meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

SSI Research: Năm 2023, môi trường lãi suất cao sẽ cứu cánh cho tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp bảo hiểm

Thứ ba, 10/01/2023-09:01
Chứng khoán SSI kỳ vọng kết quả kinh doanh của năm 2023 các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phản ánh được hoàn toàn việc lãi suất huy động đã diễn ra trong cả năm 2022.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, trong báo cáo cập nhật ngành bảo hiểm mới đây, Bộ phận phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI Research) cũng cho biết năm 2022, lãi suất tiền gửi ghi nhận đã tăng từ 4 - 5 điểm % so với đầu năm còn lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ghi nhận tăng 2,57 điểm % so với đầu năm.

Trong khi đó thì lợi tức đầu tư (ROI) của công ty bảo hiểm vẫn ở mức là 5,8% - thậm chí còn thấp hơn mức 7,6% của năm 2021. Điều này cũng chủ yếu là bởi lãi suất huy động tăng mạnh vào cuối quý 3/2022 trong khi đó chỉ số VN-Index sụt giảm trong năm. 


Nguồn ảnh: SSI Research
Nguồn ảnh: SSI Research

Còn đối với năm 2023, nhóm phân tích cũng kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có thể phản ánh được hoàn toàn việc lãi suất huy động đã diễn ra trong năm 2022. Ngoài ra thì các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng còn được hưởng lợi từ việc giảm áp lực dự phòng toán học khi mà lãi suất kỹ thuật tăng phù hợp hơn với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn trên 10 năm. 

Trong báo cáo có nêu rõ rằng: “Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận từ hoạt động đầu tư cũng sẽ đủ để có thể bù đắp được phần nào giảm sút của lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, giúp cho các công ty bảo hiểm nhân thọ đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận hai con số vào năm 2023”. 

Còn đối với Tập đoàn Bảo Việt thì chuyên gia cũng kỳ vọng rằng công ty sẽ đạt mức tăng trưởng vững chắc bởi cả lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm và lợi nhuận hoạt động đầu tư đều đang có sự cải thiện. 

Dự kiến lợi nhuận của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ sẽ biến động khá mạnh giữa các quý. Mặc dù vậy thì với mức nền so sánh thấp ở trong quý 2 và quý 3 năm 2022 thì tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ có thể sẽ ở mức cao hơn trong quý 2 và quý 3/2023. 


Nguồn ảnh: SSI Research
Nguồn ảnh: SSI Research

Xét về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt thì SSI Research không kỳ vọng doanh thu bảo hiểm sẽ đến từ việc tăng mức phí bảo hiểm, trừ đi phân khúc bảo hiểm xe cơ giới. 

Cũng theo đó, tăng trưởng của hầu hết phân khúc bảo hiểm có thể sẽ tiếp tục phụ thuộc nhiều hơn vào số lượng hợp đồng khai thác mới của các công ty bảo hiểm. Và với việc ban hành Luật kinh doanh bảo hiểm mới thì nhóm phân tích cũng tin rằng các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ đẩy mạnh hơn hoạt động “bảo hiểm vi mô”.

Còn đối với bảo hiểm nhân thọ, tổng doanh thu phí bảo hiểm cũng dự báo sẽ tăng từ 18 - 18% so với cùng kỳ, so với kết quả năm 2022 cao hơn nhưng lại thấp hơn 26% so với mức trung bình lịch sử của giai đoạn 2012 - 2021.
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

25 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước