. Đến năm 2007, anh một lần nữa quay trở lại, cùng với một vài người bạn khác thành lập Jingwei China.

Dù nhiều lần bỏ lỡ sự nghiệp, thế nhưng cuộc sống của Thiệu Diệc Ba vẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ. Anh không chỉ dư dả về tài chính mà còn có một gia đình hạnh phúc, viên mãn. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước