meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kết quả kinh doanh năm 2022: Hàng loạt doanh nghiệp công bố lợi nhuận ấn tượng

Thứ bảy, 07/01/2023-14:01
Có thể nói, năm 2022 chính là năm vụt sáng của ngành dầu khí ngoại trừ nhóm phân phối xăng dầu; hầu hết các công ty trong ngành đều ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, nhóm phân đạm với 2 doanh nghiệp đầu ngành là Đạm Cà Mau cùng với Đạm Phú Mỹ cũng đã vượt kế hoạch đề ra cho cả năm. 

Theo Doanhnhan.vn, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp đã công bố ước tính kết quả kinh doanh của cả năm nay. Dễ dàng thấy được rằng, năm nay các doanh nghiệp đã khởi sắc cả về doanh thu và lợi nhuận khi so sánh với năm 2021 - giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ nhất.

Các doanh nghiệp nhóm dầu khí

Nhìn chung, năm 2022 vẫn là một năm thuận lợi đối với những doanh nghiệp nhóm dầu khí. Có những thời điểm, giá dầu đã vượt qua mốc 130 USD/thùng, nhưng đến cuối năm đã giảm xuống còn 84 USD/thùng nhưng vẫn cao hơn khi so sánh với mặt bằng chung năm trước.

Mới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam - PVN) thông báo đã hoàn thành kế hoạch doanh thu của cả năm trước 4 tháng. Ước tính, doanh thu cả năm của PVN là khoảng 900.000 tỷ đồng, so với năm 2021 đã tăng khoảng 43%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất dù không được tiết lộ cụ thể, tuy nhiên theo ban lãnh đạo, tập đoàn cũng đã hoàn thành sớm kế hoạch đề ra cho cả năm, đồng thời ghi nhận mức tăng trưởng cao so với năm trước.


Trong năm 2022, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL - Mã chứng khoán: OIL) đã ghi nhận mức doanh thu cao kỷ lục khi lần đầu tiên vượt mốc 100.000 tỷ đồng
Trong năm 2022, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL - Mã chứng khoán: OIL) đã ghi nhận mức doanh thu cao kỷ lục khi lần đầu tiên vượt mốc 100.000 tỷ đồng

Đáng chú ý, nhiều đơn vị thành viên cũng đưa ra ước tính kết quả kinh doanh tăng trưởng hai chữ số, điển hình như CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (Mã chứng khoán: BSR), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS - Mã chứng khoán: GAS), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power - Mã chứng khoán: POW), Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling - Mã chứng khoán: PVD), Tổng công ty Hoá chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem - Mã CK: PVC) và Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã chứng khoán: PVT).

Trong năm 2022, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL - Mã chứng khoán: OIL) đã ghi nhận mức doanh thu cao kỷ lục khi lần đầu tiên vượt mốc 100.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của doanh nghiệp lại giảm 18% so với năm trước.

Theo Chứng khoán VNDirect, năm 2022 là một năm đầy sóng gió đối với các doanh nghiệp phân phối xăng dầu trong bối cảnh thị trường trong nước có nhiều bất ổn. Trong nửa đầu năm, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hoạt động dưới công suất cùng với việc chậm điều chỉnh hàng loạt chi phí cấu thành giá cơ sở xăng dầu đã dẫn đến hàng loạt khó khăn cho các nhà phân phối. Nguồn cung trong nước cũng vì thế mà bị thiếu hụt. 

Nhóm đạm, phân bón báo cáo lợi nhuận kỷ lục

Bất chấp giá dầu tăng phi mã, các doanh nghiệp thuộc nhóm đạm và phân bón vẫn báo cáo kết quả lợi nhuận cao kỷ lục nhờ xuất khẩu khả quan. Điển hình như 2 cái tên đầu ngành là Đạm Phú Mỹ (Mã chứng khoán: DPM) và Đạm Cà Mau (Mã chứng khoán: DCM) ước tính doanh thu tăng trưởng lần lượt 55% và tăng 49% so với năm ngoái. 


Bất chấp giá dầu tăng phi mã, các doanh nghiệp thuộc nhóm đạm và phân bón vẫn báo cáo kết quả lợi nhuận cao kỷ lục nhờ xuất khẩu khả quan. Ảnh: Vietnambiz
Bất chấp giá dầu tăng phi mã, các doanh nghiệp thuộc nhóm đạm và phân bón vẫn báo cáo kết quả lợi nhuận cao kỷ lục nhờ xuất khẩu khả quan. Ảnh: Vietnambiz

Nhờ kết quả ấn tượng, Đạm Cà Mau đã quyết định điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh cũng như chia cổ tức vào phút chót. Trong khi đó, Đạm Phú Mỹ cũng đã đề xuất nâng mức cổ tức từ 50% bằng tiền mặt lên tỷ lệ 70%. 

Ngành hàng không phục hồi sau dịch

So với thời điểm bùng phát dịch Covid-19, ngành hàng không trong năm 2022 đã ghi nhận sự phục hồi. Theo đó, số chuyến bay cùng với tổng lượng hành khách thông quan đều đã tăng lên đáng kể.

Theo như ước tính, tổng doanh thu của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (Mã chứng khoán: ACV) đạt 15.381 tỷ đồng, tăng 2,2 lần so với kết quả đạt được năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 7.561 tỷ đồng, tăng 6,6 lần so với kết quả năm 2021. số liệu cũng cho thấy, tổng lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đã tăng 128% so với năm 2021 và đạt 99 triệu lượt. Tổng hạ cất cánh của tổng công ty cũng tăng 25% và đạt 658.000 lượt chuyến.


Theo như ước tính, tổng doanh thu của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (Mã chứng khoán: ACV) đạt 15.381 tỷ đồng, tăng 2,2 lần so với kết quả đạt được năm trước. Ảnh minh họa
Theo như ước tính, tổng doanh thu của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (Mã chứng khoán: ACV) đạt 15.381 tỷ đồng, tăng 2,2 lần so với kết quả đạt được năm trước. Ảnh minh họa

Nhiều tập đoàn đầu ngành giảm sút lợi nhuận

Hàng loạt các tập đoàn đầu ngành như Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex ) cùng với Tập đoàn Cao su Việt Nam (Mã chứng khoán: GVR)  dự tính kết quả lợi nhuận của năm 2022 có phần giảm sút.

Với Vinatex, thị trường dệt may bất ngờ đổi chiều giảm mạnh kể từ cuối quý 3/2022 đã khiến cho doanh nghiệp trong ngành rơi vào tình thế khó khăn. Thị trường sợi gần như không có thanh khoản trong khi thị trường may sụt giảm đơn hàng, nhiều đơn vị liên tục báo lỗ về tập đoàn. Vì thế, lợi nhuận hợp nhất của Vinatex ước giảm 25%.  

Bên cạnh đó, Tập đoàn Cao su Việt Nam cũng chưa thể thoái vốn như kế hoạch được giao do tiêu thụ cùng với giá bán sản phẩm chính đồng loạt giảm xuống. Trong khi đó, những đơn vị thành viên của tập đoàn cũng chưa thực hiện được việc bàn giao đất do nhiều nguyên nhân. Vì thế, lợi nhuận của GVR trong năm 2022 đã giảm 16% khi so sánh với năm liền trước. Đáng chú ý, trước một ngày công bố ước tính kết quả kinh doanh, Tập đoàn Cao su Việt Nam đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của mình. Cụ thể, GVR đã điều chỉnh giảm 5% doanh thu hợp nhất, về mức 28.280 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế cũng giảm 24% về mức 4.900 tỷ đồng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước