meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ông Đoàn Nguyên Đức: Hoàng Anh Gia Lai đã thoát cửa tử!

Thứ năm, 06/10/2022-21:10
Bầu Đức khẳng định, đến thời điểm hiện tại Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã giải thành công bài toán “heo ăn chuối” khi đưa bột chuối vào thức ăn. Đồng thời, bột chuối cũng đang chiếm khoảng 40% tỷ trọng thức ăn của heo. Vì thế, HAGL đã ghi nhận lãi nhẹ vào năm 2021, đến năm 2022 dự kiến sẽ ghi nhận mức lãi hơn 1.300-1.400 tỷ đồng. 

Theo bầu Đức, HAGL vào thời điểm 10 năm trước đã sẵn sàng bỏ ra 2 tỷ USD để theo đuổi giấc mơ cao su khi đang ở trên đỉnh cao của ngành địa ốc. Thế nhưng, đây cũng là khoảng thời gian HAGL đi từ đỉnh xuống đáy khi giá mủ cao su rơi từ 5.000 USD/tấn xuống chỉ còn hơn 1.000 USD/tấn trong khi giá thành ở mức 1.400 USD/tấn. HAGL đã chìm sâu trong thua lỗ và buộc phải tuyên bố mất thanh khoản. 

Cú bắt tay nghìn tỷ với THACO

Đến năm 2018, Chính phủ đã đồng ý để HAGL tái cấu trúc và chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đây là cơ hội hiếm hoi để công ty có thể thoát khỏi cảnh phá sản. Kể từ khi “bắt tay” với tỷ phú Trần Bá Dương - ông chủ Công ty Ôtô Trường Hải (THACO), HAGL đã dần “rũ bùn” đứng dậy và bắt đầu lội ngược dòng. Khi đó, ông Đoàn Nguyên Đức và ông Trần Bá Dương đã siết tay nhau dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng nhau ký kết và công bố về kế hoạch hợp tác chiến lược.


Khi đó, ông Đoàn Nguyên Đức và ông Trần Bá Dương đã siết tay nhau dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng nhau ký kết và công bố về kế hoạch hợp tác chiến lược
Khi đó, ông Đoàn Nguyên Đức và ông Trần Bá Dương đã siết tay nhau dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng nhau ký kết và công bố về kế hoạch hợp tác chiến lược

Cụ thể, THACO đã đầu tư 1 tỷ USD (tương đương hơn 22.000 tỷ đồng) vào lĩnh vực nông nghiệp của HAGL. Xét với 2 doanh nghiệp trong nước, đây là thương vụ hợp tác lớn nhất trên sàn chứng khoán kể từ trước đến nay. Thời điểm đôi bên bắt tay hợp tác, ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ: “Tôi xúc động cũng như trân trọng mối quan hệ này, bởi tới thời điểm hiện tại, HAGL giống như một con tàu lớn đang ngập chìm trong nợ nần. Chỉ có THACO mới đồng ý cứu HAGL và cũng chỉ THACO mới đủ tiềm lực về vốn, công nghệ cũng như quản trị để có thể vực dậy HAGL”.

Bầu Đức cũng bổ sung rằng, cái ông cần là tiền và quản trị nhưng phải là quan trị của một doanh nghiệp lớn và đã có thành công. May mắn thay, ông Trần Bá Dương là người có cả hai.

Bầu Đức cũng kể lại, khi đó cũng có người nói rằng dù có là THACO cũng không thể nào cứu nổi HAGL, thậm chí cái khó của HAGL còn lan sang cả THACO. Tuy nhiên, tỷ phú Trần Bá Dương vẫn sẵn sàng chìa tay mình về phía bầu Đức. 

“Là một doanh nhân, thế nên tôi hiểu rất rõ khát vọng, ý chí và nỗ lực của ông Đoàn Nguyên Đức nói riêng cũng như toàn thể cán bộ, nhân viên HAGL nói chung. Khi đi thị sát các rừng cao su bạt ngàn xanh tươi và những nông trường cây ăn trái rộng lớn, tôi nhận thấy bản thân phải có trách nhiệm giúp đỡ, hỗ trợ và phải chia sẻ, đồng hành với ông Đoàn Nguyên Đức cũng như HAGL vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình với tiềm năng vốn có từ tầm nhìn ban đầu cùng với những thành quả mà phải mất nhiều công sức mới có được”. Ông chủ THACO cho biết, việc bắt tay này không chỉ giúp vực dậy HAGL mà còn mang đến nhiều cơ hội cho chính công ty của mình.

Thực tế, HAGL đã trồng rất nhiều loại cây và lấy cây này để nuôi cây khác. Mãi đến năm 2020, HAGL mới bắt đầu có lãi trở lại sau khi tìm ra được 2 trụ cột chính là trồng chuối và nuôi heo. Doanh thu của HAGL sau khi lũy kế 8 tháng đầu năm là 2.708 tỷ đồng trong khi lợi nhuận sau thuế là 781 tỷ đồng, tương đương với 98 tỷ đồng/tháng và hoàn thành được 69% kế hoạch đề ra cho cả năm.


Mãi đến năm 2020, HAGL mới bắt đầu có lãi trở lại sau khi tìm ra được 2 trụ cột chính là trồng chuối và nuôi heo
Mãi đến năm 2020, HAGL mới bắt đầu có lãi trở lại sau khi tìm ra được 2 trụ cột chính là trồng chuối và nuôi heo

Trong năm nay, HAGL dự kiến đạt 4.800 tỷ đồng doanh thu cùng với 1.120 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 29% và gấp 9 lần thực hiện của năm trước. Với biểu đồ tăng trưởng mạnh mẽ, bầu Đức cũng tự tin tuyên bố rằng, HAGL đã chính thức thoát “cửa tử” và bước sang một trang mới. 

Thành công giải bài toán heo ăn chuối

Bầu Đức cho biết, ông đã mất ăn mất ngủ vì vui mừng khi có được công thức về thức ăn từ chuối có giá thành thấp nhưng lại giúp heo mau lớn. Mô hình “1 cây - 1 con” đã giúp ông tìm được lối ra trong kinh doanh sau nhiều năm vật lộn và chìm trong nợ nần. Bầu Đức cũng cho biết, HAGL xuất bán hàng trăm ngàn tấn chuối đạt chuẩn mỗi năm; trong đó lượng chuối thải loại có thể lên đến 200.000 tấn. Loại chuối này sẽ được dùng để làm thức ăn cho gà và heo. Đối với việc nuôi heo, thức ăn chiếm đến khoảng 75% giá thành. Nếu như được kết hợp theo kiểu 2 ăn chuối, điều này sẽ giúp giải quyết được cả 2 mảng là trồng chuối và chăn nuôi của HAGL. 

Đồng thời, bầu Đức cũng khẳng định HAGL đã giải thành công bài toán “heo ăn chuối” khi đưa bột chuối vào thức ăn. Đồng thời, bột chuối cũng đang chiếm khoảng 40% tỷ trọng thức ăn của heo. Vì thế, HAGL đã ghi nhận lãi nhẹ vào năm 2021, đến năm 2022 dự kiến sẽ ghi nhận mức lãi hơn 1.300-1.400 tỷ đồng. Chủ tịch Tập đoàn HAGL nhấn mạnh: “Tỷ suất lợi nhuận của ngành nông nghiệp không thấp một chút nào. Ví dụ như chuối, giá thành của chúng tôi là 6.500 đồng/kg, có lúc bán ra 14.000 đồng/kg; giá heo hơi là 43.000 đồng/kg nhưng bán ra giá bình quân ở mức 62.000 đồng/kg. Theo đó, nợ của tập đoàn từ mức đỉnh 28.000 tỷ đồng hiện đã xuống chỉ còn 8.000 tỷ đồng. Dù vẫn nợ nhưng so với công ty không là vấn đề”. 

Sau khi lũy kế 8 tháng đầu năm HAGL đã tiêu thụ tổng cộng 136.075 con heo thịt và 167.280 tấn chuối. Trong đó, có 112.740 tấn xuất khẩu và 54.540 tấn được tận dụng làm thức ăn chăn nuôi. Thời điểm hiện tại, công ty đã hoàn thiện được 9 cụm chuồng trại để có thể duy trì nuôi hơn 27.000 con heo nái sinh sản cùng với 600.000 con heo thịt xuất chuồng mỗi năm. Bên cạnh đó, HAGL cũng đang nuôi khoảng 100.000 con gà tại Mang Yang (Gia Lai), dự kiến đến cuối năm nay sẽ đưa sản phẩm ra thị trường. Những con gà nuôi thả vườn và được ăn bột chuối sạch theo công thức đặc biệt của tập đoàn.


HAGL cũng đã chính thức cho ra mắt thương hiệu ‘heo ăn chuối’ Bapi vào tháng 8 vừa qua, đồng thời khai trương cửa hàng Bapi Food với sản phẩm chủ lực là thịt heo và một số thực phẩm được chế biến từ thịt heo
HAGL cũng đã chính thức cho ra mắt thương hiệu ‘heo ăn chuối’ Bapi vào tháng 8 vừa qua, đồng thời khai trương cửa hàng Bapi Food với sản phẩm chủ lực là thịt heo và một số thực phẩm được chế biến từ thịt heo

Trước đó, HAGL cũng đã chính thức cho ra mắt thương hiệu ‘heo ăn chuối’ Bapi vào tháng 8 vừa qua, đồng thời khai trương cửa hàng Bapi Food với sản phẩm chủ lực là thịt heo và một số thực phẩm được chế biến từ thịt heo bao gồm chả lụa, xúc xích, thịt nguội… tại Đà Nẵng, sau đó là TP.HCM. Nhờ chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng và cái tên nghe lạ tai, những sản phẩm ‘heo ăn chuối’ Bapi Food cứ ra đến đâu là hết đến đó. 

Xét về cây ăn trái, HAGL đã trồng hơn 11.000 ha tính đến cuối năm 2021, trong đó có đến 6.782 ha đã đi vào khai thác cùng sản phẩm chủ lực là chuối (75.612 tấn), dứa (2.669 tấn) cùng với các loại cây ăn trái khác. Trong năm nay, tập đoàn tiếp tục trồng thêm 315 ha dứa.

Nhớ lại thời điểm cuối tháng 3/2019, HAGL đã có lô hàng 30 container trái cây đầu tiên là chuối tươi được xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch với tổng giá trị lên đến hơn 500.000 USD. Sau đó, HAGL cũng dần mở rộng sang các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và cả Singapore. Lũy kế đến tháng 8 năm nay, HAGL ghi nhận doanh thu thuần là 2.708 tỷ đồng, trong đó có khoảng 1.472 tỷ đồng đến từ trái cây. Bên cạnh đó, có đến 167.280 tấn trái cây được tiêu thụ, sản phẩm chủ lực là chuối đã xuất khẩu được 112.740 tấn.

Mục tiêu đến cuối năm 2023, HAGL sẽ đưa ra thị trường 20 triệu con gà đi bộ ăn chuối, 1 triệu con heo ăn chuối và phát triển mạnh chuỗi Bapi Food lên 1.000 cửa hàng (bao gồm cả nhượng quyền). Bên cạnh heo và gà ăn chuối, HAGL sẽ bày bán thêm các loại trái cây “nhà trồng được” tại Bapi Food và bán online qua app.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước