meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Số hóa thủ tục hành chính, đẩy nhanh phục hồi bất động sản

Thứ sáu, 21/04/2023-07:04
Các dự án kinh doanh bất động sản thời gian qua còn gặp nhiều bất cập về thủ tục hành chính, pháp lý dẫn đến thời gian thực hiện dự án bị kéo dài, do đó, cần có những biện pháp tháo gỡ và chấm dứt tình trạng này để quá trình phục hồi thị trường bất động sản diễn ra nhanh chóng hơn.

Các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam quy trình xử lý hồ sơ thủ tục cho các đầu tư các dự án bất động sản còn gặp khó khăn ở các khâu thủ tục như chuyển nhượng dự án, đấu thầu đấu giá, lựa chọn chủ đầu tư, phê duyệt giá đất,…. Đây là những vấn đề đang bị vướng nhiều nhất hiện nay, vì vậy cần sớm xây dựng và ban hành các quy định cho những khâu thủ tục này.

“Thị trường đã chịu ảnh hưởng qua hơn hai năm dịch bệnh, cộng với khủng hoảng kinh tế toàn cầu tạo độ ngấm sâu trong các doanh nghiệp bất động sản đã khiến họ bị suy yếu đi rất nhiều, nhiều dự án bất động sản nằm đắp chiếu kéo dài chờ được tháo gỡ”, ông Đính cho hay.


TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Ông Đính cho biết, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn khiến mọi thứ bị dừng lại và cần chuyển giao dự án cho những chủ đầu tư có năng lực để thoát nợ và có vốn nhưng các quy định, điều luật hiện hành lại chưa tạo điều kiện cho việc chuyển nhượng này, do đó cần điều chỉnh cho phép việc chuyển nhượng này thông thoáng, cởi mở hơn. Điều này sẽ góp phần đẩy nhanh việc đưa các dự án mới tham gia vào thị trường và tạo nguồn cung mới cho thị trường.

Về phía các doanh nghiệp, vị chuyên gia này cho rằng, các doanh nghiệp cần phải xem xét tình hình thị trường, dựa trên phụ thuộc năng lực để tái cấu trúc doanh nghiệp sao cho phù hợp, thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay, giảm chi phí để giảm giá thành sản phẩm chứ không chỉ là để sinh tồn.

Bên cạnh đó, ông Đính nhấn mạnh cần phải xử lý nhanh hơn, chi tiết hơn các chính sách liên quan đến nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội để giải quyết triệt để các vấn đề hiện nay của thị trường. Nhà ở xã hội cũng là sản phẩm phù hợp trong giai đoạn này để kích hoạt giao dịch tốt lên trong tình trạng suy giảm các giao dịch trầm trọng.

“Những sản phẩm bất động sản phù hợp sẽ giúp chỉ số giao dịch đi lên, các guồng quay được kích hoạt, ổn định trở lại”, ông Đính nói.

Số hóa thủ tục hành chính, phục hồi thị trường bất động sản

Thời gian qua, thực trạng về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư các dự án bất động sản còn diễn ra phức tạp, nhiều rối ren. Để một dự án bất động sản hoàn thiện thủ tục sẽ mất khá nhiều giai đoạn và thời gian, thậm chí có nhiều dự án phải mất đến 4, 5 năm mới xong. Đây là một trong những rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, chủ đầu tư các dự án bất động sản hiện nay.

Ông Angus Liew, Chủ tịch Công ty Gamuda Land Việt Nam cho biết, Gamuda Land đã hoạt động khoảng 15 năm tại Việt Nam từ năm 2007 đến nay, xuyên suốt thời gian đó, chúng tôi đã chứng kiến nhiều lần Chính phủ Việt Nam tiến hành cải cách về thủ tục pháp lý, khung pháp luật cho bất động sản. Điều này đã giúp cho bất động sản Việt Nam có những bước tiến phát triển vượt trội so với 15 năm trước khi chúng tôi bắt đầu đầu tư tại đây, tuy nhiên vẫn cần cải thiện nhiều mặt hơn để thu hút các nhà đầu tư tham gia vào thị trường.


Ông Angus Liew, Chủ tịch Công ty Gamuda Land Việt Nam
Ông Angus Liew, Chủ tịch Công ty Gamuda Land Việt Nam

Theo ông Angus Liew, các thủ tục phê duyệt dự án tại Việt Nam diễn ra khá lâu và lằng nhằng, từ lúc thu mua quỹ đất đến khi thực hiện triển khai dự án là một khoảng thời gian dài, Chính phủ nỗ lực thực hiện biện pháp đấu giá là rất tốt. Khi cơ quan công quyền đứng ra thực hiện công tác đền bù giải tỏa, sau đó cho đấu thầu, các chủ đầu tư có thể bắt tay vào phát triển dự án ngay.

Do đó, Chính phủ nên tiếp tục hoàn thiện cơ chế đấu giá đất sao cho quá trình đấu thầu diễn ra minh bạch, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các bộ ban ngành cũng cần chú trọng quá trình sửa đổi một số điều luật để tránh gây mâu thuẫn hay khiến cho thụ tục phê duyệt có thể bị trục trặc khó xử lý được. Khi những bất cập này được xử lý rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động trơn tru hơn trong thời gian tới

Ông Angus Liew nhấn mạnh, cần đẩy nhanh quá trình số hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư các dự án bất động sản tại Việt Nam, chuyển sang hoạt động trực tuyến một cách toàn diện, từ đó, rút ngắn quy trình thủ tục hành chính, minh bạch và thực hiện nhanh chóng hơn. Đồng thời, điều này còn giúp chúng ta có thể theo dõi và rà soát tình trạng của các hồ sơ một cách dễ dàng hơn.


Cần đẩy nhanh quá trình số hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư các dự án bất động sản tại Việt Nam, chuyển sang hoạt động trực tuyến một cách toàn diện. (Ảnh minh họa)
Cần đẩy nhanh quá trình số hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư các dự án bất động sản tại Việt Nam, chuyển sang hoạt động trực tuyến một cách toàn diện. (Ảnh minh họa)

Tiếp nữa là, phi chính quy hóa một vài khâu trong việc thực thi các thủ tục. Chủ tịch Công ty Gamuda Land Việt Nam lấy ví dụ tại Malaysia, việc kiểm tra giấy chứng nhận hoàn thiện dự án trước đây là do chính quyền địa phương phụ trách. Nhưng từ 2005, việc này đã được luật hóa chuyển giao cho các tổ chức chuyên môn như công ty kiến trúc, kỹ thuật xây dựng,…

Đây là biện pháp chúng ta có thể áp dụng, nên cho các tổ chức chuyên môn thực hiện công việc và các nhà chức trách kiểm soát bằng việc thanh tra ngẫu nhiên. Điều này giúp cho những quy định pháp luật vẫn được đảm bảo, và tiết kiệm thời gian hơn cho cả sở, ban, ngành, cũng như chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, ông Angus Liew cũng đề xuất nên thành lập tổ tư vấn chuyên biệt, có sự tham gia của chủ đầu tư trong và ngoài nước để cùng chính phủ tìm ra phương án cải tiến thủ tục phê duyệt dự án.

“Thị trường bất động sản Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội tuyệt vời và còn nhiều dư địa để tăng trưởng vượt trội hơn nữa. Khi mọi dự án bất động sản được đẩy nhanh tiến độ, chuẩn chỉnh hơn thì mặt bằng giá nhà sẽ được kiểm soát ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả người dân đều có thể sở hữu nhà”, ông Angus Liew nói.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước