meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà phố triệu USD “nằm dài” đợi khách thuê

Thứ bảy, 08/04/2023-21:04
Tại những vị trí đẹp nhất khu trung tâm TP. HCM có hàng loạt căn nhà phố mặt tiền, hay những dãy shophouse ở nhiều dự án đô thị lớn ven trung tâm… đều trong trạng thái “đóng cửa cài then”, không người qua lại.

Ế ẩm loạt mặt bằng đẹp

Theo Tinnhanhchungkhoan.vn, căn nhà 2 mặt tiền trên đường Trương Định và Lý Tự Trọng (Quận 1, TP. HCM) từng có một nhà hàng Nhật nổi tiếng thuê, luôn tấp nập khách, nhưng hiện tại lại đóng cửa im ỉm, bên ngoài được dán đầy số điện thoại môi giới.

Từ một số trang web nhà đất, căn nhà trên có diện tích 20x25m, xây 5 tầng với tổng diện tích sàn 1.800m2, phù hợp với các tập đoàn, thương hiệu lớn F&B mở nhà hàng, trung tâm thẩm mỹ, phòng khám… có giá chào thuê là 1,2 tỷ đồng/tháng, có thương lượng thêm.

 

 Mặt bằng từng được cho thuê với giá 1,2 tỷ đồng/tháng hiện dán đầy tờ rơi, sđt môi giới
   Mặt bằng từng được cho thuê với giá 1,2 tỷ đồng/tháng hiện dán đầy tờ rơi, sđt môi giới

Cũng trên trục đường này, một mặt bằng đối diện trung tâm thương mại Vincom Center Đồng Khởi đang được tận dụng thành điểm bán đồ ăn vặt cho nhóm nhân viên văn phòng, các bạn trẻ hay du khách trong thời gian chờ khách thuê.

Một người tự nhận là chính chủ cho biết, giá thuê căn nhà này là 20.000 USD/tháng, đã gồm một trệt và một lầu. Người này giới thiệu thêm một mặt bằng khác cũng đang bỏ trống tại góc đường Lý Tự Trọng và Thủ Khoa Huân với giá là 21.000 USD/tháng, sẽ ưu tiên cho khách ký hợp đồng dài hạn.

Ở những tuyến đường sầm uất khác như Nguyễn Trãi, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai, Pasteur... có nhiều mặt bằng đang đóng kín trong thời gian dài, bên ngoài dán chi chít tờ rơi, quảng cáo cho thuê, thậm chí một số mặt bằng còn bị biến thành nơi đổ rác.

Không chỉ nhà phố mặt tiền trong trung tâm, thị trường shophouse liền thổ của các dự án đô thị vùng ven cũng cùng chung số phận. Chẳng hạn, tại khu vực Thủ Thiêm, nhà phố dọc đường Nguyễn Cơ Thạch đang mòn mỏi chờ khách thuê, tuy giá không tăng so với trước đây nhưng vẫn quanh mức 130 - 140 triệu đồng/tháng. Giá bán thứ cấp dòng sản phẩm này từ 75 - 80 tỷ đồng/căn.

Các căn shophouse dọc đường Đồng Văn Cống (TP. Thủ Đức) có giá bán từ 25 - 35 tỷ đồng/căn, chào thuê từ 30 - 58 triệu đồng/tháng cũng bị bỏ trống hàng loạt. Nhìn chung chỉ có một vài căn được khai thác ở đây. 

Cách đó không xa, dãy shophouse tại khu Cát Lái có giá bán cả chục tỷ đồng mỗi căn, giá thuê từ 18 - 20 triệu đồng/tháng cũng không thấy mở cửa.


Xung quanh các dãy shophouse rất vắng dân cư sinh sống
Xung quanh các dãy shophouse rất vắng dân cư sinh sống

 

Một trong những nguyên nhân khiến các căn shophouse rơi vào cảnh ế ẩm là vì khu vực xung quanh khá vắng người. Chưa khể, việc di chuyển trên những tuyến đường cũng bất tiện vì hàng ngày có nhiều xe container ra vào cảng Cát Lái. Nút giao thông Mỹ Thủy gần đó vốn cũng bị xem là “điểm đen” về tai nạn giao thông.

 

Xu hướng ly tâm

Các chuyên gia cho rằng, những mặt bằng trên các tuyến đường “vàng” tại trung tâm thành phố chủ yếu hướng tới đối tượng khách du lịch và doanh nghiệp nước ngoài.

Tuy nhiên, khoảng 3 năm khi dịch bệnh tác động mạnh vào ngành du lịch, nhiều nước vẫn còn áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại nên các doanh nghiệp nước ngoài cũng dè dặt hơn khi mở rộng thị trường. Vì thế, doanh nghiệp kinh doanh trong nước đang thay đổi chiến lược nhằm duy trì hoạt động, thay vì đổ tiền vào các mặt bằng đẹp như trước.

Trưởng phòng Kế hoạch tài chính (Sở Công thương TP.HCM) - Ông Lê Đình Hiếu lý giải, sức mua ở hầu hết ngành hàng đều ở mức thấp là do chịu tác động từ nhiều yếu tố. 

“Nhiều doanh nghiệp suy giảm đơn hàng, công nhân cũng giảm việc, khiến cho thu nhập ít đi. Bên cạnh đó, lãi suất vay ngân hàng đang ở mức cao, nhất là với vay tiêu dùng, vay tín chấp. Các yếu tố này làm cho sức mua của người dân giảm mạnh trong thời gian qua” - Ông Hiếu phân tích.

Vị này cũng chia sẻ thêm, sau những thiệt hại, thua lỗ lớn vì dịch bệnh, nhiều chủ nhà hàng không dám thuê lại mặt bằng vì quá tốn kém. Thay vào đó, họ chuyển sang hình thức mua bán online, kéo theo đó là thị trường mặt bằng cho thuê ảm đạm dù ở vị trí cực đẹp.


Xu hướng dịch chuyển mặt bằng kinh doanh ra xa trung tâm sẽ còn diễn ra.
Xu hướng dịch chuyển mặt bằng kinh doanh ra xa trung tâm sẽ còn diễn ra.

“Các phương thức kinh doanh qua web, mạng xã hội… ngày một đa dạng và phát triển, người dân cũng có xu hướng mua sắm online nhiều hơn, ít khi đến chợ hay trung tâm thương mại lớn nữa, xu thế này ngày một thể hiện rõ nét” - Ông Hiếu nói. 

Vì vậy, trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay, theo ông Hiếu, bên cạnh các chính sách cởi mở từ Nhà nước, các hộ kinh doanh, bên thuê hay cho thuê đều cần phải thấu cảm, điều chỉnh linh hoạt. 

Sức mua yếu trong khi giá thuê mặt bằng thì tăng cao khiến xu hướng dạt ra khỏi trung tâm ngày càng rõ nét. Báo cáo mới của CBRE Việt Nam dự báo, nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong vòng 2 năm tới sẽ nằm ở khu vực ngoài trung tâm, diện tích khoảng 132.000 m2 sàn. Giá thuê ở khu vực này cũng có xu hướng tăng từ 1 - 1,5%/năm.

Vì nguồn cung mặt bằng mới trong trung tâm hạn chế và giá thuê cao, CBRE Việt Nam nhận định, các nhà bán lẻ sẽ tìm kiếm những không gian ở ngoại thành để ra mắt cửa hàng bán lẻ tạm thời trong một thời gian ngắn. 

Trưởng bộ phận Mặt bằng bán lẻ CBRE Việt Nam - Bà Võ Thị Phương Mai cho biết, mặt bằng trống tại khu trung tâm thành phố không chỉ giá quá cao mà còn có nhiều vấn đề về pháp lý. Đây là lý do quan trọng khiến khách thuê dè dặt, vì sau khi đã dồn tiền đầu tư thì rất dễ rủi ro, khó xin giấy phép kinh doanh, PCCC… Bà Mai nhận định, xu hướng dịch chuyển mặt bằng kinh doanh ra xa trung tâm sẽ còn diễn ra.

“Ở đâu có dân, mang lại tính thương mại thì họ mở. Ở đâu khó thì họ sẽ chuyển sang khu vực ít khó hơn. Khi có nhu cầu mở rộng mà ở trung tâm không mở được thì họ phải đi ra ngoài, hướng về rìa trung tâm, vì nơi này mặt bằng còn nhiều nên tỷ lệ lấp đầy thấp, giá thuê cạnh tranh” - Bà Mai nói.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

23 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước