meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) là gì? Vai trò của sản phẩm khả dụng tối thiểu với các startup

Thứ sáu, 31/03/2023-00:03
Sản phẩm khả dụng tối thiểu là gì? Vai trò của sản phẩm khả dụng tối thiểu đối với các startup ra sao? Áp dụng mô hình sản phẩm khả dụng tối thiểu trong kinh doanh thế nào? Bài viết sau đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc về thuật ngữ này. 

Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) là gì?

Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) là từ viết tắt của Minimum Viable Product dịch ra tiếng việt có nghĩa là Sản phẩm khả dụng tối thiểu hoặc Sản phẩm khả thi tối thiểu, được sử dụng để chỉ những kỹ thuật phát triển sản phẩm mới ra đời thường được sử dụng trong kinh doanh, đặc biệt là với các công ty khởi nghiệp đã không còn lạ gì với thuật ngữ này

Hiểu theo một cách khác thì Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) là một phiên bản sản phẩm tinh gọn nhưng được sử dụng như một sản phẩm hoàn chỉnh thông thường khi được phát hành và đưa ra thị trường. Đây được đánh giá là những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và được sử dụng rộng rãi. Sau đó, các sản phẩm này sẽ tiếp tục được phát triển và hoàn thiện với những phiên bản mới ra đời sau. Quá trình này sẽ được lặp lại cho đến khi sản phẩm được đánh giá là đã hoàn thiện và có thể được sản xuất trên quy mô lớn hơn.

Mô hình MVP là gì?

Mô hình MVP (MVP Model, MVP Frameworks) được dùng để chỉ cách thức, công thức hoặc quy trình sản xuất khi doanh nghiệp thực hiện sản xuất sản phẩm khả dụng tối thiểu, trong đó sẽ bao gồm hàng loạt các kỹ thuật xây dựng, thử nghiệm và phát triển sản phẩm.


Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) là từ viết tắt của Minimum Viable Product dịch ra tiếng việt có nghĩa là Sản phẩm khả dụng tối thiểu
Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) là từ viết tắt của Minimum Viable Product dịch ra tiếng việt có nghĩa là Sản phẩm khả dụng tối thiểu

Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) trong Kinh doanh và Marketing

  • Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) chủ yếu được các công ty khởi nghiệp sử dụng hoặc các doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới. Các sản phẩm MVP thường được sản xuất với số lượng ít trước rồi tung ra thị trường để thử nghiệm. 
  • Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) là phiên bản thấp nhất của một sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo đủ các tính năng để sử dụng thì mới được tung ra thị trường
  • Trong một số trường hợp, Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) có thể là phép thử của các công cụ hiện có nhằm kiểm tra khả năng tồn tại của một sản phẩm trước khi phát triển lên các phiên bản cao cấp hơn hoặc có sự độc quyền. 
  • Đa phần các Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) đều thuộc lĩnh vực công nghệ như ô tô, máy tính, điện thoại, phần mềm, TV… Những doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hay bán lẻ (Retail) rất ít sử dụng kỹ thuật liên quan đến Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP).
  • Thông qua việc giới thiệu Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP), doanh nghiệp muốn đánh giá phản ứng từ người tiêu dùng hoặc người mua hàng tiềm năng để có thể hoàn thiện sản phẩm đó. 

Những đặc tính chính có trong một MVP là gì?

Một Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) muốn đưa ra thị trường phải đảm bảo đáp ứng được những tiêu chuẩn và đặc tính cơ bản, nhưng không phải bản chạy thử nào cũng được coi là một MVP hoàn thiện. Do đó, cần chú ý đến những đặc tính nổi bật của Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) như sau: 

  • MVP là sản phẩm có đủ giá trị mới được tung ra thị trường nên người dùng có thể sử dụng hoặc sẵn sàng mua nó.
  • MVP là sản phẩm phải thể hiện được lợi ích của nó trong tương lai và có khả năng giữ chân những người đã sử dụng nó từ sớm.
  • MVP có thể cung cấp các phản hồi (lặp lại nhiều lần) đến từ phía khách hàng để giúp cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm tiếp tục cải tiến và hoàn thiện nó trong tương lai.

Tại sao các doanh nghiệp startup lại sử dụng kỹ thuật mô hình MVP

Nếu đã hiểu khái niệm MVP và mô hình MVP là gì thì có lẽ bạn sẽ hiểu được vì sao các doanh nghiệp startup lại áp dụng kĩ thuật của mô hình MVP vào trong quá trình kinh doanh. Một số lý do và lợi ích để triển khai MVP đối với các doanh nghiệp startup: 

MVP giúp loại bỏ các giả định vốn kém hiệu quả

Lợi ích đầu tiên của kỹ thuật phát triển sản phẩm là sẽ giúp cho doanh nghiệp loại bỏ mọi phán đoán chủ quan để nguwofi làm marketing có thể phát triển sản phẩm một cách toàn diện. Thay vì phải đoán khách hàng tiềm năng là ai, thích tính năng gì thì chỉ cần thông qua việc quan sát và thu thập dữ liệu thực tế từ qúa trình người dùng sử dụng sản phẩm, doanh nghiệp sẽ đánh giá được những cái nhìn khách quan cũng như hiệu quả nhất về những gì diễn ra với khách hàng. Dựa vào các số liệu đó doanh nghiệp có thể đúc kết và hoàn thiện sản phẩm một cách toàn diện nhất.  

MVP giúp tạo ra các sản phẩm hoàn thiện một cách nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của thị trường nên dễ dàng bán được nhiều hơn  

Sau hàng hoạt quá trình thử nghiệm với MVP thì các đội nhóm nghiên cứu sẽ phải đưa ra những bản báo cáo kết quả để biết được khách hàng đã hài lòng và chưa hài lòng về điểm gì. Để có thể hoàn thành được công đoạn này cần phải có sự phối hợp của các đội nhóm nghiên cứu sản phẩm, nhóm chăm sóc khách hàng, bán hàng hay marketing… sau đó sẽ tổng hợp dữ liệu của tất cả các bộ phận để biết được khách hàng cần gì và muốn gì. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể hoàn thiện sản phẩm của mình. 

Hiện nay, nhu cầu của khách hàng là điều mà mọi doanh nghiệp quan tâm để hoàn thiện sản phẩm. Một sản phẩm muốn bán được nhiều với số lượng lớn khi tung ra thị trường thì bắt buộc phải đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Cùng một loại sản phẩm tung ra thị trường nhưng nếu nhưu sản phẩm của doanh nghiệp nào có nhiều ứng dụng và tính năng áp dụng vào cuộc sống và cần thiết hơn thì sẽ dễ bán hàng hơn. 

MVP giúp hạn chế rủi ro và tối ưu nguồn lực (con người, thời gian, tài chính) đối với doanh nghiệp

Đối với nhóm được giao việc phát triển Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) thì sẽ tiết kiệm tối đa các chi phí chứ không lãng phí bất kỳ thời gian nào cho bất kỳ thứ gì vượt quá mức tối thiểu. Đồng thời, họ sẽ hướng tới việc xây dựng nhiều tính năng hơn để đáp ứng với từng mốc thời gian cụ thể. Đồng thời, sau mỗi khoảng thời gian khi sở thích của con người thay đổi thì doanh nghiệp cũng phải có những hướng mới hoàn thiện sản phẩm hơn.  

Các Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) hay các sản phẩm chưa hoàn chỉnh trước khi đưa ra thị trường hay đưa ra thị trường rồi thì vẫn có thể bị thay đổi rất nhiều hoặc thậm chí là bị loại bỏ nếu như phía người tiêu dùng có những phản hồi quá khác biệt so với các kỳ vọng hay định hướng ban đầu của sản phẩm.

Tuy nhiên, khi sử dụng Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) các doanh nghiệp sẽ không phải lãng phí quá nhiều nguồn lực về kinh tế, nhân lực để lãng phí vào những giai đoạn và những khâu cần thiết. tránh xảy ra tình trạng sản xuất hàng loạt lại phải thu hồi hoặc sản xuất lỗi, vì thế, khi sử dụng mô hình MVP thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí và tránh được những rủi ro không đáng có đối với sản phẩm của mình. 


Đối với nhóm được giao việc phát triển Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) thì sẽ tiết kiệm tối đa các chi phí chứ không lãng phí bất kỳ thời gian nào cho bất kỳ thứ gì vượt quá mức tối thiểu
Đối với nhóm được giao việc phát triển Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) thì sẽ tiết kiệm tối đa các chi phí chứ không lãng phí bất kỳ thời gian nào cho bất kỳ thứ gì vượt quá mức tối thiểu

Vai trò của sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) đối với các startup

Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) là một sản phẩm dùng thử của doanh nghiệp nên rất phù hợp với những startup mới gia nhập thị trường như sau: 

  • MVP giúp doanh nghiệp nhận được phản hồi từ người dùng sản phẩm nên giống như một bước thử nghiệm sản phẩm, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để phân tích thông qua phản hồi của khách hàng.  
  • Khi để khách hàng sử dụng các sản phẩm này cũng có thể giúp cho doanh nghiệp thu thập được tệp dữ liệu của các khách hàng tiềm năng. Đồng thời, MVP sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu nhu cầu thị trường, phân loại các tầng lớp khách hàng với từng nhu cầu cụ thể.
  • Nếu quá trình này thành công sẽ giúp cho các doanh nghiệp startup có được nhiều kết quả thu hoạch sau những nghiên cứu đó. Những nghiên cứu này không mất quá nhiều chi phí nhưng lại đem đến hiệu quả cực kì cao và có tính ứng dụng lớn vào doanh nghiệp. 

Như vậy Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) là một phần rất quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp và cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường mang đến những thành công cho các doanh nghiệp đang muốn vươn lên.    

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước