meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Rộ tin giao dịch nhà phố tại TP HCM tăng đột biến: Thực hư ra sao?

Thứ hai, 17/04/2023-11:04
Theo một môi giới nhà phố, nhờ nhu cầu ở thực và sự dịch chuyển của dòng tiền đầu tư qua phân khúc thứ cấp, nên thị trường nhà phố đã dần khởi sắc trở lại. Ở giai đoạn này, phần lớn giao dịch nhà phố đã tăng đột biến khi nhiều sản phẩm được nhà đầu tư cắt lỗ mạnh tay để thoát hàng.

Theo Nhịp sống thị trường, phần lớn giao dịch nhà phố đã tăng đột biến ở giai đoạn này khi các nhà đầu tư cắt lỗ mạnh tay. Các sản phẩm nhà phố hiện nay đều có tình hình chung là hạ giá bán với mức giảm phổ biến dao động từ 5-12%, thậm chí có dự án còn lỗ tới 20-50%. Nhà đầu tư xoay vòng vốn hoặc chia nhỏ tài sản của mình và dự trữ vào các danh mục có thanh khoản tốt hơn.

Theo ghi nhận, nhà phố riêng lẻ hoặc nhà phố trong các dự án tại một số khu vực tại TP HCM đã giảm giá đáng kể. Có thể dễ thấy mức giảm từ 300-500 triệu đồng/ căn là rõ nhất, ngoài ra cũng có sản phẩm được giảm từ 1 đến 1,5 tỉ đồng/ căn. Hiện nay, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều nhà đầu tư ngộp tài chính và họ cần ra hàng nhanh.


Mức giảm giá nhà phố/ nhà phố riêng lẻ tại một số khu vực TP HCM dao động từ 300-500 triệu đồng/ căn
Mức giảm giá nhà phố/ nhà phố riêng lẻ tại một số khu vực TP HCM dao động từ 300-500 triệu đồng/ căn

Ông V, một chuyên viên môi giới nhà phố đã có trao đổi về vấn đề này khi cho biết thị trường nhà phố đang dần khởi sắc trở lại nhờ giao dịch cắt lỗ. Mức lỗ tối thiểu là 15%, cao là 50% ở cả thị trường thứ cấp và sơ cấp. Dòng tiền đang dần dịch chuyển qua thị trường thứ cấp trong thời gian gần đây. 

Nhà phố chia nhỏ theo mô hình căn hộ dịch vụ, hay các căn nhà mặt tiền đang cho thuê với tỉ suất kỳ vọng 3%/ năm so với giá mua là các sản phẩm nhà phố đang được săn đón nhiều nhất.

Theo ông V, nhờ nhu cầu mua ở thực và sự dịch chuyển của dòng tiền đầu tư qua thứ cấp nên giao dịch của phân khúc nhà phố mới ấm dần trở lại. Qua các quận đều đã có nhiều giao dịch rải đều.

Theo vị này nhận định, đó là cơ hội  mua được nhà phố với mức giá tốt cho những ai đã từng chờ đợi thị trường xuống giá, bán cắt lỗ. Thế nhưng, nhà đầu tư nằm vùng cũng cần nhanh tay mới có thể mua được bởi không dễ mua dù có nhiều đơn hàng đang cắt lỗ.

Trả lời câu hỏi đây có phải lúc xuống tiền hay tiếp tục chờ đợi giá nhà phố sẽ giảm thêm nữa, ông V nhận định rằng sự hồi phục nhẹ về giao dịch nhà phố giống như một xu hướng nhất thời nên diễn ra không quá lâu. Giá nhà phố tự khắc sẽ tăng trở lại một khi nhu cầu tăng quá cao.


Cả nhà phố và đất nền đều đang có những diễn biến bất ngờ khi giao dịch liên tục xuất hiện ở giai đoạn này 
Cả nhà phố và đất nền đều đang có những diễn biến bất ngờ khi giao dịch liên tục xuất hiện ở giai đoạn này 

Khoảng thời gian mua tốt là từ quý 3 đến quý 4 năm 2023 tuy nhiên, giao dịch bất động sản thường chậm lại vào khoảng cuối năm. Trong khi, qua năm 2024 thì vẫn cần chờ thêm động thái chung của hệ sinh thái và thị trường có liên quan đến ngành bất động sản.

Theo ghi nhận trên thị trường, cả đất nền và nhà phố đều đang có những diễn biến bất ngờ ở giai đoạn này khi giao dịch thường xuyên xuất hiện. Nhà đầu tư còn giảm đến cả tỉ đồng mỗi căn đối với những căn nhà phố riêng lẻ. Điều này là khá kỳ lạ so với những gì xảy ra trên thị trường trong giai đoạn 5 năm trở lại đây. Thế nhưng, cũng có thể hiểu được phần nào bởi đã có không ít nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính quá mức và rồi bị ngộp tài chính nên họ buộc phải bán tháo tài sản. Môi giới cho biết những sản phẩm có vị trí đẹp và giảm giá sâu được bán ra khá nhanh.

Đối với dòng biệt thự, nhà phố ở các khu đô thị quy mô lớn tại TP HCM, lại xuất hiện những diễn biến khác. Theo báo cáo mới nhất của Colliers Việt Nam, cả nhu cầu và nguồn cung gần như không phát sinh ở loại hình này trong quý 2/2023.

Đa phần nguồn cung chỉ đến từ giỏ hàng còn sót lại của các chủ đầu tư, ví dụ như The Classia, The Global City, hay The Rivus Elie Saab. Dường như thị trường không có tín hiệu rục rịch của các dự án bất động sản tương lai. Dù đã được giới thiệu từ cuối năm 2021, nhưng một số dự án nổi bật như Senturia An Phú đến thời điểm hiện nay vẫn chưa thông tin nào về việc mở bán chính thức.

Đại diện đơn vị này cho biết trong năm nay, thị trường bất động sản liền thổ sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ, nhắm tới nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu về nhà ở thực sự. 


Thị trường bất động sản liền thổ được dự báo sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ 
Thị trường bất động sản liền thổ được dự báo sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ 

Các dự án bất động sản nói chung và bất động sản nhà liền thổ nói riêng kiểm chứng được chất lượng của sản phẩm trước khi chào bán ra thị trường nhờ vào việc các thủ tục và pháp lý được kiểm soát nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn.

Ngoài ra, việc hỗ trợ tín dụng cũng được kiểm soát hơn, khi hướng tới nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở. Từ đó, có thể hạn chế được tình trạng đầu cơ lướt sóng, vốn gây ra hiện tượng sốt giá, giá bán nhà liền thổ bị thổi phồng.

Tất cả những yếu tố này đều đóng góp không nhỏ trong việc giúp thị trường phát triển theo hướng lành mạnh, bền vững, loại bỏ được những yếu tố tiêu cực. Thông qua đó, giúp nâng cao chất lượng của các dự án và gia tăng sự bình ổn cho thị trường bất động sản nói chung.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có xu hướng áp dụng phương pháp chuyển nhượng, sáp nhập dự án cho các doanh nghiệp, chủ đầu tư nhằm giải quyết vấn đề về thanh khoản của dự án. Qua đó, thị trường M&A đã diễn ra vô cùng sôi nổi. Điều này đóng góp không nhỏ cho việc thanh lọc các doanh nghiệp không đủ mạnh về dòng tiền, mặt tài chính, từ đó giúp tái củng cố thị trường địa ốc.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

Hạ tầng phát triển thu hút giao dịch bất động sản

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

10 giờ trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

10 giờ trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

10 giờ trước

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

15 giờ trước

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

15 giờ trước