meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sự bất ổn tại các phiên đấu giá đất

Thứ năm, 15/09/2022-09:09
Tình trạng đấu giá trúng nhưng vẫn bỏ cọc đất ngày càng nhiều tại một số tỉnh thành. Còn ở vùng ven Hà Nội, loại hình bất động sản này rất được săn đón và nóng trở lại.

Theo Marketime, giới đầu tư nhận định, thời điểm thị trường ảm đạm như hiện nay thì nhà đầu tư sẽ mang tâm lý thu hẹp phạm vi hoạt động, tiến về gần trung tâm và các khu vực hạ tầng sắp triển khai để đảm bảo an toàn. 

Nhu cầu bất động sản trong những năm qua liên tục tăng cao nhưng nguồn cung có pháp lý lại thiếu nhiều. Giai đoạn năm 2029 - 2021, những phiên đấu giá đất ở hầu hết các tỉnh thành đều thu hút rất nhiều nhà đầu tư lớn tham gia, tấp nập người mua kẻ bán, sang tay liên tục.


Nhà đầu tư đang mang tâm lý thu hẹp phạm vi hoạt động
Nhà đầu tư đang mang tâm lý thu hẹp phạm vi hoạt động

Bên cạnh đó là mức giá trúng cao ngất ngưởng của các phiên đấu giá đất. Kéo theo mặt bằng giá đất khu vực cũng thay đổi sau mỗi lần đấu giá. Người trúng khi đó cũng thu về những khoản lợi không hề nhỏ với đất đấu giá.

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương bắt đầu tổ chức đấu giá đất trở lại. Nhưng tình trạng trái ngược hiện đang diễn ra khi phiên đấu giá tại các tỉnh lại đìu hiu, vắng khách, thậm chí giá trúng chỉ chênh nhẹ nhưng vẫn có người bỏ cọc. Còn tại vùng ven Hà Nội, rất ít phiên đấu nào vắng người, liên tục là việc giá đấu sau đổ kỷ lục giá đấu trước.

Chẳng hạn như vào tháng 6 vừa qua, UBND huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) đã quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 14 thửa đất tại vị trí quy hoạch dân cư mới thôn An Điền, xã Cộng Hòa.

Nguyên nhân là cả 14 khách hàng trúng đấu giá đất nhưng không nộp tiền sử dụng đất theo quy định trước khi hết hạn. Số tiền cọc những khách hàng này đã nộp khi tham gia đấu giá là hơn 2,7 tỷ đồng.

UBND huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An ra quyết định số 1467/QĐ-UBND về việc hủy bỏ kết quả trúng đấu giá và nộp ngân sách Nhà nước toàn bộ số tiền cọc của khách hàng tham gia đấu giá quyền sử dụng đất tại vùng quy hoạch dân cư các xã Diễn Đồng, Diễn Phúc, Diễn Vạn, Diễn Bích, Diễn Mỹ.

Như vậy, 73 lô đất bị hủy kết quả đấu giá và sẽ thu nộp ngân sách gần 16 tỷ đồng từ những trường hợp trúng đấu giá nhưng không nộp tiền, không nộp đủ tiền sử dụng đất đúng hạn theo quy định.


Đất đấu giá ven Hà Nội hiện nay rất "hot"
Đất đấu giá ven Hà Nội hiện nay rất "hot"

Trái với tình trạng bỏ cọc trên các tỉnh, gần đây, nhiều phiên đấu giá tại các địa phương ven Hà Nội lại rất sôi nổi, nhiều mặt bằng giá mới được xác lập. Như huyện Mê Linh được coi là tâm điểm của những cuộc đấu giá đất, 17 thửa đất tại điểm X1, thôn Yên Vinh, xã Thanh Lâm ghi nhận tổng giá trúng là 98,36 tỷ đồng, chênh lên 39,4 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Kết quả, lô 01 với diện tích 129,7m2 là lô góc có mức giá trúng cao nhất 85,5 triệu đồng/m2, tương đương với gần 11,1 tỷ đồng/thửa, tăng lên 2,4 lần so với giá khởi điểm. Giá trúng cao thứ 2 75,5 triệu đồng/m2, tương ứng hơn 7,22 tỷ đồng/thửa thuộc về lô 02 diện tích 95,6m2. Toàn bộ khách hàng trúng đấu giá đã nộp đủ số tiền theo quy định.

Huyện này gần đây tiếp tục tổ chức đấu giá cho 33 lô đất tại điểm X2, Tổ dân phố số 2, thị trấn Chi Đông. Mức giá trung cao nhất đạt gần 100 triệu đồng/m2. Cụ thể, lô LK-B-01 diện tích 160m2 có giá trung lên đến 93 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 15 tỷ đồng/thửa, tăng 8,4 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Ngoài ra, lô LK-A-01 diện tích 193m2 có giá trúng là 87,2 triệu đồng/m2, tương đương với 16,8 tỷ đồng/thửa, chênh lên 8,3 tỷ đồng.

Tại huyện Thanh Oai, 42 lô đất được đấu giá với mức khởi điểm từ 8 - 48,3 triệu đồng/m2. Mức giá trúng cũng ghi nhận tăng lên gấp 2 - 5 lần so với giá khởi điểm. Trong đó, lô đất LK1-03 diện tích 99,5m2 với giá khởi điểm chỉ 12,2 triệu đồng/m2 nhưng giá trúng là 66,8 triệu đồng/m2, tương đương 6,6 tỷ đồng/thửa, tăng gấp 5,4 lần.

Tại huyện Đông Anh cũng vừa tổ chức đấu giá cho 18 thửa đất để xây dựng nhà ở với tổng diện tích là 1.438,1m2 tại điểm X4 thôn Đoài, xã Kim Nỗ. Các thửa đất có giá khởi điểm từ 40,8 - 55,1 triệu đồng/m2 tùy diện tích và vị trí. Tổng số tiền thu được gần 100 tỷ đồng với mức trúng giao động từ 46,8 – 105 triệu đồng/m2.

Anh Hải - Một nhà đầu tư Hà Nội có nhiều năm kinh nghiệm cho hay, thời gian gần đây xuất hiện nhiều phiên đấu giá tại các tỉnh, tuy vẫn có nhiều khách tham gia nhưng nhìn chung mức giá trúng không cao, khách xa so với thời điểm năm 2021.


Đất đấu giá tại tỉnh tuy đã nguội nhưng ven Thủ đô thì vẫn nóng
Đất đấu giá tại tỉnh tuy đã nguội nhưng ven Thủ đô thì vẫn nóng

"Khi thị trường bất động sản sốt nóng, các phiên đấu giá dù được tổ chức ở xa hay gần thì nhà đầu tư vẫn tìm đến tham gia. Mức giá trúng cũng cao hơn nhiều lần so với giá khởi điểm và họ vẫn nộp tiền đầy đủ. Bởi khi đó, nhà đầu tư còn dễ lướt sóng, sang tay dễ dàng thu hồi lợi nhuận. 

Còn với tình hình thị trường hiện tại, những cảnh tượng đó sẽ không còn, thậm chí nhiều khi đấu xong họ sẽ bỏ cọc vì không bán lại được" - Anh Hải chia sẻ.

Người này cũng cho rằng, không phải cứ đấu giá là có nhà đầu tư bỏ cọc mà họ sẽ xem xét thật kỹ những yếu tố để tăng giá như quy hoạch, hạ tầng sắp triển khai…

"Tuy thị trường chững nhưng vẫn còn nhiều nhà đầu tư có tiền muốn tiếp tục đầu tư vào nơi an toàn. Họ có xu hướng rút gọn phạm vi hoạt động, thu về các vùng gần trung tâm lớn hay những nơi có hạ tầng sắp phát triển. 

Trong đó nổi bật là Mê Linh - nơi có vị trí rất gần nội đô và sắp có tuyến đường Vành đai 4 triển khai. Vì vậy, nghịch cảnh đã xảy ra với phân khúc đất đấu giá, tại tỉnh tuy đã nguội nhưng ven Thủ đô thì vẫn nóng" - Anh Hải nhìn nhận.a

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

36 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

36 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

36 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

37 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước