meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quý 1/2022, kim ngạch xuất khẩu gỗ và nội thất "sáng cửa" nhờ nhu cầu phục hồi hậu đại dịch

Thứ ba, 31/05/2022-23:05
VNDIRECT cho biết, yếu tố rủi ro xuất phát từ lo ngại lãi suất thế chấp và giá nhà cao hơn có thể làm giảm đi nhu cầu mua nhà và các sản phẩm gỗ nội thất ở Mỹ trong năm 2022. Bên cạnh đó, chi phí logistics và nguyên liệu đầu vào cao hơn so với dự kiến có thể làm giảm đi các biên lợi nhuận gộp trong năm 2022.

Theo Nhịp sống kinh tế, trong báo cáo cập nhật mới nhất, chứng khoán VNDIRECT cho biết kim ngạch xuất khẩu gỗ và nội thất ở trong quý 1/2022 đã cho thấy được sự phục hồi sau giai đoạn nửa cuối năm trước. Cũng theo đó, giá trị xuất khẩu gỗ và nội thất trong kỳ tăng 6,5% so với cùng kỳ và 39% so với quý trước đó đạt mức 3,9 tỷ USD. Điều này có được là nhờ các nhà máy gỗ trong nước đã hoạt động trở lại và chạy ở mức 90 - 100% công suất sau dịch COVID-19. Nhìn chung thì kim ngạch xuất khẩu gỗ và nội thất trong 4 tháng đầu năm ghi nhận 5,48 tỷ USD và hoàn thành được 33% kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho năm 2022. Và theo số liệu từ Tổng Cục Hải quan, hiện tại Mỹ vẫn là nhà xuất khẩu lớn nhất của gỗ và nội thất Việt Nam với giá trị nhập khẩu trong quý 1/2022 đạt 2,32 tỷ USD (+4,5% so với cùng kỳ) nhờ vào nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ nội thất tăng trưởng mạnh. Trong khi đó thì việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc ghi nhận giảm nhẹ 0,7% xuống 352 triệu USD do quốc gia này vẫn đang thực hiện chính sách Zero Covid. Bên cạnh đó, EU đã đình chỉ nhập gỗ nguyên liệu từ Nga và Belarus bởi vì xung đột giữa Nga - Ukraine đồng thời cũng hạn chế xuất nhập khẩu gỗ nguyên liệu sang Mỹ và Châu Á nhằm đảm bảo được nhu cầu trong nước nên giá trị nhập khẩu gỗ và nội thất trong quý 1 vừa qua đã giảm 5,7% xuống chỉ còn 730 triệu USD. 



Trong báo cáo cập nhật mới nhất, chứng khoán VNDIRECT cho biết kim ngạch xuất khẩu gỗ và nội thất ở trong quý 1/2022 đã cho thấy được sự phục hồi sau giai đoạn nửa cuối năm trước
Trong báo cáo cập nhật mới nhất, chứng khoán VNDIRECT cho biết kim ngạch xuất khẩu gỗ và nội thất ở trong quý 1/2022 đã cho thấy được sự phục hồi sau giai đoạn nửa cuối năm trước

VNDIRECT ước tính, tổng doanh thu trong quý 1/2022 của các công ty gỗ và sản phẩm gỗ niêm yết đã ghi nhận mức tăng ở 10,2% so với cùng kỳ nhờ vào sự phục hồi từ các nhà máy sản xuất gỗ ở phía Nam. Trong đó nhóm doanh nghiệp gỗ xuất khẩu ghi nhận đạt kết quả kinh doanh khả quan hơn. Cụ thể, Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) và Gỗ Phú Tài (PTB) đã có kết quả kinh doanh ấn tượng nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ từ phía khách hàng Mỹ cộng thêm việc duy trì hàng tồn kho cao trong quý 4 năm trước. Kết quả, doanh thu đến từ mảng gỗ của TTF và PTB lần lượt ghi nhận 952 tỷ đồng và 3.112 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng tương ứng 18% và 71%.

Còn trong mảng thị trường nội địa, Gỗ An Cường (ACG) chính là điểm sáng hiếm hoi với mức doanh thu và lợi nhuận ròng trong quý 1 lần lượt tăng 9% và 19% nhờ vào việc đẩy mạnh doanh thu xuất khẩu cũng như cắt giảm chi phí bán hàng. Còn đối với các doanh nghiệp sản xuất gỗ trong nước như Lâm nghiệp Việt Nam (VIF) hay Gỗ MDF VRG Quảng Trị (MDF) cũng ghi nhận được mức tăng trưởng âm do chi phí nguyên liệu đầu vào cao cùng với áp lực cạnh tranh cao hơn từ mảng ván gỗ khi mà các doanh nghiệp khác liên tục mở rộng công suất trong giai đoạn hai năm trở lại đây. Và trong bối cảnh nguyên liệu đầu vào và chi phí logistics tăng cao, biên lợi nhuận gộp của hầu hết các công ty gỗ cũng như nội thất đều ghi nhận giảm trong quý 1. Tuy nhiên, nhìn chung lợi nhuận ròng của cả ngành trong quý 1 vừa qua cũng đã tăng 28% so với cùng kỳ, vượt xa với mức tăng trưởng doanh thu nhờ thu nhập bất thường từ hoạt động kinh doanh bất động sản của PTB 923 tỷ đồng) còn lãi chênh lệch tỷ giá của TTF (21,3 tỷ đồng).

Thị trường xuất khẩu có triển vọng thế nào khi nhu cầu toàn cầu vẫn duy trì được ở mức cao?

Có thể thấy, với kỳ vọng nhu cầu cao tại thị trường Mỹ, VNDIRECT cho biết điều này sẽ thúc đẩy việc mua các sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ vào năm 2022 - 2023. Đồng thời thì việc Trung Quốc thực hiện chính sách Zero Covid cũng sẽ tiến hành thúc đẩy sự chuyển dịch đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam. Hiện, Trung Quốc vẫn đang là đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam tại thị trường Mỹ về mặt hàng đồ gỗ và chiếm 22,5% giá trị nhập khẩu đồ gỗ của Mỹ trong năm 2021. VNDIRECT cũng kỳ vọng những doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu đồ gỗ lớn vào thị trường Mỹ sẽ có lợi thế như PTB, TTF, NHT. 

Dì vậy thì theo báo cáo của VNDIRECT vẫn đã chỉ ra việc biên lợi nhuận gộp của các công ty gỗ và nội thất trong năm 2022 sẽ bị ảnh hưởng do nguồn cung bị thiếu hụt khiến cho giá gỗ nguyên liệu tăng cao. Theo đó, dự phóng biên lợi nhuận gộp sẽ tiếp tục giảm 0,4 - 0,6 điểm% so với cùng kỳ trong quý 2 trước khi đi ngang trong nửa năm cuối nay. Bên cạnh đó, dù chi phí vận chuyển có dấu hiệu hạ nhiệt vào tháng 4 nhưng VNDIRECT vẫn nghiêng về kịch bản chi phí logistics sẽ vẫn ở mức cao trong khi giá dầu vẫn đang leo thang để từ đó tiếp tục ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp gỗ, nội thất trong năm 2022.


Kim ngạch xuất khẩu qua các kỳ
Kim ngạch xuất khẩu qua các kỳ

Thị trường trong nước diễn biến thế nào?

VNDIRECT cho hay, động lực tăng trưởng chính cho các công ty gỗ và sản phẩm gỗ tại thị trường nội địa đến từ triển vọng của ngành bất động sản. Theo báo cáo kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ chứng kiến được xu hướng phục hồi của nguồn cung trong năm 2022 bởi các chủ đầu tư sẽ tập trung việc đẩy mạnh hoạt động bán hàng để có thể cải thiện dòng tiền. 

Chi tiết, VNDIRECT đặt kỳ vọng nguồn cung căn hộ mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phục hồi mạnh mẽ từ 60 - 70% vào năm 2022 - 2023 khi được hỗ trợ bởi các quy định mới tháo gỡ các nút thắt về mặt pháp lý. Cũng từ đó, các nhà sản xuất gỗ hàng đầu với tệp khách hàng lớn như Hỗ Gỗ An Cường (ACG) và TTF cũng được kỳ vọng sẽ tận dụng được các lợi thế từ sự phục hồi của thị trường bất động sản nhà ở. Hiện, ACG đang là sự lựa chọn quen thuộc của một số chủ đầu tư bất động sản như Vinhomes, Novaland, City Land, trong khi đó TTF cũng đã cung cấp nội thất gỗ cho các dự án lớn ví dụ như Vinpearl Riverfront Condotel, Vinhome Central Park, Crownne Plaza Phú Quốc Starbay.



Kết quả kinh doanh quý 1/2022 của các DN &NT niêm yết
Kết quả kinh doanh quý 1/2022 của các DN &NT niêm yết

Cơ hội nào để đầu tư cổ phiếu ngành gỗ? 

Nếu xét về định giá thì các cổ phiếu nhóm ngành gỗ và nội thất đã giảm khoảng 29,4% so với mức đỉnh sau sự điều chỉnh của thị trường chung. Hiện đang được giao dịch ở mức PE trượt là 15,7 lần. Chứng khoán VNDIRECT cũng đánh giá cao đối với các cổ phiếu có mức doanh thu xuất khẩu cao vào thị trường Mỹ và vị thế dẫn đầu ở thị trường nội địa. 


 
 

Chi tiết, PTB được cho là sẽ hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường Mỹ đồng thời cũng có khả năng cải thiện được biên lãi gộp trong nửa cuối năm 2022 - 2023 nhờ vào tính kinh tế theo quy mô và việc PTB tăng giá bán tới khách hàng trong bối cảnh chi phí vận chuyển cao. Trong khi đó thì ACG lại được hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường bất động sản nhà ở trong nước nhờ vào vị thế dẫn đầu trong thị trường với lượng khách hàng vững chắc. Bên cạnh đó việc chuyển từ sàn UPCoM sang HoSE cũng sẽ giúp cho ACG cải thiện được thanh khoản đồng thời thu hút được sự quan tâm lớn từ phía các nhà đầu tư đặc biệt là quỹ đầu tư nước ngoài. Không những thế, VNDIRECT cũng cho rằng nhà đầu tư cũng có thể quan tâm đến GDT nhờ vào doanh thu từ mảng kinh doanh sản phẩm đồ chơi của doanh nghiệp sẽ được phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022. Cùng với đó chính là nhà máy mới dự kiến sẽ đóng góp 20% 20% tổng doanh thu của GDT trong năm 2022. GDT cũng là doanh nghiệp duy trì được chính sách cổ tức cao trong nhiều năm trở lại đây. Dù thế, VNDIRECT điểm tới yếu tố rủi ro xuất phát từ lo ngại lãi suất thế chấp và giá nhà cao hơn đã làm giảm nhu cầu mua nhà và các sản phẩm gỗ nội thất Mỹ vào năm 2022. Bên cạnh đó, chi phí logistics và nguyên liệu đầu vào cao hơn dự kiến có thể làm giảm các biên lợi nhuận gộp vào năm 2022.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước