meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phiên ATO là gì? Những thông tin quan trọng về lệnh ATO bạn cần biết

Thứ sáu, 25/11/2022-18:11
Nếu bạn là người chơi tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán, chắc chắn sẽ biết đến định nghĩa phiên ATO là gì? Vậy trong chứng khoán, lệnh ATO mang lại lợi ích gì? Cách đặt lệnh này thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Lệnh ATO là gì?

Lệnh ATO hay còn được gọi đầy đủ là At the Opening Order. Đây là lệnh mở giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá mở cửa, cụ thể là lệnh đặt mua hoặc bán chứng khoán tại mức giá mở cửa và chỉ có hiệu lực trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa. 

Nói một cách dễ hiểu, lệnh ATO là lệnh của nhà đầu tư đối với nhà môi giới hoặc công ty môi giới của mình để mua, hoặc có thể được thực hiện khi mở cửa thị trường chứng khoán. Lệnh ATO có thể không có mức giá cố định, chỉ có giá trị trong việc xác định giá mở cửa, kéo dài từ 9 giờ đến 9 giờ 15 phút.

Lúc này, lệnh ATO được ưu tiên khi so khớp lệnh với các lệnh giới hạn và sẽ bị hủy bỏ khi phiên giao dịch kết thúc nếu không khớp. Chỉ riêng với các cổ phiếu được niêm yết trên sàn HOSE thì lúc này lệnh ATO mới được áp dụng.


Lệnh ATO là một trong số những lệnh được các nhà đầu tư ưa chuộng sử dụng
Lệnh ATO là một trong số những lệnh được các nhà đầu tư ưa chuộng sử dụng

Phiên ATO là gì?

Khái niệm phiên ATO là gì có lẽ vẫn còn khá lạ lẫm với người mới bước vào đầu tư chứng khoán. Có thể hiểu đơn giản, khoảng thời gian mà lệnh ATO được áp dụng chính là phiên ATO. Những sàn giao dịch khác nhau sẽ áp dụng những phiên ATO khác nhau.

Ở Việt Nam hiện nay có 3 sàn giao dịch chính: Sàn HOSE (Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM), Sàn HNX (Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội) – Sàn UPCOM (Sàn giao dịch chứng khoán chưa niêm yết được tổ chức tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội).

Trong các sàn giao dịch này thì lệnh ATO chỉ được sử dụng ở sàn giao dịch HOSE, phiên ATO kéo dài 9h đến 9h15 phút, từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (không bao gồm các ngày nghỉ lễ).


Lệnh ATO chỉ được áp dụng đối với các cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE
Lệnh ATO chỉ được áp dụng đối với các cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE

Các lợi ích khi nhà đầu tư sử dụng phiên ATO là gì?

Khi đã hiểu rõ được khái niệm phiên ATO là gì, bạn cũng cần phải biết những lợi ích của ATO trên sàn chứng khoán như sau:

  • Sử dụng loại lệnh ATO như một phần chiến lược cắt lỗ của nhà đầu tư
  • Dùng để tham gia hoặc thoát khỏi các vị trí trong khi đang làm một công việc nghề nghiệp trong chương trình giao dịch của bạn
  • Bằng cách kết hợp với lệnh ATO, nhà đầu tư có thể loại bỏ một số cảm xúc liên quan đến việc theo dõi biến động giá cổ phiếu và ảnh hưởng của những biến động đó đối với quá trình ra quyết định giao dịch của mình.
  • Lệnh ATO có thể sử dụng như một phần của hệ thống giao dịch, được thiết kế để vào hoặc thoát khỏi các vị trí vào ngày sau khi cổ phiếu đáp ứng các tiêu chí được xác định trước.

Mặc dù không quá phổ biến và chiến tỷ trọng lớn như các lệnh khác nhưng lệnh ATO cũng có những ưu điểm vượt trội
Mặc dù không quá phổ biến và chiến tỷ trọng lớn như các lệnh khác nhưng lệnh ATO cũng có những ưu điểm vượt trội

Rủi ro khi giao dịch trong phiên ATO

Các nhà đầu tư có thể gặp rủi ro nếu mở lệnh ATO trong thời gian dài. Trong thị trường giao dịch cực kỳ biến động, lệnh lúc mở cửa có thể được thực hiện ở mức giá cao hơn nhiều so với dự kiến. Khi đã đặt lệnh ATO, bạn sẽ không có cơ hội sửa chữa và cũng không được phép hủy lệnh nên nhà đầu tư cần xem xét kỹ xu hướng để có quyết định phù hợp

Ngoài ra, lệnh ATO thường sẽ khó khăn trong việc kiểm soát về mức giá để khớp. Do vậy, bạn cần có sự tính toán, kinh nghiệm nhất định về thị trường mới có thể vận dụng để đặt lệnh này sao cho hợp lý.


Rủi ro nhà đầu tư có thể gặp phải khi đặt lệnh ATO
Rủi ro nhà đầu tư có thể gặp phải khi đặt lệnh ATO

Cách sử dụng lệnh ATO hiệu quả

Điều quan trọng để thu lợi nhuận cao từ việc giao dịch chứng khoán là nắm được cách sử dụng hiệu quả. Nếu bạn là người mới tập chơi chứng khoán hãy tìm hiểu cách đặt lệnh trong phiên ATO là gì dưới đây:nhà đầu tư cần quan tâm đến những điểm sau đây:

  • Điều đầu tiên là việc đặt lệnh ATO cần phải thực hiện nhanh chóng trong thời gian sớm nhất. Bởi vì điều này sẽ giúp tăng khả năng khớp lệnh ở mức cao hơn.
  • Hãy dành ra khoảng 10 phút quan sát thật kỹ trước khi đặt lệnh ATO để xác định được xu hướng chung và đưa ra mức giá của cổ phiếu thích hợp nhất.
  • Bạn cần dự kiến trước khối lượng cổ phiếu mình muốn mua, được xác định bằng cách chia số tiền mặt hiện tại cho mức giá trần đưa ra trong mỗi phiên.
  • Ngoài ra khi đặt lệnh này, bạn không cần ghi giá trên các phiếu mà chỉ cần ghi ATO. Do vậy bạn có thể sử dụng lệnh ATO như một công cụ hữu hiệu trên sàn chứng khoán. Đồng thời, bạn có thể suy xét bán hoặc mua trong những phiên khớp lệnh định kỳ mở cửa.
  • Cuối cùng, nhà đầu tư nên biết mức giá ATO chỉ là tạm thời trong khoảng thời gian khớp lệnh định kỳ. Vì thế bạn có thể sẽ được ưu tiên mua bán trước lệnh giới hạn (LO) và khiến bạn dễ bị thiệt về giá. Hơn nữa, khi đã đặt được lệnh thì bạn sẽ không thể kiểm soát được mức giá sẽ giao dịch.

Để có thể đầu tư chứng khoán hiệu quả thì ngoài việc nắm vững kiến thức phiên ATO là gì thì bạn cũng cần phải biết đến cách sử dụng lệnh
Để có thể đầu tư chứng khoán hiệu quả thì ngoài việc nắm vững kiến thức phiên ATO là gì thì bạn cũng cần phải biết đến cách sử dụng lệnh

Điểm khác biệt giữa ATC và ATO

Cùng với việc tìm hiểu phiên ATO là gì, bạn cũng nên biết về ATC. Đây là 2 lệnh chiếm khoảng 4% số lệnh đặt trên thị trường. Điểm khác biệt đầu tiên của ATC và ATO đó là ở bản chất khái niệm.

Trong đó ATO là lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá mở cửa chỉ có giá trị trong 15 phút của phiên khớp lệnh (phiên ATO, từ 9h đến 9h15) và được ưu tiên trước các lệnh giới hạn trong khi so khớp lệnh.

ATC (At the Close) là lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá đóng cửa. Thời gian khớp lệnh định kỳ của ATC để xác định giá đóng cửa là 10h15 - 10h30 hoặc từ 14h30 - 14h45.

Mức giá khớp cũng rất khó kiểm soát, yêu cầu nhà đầu tư phải là những người có kinh nghiệm, biết tính toán mới đặt lệnh này hợp lý. Cả hai lệnh đều được ưu tiên trước lệnh LO và áp dụng ở sàn HOSE.

Mở rộng hơn về phạm vi áp dụng thì lệnh ATC được vận dụng với các loại cổ phiếu được niêm yết trên cả sàn HNX. Ngoài ra, lệnh ATC sẽ có thời gian khớp lệnh sau lệnh ATO. 


Đôi nét về lệnh ATC và ATO
Đôi nét về lệnh ATC và ATO

Lời kết

Việc nắm bắt các thông tin và hiểu về các lệnh là điều cần thiết ở mỗi phiên giao dịch. Theo đó, các nhà đầu tư cần biết được cách đặt lệnh ATO hiệu quả trong quá trình đầu tư.

Hy vọng những thông tin về phiên ATO là gì trên đây sẽ góp phần gia tăng khả năng thành công, mang về nhiều lợi nhuận hơn nữa cho các nhà đầu tư trong quá trình tham gia vào thị trường chứng khoán.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

15 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

15 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

15 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

15 giờ trước

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

15 giờ trước