meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

'Siêu kỳ lân' Gojek, startup đầu tiên của Indonesia đạt định giá 10 tỷ USD

Thứ ba, 17/05/2022-14:05
Đồng sáng lập Nadiem Makarim đã chia sẻ về hành trình xây dựng Gojek rằng: "Ban đầu chúng tôi xây dựng công ty chỉ với một khát khao thay đổi được mọi thứ theo một chiều hướng tốt đẹp hơn".

Theo ICT News, với dân số hơn 10 triệu dân, thủ đô Jakarta của Indonesia là một trong nhưng đô thị đông dân và thường xuyên đối mặt với cảnh tắc đường nhất trên thế giới.

Người dân sinh sống tại đây thường lựa chọn ojek (xe ôm) để có thể di chuyển những quãng đường ngắn. Taxi và những dịch vụ gọi xe như Uber, Grab cũng có sẵn, an toàn hơn ojek nhưng lại chậm và có chi phí cao hơn.

Điều này đã dẫn tới sự cạnh tranh khốc liệt tại quốc gia này. Trong khi Uber và Grab cung cấp dịch vụ tiện nghi, khách hàng mong muốn đi nhanh lại chỉ yếu lựa chọn ojek, bất chấp những rủi ro cao hơn và chất lượng không được đảm bảo. Dường như mọi người bị mắc kẹt giữa sự thoải mái và an toàn.

Giải quyết những lộn xộn trên đường phố

'Siêu kỳ lân' Gojek, startup đầu tiên của Indonesia đạt định giá 10 tỷ USD - ảnh 1

Đây chính là thời điểm mà Gojek tiến vào thị trường với sứ mệnh nâng cao "phúc lợi và sinh kế của người dân Indonesia". Theo chính quyền Indonesia, tắc đường tại Jakarta đã gây ra thiệt hại khoảng 5 tỷ USD/năm. Chính nhà sáng lập Nadiem Makarim cũng thường xuyên bắt xe ôm và thấu hiểu được những khó khăn của tài xế khi chờ đợi khách hàng. Bên cạnh đó, mọi người mất nhiều thời gian hơn để có thể gọi được xe ôm.

Vào năm 2010, Nadiem Makarim và Andre Soelistyp thành lập một trung tâm chăm sóc để có thể kết nối khách hàng với tài xế. Khi đó, họ chỉ có vỏn vẹn 10 nhân viên và 20 tài xế ojek. Khác với những đối thủ như Grab và Uber khi chỉ vận hành trên thị trường taxi, Gojek đã khai thác phân khúc dành cho xe ôm nhờ nắm rõ được thị trường địa phương.

Nếu có khách hàng gọi điện, họ sẽ rà soát danh sách tài xế và tìm ra một tài xế phù hợp nhất để đón khách. Mặc dù hoạt động tương đối thủ công, Gojek đã giúp cho việc đi lại tại Jakarta trở nên dễ dàng hơn. Khi công nghệ phát triển hơn, nền tảng Gojek cũng vậy. Vào năm 2015, công ty đã cho ra mắt ứng dụng riêng với bộ 3 dịch vụ và không ngừng đa dạng hoá và đổi mới từ đó tới nay.

'Siêu kỳ lân' Gojek, startup đầu tiên của Indonesia đạt định giá 10 tỷ USD - ảnh 2

Gojek ra đời khiến khâu mặc cả giữa tài xế và khách hàng biến mất, nhờ vào thuật toán hiện đại, ứng dụng đã giúp khách hàng biết trước giá cước khi đặt xe. Gojek cũng đã giảm sự bất ổn trong dịch vụ khi tuyển những tài xế có kinh nghiệm và đào tạo họ để có thể bảo đảm được lái xe an toàn. Ngoài ra, công ty đã tích hợp hệ thống xác minh tài xế và theo dấu được phương tiện, bổ sung một lớp bảo mật cho dịch vụ. Vì vậy, hành khách sẽ an tâm hơn khi di chuyển bằng Gojek so với ojek truyền thống. Gojek sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hơp nếu có tai nạn xảy ra.

Khi Gojek mới bắt đầu cung cấp dịch vụ gọi đồ ăn trực tuyến vào năm 2015, người bán và cả cổ động đều hoài nghi. Liệu những tài xế xe ôm có đủ tin cậy để có thể giao đồ ăn hay không? Chất lượng và sự an toàn của món ăn như thế nào? Mặc dù vậy, Gojek vẫn quyết định sẽ ra mắt GoFood như dự kiến. Ông Soelistyo thừa nhận điều này không hề dễ dàng. "Nếu chúng tôi không nghe theo bản năng, có lẽ đã ngừng sử dụng dịch vụ, mặc dù vậy, chúng tôi đã bị thuyết phục rằng nếu tin tưởng người khác, họ có thể sẽ làm được nhiều điều hơn mà họ chưa làm được".

Xây dựng một siêu ứng dụng

'Siêu kỳ lân' Gojek, startup đầu tiên của Indonesia đạt định giá 10 tỷ USD - ảnh 3

Gojek hiện không còn là phần mềm gọi xe đơn giản như trước mà hiện tại là Super App (siêu ứng dụng), cung cấp tới hơn 20 dịch vụ trên nền tảng, từ xe ôm với matxa, làm đẹp theo yêu cầu. Trên thực tế, GoFood chính là bước tiến đầu tiên trong tham vọng trở thành siêu ứng dụng của Gojek.

Nó phù hợp với sự mệnh giảm thiểu những rắc rối có trong cuộc sống của khách hàng, để mỗi một giao dịch trở nên hiệu quả hơn. Vào năm 2014, Gojek đã kết hợp cùng hãng taxi Blue Bird để mở rộng dịch vụ Go-Car. Năm 2017, công ty đã lấn sân sang lĩnh vực fintech thông qua ví điện tử Go-Pap, giúp người dùng thanh toán trực tiếp hoặc rút tiền từ những cây ATM trái ngân hàng.

Với Super App, Gojek đã có thể phát triển hệ sinh thái người bán, người mua và tài xế. Nhiều tiểu thương, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đã tận dụng nền tảng của Gojek để có thể kinh doanh và tiếp cận được lượng khách hàng rộng lớn, còn tài xế có thu nhập tốt hơn, cải thiện được cuộc sống. Gojek hiện đang phục vụ tới hơn 170 triệu người dùng bằng mạng lưới hơn 2 triệu tài xế và 500.000 người bán tại khu vực Đông Nam Á.

'Siêu kỳ lân' Gojek, startup đầu tiên của Indonesia đạt định giá 10 tỷ USD - ảnh 4

Gojek có niềm tin rằng công nghệ có thể mang tới lời giải cho những vấn đề khó nhằn nhất của một quốc gia. Startup này đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng bùng nổ và là startup đầu tiên trở thành unicorn (kỳ lân công nghệ) chỉ sau vỏn vẹn 4 năm và decacorn (unicorn giá trị trên 10 tỷ USD) vào năm 2019 của Indonesia.

Công ty này đã nhận được đầu tư từ nhiều tên tuổi lớn như Google, Tencent hay những doanh nghiệp lớn khác trong nước. Với nguồn vốn mạnh, Gojek đã có thể mở rộng thị trường ra ngoài quê hương Indonesia và cũng đã giành được nhiều thành tích tại nước ngoài.

Tránh lặp lại sai lầm của những đối thủ khi tấn công thị trường mới, Gojek đã lên kế hoạch một cách thận trọng và để cho những bộ phận tại nước sở tại lựa chọn có dùng tên thương hiệu của công ty mẹ hay không.

'Siêu kỳ lân' Gojek, startup đầu tiên của Indonesia đạt định giá 10 tỷ USD - ảnh 5

Được biết, Gojek kích hoạt một hệ sinh thái doanh nhân khi đóng vai trò như eBay, Etsy hoặc Amazon tại nhiều nước. Họ đã tạo ra một nền tảng để người bán có thể tiếp cận được khách hàng, phát triển thêm kỹ năng mới từ đó gia tăng thêm lợi nhuận. Trước khi có Gojek, tài xế ojek thường chỉ tìm kiếm hành khách ở những khu vực lân cận với thu nhập không cao. Bây giờ họ đã có thể dùng ứng dụng để phục vụ khách trong khu vực rộng lớn hoặc làm thêm những công việc khác nhau giao đồ ăn, giao hàng.

Tháng 5/2021, Gojek tuyên bố sát nhập với Tokopedia, trở thành tập đoàn GoTo và chuẩn bị niêm yết kép trên hai sàn chứng khoán New York và Jarkarta. Andre Soelistyo đảm nhận vị trí CEO. Tình bạn giữa hai nhà sáng lập này đã biến thương vụ trong mơ trở thành hiện thực. Hai công ty bắt đầu hợp tác với nhau từ năm 2015, để có thể thúc đẩy chuyển phát thương mại điện tử bằng đội ngũ tài xế Gojek.

Theo: ICT News
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

1 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

8 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

8 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

8 giờ trước