meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nên lát gạch hay sàn nhựa giả gỗ? Những lý do nên chọn sàn nhựa giả gỗ

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Ngày nay, xu hướng thiết kế về nội thất có sự dịch chuyển khá rõ rệt, yêu cầu về thẩm mỹ ngày càng tăng cao. Bởi vậy, khi chọn các vật liệu lát sàn, nhiều người cũng chuyển dịch từ các vật liệu truyền thống như gạch men sang các loại ván vân gỗ. Vậy chúng ta nên lát gạch hay sàn nhựa giả gỗ? Hãy cùng nhau tìm hiểu bài viết dưới đây để có thể đưa ra lựa chọn tối ưu nhất nhé!

Gạch men là gì?

Định nghĩa

Gạch men (Glazed tile) là một loại gạch có một lớp men phủ trên bề mặt phần xương của viên gạch. Lớp men mỏng tráng phủ trên bề mặt sẽ được in các hoa văn với màu sắc kích thước khác nhau. Gạch men được làm từ những nguyên liệu từ thiên nhiên như đất sét, cao lanh, thạch cao và màu men cùng với các phụ gia khác.

Lớp men có thể bóng mờ, mờ hoặc nhám tùy thuộc vào thiết kế của nhà sản xuất ứng với từng công dụng của sản phẩm. Hiện nay, gạch men là loại gạch ốp lát được sử dụng phổ biến nhất trong các công trình xây dựng.


Gạch men hiện nay được sử dụng rất phổ biến 
Gạch men hiện nay được sử dụng rất phổ biến 

Đặc điểm của sàn gạch men

Đúng như tên gọi của nó, gạch men được tạo ra bởi 2 thành phần chính đó là xương gạch và men gạch.

  • Xương gạch: Tùy từng loại gạch mà có các xương sẽ khác nhau như xương sứ, xương đá, xương đất để có thể gia cố độ cứng cho viên gạch, lớp xương này được ví như là lớp thép đan trong bê tông vậy.
  • Lớp men bề mặt: Sự thô sơ của viên gạch sẽ được che lấp nhờ vào lớp men này, đây là lớp có tác dụng để trang trí và cũng là lớp tạo các nét hoa văn.

Điểm nổi bật của gạch men

Gạch không thể cháy

  • Gạch chống tĩnh điện: Không giống như nhiều lớp phủ khác, gạch men chống tĩnh điện rất tốt khi đi trên chúng hoặc do ma sát.
  • Gạch không gây hại cho sức khỏe con người, rất thân thiện với môi trường

Dễ dàng vệ sinh

Độ bền cao, khả năng tương thích với môi trường tốt nên có thể sử dụng trong thời gian lâu dài.


Với nhiều ưu điểm, gạch men vẫn là lựa chọn của nhiều gia đình Việt
Với nhiều ưu điểm, gạch men vẫn là lựa chọn của nhiều gia đình Việt

Sàn nhựa giả gỗ là gì?

Định nghĩa

Sàn nhựa giả gỗ là một loại vật liệu lót sàn có cấu tạo chính từ thành phần là nhựa PVC . Bề mặt của sàn được phủ một lớp trang trí bằng giấy in vân gỗ. Vật liệu này đang khá được ưa chuộng trong nhiều công trình bởi tính tiện dụng và phù hợp với rất nhiều vị trí lắp đặt. 


Sàn nhựa giả gỗ được lát trong phòng ngủ
Sàn nhựa giả gỗ được lát trong phòng ngủ

Cấu tạo của sàn nhựa giả gỗ

Một tấm sàn nhựa giả gỗ thường được cấu tạo bởi các lớp sau:

  • Lớp bảo vệ: Bao gồm có lớp sơn UV và lớp làm nổi PVC trong suốt có tác dụng làm cứng, chống mài mòn và trơn trượt, đảm bảo được độ bền, độ bóng của sàn.
  • Lớp vân gỗ: là một lớp film mỏng được in họa tiết vân gỗ trên bề mặt và được ép dính vào lõi ván bằng nhiệt độ cao. Lớp này có chức năng tạo nên tính thẩm mỹ cho vật liệu.
  • Lớp nhựa lõi (Lớp lõi PVC): Lớp này được tạo thành chủ yếu từ nhựa PVC, một lớp xốp nhựa tổng hợp có khả năng chống cong vênh do nhiệt độ thay đổi, đàn hồi rất tốt, chống cháy lan và khả năng chịu lực tốt.
  • Lớp đế nhựa (Lớp đế PVC): Lớp này cũng chủ yếu được tạo thành từ nguyên liệu nhựa PVC, có cấu tạo để kết chặt với sàn nhờ vào keo chuyên dụng của sản phẩm.Có tác dụng chống hơi nước từ dưới mặt sàn lên và chống nồm rất hiệu quả.

Ứng dụng

Sàn nhựa giả vân gỗ thường được sử dụng để:

  • Ốp lát sàn nhà
  • Ốp tường, trần nhà và khu vực cầu thang
  • Sử dụng cho không gian của nhà bếp
  • Trang trí không gian ngoại thất cho công trình xây dựng
  • Dùng lát cho các công trình công cộng

Sàn nhựa tạo nên không gian sang trọng và rất bắt mắt
Sàn nhựa tạo nên không gian sang trọng và rất bắt mắt

Nên lát gạch hay sàn nhựa giả gỗ?

Rất nhiều khách hàng thường hỏi “nên lát gạch hay sàn nhựa giả gỗ”? Có thể nói rằng, ván nhựa là một lựa chọn ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều ngôi nhà, dần dần thay thế cho gạch men truyền thống. Bởi vật liệu này còn khá mới mẻ nên cũng còn nhiều người vẫn còn băn khoăn trong quyết định có nên lựa chọn lát sàn nhựa giả gỗ hay không? Dưới đây sẽ là thông tin khách quan nhất để chúng ta so sánh sàn nhựa và gạch để bạn có thể có những lựa chọn đúng đắn.

Ưu nhược điểm của sàn gạch men

Ưu điểm

Gạch lát sàn là một vật liệu xây dựng lâu đời ở Việt Nam, nó đã gắn liền với rất nhiều công trình qua cả thế kỷ từ thời Pháp thuộc. Vật liệu này có ưu điểm lớn  đó là sự phổ biến, có thể dễ dàng tìm kiếm ở bất kỳ nơi đâu, giá thành rất rẻ và tuổi thọ vô cùng bền bỉ. Bởi vậy mà một thời gian dài gạch men đã chiếm lĩnh thị trường vật liệu lót sàn ở Việt Nam.

Nhược điểm

Với sự hội nhập sâu rộng, hiện nay đã xuất hiện rất nhiều loại sàn lót nền mới như gỗ, nhựa, thảm, ..vv.. Cũng bởi vậy mà gạch men bắt đầu bộc lộ nhiều các nhược điểm như tính thẩm mỹ khá đại trà, không có nét đặc biệt, quy cách thi công có thể để lộ nhiều đường viền kém tinh tế, dễ bị phồng hoặc giãn nở trong điều kiện nhiệt độ môi trường tăng cao, ... Dần dần loại vật liệu này đã đánh mất vị trí độc tôn của mình, nhường chỗ cho những vật liệu hiện đại khác đáp ứng được nhiều tiêu chí hơn.


Gạch men là lựa chọn “ truyền thống” của người tiêu dùng
Gạch men là lựa chọn “ truyền thống” của người tiêu dùng

Ưu và nhược điểm của sàn nhựa giả gỗ

Ưu điểm

Một trong những vật liệu hiện đại và có tính thẩm mỹ cao được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay đó là tấm nhựa giả gỗ. Nếu như bạn đọc đã tìm hiểu về sàn nhựa giả gỗ sẽ có thể nhận thấy được rất nhiều ưu điểm của loại vật liệu mới mẻ này như là khả năng chống nước tuyệt đối, không cần phải lo lắng khi vệ sinh bằng nước; khả năng chống chịu được mối mọt; tính thẩm mỹ bắt mắt, sang trọng mà giá thành lại khá rẻ so với nhiều vật liệu khác, ..

Đây là một lựa chọn phù hợp cho nhiều gia đình muốn nâng cấp tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của mình mà vẫn tiết kiệm được chi phí. Những ưu điểm nổi bật của sàn như:

Độ bền bỉ cao

Chất liệu nhựa PVC được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống bởi đặc tính bền bỉ, linh hoạt của nó. Khi sử dụng ván nhựa lót nền bạn có thể hoàn toàn yên tâm về khả năng chịu nước của vật liệu này. Nó không gây trương nở, nấm mốc có thể lắp đặt được cả ở những khu vực đặc biệt như là  nhà tắm, ban công. Không bị mối mọt hay mục rữa theo thời gian như các loại gỗ thông thường. Sản phẩm được bảo hành đến 15 năm cho người dùng có thể yên tâm sử dụng.

Dễ dàng lắp đặt và sửa chữa

Một đặc điểm nổi bật khác của ván nhựa ốp lát đó chính là tính nhanh gọn trong việc thi công, lắp đặt. Nếu như gạch phải dùng xi và vữa cố định vào nền nhà thì ván ốp chỉ cần sử dụng đến các hèm để liên kết với nhau sau đó cố định bằng nẹp. Tiết kiệm được rất nhiều thời gian lắp đặt và có thể dễ dàng sửa chữa.


Sàn nhựa rất dễ dàng lắp đặt
Sàn nhựa rất dễ dàng lắp đặt

Có thể tái sử dụng 

Do đặc điểm là lắp nổi không cố định vào nền nhà nên sàn nhựa sẽ có thể được tháo rời lắp đặt cho công trình khác nếu gia đình bạn chuyển nhà hay cải tạo, tu sửa.

An toàn khi sử dụng

Ngoài ra sản phẩm cũng rất an toàn trong quá trình gia chủ sử dụng. Không chứa các chất độc hại cho sức khỏe của gia chủ.

Nhược điểm

Tuy có những ưu điểm vượt trội nhưng bên cạnh đó, vật liệu này cũng có những  nhược điểm như thiết kế khá mỏng, khi di chuyển không cảm thấy êm ái như lát sàn gỗ, cần sử dụng loại xốp lót dày nếu muốn sàn không bị kêu khi di chuyển, đi lại.

Như vậy, khách quan để đánh giá qua so sánh giữa hai loại vật liệu trên thì sàn nhựa giả gỗ có phần nhỉnh hơn nhiều về cả tính thẩm mỹ lẫn tính ứng dụng cao trong đời sống, dễ lắp đặt và có thể tái sử dụng lại. Nếu bạn đang cân nhắc “nên lát gạch hay sàn nhựa giả gỗ?” thì tấm nhựa giả gỗ sẽ là một phương án được khuyên dùng hơn cả.


Sàn giả gỗ được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ
Sàn giả gỗ được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ

Tiêu chuẩn để lựa chọn sàn nhựa giả gỗ chất lượng cao và an toàn

Để chọn được loại vật liệu ván nhựa lát sàn có chất lượng cao và đảm bảo tính thẩm mỹ đẹp mắt cũng cần dựa trên rất nhiều tiêu chí. Khi đi mua hàng, bạn có thể tham khảo những tiêu chí lựa chọn dễ đánh giá như sau:

Thành phần cấu tạo

Thành phần cấu tạo sẽ quyết định phần lớn đến chất lượng của sản phẩm. Các loại sàn nhựa lát sàn chủ yếu được cấu tạo từ nhựa PVC. Tuy nhiên, trong PVC lại chia thành hai gốc là gốc đã tái chế và gốc nguyên sinh. Trong đó, các loại đã  qua tái chế thường có chất lượng kém hơn và chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn về các chất độc hại từ quá trình tái chế nhựa dẻo. Khi chọn ván sàn, chúng ta nên tìm hiểu kỹ thông tin để chọn các loại sàn nguyên sinh Vinyl để đảm bảo được về độ bền cũng như tính an toàn.

Nguồn gốc xuất xứ

Một tiêu chí khá quan trọng để khách hàng có thể xác định được độ tin cậy của sản phẩm. Khách hàng có thể kiểm tra được nguồn gốc bằng cách xem thông tin trên bao bì, nhãn dán của sàn. Thông tin phải được in sắc nét, xác thực xuất xứ “Made in + quốc gia sản xuất”. Những bao bì bị tẩy xóa hoặc in những thông tin mập mờ như “Technology of Germany” hay “The Mould American” đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Cam kết bảo hành

Chúng ta nên tìm hiểu kỹ về các chính sách bảo hành, hỗ trợ sau bán hàng rất quan trọng nhưng nhiều người lại bỏ qua. Điều này là hết sức cần thiết khi mua hàng để đảm bảo được quyền lợi chính đáng của mình. Bạn nên lựa chọn các loại ván có thời gian bảo hành tối thiểu là 10 năm để chắc chắn rằng, gia đình bạn sẽ có những trải nghiệm thật sự hài lòng trong suốt quá trình sử dụng chứ không phải những phiền toái vì vài ngày sử dụng là sàn nhà đã xuất hiện dấu hiệu hư hỏng.


Sàn nhựa giả gỗ đang là xu hướng mới của giới trẻ
Sàn nhựa giả gỗ đang là xu hướng mới của giới trẻ

Chúng ta vừa đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Nên lát gạch hay sàn nhựa giả gỗ?”. Với những ưu điểm và nhược điểm của hai loại sàn này, mong rằng bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin cho bạn đọc và giúp bạn có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho công trình của mình. Đừng quên theo dõi trang để cập nhật những bài viết mới nhất nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

4 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

4 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

4 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

4 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

4 giờ trước