meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sàn nhựa SPC là gì? Cấu tạo & ưu điểm vượt trội của sàn nhựa SPC

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Sàn nhựa SPC là một trong những vật liệu thay thế cho các loại gạch men hay sàn gỗ trong lĩnh vực thi công ốp lát sàn. So với các loại sản phẩm truyền thống khác, sàn SPC vẫn còn khá xa lạ với không ít người bởi nó chỉ mới xuất hiện thời gian gần đây. Bởi vậy cũng không có gì ngạc nhiên khi bạn thắc mắc về câu hỏi “sàn nhựa SPC là gì?”. Sau đây, chúng ta hãy cùng nhau đi vào tìm hiểu những thông tin xoay quanh loại sàn này nhé.

Sàn nhựa SPC là gì?

SPC là tên viết tắt tiếng anh của cụm từ Stone Plastic Composite. Đây là một loại vật liệu dùng để lót sàn và có chức năng tương tự với các loại vật liệu khác như gạch men, sàn gỗ hay đá tự nhiên. Nó còn được gọi với cái tên khác là sàn nhựa hèm khóa SPC.

Loại sàn này được làm từ các nguyên liệu chính bao gồm: nhựa nguyên sinh PE, bột đá canxi cacbonat tự nhiên và các hợp chất phụ gia chống giãn nở ở nhiệt độ, áp suất cao 2000kg/cm3 để tạo thành tấm. Trong thành phần của sàn không chứa formaldehyde, kim loại nặng, không chứa các chất gây ung thư và chất bay hơi nên rất thân thiện với môi trường.

Do kết cấu thành phần khá đặc biệt nên sàn nhựa hèm khóa SPC được các chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao, được xem là loại vật liệu lát sàn thông minh nhất hiện nay trên thị trường.


Sàn nhựa có hoạ tiết vân gỗ rất đẹp mắt
Sàn nhựa có hoạ tiết vân gỗ rất đẹp mắt

Cấu tạo của sàn nhựa SPC

Thông thường hiện nay với các loại sàn nhựa SPC thường có cấu tạo 5 lớp chắc chắn như sau:

Lớp UV

Có tác dụng ngăn chặn tác động trực tiếp vào lớp bề mặt của tia UV( tia cực tím), bảo vệ bề mặt của sàn luôn được bóng đẹp và bền màu.

Lớp áo bảo vệ

Có khả năng chống trầy xước, trơn trượt trên bề mặt của sàn. Đây là một trong những điểm khác biệt so với các loại vật liệu lát sàn cùng loại khác.

Lớp film 

Đây là lớp tạo ra các họa tiết vân gỗ, màu sắc rất giống gỗ tự nhiên. Giúp tăng cao tính thẩm mỹ, đậm nét hài hòa và hiện đại.

Lớp lõi

Hay còn được gọi là cốt nhựa, cốt PVC. Lớp này được làm từ nguyên liệu là nhựa nguyên sinh kết hợp bột đá tự nhiên ( canxi cacbonat) có khả năng chịu lực tốt, đem lại cho sàn độ bền cao và chỉ số an toàn vượt trội.

Lớp đế

Được làm từ vật liệu nhựa tổng hợp có tác dụng giúp sàn cân bằng, chắc chắn, chống hiện tượng cong vênh, co ngót. Ngoài ra lớp này còn có khả năng cách âm, chống ẩm mốc và có thể bảo vệ sàn trước những tác nhân gây hại.

Ngoài ra, sàn nhựa SPC còn được thiết kế thêm hèm khóa được gắn dưới tấm sàn. Khi gắn các tấm lại với nhau các hèm khóa sẽ liên kết lại mà không cần dùng đến keo.


Sàn nhựa SPC được cấu tạo từ nhiều lớp khác nhau
Sàn nhựa SPC được cấu tạo từ nhiều lớp khác nhau

Đặc điểm cơ bản của sàn nhựa hèm khoá SPC

Ưu điểm của sàn nhựa SPC là gì?

Sàn nhựa hèm khóa có rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các loại vật liệu truyền thống như:

Tính thẩm mỹ cao

Sàn nhựa SPC có thiết kế vân gỗ và màu sắc rất giống gỗ tự nhiên nên đem lại tính thẩm mỹ cao cho không gian. Sàn được lắp đặt liền mạch, không bị lộ các đường ghép nối.

Thân thiện với môi trường

Sàn nhựa SPC được làm từ nguyên liệu nhựa PVC chất lượng cao, bột đá tự nhiên và các chất phụ gia khác, không chứa formaldehyde, Pb, Benzen, kim loại nặng và các chất gây ung thư khác. Ngoài ra chúng không có các chất bay hơi hòa tan và bức xạ.

Khả năng chống trượt tốt

Lớp bề mặt của sàn khóa SPC có khả năng chống trơn trượt rất tốt. Khi di chuyển trên bề mặt sẽ có cảm giác chắc chắn và không dễ trượt xuống.

Kháng khuẩn và chống nấm mốc cực kỳ tốt

Bề mặt sàn được xử lý kháng khuẩn và có thể chống vết bẩn. Đặc biệt, nổi trội là khả năng kháng khuẩn mạnh với hầu hết các loại vi khuẩn, khiến ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn.


Sàn nhựa hèm khóa đang trở nên phổ biến và trở thành xu hướng mới 
Sàn nhựa hèm khóa đang trở nên phổ biến và trở thành xu hướng mới 

Chống nước và chống ẩm

Do được làm từ các chất liệu đặc biệt nên sàn sẽ không bị nấm mốc khi môi trường có độ ẩm cao. Nhất là điều kiện khí hậu thời tiết ở Việt Nam vào mùa xuân thường hay bị nồm ẩm.

Nhẹ và mỏng

Độ dày phổ biến của sàn khóa SPC là trong khoảng 3,2mm- 6,0 mm, có trọng lượng nhẹ chính là lợi thế khi xây dựng trong các tòa nhà cao tầng, nhất là khi cải tạo các tòa nhà cũ.

Độ đàn hồi cao

Sàn nhựa vân gỗ hèm khóa có khả năng phục hồi rất linh hoạt và độ đàn hồi cao nên có thể chịu được tác động của vật nặng và không bị chịu ảnh hưởng khi di chuyển nhiều trên bề mặt. Sàn cũng hấp thụ âm thanh tốt nên sẽ không tạo tiếng ồn khi người dùng đi lại.

Khả năng chống mài mòn tốt

Trên bề mặt sàn có lớp mài mòn trong suốt được xử lý đặc biệt bởi công nghệ cao nên đảm bảo rất khó bị trầy xước.


Sàn nhựa hèm khóa có những ưu điểm rất vượt trội
Sàn nhựa hèm khóa có những ưu điểm rất vượt trội

Nhược điểm của sàn nhựa SPC là gì?

  • Giá thành rẻ hơn sàn truyền thống nhưng sẽ đắt hơn các loại sàn thông thường.
  • Bề mặt vân gỗ tự nhiên, thẩm mỹ nhưng vẫn không có cảm giác thoải mái, thanh thoát như sàn gỗ thật tự nhiên.
  • Dễ bị hư hỏng hèm khóa nếu bề mặt sàn nhà bên dưới lồi lõm ,không bằng phẳng.

Sàn SPC giá thành khá rẻ hơn so với các sàn truyền thống khác
Sàn SPC giá thành khá rẻ hơn so với các sàn truyền thống khác

Ứng dụng của sàn nhựa SPC trong đời sống con người

Sàn nhựa SPC có những ưu điểm, chất lượng vượt trội và rất thích hợp với điều kiện thời tiết ở Việt Nam nên hiện nay đang được ứng dụng rộng rãi trong mọi công trình. Thêm ưu điểm là giá thành rẻ hơn các loại vật liệu truyền thống khác nên nó có khả năng thay thế cho các loại sàn gỗ tự nhiên hay sàn gỗ công nghiệp kém chất lượng. Ứng dụng phổ biến của sàn như:

  • Ốp lát sàn nhà: Những khu vực trong nhà ở như là phòng khách, phòng ngủ, nhà tắm, hành lang, ban công,..đều có thể lắp đặt được sàn nhựa hèm khóa mà không lo độ ẩm cao hay thường xuyên tiếp xúc với nước gây ảnh hưởng đến chất lượng của sàn.
  • Sàn của trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng hay phòng tập,… nơi có nhiều người đi lại, di chuyển và sử dụng thường xuyên.
  • Những nơi công cộng như: trường học, văn phòng, bệnh viện, các trung tâm y tế.. để có thể giảm thiểu bớt tiếng ồn mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ.

Phòng ngủ được lát sàn nhựa 
Phòng ngủ được lát sàn nhựa 

Những vấn đề chúng ta cần phải lưu ý khi lựa chọn sàn nhựa SPC là gì?

Lưu ý khi mua sàn nhựa SPC

Khi mua hàng chúng ta cần lưu ý các đặc điểm sau đây:

Thành phần cấu tạo

Thành phần cấu tạo sẽ quyết định phần lớn đến chất lượng của sản phẩm, nguyên liệu của sàn SPC được làm chủ yếu từ bột nhựa PE nguyên chất, kết hợp cùng với bột đá canxi cacbonat và các phụ gia chống giãn nở nên rất an toàn cho người sử dụng.

Nguồn gốc xuất xứ

Một tiêu chí cũng khá quan trọng để khách hàng có thể xác định được độ tin cậy của sản phẩm. Chúng ta có thể kiểm tra được nguồn gốc bằng cách xem thông tin trên các bao bì hay nhãn dán của sàn. Thông tin phải được in, thể hiện sắc nét, xác thực được xuất xứ “Made in + quốc gia sản xuất”, tránh trường hợp mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Cam kết bảo hành

Chúng ta cũng nên tìm hiểu kỹ về các chính sách bảo hành, hỗ trợ sau bán hàng cũng rất quan trọng nhưng nhiều người lại bỏ qua. Điều này là hết sức cần thiết khi mua hàng để đảm bảo được quyền lợi chính đáng của người mua. Chúng ta nên lựa chọn các loại ván có thời gian bảo hành tối thiểu là 10 năm khi mua hàng để chắc chắn rằng, sẽ có những trải nghiệm thật sự hài lòng trong suốt quá trình chúng ta sử dụng chứ không gặp phải những phiền toái vì vài ngày sử dụng là sàn nhà đã xuất hiện những dấu hiệu hư hỏng.


Khi tìm mua sản phẩm sàn nhựa SPC chúng ta nên lựa chọn các địa chỉ uy tín
Khi tìm mua sản phẩm sàn nhựa SPC chúng ta nên lựa chọn các địa chỉ uy tín

Lưu ý trong quá trình sử dụng sàn nhựa SPC

Những điều chúng ta cần lưu ý trong quá trình sử dụng sàn nhựa SPC là gì? Chúng ta cần chú ý những lưu ý sau đây:

Khi vệ sinh sàn

  • Trong quá trình sử dụng sản phẩm sàn nhựa hèm khóa bạn nên lưu ý đến vấn đề vệ sinh cho sàn , chúng ta nên vệ sinh sàn thường xuyên không nên để cho sàn bị bẩn hoặc tiếp xúc với bụi bẩn quá lâu. Việc vệ sinh sàn nhựa cực kỳ đơn giản, chúng ta có thể vệ sinh sàn bằng nước sản phẩm nước lau sàn như những loại sàn khác.
  • Không nên sử dụng những loại sản phẩm nước lau sàn có chất tẩy rửa quá mạnh đối với sản phẩm sàn nhựa hèm khóa SPC. Bạn nên lưu ý tuyệt đối không nên để các loại hóa chất mạnh tiếp xúc trực tiếp với mặt sàn.
  • Trường hợp bị các loại keo rớt trên bề mặt sàn, bạn có thể sử dụng nước xịt côn trùng xịt trực tiếp tại điểm keo bị dính và sau đó lau lại bằng nước.

Trong quá trình thi công và bảo dưỡng sàn nhà

  • Sau khi đã thi công sàn xong chúng ta nên lưu ý kiểm tra lại xem sàn đã được thi công bằng phẳng hay chưa, đi trên bề mặt sàn có êm chân và thoải mái hay không. Nếu mọi thứ sau khi kiểm tra đã ổn định chúng ta mới đi vào sử dụng sàn.
  • Cần bảo dưỡng và kiểm tra sàn định kỳ, sau khi đã sử dụng sàn nhựa được một thời gian chúng ta cần phải bảo dưỡng và kiểm tra sàn định kỳ để có thể khắc phục được những vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng, sớm và hiệu quả nhất.

Trong quá trình sử dụng

  • Không nên sử dụng những sản phẩm, vật dụng có đầu sắc nhọn đặt lên bề mặt sản phẩm để đảm bảo cho sàn không bị tác động.
  • Không nên kê các vật dụng có trọng lượng lớn hoặc kéo lê chúng trên bề mặt ván sàn như các trang thiết bị công nghiệp, xe nâng hàng..vv...
  • Nếu không may làm đổ nước lên mặt sàn thì chúng ta cần nhanh chóng lau khô. Về cơ bản sàn nhựa sẽ không bị ảnh hưởng bởi nước, nhưng khi chất lỏng thấm xuống nền nhà thông qua các khe sẽ làm keo dán bị mất tác dụng, không còn bám dính vào sản phẩm gây nên hiện tượng bong tróc.
  • Tuy sàn nhựa Hàn Quốc được sản xuất từ 70% bột đá với khả năng chống cháy tốt, nhưng nếu tiếp xúc trực tiếp với lửa ở nhiệt độ cao thì nguy cơ hỏa hoạn vẫn có thể xảy ra.
  • Trong trường hợp tàn thuốc lá còn cháy dở rơi trên mặt sàn thì cần phải dập tắt ngay. Trên mỗi bề mặt sản phẩm đều được phủ một lớp layer chống cháy, trầy xước, tránh bạc màu độ dày trung bình từ 0.3 – 0.7mm. Tuy nhiên khi bị tác động từ tàn thuốc sẽ vẫn để lại các vết nám đen, ảnh hưởng đến vẻ đẹp thẩm mĩ của sản phẩm.

Không gian trở nên sang trọng, thoáng đãng khi sử dụng sàn nhựa giả gỗ
Không gian trở nên sang trọng, thoáng đãng khi sử dụng sàn nhựa giả gỗ

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về “ sàn nhựa SPC là gì?” và những ưu điểm vượt trội của loại sàn này. Hy vọng với những thông tin vừa rồi, bạn đọc có thể đưa ra được lựa chọn tốt nhất cho công trình của mình. Đừng quên theo dõi trang để có thể cập nhật thêm các thông tin thú vị khác nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước