meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sàn gỗ nhựa composite là gì? Ứng dụng như thế nào?

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Gỗ nhựa composite hiện đang là cái tên nổi tiếng, được nhiều nhà thi công thiết kế nội thất, các doanh nghiệp và hộ gia đình lựa chọn. Sản phẩm luôn được đánh giá chất lượng, đem lại tính thẩm mỹ cao cho tổng thể chung của công trình. Nếu như bạn thắc mắc sàn gỗ nhựa composite là gì? Ứng dụng của vật liệu này ra sao thì hãy tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về sàn gỗ nhựa composite

Sàn gỗ nhựa composite là Gỗ nhựa Composite hay còn gọi là Gỗ nhựa hay Nhựa gỗ, có tên tiếng Anh là WPC – Wood Plastic Composite. Đây là một loại nguyên liệu gỗ tổng hợp trộn từ hai thành phần chính bột gỗ (như mạt cưa, sợi bột giấy, vỏ đậu phộng, tre, nứa, trấu,..) và hạt nhựa (HDPE, PVC, PP, ABS, PS,…). Bột gỗ và hạt nhựa được trộn đều và đồng nhất, sau đó được đùn hoặc ép tạo thành các thành phẩm theo khuôn mẫu riêng.

Ngoài nhựa và bột gỗ ra, sàn composite có thể chứa thêm một số chất phụ gia, chất kết dính, màu sắc và có gốc hóa học vô cơ và Cellulose. 

Những công dụng của sàn gỗ nhựa composite là gì?

Một lợi thế lớn của gỗ nhựa so với gỗ đó là khả năng nguyên liệu này có thể tạo hình thành hầu như bất kỳ hình dạng nào theo yêu cầu. Do sự kết hợp trong quá trình sản xuất nên gỗ nhựa vừa có tính chất của gỗ là bề mặt thẩm mỹ, có khả năng gia công thành nhiều ứng dụng, hình thái khác nhau.

Đồng thời, gỗ nhựa vẫn có tính chất của nhựa, đó là khả năng chống ẩm, mục nát. Tuy nhiên khả năng cứng chắc không bằng gỗ cứng, nhưng với công thức pha trộn giữa bột gỗ, nhựa cùng phụ gia lại tạo ra điểm mạnh là khả năng chống nứt nẻ, cong vênh được giảm tối đa trong thời gian dài hơn so với gỗ cứng.

Các nhà sản xuất vật liệu xây dựng và hoạt động trong ngành xây dựng khẳng định vật liệu này thân thiện với môi trường hơn, tốn ít chi phí bảo trì, sửa chữa. Đồng thời sản phẩm không cần sơn, bởi trong quá trình sản xuất đã trộn lẫn các màu sắc cần thiết và chất chống tia UV bay màu. Vì vậy khả năng giữ màu của gỗ nhựa cũng được đảm bảo hơn rất nhiều. 

Ưu điểm của gỗ nhựa composite

Sàn gỗ nhựa composite được sử dụng rất nhiều tại các công trình do sở hữu những ưu điểm tuyệt vời như:

  • Sản phẩm có khả năng chịu nước tuyệt đối. Đây là ưu điểm nổi bật nhất giúp chất liệu này có thể sử dụng cho các công trình ngoài trời và độ ẩm cao, chẳng hạn như khu vực bể bơi.
  • Sàn không bị cong vênh, co ngót, nhờ đặc tính này mà công trình giữ nguyên được vẻ đẹp cùng tuổi thọ cao nhất.
  • Khả năng chống mối mọt, nấm mốc rất tốt nhờ quy trình xử lý hiện đại, kỹ lưỡng.
  • Sàn gỗ nhựa có ưu điểm đáng chú ý là chống cháy và cách nhiệt tốt cho các công trình.
  • Khắc phục được nhược điểm của gỗ công nghiệp, gỗ nhựa composite có thể chịu được lực rất lớn. 
  • Sản phẩm này có trọng lượng nhẹ nên được sử dụng nhiều trong các công trình nhằm giảm tải trọng cho công trình.
  • Dễ dàng khắc và in trên bề mặt sàn.
  • Sản phẩm dễ tạo hình dễ, bạn có thể chế tác ra được nhiều chi tiết khó mà vật liệu gỗ không làm được.
  • Giá thành chất liệu này hợp lý, giúp tiết kiệm chi phí cho gia chủ.
  • Sàn gỗ nhựa composite an toàn cho sức khỏe của người sử dụng nên rất được yêu thích. 

Sàn gỗ nhựa composite là gì?
Sàn gỗ nhựa composite là gì?

Phân loại gỗ nhựa composite

Dựa vào mục đích sử dụng chất liệu này mà chúng ta có thể phân loại như sau:

Gỗ nhựa composite ngoài trời

Đây là loại gỗ nhựa gốc PE được tạo ra từ các hạt nhựa PE/HDPE kết hợp với bộ gỗ, các chất phụ gia.

Bột gỗ và hạt nhựa sau khi được trộn với nhau thành những hạt nhỏ gọi là hạt compound gỗ nhựa thì được chuyển qua máy đùn ép thành thanh với các profile sản phẩm khác nhau. Sau đó được đưa qua máy xử lý bề mặt để tạo cho sản phẩm có bề mặt đa dạng như sọc to, nhỏ, vân gỗ hoặc nhám.

Trong nhiều năm qua các nhà sản xuất đã tìm kiếm một loại vật liệu cho công trình ngoài trời có thể thay thế cho gạch, đá, gỗ và khắc phục những nhược điểm. Đây chính là lý do gỗ nhựa composite ngoài trời, ra đời và được sử dụng rất rộng rãi trong các công trình cảnh quan ngoài trời như sàn hồ bơi, ốp tường, lam chắn nắng…


Sản phẩm thích hợp sử dụng cho công trình ngoài trời
Sản phẩm thích hợp sử dụng cho công trình ngoài trời

Gỗ nhựa composite trong nhà

Đây là loại gỗ nhựa gốc PVC được tạo ra nhựa PVC trộn với bột gỗ cùng các chất phụ gia tăng cường tính kết dính. 

Gỗ nhựa composite trong nhà cũng có những đặc điểm ưu việt về tính chịu nhiệt, chịu nước nhưng không bằng loại ngoài trời. Vật liệu ngoài trời chịu được sự thay đổi khắc nghiệt của thời tiết nên sẽ đảm bảo được độ bền cho những công trình kiến trúc. Sự phân biệt này nhằm giúp các công trình nội thất tiết kiệm chi phí hơn bởi vật liệu thường mỏng nhẹ và giá thành rẻ hơn PE. 


Sàn gỗ nhựa composite trong nhà là gốc PVC
Sàn gỗ nhựa composite trong nhà là gốc PVC

Ứng dụng của sàn gỗ nhựa composite là gì?

Gỗ nhựa composite được ứng dụng phổ biến nhất trong lắp đặt sàn gỗ. Theo đó, bạn có thể sử dụng gỗ nhựa composite làm sàn cả trong không gian nội thất hay ngoại thất. Tuy nhiên, nhờ ưu điểm tuổi thọ cao, chống nước tốt, gỗ nhựa composite thường được dùng lắp đặt sàn ngoài trời hơn. Đặc biệt đối với thời tiết thất thường và khắc nghiệt như ở Việt Nam khả năng chịu nước, chịu lực tốt, không bị cong vênh hay co giãn của vật liệu này là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Bạn có thể lựa chọn nhiều kiểu dáng khác nhau tùy theo sở thích của mình như tấm sàn lỗ chữ nhật, lỗ tròn, sàn đặc... Mỗi loại này lại có kích thước rất đa dạng như tấm sàn có hình chữ nhật hoặc hình vuông cùng màu sắc cũng rất phong phú như màu đen, màu gỗ, màu cafe, màu nâu, màu ghi... 

Bên cạnh ứng dụng chính này thì sàn còn được dùng để:

Sử dụng để ốp tường

Dù ốp tường nội hay ngoại thất, bạn đều có thể sử dụng vật liệu sàn gỗ nhựa composite, bạn có thể lựa chọn:

  • Ốp tường nội thất cho phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp,… 
  • Ốp tường ngoại thất quanh tường ngoài, làm mái hiên… 

Ứng dụng này nhất định sẽ khiến không gian nội, ngoại thất của công trình có sự lột xác đầy bất ngờ, không gian có vẻ đẹp sang trọng, độc đáo và đẳng cấp nhưng vẫn trông tự nhiên. Khi dùng gỗ nhựa composite ốp trần bạn có thể lựa chọn các màu sắc như vàng gỗ, óc chó, nâu, cafe... để phù hợp với phong cách thiết kế không gian gia đình.


Gỗ nhựa composite được dùng để ốp tường
Gỗ nhựa composite được dùng để ốp tường

Làm giàn che, giàn hoa và hàng rào

Một ứng dụng khác của sàn gỗ nhựa composite trong công trình này chính là dùng để làm giàn che nắng, giàn hoa hay hàng rào. Cụ thể:

  • Dùng thanh gỗ nhựa composite để làm giàn treo hoa độc đáo. 
  • Tạo hình hàng rào bằng gỗ nhựa composite đầy sáng tạo.
  • Vật liệu này được sử dụng để chắn nắng, làm mái hiên...

Kiểu kiến trúc này rất thích hợp khi thi công, thiết kế các công trình ở những khu biệt thự, căn hộ cao cấp hoặc tại những quán cafe, nhà hàng sang trọng.

Dùng để ốp trần 

Gỗ nhựa composite nhờ vẻ đẹp gần giống gỗ tự nhiên nên được nhiều gia chủ sử dụng để ốp trần cho ngôi nhà gồm phòng khách, phòng ngủ, mái hiên... Vật liệu này thường được thiết kế dưới dạng tấm gỗ thanh dài 2,7m. Đặc biệt, gỗ nhựa composite để ốp trần được sản xuất nhiều kiểu dáng giúp bạn có thể linh hoạt lựa chọn.


Gỗ nhựa composite dùng ốp trần tạo ra điểm nhấn
Gỗ nhựa composite dùng ốp trần tạo ra điểm nhấn

Vách ngăn 

Vách ngăn bằng tấm gỗ nhựa composite có rất nhiều hình thức. Tấm gỗ nhựa được cắt hoa văn CNC sau đó ghép lại với nhau thành bức bình phong rất sáng tạo và đẹp mắt. Sản phẩm có tính trang trí cao và giá thành rẻ, đặc biệt phù hợp với chung cư, gia đình trẻ, năng động.

Những điều cần lưu ý khi thi công sàn gỗ nhựa composite là gì?

Khi thi công sàn gỗ nhựa composite, các bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Hệ khung xương thật chắc chắn

Khung xương là bộ phận có tác dụng giúp cho sàn công trình được chắc chắn hơn. Tùy theo hạng mục cũng như nhu cầu của khách hàng mà bạn có thể lựa chọn hệ khung xương phù hợp như khung xương gỗ nhựa, inox hay thép hộp mạ kẽm, …

Chuẩn bị mặt bằng thi công gỗ nhựa composite tốt

Đây là điều bạn cần phải ghi nhớ khi thi công sàn gỗ nhựa composite ngoài trời. Do sàn ngoài trời không thoát nước nên sẽ được thoát qua bề mặt phía bên dưới qua khe hở giữa các tấm ván với nhau. Do đó, bạn cần phải kiểm tra cốt và cao trình của sàn tránh trường hợp chỗ thấp, chỗ cao. Tốt nhất mặt nền bên dưới nên cán tạo độ dốc từ 1% trở lên nhằm đảm bảo được vấn đề thoát nước. 


Trước khi làm sàn bạn nên chuẩn bị mặt bằng tốt
Trước khi làm sàn bạn nên chuẩn bị mặt bằng tốt

Sử dụng phụ kiện chất lượng

Yếu tố quan này sẽ giúp công trình được bền đẹp. Khi vị trí thi công gỗ nhựa composite thường xuyên tiếp xúc với nước thì tốt nhất bạn sử dụng vít inox để tránh việc bị oxy hóa. Bên cạnh đó, việc bắn vít lên mặt sản phẩm thì nên dùng các phụ kiện bằng gỗ nhựa giúp đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình. 

Chú trọng tới khoảng hở giữa các thanh gỗ

Khi gặp những tác động của yếu tố ngoài trời thì khi thi công bạn cần chú ý đến khoảng cách. Thông thường với các công trình như sàn gỗ thì nên chèn miếng nêm nhỏ cách tường từ 8 – 10mm để sàn có độ giãn nở và không bị ảnh hưởng khi sử dụng. 

Không dùng búa đóng trực tiếp vào ván

Trong quá trình thi công, tuyệt đối bạn không sử dụng búa gõ trực tiếp vào sàn gỗ nhựa composite, vì việc này có thể làm ảnh hưởng tới hình dạng của các thanh gỗ và tốt nhất nên sử dụng búa cao su. 

Lời kết

Cùng với những thông tin được cung cấp trên đây đã giúp các bạn tìm được lời giải đáp cho câu hỏi sàn gỗ nhựa composite là gì? Nếu bạn phân vân nên sử dụng loại sàn nào cho ngôi nhà của mình thì đây là lựa chọn vô cùng hợp lý.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

4 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

4 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

4 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

4 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

4 giờ trước