meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mô hình 3M là gì? Nội dung của mô hình 3M

Thứ năm, 23/03/2023-14:03
Trong hoạt động kinh doanh mô hình 3M được nhiều doanh nghiệp áp dụng rất thành công và đặc biệt đây là một trong những kinh nghiệm để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp xác định được lối đi và hướng đi trong tương lai một cách chính xác. 

Mô hình 3M là gì? 

Mô hình 3M được coi là một công cụ chuẩn mực hỗ trợ các nhà kinh doanh xác định và đánh giá rõ ràng hơn các cơ hội kinh doanh của mình trên thị trường. Hiểu một cách cụ thể thì mô hình 3M là một phương thức giúp các nhà đầu tư nhận định rõ ràng về cơ hội, lượng hóa ý tưởng kinh doanh cũng như đánh giá được các cơ hội trên thị trường. 3M là từ viết tắt của Market Demand – Market Size – Margin Analysis.


Mô hình 3M được coi là một công cụ chuẩn mực hỗ trợ các nhà kinh doanh xác định và đánh giá rõ ràng hơn các cơ hội kinh doanh
Mô hình 3M được coi là một công cụ chuẩn mực hỗ trợ các nhà kinh doanh xác định và đánh giá rõ ràng hơn các cơ hội kinh doanh

Nội dung của mô hình 3M

Để hiểu rõ hơn về mô hình 3M trong kinh doanh thì cần phải hiểu rõ được từng tiêu chí trong cụm từ này như sau:

Market Demand (Nhu cầu thị trường)

Nhu cầu thị trường là những nhu cầu, mong muốn của khách hàng được đưa ra với một dịch vụ hoặc sản phẩm nào đó họ sẽ có quyền đưa ra những yêu cầu với sản phẩm. Mức độ nhu cầu sẽ được chia ra thành 3 cấp độ chính là cần, mong muốn và nhu cầu. Nhu cầu thị trường được đánh giá cao khi thị trường tăng trưởng 20% hoặc cao hơn. Tuy nhiên, con số này không phải là định mức vì tỷ lệ được coi là tăng trưởng thấp hay cao còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. 

Market Size (Quy mô thị trường)

Quy mô thị trường được hiểu là tổng lượng hàng bán ra hoặc khách hàng tối đa mà doanh nghiệp có thể thống kê được. Tùy vào từng ngành nghề sẽ có cách đo khác nhau nhưng thông thường sẽ tính toán trong khoảng thời gian một năm nhất định. Đặc biệt, trong thời kì hiện nay khi nhu cầu của con người ngày càng tăng cao và hiện đại thì quy mô thị trường cũng trở nên rộng mở hơn. Ví dụ vào những năm 1980, máy tính cá nhân và ổ đĩa đã phát triển mạnh mẽ và len lỏi đến mọi ngõ ngách nhưng đến thời điểm hiện tại thì Internet đã trở thành công cụ thay thế và được rất nhiều người tin tưởng sử dụng. 

Nhưng cũng vì điều này nhiều thương vụ sáp nhập hợp tác giữa các công ty, doanh nghiệp lớn diễn ra khiến cho các cửa hàng vừa và nhỏ trở nên lao đao khi quy mô thị trường mở rộng các chi nhánh của những doanh nghiệp này cũng đã xuất hiện để che lấp đi các cửa hàng nhỏ. Vì thế, sự mất cân đối của thị trường diễn ra nhưng mang lại lợi nhuận cao cho những doanh nghiệp có năng lực.

Margin Analysis (Phân tích lợi nhuận biên)

Trên thực tế, mức lãi gộp lớn thì lợi nhuận thu về cũng sẽ cao hơn, nhờ đó doanh nghiệp cũng dễ phát triển hơn. Về cơ bản, tổng thể ngành kinh doanh sẽ được miêu tả thông qua các tiêu chí doanh thu, tỷ lệ tăng trưởng, khả năng phát triển trong tương lai,… đây là những yếu tố tại nên bối cảnh cạnh tranh sản phẩm giữa các doanh nghiệp với nhau. Trong trường hợp này nên phân tích một cách khách quan để xác định được thị trường muốn hướng đến để có thể tiêu thụ sản phẩm một cách nhanh nhất với số lượng lớn nhất. 


Trên thực tế, mức lãi gộp lớn thì lợi nhuận thu về cũng sẽ cao hơn, nhờ đó doanh nghiệp cũng dễ phát triển hơn
Trên thực tế, mức lãi gộp lớn thì lợi nhuận thu về cũng sẽ cao hơn, nhờ đó doanh nghiệp cũng dễ phát triển hơn

Đối với các doanh nghiệp hay công ty mới khởi nghiệp thì mô hình 3M vô cùng quan trọng để dựa vào đó có thể xác định các kế hoạch, hướng đi, cũng như phân tích thị trường một cách chính xác. Thông qua đó sẽ tìm được những tệp khách hàng tiềm năng cho sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

11 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

11 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

17 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

17 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

17 giờ trước