meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về sàn bê tông nhẹ cemboard chi tiết từ A-Z

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng ngày càng phát triển và đa dạng nhiều mẫu mã, đáp ứng mọi nhu cầu của con người. Tất nhiên không thể không nhắc đến một loại vật liệu đặc biệt đó là sàn bê tông nhẹ cemboard. Loại sàn này đang được sử dụng ở hầu hết các công trình xây dựng hiện nay bởi sự tiện lợi, nhẹ mà vẫn chịu lực tốt, dễ dàng trong quá trình thi công. Vậy sàn bê tông nhẹ cemboard là gì? Tại sao nên sử dụng loại vật liệu đặc biệt này trong xây dựng? Tất cả câu trả lời về sàn bê tông cemboard sẽ có trong bài viết này nhé!

Bê tông nhẹ cemboard là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về sàn bê tông nhẹ cemboard, chúng ta cần phải nắm rõ được những kiến thức cơ bản về bê tông nhẹ cemboard.

Bê tông nhẹ cemboard (bê tông khí) hay còn được biết đến với tên gọi khác là tấm xi măng cemboard. Bê tông nhẹ có cấu trúc là một khối rắn, đồng nhất được tạo nên bởi vô vàn những lỗ nhỏ li ti dạng lỗ tổ ong. Các lỗ nhỏ li ti này được kết nối với nhau bằng bê tông xi măng. Do kết cấu có nhiều lỗ rỗng nên sẽ làm giảm thể tích của cốt liệu. Do đó mà loại bê tông này có thể nổi lềnh phềnh trên mặt nước.

Tỷ trọng của bê tông nhẹ cemboard có thể chỉ đạt 350 kg/m3. Với công thức chế tạo đặc biệt thì loại bê tông này có khả năng chịu lực khá cao trong điều kiện thi công bình thường và có tốt hơn khi kết hợp với loại vữa xây dựng chuyên dụng.

Bê tông nhẹ cemboard có thể chịu được cường độ lực rơi vào khoảng 40 Mpa ở điều kiện thường. Yếu tố đặc biệt này kết hợp với khối lượng siêu nhẹ đã tạo nên đặc tính cấu trúc siêu mỏng, chưa đến 3 centimet. Điều này giúp giảm một lượng áp lực cực kỳ lớn lên bề mặt thi công. Do đó, những công trình đòi hỏi tải trọng thấp như dầm cầu hay mặt cầu thường áp dụng loại vật liệu này.





Bê tông nhẹ có cấu trúc là một khối rắn, đồng nhất được tạo nên bởi vô vàn những lỗ nhỏ li ti dạng lỗ tổ ong
Bê tông nhẹ có cấu trúc là một khối rắn, đồng nhất được tạo nên bởi vô vàn những lỗ nhỏ li ti dạng lỗ tổ ong

Sàn bê tông nhẹ cemboard là gì?

Sàn bê tông nhẹ cemboard (hay còn được gọi là tấm panel hoặc tấm ván sàn 3D). Vật liệu cấu thành nên sản phẩm này chính là những tấm bê tông nhẹ. Vật liệu làm nên bê tông cemboard được sản xuất theo công nghệ bê tông dự ứng lực với thành phần cốt là đá, ngoài ra còn có những vật liệu khác như: xi măng, nước cùng với một số loại vật liệu là tro trấu, sợi cellulose.

Kết cấu sàn bê tông nhẹ cemboard khác với sàn bê tông truyền thống. Kết cấu sàn bao gồm tổ hợp dầm bê tông dự ứng được đúc sẵn, lắp ráp tiếp theo là lớp gạch bê tông rỗng (hay còn gọi là gạch block). Loại gạch này cũng được đúc sẵn và có tỷ trọng thấp. Mối liên kết giữa chúng là lớp bê tông đổ bù tại chỗ, có chiều dày từ 4 đến 5 centimet tùy loại công trình và yêu cầu của chủ đầu tư. Kết cấu sàn bê tông cemboard như vậy giúp liên kết giữa dầm, gạch bê tông nhẹ và cốt thép một cách cực kì bền vững.





Vật liệu làm nên bê tông cemboard là đá, xi măng, nước cùng với một số loại vật liệu là tro trấu, sợi cellulose
Vật liệu làm nên bê tông cemboard là đá, xi măng, nước cùng với một số loại vật liệu là tro trấu, sợi cellulose

Có nên sử dụng sàn bê tông nhẹ cemboard không?

Có rất nhiều lý do để chủ thầu thi công và khách hàng lựa chọn sàn bê tông siêu nhẹ cemboard cho công trình của mình. Sàn bê tông nhẹ Cemboard hội tụ rất nhiều ưu điểm vượt trội như:

Có mức trọng lượng rất thấp

Như đã đề cập ở phần trên, kết cấu sàn bê tông nhẹ có mức trọng lượng rất thấp so với các loại gạch đất nung truyền thống. Thực tế thì vật liệu này còn có thể nổi lên trên mặt nước mà không gây ra bất kỳ sự hao hụt nào về công dụng cũng như độ bền vững.

Công dụng hỗ trợ chống cháy, cách nhiệt tốt

Một trong những ưu điểm nổi bật khiến nhiều nhà thầu ưu tiên sử dụng loại bê tông này trong thi công công trình đó là khả năng chống cháy, cách nhiệt vô cùng tốt. Với điều kiện thí nghiệm là đám cháy kéo dài liên tục trong 8 tiếng, những công trình được trang bị bằng bê tông nhẹ cemboard đều có thể kiểm soát đám cháy lây lan một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, phần lớn nguyên liệu đều được lựa chọn để đưa vào sản xuất bê tông nhẹ đều là vật liệu xanh. Đây được xem là bước tiến vượt bậc của ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Chúng giúp hạn chế được lượng lớn khí độc thải ra môi trường, hạn chế gây ô nhiễm, hiệu ứng nhà kính khi có đám cháy.





 Phần lớn nguyên liệu đều được lựa chọn để đưa vào sản xuất bê tông nhẹ đều là vật liệu xanh
 Phần lớn nguyên liệu đều được lựa chọn để đưa vào sản xuất bê tông nhẹ đều là vật liệu xanh

Không tốn kém nhiều thời gian thi công

Với kết cấu mỏng, nhẹ cho nên các thao tác trong thi công như cưa, khoan được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng. Ngoài ra, chỉ cần có một lớp vữa mỏng là người thợ có thể kết nối các vật liệu lại với nhau và không cần đòi hỏi một đội ngũ công nhân có tay nghề cao. Điều này giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí trong xây dựng một cách có hiệu quả.

Ngăn cản sự truyền âm thanh

Với kết cấu đặc trưng là áp dụng nguyên tắc khuôn rỗng, hình thành các ô tinh thể có thể chứa đựng được khoảng từ 60 đến 70% là không khí. Kỹ thuật này đem lại công dụng rất lớn cho việc cách âm và ngăn cản sự truyền tải âm thanh.

Tấm bê tông nhẹ cemboard có cách tản âm tự nhiên nhờ vào cấu trúc bọt khí li ti và khả năng hấp thụ âm thanh vượt trội. Dù âm thanh có đi từ bên ngoài vào phòng hay từ trong phòng đi ra đều bắt buộc phải chuyển động theo đường zíc zắc. Sóng âm bị chia nhỏ dần tại các đường gãy và giảm đến mức thấp nhất khi xuyên qua bức tường.

Độ dẻo dai

Khác với những loại bê tông truyền thống, sàn bê tông nhẹ cemboard mang lại độ dẻo dai nhất định. Khi cắt hoặc thi công sẽ hạn chế được tình trạng nứt, vỡ gây ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ của tấm sàn. Trong khi thi công, bê tông cemboard có thể được uốn cong theo một hình dạng tùy ý ở một góc độ nhất định. Đây là một ưu điểm mà nhiều người sử dụng và các chuyên gia kiến trúc đánh giá cao. Vì thế mà bê tông nhẹ cemboard được áp dụng rộng rãi trong các công trình hiện đại.





Sàn bê tông nhẹ được áp dụng rộng rãi trong các công trình hiện đại
Sàn bê tông nhẹ được áp dụng rộng rãi trong các công trình hiện đại

Độ an toàn tuyệt đối

Khác với nhiều loại bê tông khác trên thị trường, bê tông nhẹ cemboard được kiểm định là sản phẩm không chứa Amiang - một chất gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng và môi trường sống.

Độ bền cao

Do bê tông nhẹ có độ bền cao và có khả năng chống chọi lại với nhiều mức độ thời tiết khác nhau như: mưa, nắng, sấm sét, tia cực tím,... giúp cho công trình xây dựng luôn tươi mới theo thời gian.

Ứng dụng tấm sàn bê tông nhẹ cemboard trong xây dựng

Một số đặc tính ưu việt của bê tông nhẹ cemboard mang lại như: chống cháy, chống ồn, chống nóng, cách âm tốt, độ bền cao, chịu lực cao,... hơn so với xi măng truyền thống. Với vật liệu có đầy đủ tính năng ưu việt như vậy thì việc áp dụng vào các công trình xây dựng là hoàn toàn đúng đắn, sáng suốt.Sau đây là một số ứng dụng phổ biến:

Lót sàn chịu lực

Tấm sàn bê tông cemboard đã được giới xây dựng tin dùng và ứng dụng trong nhiều hạng mục lót sàn cho các công trình lớn nhỏ khác nhau. Sản phẩm này đã thể hiện những đặc điểm nổi bật một cách xuất sắc trong việc làm sàn chịu lực cho những công trình xây dựng tiêu biểu dưới đây:

  • Những căn hộ có nền móng chưa được vững chắc cho lắm, cần làm sàn nhẹ.

  • Những ngôi nhà có ý định mở rộng hoặc xây dựng thêm tầng mới mà không muốn đổ bê tông cốt thép.

  • Công trình là nhà có khung thép hoặc nhà xưởng cần thi công, lắp ghép nhanh chóng.

  • Những căn hộ có thiết kế sàn gác lửng, gác xép, sàn đúc giả hoặc sàn nhẹ.

  • Ngoài ra chúng rất được chuộng làm nhà trọ, phòng cho thuê,  homestay, Bungalow, nhà tiền chế, nhà lắp ghép với độ thẩm mỹ cao.

  • Rất phù hợp cho việc lắp đặt thi công cho các hạng mục làm sàn như: sàn nhẹ, sàn quán ăn, sàn nâng kỹ thuật, sàn nâng, sàn chịu tải,...

  • Thích hợp làm sàn gác giả đúc dùng cho: gác lửng nhà trọ, nhà tiền chế 2 tầng hoặc 3 tầng. Cải tạo hay sửa chữa thay đổi công năng trong ngôi nhà một cách tiết kiệm nhất.





Tấm sàn bê tông cemboard đã được giới xây dựng tin dùng và ứng dụng trong nhiều hạng mục lót sàn cho các công trình
Tấm sàn bê tông cemboard đã được giới xây dựng tin dùng và ứng dụng trong nhiều hạng mục lót sàn cho các công trình

Làm vách ngăn tường bao nội ngoại thất

Ngoài phương pháp xây tường bằng gạch nung truyền thống thì việc ứng dụng vật liệu nhẹ, thi công nhanh chóng, tiết giảm chi phí xây dựng là các tiêu chí hàng đầu mà hầu hết các chủ đầu tư quan tâm. Vì vậy, việc sử dụng sàn bê tông nhẹ cemboard thay thế tường gạch bao nội ngoại thất giúp giảm tải trọng công trình và tiết kiệm chi phí hơn.

Lót mái chống nóng và làm lớp nền mái ngói

Với đặc tính dẫn nhiệt thấp, sản phẩm là giải pháp tối ưu không thể tốt hơn cho việc làm tươi mát ngôi nhà. Không chỉ vậy, sử dụng bê tông nhẹ còn đem lại lợi ích tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Hơn nữa tính cách âm trên sản phẩm rất tuyệt vời, thích hợp cách âm cho các khu vực có tiếng ồn.





Sử dụng bê tông nhẹ còn đem lại lợi ích tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường
Sử dụng bê tông nhẹ còn đem lại lợi ích tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường

Làm trần trang trí chịu nước

Với đặc tính nổi bật là chống thấm nước tốt, chống mối mọt và bền chắc, tấm sàn bê tông nhẹ cemboard phù hợp với hầu hết không gian nội và ngoại thất nhất là cho khu vực nhà tắm, phòng bếp, sân thượng,... Tấm trần bê tông nhẹ có nhiều kiểu dáng khác nhau, phù hợp với các phong cách thiết kế riêng biệt.





Sàn bê tông cemboard phù hợp với hầu hết không gian nội và ngoại thất nhất là cho khu vực nhà tắm, phòng bếp, sân thượng
Sàn bê tông cemboard phù hợp với hầu hết không gian nội và ngoại thất nhất là cho khu vực nhà tắm, phòng bếp, sân thượng

Lời kết:

Công nghệ xây dựng công trình bằng sàn bê tông nhẹ cemboard đang dần trở nên rộng rãi và phổ biến hơn. Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ và chi tiết nhất thông tin về loại vật liệu này. Hy vọng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp bạn lựa chọn được loại vật liệu xây dựng phù hợp nhất cho gia đình mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

19 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

19 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

19 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

19 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

19 giờ trước