meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau 8 quỹ lỗ liên tiếp, tình hình kinh doanh của Taseco Airs liệu có khởi sắc sau đại dịch?

Chủ nhật, 17/07/2022-16:07
Từng ghi nhận doanh thu lên tới cả nghìn tỷ đồng và lợi nhuận 3 chữ số trước đại dịch, Covid-19 đã khiến Taseco Airs - doanh nghiệp sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ sân bay lớn nhất Việt Nam lỗ ròng suốt 2 năm liên tiếp.

CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs, mã AST) là doanh nghiệp sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ sân bay lớn nhất tại Việt Nam. Cụ thể, Taseco Airs có hơn 100 cửa hàng tại các sân bay lớn, chủ yếu là tại sân bay Nội Bài, Đà Nẵng. Bên cạnh đó, công ty còn sở hữu khách sạn 4 sao tại bãi biển Mỹ Khê, TP Đà Nẵng. 

CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco Nội Bài có tiền thân là CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco ngày nay, được thành lập vào năm 2015. Mục đích thành lập công ty là để vận hành hoạt động kinh doanh dịch vụ tại khu vực Nội Bài cùng với các sân bay lân cận.

Ngay trong năm đầu tiên thành lập, doanh thu của Taseco Airs là gần 40 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là gần 1,1 tỷ đồng. Đến năm 2016, doanh thu của Taseco Airs đã tăng gần 8 lần, lợi nhuận sau thuế cũng tăng mạnh lên gần 40 lần. Từ năm 2017 cho đến năm 2019, doanh thu và lợi nhuận của Taseco Airs tiếp tục tăng trưởng mạnh. Đặc biệt trong năm 2019, doanh thu của công ty vượt mốc 1.140 tỷ đồng và lãi ròng là hơn 212 tỷ đồng.


CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco Nội Bài có tiền thân là CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco ngày nay, được thành lập vào năm 2015
CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco Nội Bài có tiền thân là CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco ngày nay, được thành lập vào năm 2015

Tuy nhiên, trong 2 năm 2020 và 2021, kết quả kinh doanh của Taseco Airs đã giảm sút nặng nề. Từ một doanh nghiệp ghi nhận doanh thu lên tới cả nghìn tỷ đồng và lợi nhuận 3 chữ số trước đại dịch, Covid-19 đã khiến Taseco Airs phải hoạt động cầm chừng và có lợi nhuận tăng trưởng âm trong 8 quý liên tiếp, kể từ quý 2/2020. Nguyên nhân bởi, hoạt động kinh doanh của Taseco Airs gắn liền với du lịch và dịch vụ hàng không. Vì thế, khi hai ngành này gần như bị “đóng băng” trong thời gian dịch bệnh, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng phải tạm ngưng. 

Việc thua lỗ 8 quý liên tiếp cũng đã khiến cho cổ phiếu AST của Taseco Airs hiện tại đang thuộc diện kiểm soát.

2 năm hoạt động cầm chừng cùng 8 quý lỗ liên tiếp vì đại dịch Covid-19

Trong 2 năm 2020 và 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã khiến ngành hàng không và du lịch gần như “đóng băng”. Với hoạt động kinh doanh cốt lõi liên quan trực tiếp đến ngành hàng không và du lịch, Taseco Airs cũng bị ảnh hưởng nặng nề. 

Trong suốt thời gian đại dịch, tất cả các cửa hàng dịch vụ tại sân bay của Taseco Airs đều phải hoạt động cầm chừng. Đặc biệt là giai đoạn quý 3/2021, nhiều tỉnh thành áp dụng giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19, gần như tất cả các cửa hàng của Taseco Airs phải đóng cửa, khiến doanh thu và lợi nhuận của công ty sụt giảm nặng nề.


Đặc biệt là giai đoạn quý 3/2021, nhiều tỉnh thành áp dụng giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19, gần như tất cả các cửa hàng của Taseco Airs phải đóng cửa, khiến doanh thu và lợi nhuận của công ty sụt giảm nặng nề
Đặc biệt là giai đoạn quý 3/2021, nhiều tỉnh thành áp dụng giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19, gần như tất cả các cửa hàng của Taseco Airs phải đóng cửa, khiến doanh thu và lợi nhuận của công ty sụt giảm nặng nề

Kể từ quý 2/2020, Taseco Airs bắt đầu thua lỗ. Trong giai đoạn 2020 - 2021, công ty lỗ ròng 180 tỷ đồng, dòng tiền âm là 170 tỷ đồng. Tính đến quý đầu năm nay, lỗ lũy kế của Taseco Airs là 98 tỷ đồng. Dẫu vậy, công ty vẫn duy trì bảng cân đối kế toán lành mạnh. Trong đó, tại thời điểm quý 1/2022, tổng tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn là 148 tỷ đồng, trong khi đó tiền mặt ròng là 92 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu chỉ ở mức 0,14 với tổng số tiền vay là 56 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh đang dần chuyển biến tốt 

Kể từ cuối tháng 3 năm nay, tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát, thị trường du lịch mở cửa hoàn toàn, hoạt động của ngành hàng không cũng vì thế mà sôi động trở lại. Điều này giúp cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của Taseco Airs bắt đầu khởi sắc.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, tổng số các chuyến bay của các hãng hàng không trong nước đã đạt mức 25.000 chuyến/tháng - ngang thời điểm trước dịch. Điều này cho thấy các đường bay nội địa đang ngày càng phục hồi mạnh mẽ. do đó, tất cả các cửa hàng trong nước của Taseco Airs đã hoạt động trở lại tính đến đầu tháng 7/2022. Tuy nhiên, một số cửa hàng của công ty ở các nhà ga quốc tế vẫn đóng cửa. 

Đáng chú ý, trong thời gian đại dịch, Taseco Airs vẫn duy trì kế hoạch mở rộng cửa hàng của mình. Năm 2019, số cửa hàng của công ty là 92 cửa hàng, đến năm 2021 đã tăng lên 105 cửa hàng. Trong đó, Taseco Airs đã bổ sung thêm 2 phòng VIP Lounge mới tại sân bay Nội Bài và Đà Nẵng cùng với 3 cửa hàng miễn thuế mới ở sân bay Tân Sơn Nhất và Phú Quốc, 4 cửa hàng lưu niệm và 6 cửa hàng thức ăn nhanh. 


Trong quý 2 năm nay, SSI Research ước tính lợi nhuận trước thuế của Taseco ước đạt khoảng 10 tỷ đồng; trong khi đó, khoản lỗ tính từ đầu năm có khả năng giảm xuống 10 tỷ đồng
Trong quý 2 năm nay, SSI Research ước tính lợi nhuận trước thuế của Taseco ước đạt khoảng 10 tỷ đồng; trong khi đó, khoản lỗ tính từ đầu năm có khả năng giảm xuống 10 tỷ đồng

Hầu hết các cửa hàng mới mở của Taseco Airs tập trung tại Phú Quốc và sân bay Tân Sơn Nhất. Chiến lược “dài hơi” của công ty là tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực này, đồng thời tranh thủ giành thị phần trong thời điểm các đối thủ cạnh tranh đang gặp khó khăn về tài chính. 

Mới đầu tháng 7 năm nay, công ty vừa mua lại 51% cổ phần của CTCP Dịch vụ Hà Linh. Thời điểm hiện tại, công ty này đang quản lý 10 cửa hàng tại Sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Phú Quốc. Trong vòng 6 tháng cuối năm nay, các cửa hàng này sẽ được hợp nhất vào Taseco Airs.

Bên cạnh việc mở lại các cửa hàng, Taseco Airs cũng cho hoạt động trở lại các nhà máy phục vụ suất ăn, bao gồm nhà máy VinaCS tại sân bay Nội Bài. Hiện tại, hiệu suất hoạt động của các nhà máy này là 80% công suất thiết kế (12.000 suất ăn/ngày), đã ghi nhận lãi trở lại. Chỉ còn nhà máy VinaCS tại Cam Ranh hiện vẫn đang đóng cửa.

Bên cạnh đó, khách sạn A la carte Đà Nẵng đang hoạt động với công suất từ 50% - 60%; những ngày cuối tuần và ngày lễ, công suất có thể lên tới 100%, đóng góp đáng kể vào doanh thu của Taseco Airs, giúp doanh thu ngày càng tăng trưởng một cách ấn tượng. 

Kể từ tháng 5 năm nay, Taseco Airs đã bắt đầu có lãi trở lại sau một thời gian dài liên tục thua lỗ. Trong quý 2 năm nay, SSI Research ước tính lợi nhuận trước thuế của Taseco ước đạt khoảng 10 tỷ đồng; trong khi đó, khoản lỗ tính từ đầu năm có khả năng giảm xuống 10 tỷ đồng. Theo SSI Research, kế hoạch lợi nhuận trước thuế của Taseco Airs năm 2022 đặt ra là 23,5 tỷ đồng là hoàn toàn khả thi.

SSI Research: Taseco Airs có vị thế tốt để tăng trưởng trong bối cảnh thị trường đang phục hồi

Thời điểm hiện tại, thị trường du lịch và hàng không trong nước đang phục hồi khá tích cực. Tuy nhiên, thị trường quốc tế vẫn phục hồi khá chậm. Trong nửa đầu năm nay, sản lượng hành khách quốc tế lên đến 1,8 triệu lượt khách. Theo ước tính của Cục Hàng không Việt Nam, số lượng cả năm nay có thể lên tới 5 triệu lượt, so với kết quả năm 2019 đạt 125 và gấp 9,5 lần so với kết quả năm 2021. 

SSI Research dự kiến thị trường sẽ phải đợi đến năm 2024 để lượng hành khách toàn cầu phục hồi về mức trước khi xảy ra đại dịch Covid-10. Theo đánh giá của SSI Research, việc mở rộng liên tục hoạt động kinh doanh suốt thời kỳ xảy ra đại dịch Covid-19 để tăng cường sự hiện diện và giành thị phần giúp Taseco Airs đạt được vị thế tốt để tăng trưởng mạnh hơn trong bối cảnh thị trường đang phục hồi. 

Năm 2023, lợi nhuận trước thuế của Taseco Airs có thể đạt 224 tỷ đồng, so với năm 2022 tăng 486%, tuy nhiên so với năm 2019 vẫn giảm 15%. Đến năm 2024, khi thị trường hồi phục hoàn toàn, Taseco Airs có thể đạt lợi nhuận trước thuế là 322 tỷ đồng, tăng 43% so với năm 2023 và tăng 22% so với năm 2019 - thời điểm trước dịch. 


Việc Trung Quốc áp dụng chính sách Zero Covid cũng khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh
Việc Trung Quốc áp dụng chính sách Zero Covid cũng khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh

Trong báo cáo hồi tháng 4 năm nay, CTCP Chứng khoán VNDirect kỳ vọng doanh thu của Taseco Airs sẽ tăng 363,2% trong năm 2022; trong giai đoạn 2023-2025, tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CARG) đạt 47,9%. Trong đó, mảng bán lẻ sân bay của Taseco Airs kỳ vọng tăng 413,6% trong năm 2022; trong khi đó CAGR ở mức 53% trong năm 2023 - 2025.

Đồng thời, VNDirect dự phóng lợi nhuận ròng của Taseco Airs trong năm nay sẽ phục hồi lên mức 29 tỷ đồng, trong khi năm 2021 đang ghi nhận mức lỗ ròng 118 tỷ đồng. Đến giai đoạn 2023-2025, lợi nhuận ròng của công ty có thể tăng trưởng kép 127,2%.

Theo dự báo, hoạt động kinh doanh của Taseco Airs trong thời gian tới có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, theo SSI Research, Taseco Airs nói riêng và các công ty dịch vụ sân bay nói chung vẫn cần phải lưu tâm đến thị trường quốc tế. Nguyên nhân bởi, đa số doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp này đến từ hành khách quốc tế. 

Nhiều khó khăn vẫn còn đang tồn tại trong tương lai ngắn hạn và trung hạn đến từ thị trường quốc tế. Trong đó, một số yếu tố rủi ro phải kể đến chiến sự đang ngày càng leo thang tại Ukraine. Điều này sẽ giảm lượng khách quốc tế đáng kể từ Nga  - vốn thường chiếm khoảng 4% - 5% lượng khách du lịch của Việt Nam. Bên cạnh đó, các chuyến bay đường dài giữa châu Á và châu Âu cũng tiếp tục bị ảnh hưởng, đồng thời phải tái định tuyến do không phận của Nga bị đóng cửa.

Đặc biệt, việc Trung Quốc áp dụng chính sách Zero Covid cũng khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh. Nguyên nhân bởi, lượng khách Trung Quốc thường chiếm 30% lượng khách du lịch của Việt Nam. Nếu Trung Quốc áp dụng chính sách này kéo dài sẽ tiếp tục gây áp lực đáng kể lên ngành du lịch Việt Nam cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, lạm phát cùng lãi suất tăng cao cũng gia tăng rủi ro, khiến hoạt động hàng không và du lịch gặp nhiều rủi ro.  

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước