meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phú Quốc: Nguồn cung nhà phố thương mại dư thừa, bất động sản nghỉ dưỡng đối mặt với nhiều thách thức

Thứ sáu, 11/08/2023-09:08
Theo chuyên gia Savills, tình trạng dư thừa nguồn cung của một số sản phẩm như nhà phố thương mại tại Phú Quốc là vấn đề đáng lo ngại. Điều này có tác động không tốt đến hình ảnh của ngành du lịch Phú Quốc và trải nghiệm của du khách.

Tình trạng bỏ trống của nhiều khu phố thương mại tại Phú Quốc

Theo Nhịp sống thị trường, ngành lưu trú Phú Quốc hiện nay cung cấp khoảng 25.000 phòng với đa số là các cơ sở nhỏ được vận hành bởi các hộ kinh doanh địa phương. Trong đó có 15% tổng nguồn cung là số lượng phòng thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang.

Nếu so sánh với các điểm du lịch khác trong khu vực Đông Nam Á, tổng nguồn cung lưu trú tại Phú Quốc chỉ bằng khoảng 31% so với Bali và 27% so với Phuket.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho biết sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động du lịch đã thúc đẩy quá trình phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc.


Nhiều khu phố thương mại tại Phú Quốc đang bị bỏ trống, hoặc chưa đưa vào vận hành 
Nhiều khu phố thương mại tại Phú Quốc đang bị bỏ trống, hoặc chưa đưa vào vận hành 

Thế nhưng, nhiều chủ đầu tư thời gian qua đã gia nhập thị trường một cách vội vã khi họ không cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình hoạch định và triển khai thực hiện dự án.

Bỏ qua các yếu tố xu hướng thị trường và văn hóa địa phương, một số chủ đầu tư tại đây đã đơn thuần sao chép các sản phẩm hiện hữu, nên chưa thể kiến tạo được nét đặc trưng riêng cho dự án.

Phú Quốc vẫn có nhiều dự án chất lượng được phát triển, song vẫn cần tạo được một khu vực điểm nhấn vùng trung tâm, hướng đến các hoạt động tham quan và khám phá nhằm gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách.

Ngoài ra, tình trạng nguồn cung một số sản phẩm như nhà phố thương mại dư thừa cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Tại đây, hiện trạng bỏ trống và chưa đưa vào kinh doanh của nhiều khu phố thương mại có thể tác động không tốt đến hình ảnh của ngành du lịch Phú Quốc cũng như trải nghiệm của du khách.

Nhiều thách thức đối với bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc

Theo bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn tại Savills Hotels chia sẻ, trong những năm qua, tốc độ phát triển của resort, khách sạn đã khiến sức ép cạnh tranh đối với hoạt động kinh doanh tăng lên, và các dự án thuộc mọi phân khúc đối mặt với nhiều thách thức trong việc cải thiện giá phòng.


Bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc đối mặt với nhiều thách thức lớn 
Bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc đối mặt với nhiều thách thức lớn 

Kể từ tháng 6/2023, dù nhu cầu phòng đã bắt đầu cải thiện nhưng giá phòng vẫn ở mức cạnh tranh bởi nguồn cung phòng lớn so với độ khôi phục nguồn cầu. Bình quân giá phòng (ADR) tại các khách sạn cao cấp nằm trong khoảng từ US$100 đến US$120 mỗi đêm, với công suất cho thuê từ 30% đến 35%.

Nguồn khách nội địa đến Phú Quốc ở giai đoạn trước dịch chiếm hơn 85% trên tổng lượng khách. Trong tình trạng thị trường khách quốc tế hồi phục chậm, nguồn du khách trong nước đã đóng góp quan trọng đối với quá trình khôi phục của ngành du lịch địa phương với tổng lượt khách đạt 5,1 triệu lượt, ngang với mức của năm 2019.

Dẫu vậy, so với các đảo du lịch khác trong cùng khu vực, lượt khách quốc tế đến Phú Quốc vẫn chỉ ở mức thấp. Ở thời điểm trước dịch, lượng du khách quốc tế đến Phú Quốc chỉ bằng 60% đến Boracay, 11% đến Bali và 6% lượt khách quốc tế đến Phuket.

Nếu so với các điểm đến du lịch nổi tiếng khác của Việt Nam, Phú Quốc có lợi thế về chính sách miễn thị thực nhập cảnh dành cho khách du lịch quốc tế. Theo đó, du khách ở mọi quốc tịch được miễn thị thực với điều kiện là nhập cảnh trực tiếp tới Phú Quốc và không di chuyển tới các nơi khác.

Theo bà Ngân Phạm, Quản lý Tư vấn tại Savills Hotels chia sẻ, dẫu vậy, Phú Quốc vẫn chưa thể phát huy chính sách này hiệu quả vì số lượng đường bay thẳng và tần suất chuyến bay kết nối đảo với thị trường quốc tế còn hạn chế.


So với các điểm du lịch trong khu vực, Phú Quốc vẫn còn kém xa về số chuyến bay kết nối địa phương đến các cửa ngõ giao thông quốc gia 
So với các điểm du lịch trong khu vực, Phú Quốc vẫn còn kém xa về số chuyến bay kết nối địa phương đến các cửa ngõ giao thông quốc gia 

Xét trong khu vực Đông Nam Á, Bali và Phuket có lợi thế về kết nối hàng không quốc tế khi có tần suất đa dạng và nhiều đường bay hơn, trong đó có các đường bay từ các thành phố lớn như Thượng Hải, Hong Kong, Singapore. Số chuyến bay hàng ngày tới Bali và Phuket nhiều hơn Phú Quốc là 430% và 150% tương ứng.

Bên cạnh đó, Bali và Phuket còn có kết nối hàng không với cửa ngõ giao thông quốc gia với tần suất thường xuyên hơn. Mỗi tuần, trung bình sẽ có 330 chuyến bay từ Phuket đến Bangkok, 400 chuyến bay từ Bali đến Jakarta. Mặt khác, Phú Quốc chỉ có 90 chuyến bay tới thủ đô Hà Nội và 160 chuyến bay tới TP HCM.

Hiện nay, việc phát triển hệ thống hạ tầng chưa kịp thời đáp ứng tốc độ phát triển hoạt động bất động sản nghỉ dưỡng ở Phú Quốc. Ngoài ra, các dự án đang được triển khai một cách riêng lẻ mà chưa có được sự cộng hưởng cần thiết nhằm tạo nên một hệ sinh thái xuyên suốt. Điều đó đang gây nên một số khó khăn trong việc phát triển cũng như đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại nơi này.

Theo ông Mauro nhận định, Phú Quốc cần đặc biệt chú ý đến các yếu tố bền vững, xem xét môi trường cộng đồng và đặc trực văn hóa từ giai đoạn hoạch định nhằm duy trì sức hút vốn có và tạo được một hệ sinh thái kết hợp hài hóa bản sắc địa phương và hoạt động du lịch.

Bên cạnh đó, Phú Quốc cần cải thiện kết nối giao thông hạ tầng cơ sở và cần lên chiến lược truyền thông và quảng bá hiệu quả hơn để có thể trở thành một điểm đến cạnh tranh tốt hơn trên bản đồ du lịch quốc tế. Và để quá trình đó diễn ra suôn sẻ, cần có sự liên kết từ chính quyền địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp trong ngành, qua đó, đẩy mạnh sự phát triển bền vững của Phú Quốc.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước