meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quý 1/2023, VNG báo lỗ sau thuế hơn 90 tỷ đồng

Thứ năm, 04/05/2023-13:05
Việc “kỳ lân” VNG báo lỗ trong quý đầu năm nay chủ yếu là do công ty vẫn còn chịu nhiều áp lực từ chi phí hoạt động lớn; cụ thể là chi phí tài chính 8 tỷ đồng, chi phí bán hàng 544 tỷ đồng cùng với 337 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp. 

Doanhnhan.vn thông tin, Công ty Cổ phần VNG (mã chứng khoán: VNZ) mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất của quý 1/2023 với nhiều nội dung đáng chú ý. Theo như báo cáo này, doanh thu thuần của công ty trong quý đầu năm là 1.852 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 11%. Trong 3 tháng đầu năm, VNG ghi nhận lợi nhuận gộp là 847 tỷ đồng, so với quý đầu năm 2022 đã tăng 17%.

Tuy nhiên, sau khi khấu trừ các loại chi phí, VNG lỗ sau thuế hơn 90 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm. Điều đáng nói, khoản lỗ này đã thu hẹp đáng kể so với cùng kỳ năm trước khi công ty báo lỗ hơn 130 tỷ đồng. Trong đó, lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ lên đến hơn 40 tỷ đồng trong khi lỗ sau thuế của cổ đông không kiểm soát ở mức 49,5 tỷ đồng.


Theo như báo cáo này, doanh thu thuần của công ty trong quý đầu năm là 1.852 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 11% và lỗ sau thuế hơn 90 tỷ đồng
Theo như báo cáo này, doanh thu thuần của công ty trong quý đầu năm là 1.852 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 11% và lỗ sau thuế hơn 90 tỷ đồng

Được biết, việc “kỳ lân” VNG báo lỗ trong quý đầu năm nay chủ yếu là do công ty vẫn còn chịu nhiều áp lực từ chi phí hoạt động lớn; cụ thể là chi phí tài chính 8 tỷ đồng, chi phí bán hàng 544 tỷ đồng cùng với 337 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp.  

Tính đến cuối quý 1 vừa qua, VNG ghi nhận tổng tài sản là 8.975 tỷ đồng, so với thời điểm đầu năm nay đã tăng gần 80 tỷ đồng. Trong đó, tiền cùng các khoản tương đương tiền là 2.837 tỷ đồng, so với thời điểm đầu năm đã tăng 8% và chiếm đến 31% tổng tài sản.

Tính đến hết ngày 31/3, khoản nợ phải trả của công ty VNG là 3.953 tỷ đồng, tăng hơn 4% so với thời điểm đầu năm. Đáng chú ý, tổng các khoản phải chi trả lên đến gần 718 tỷ đồng, so với đầu năm đã tăng gần 45 tỷ đồng. Ngoài ra, những khoản vay dài hạn của công ty này trong kỳ vừa qua là 581 tỷ đồng, so với thời điểm đầu năm đã tăng 182 tỷ đồng. 

Tính đến hết ngày 31/3 vừa qua, vốn chủ sở hữu doanh nghiệp là 5.021 tỷ đồng, so với thời điểm đầu năm đã giảm 93 tỷ đồng. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của VNG là 5.052 tỷ đồng. Cũng trong quý 1/2023, VNG đã báo cáo về phần lỗ trong công ty liên kết lên đến hơn 27 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước công ty này chỉ lỗ hơn 7,5 tỷ đồng. Báo cáo tài chính quý đầu năm của VNG cho thấy, việc đầu tư vào Telio - đơn vị được thành lập từ năm 2019 chuyên hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử - đã khiến VNG lỗ hơn 9 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm. Tính đến ngày 31/3, “kỳ lân” VNG đang nắm giữ 16,7% quyền sở hữu Telio.


Trước đó không lâu, VNG cũng đã công bố thông tin bất thường đối với việc tạm hoãn công bố thông tin báo cáo tài chính của năm tài chính 2022 được kiểm toán. Ảnh minh họa
Trước đó không lâu, VNG cũng đã công bố thông tin bất thường đối với việc tạm hoãn công bố thông tin báo cáo tài chính của năm tài chính 2022 được kiểm toán. Ảnh minh họa

Ngoài ra, VNG còn ghi nhận khoản lỗ 12 tỷ đồng đến từ công ty liên kết Funding Asia. Đây là một công ty đầu tư có trụ sở tại Singapore. Tại thời điểm cuối quý 1/2023, VNG đang nắm giữ 4,9% quyền sở hữu của Funding Asia.

Xin hoãn công bố báo cáo tài chính kiểm toán cho năm 2022 

Trước đó không lâu, VNG cũng đã công bố thông tin bất thường đối với việc tạm hoãn công bố thông tin báo cáo tài chính của năm tài chính 2022 được kiểm toán. Liên quan đến vấn đề này, phía công ty giải trình và cho biết, việc tạm hoãn công bố báo cáo tài chính kiểm toán cho năm tài chính 2022 trong đó có cả báo cáo tài chính công ty mẹ và báo cáo tài chính hợp nhất là do VNG đang thực hiện song song cả báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và chuẩn mực kế toán quốc tế (IFRS).

Được biết, Công ty Cổ phần VNG là một tập đoàn công nghệ không chỉ hoạt động kinh doanh tại Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia khác trên thế giới. Thời điểm hiện tại, “kỳ lân” công nghệ này đang có tổng cộng 33 công ty con và công ty liên kết, bao gồm 18 công ty và quỹ từ thiện tại Việt Nam cùng với 14 công ty ở nước ngoài (có cả thị trường Đông Nam Á, Hong Kong, Trung Quốc và Australia) với hàng loạt những quy định về kế toán và pháp lý khác nhau.

Do đó, để có thể đảm bảo số liệu của báo cáo tài chính được thống nhất và đáp ứng chuẩn mực kế toán cả trong và ngoài nước, phía công ty này cho biết họ cần nhiều thời gian hơn để tiến hành kiểm tra, đối chiếu cũng như xác nhận thông tin cho báo cáo tài chính.


Thời điểm hiện tại, “kỳ lân” công nghệ này đang có tổng cộng 33 công ty con và công ty liên kết, bao gồm 18 công ty và quỹ từ thiện tại Việt Nam cùng với 14 công ty ở nước ngoài với hàng loạt những quy định về kế toán và pháp lý khác nhau. Ảnh minh họa
Thời điểm hiện tại, “kỳ lân” công nghệ này đang có tổng cộng 33 công ty con và công ty liên kết, bao gồm 18 công ty và quỹ từ thiện tại Việt Nam cùng với 14 công ty ở nước ngoài với hàng loạt những quy định về kế toán và pháp lý khác nhau. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, VNG còn bổ sung rằng, trước những khó khăn trên công ty đã đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sàn giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) xem xét cũng như chấp thuận cho VNG được gia hạn thời gian công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán cho năm 2022.

Lũy kế cả năm 2022, VNG đạt 7.801 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ 2% so với năm 2021. Tuy nhiên, công ty này lại ghi nhận lỗ sau thuế kỷ lục lên đến hơn 1.315 tỷ đồng kể từ khi công bố thông tin. Tuy nhiên tính đến hết năm 2022, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế của công ty này vẫn đạt hơn 5.311 tỷ đồng.

Với kết quả trên, Công ty Cổ phần VNG mới chỉ thực hiện được 77% kế hoạch doanh thu, đồng thời phá vỡ mục tiêu lỗ 993 tỷ đồng của năm 2022.
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

13 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

13 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

13 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

17 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước