meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nửa đầu 2023 dòng tiền nhập cuộc vào kênh đầu tư nào?

Thứ bảy, 11/02/2023-09:02
Thời gian qua, các nhà đầu tư đã có nhiều bài học về rủi ro thị trường vì thế, khi bước vào chu kỳ lạm pháp mới, các nhà đầu tư đã cẩn trọng hơn trong việc tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền của mình.

Đầu tư vào đâu để đạt hiệu quả?

Các nhà đầu tư đã phải trải qua một năm diễn biến nhiều biến động và thách thức, đặc biệt là gặp phải các vấn đề liên quan đến lạm pháp, lãi suất tăng cao như hiện nay. Chính vì thế, tâm lý chung của các nhà đầu tư lúc này đa phần dừng lại ở “e dè”, xem xét độ an toàn của các kênh đầu tư. Theo lời khuyên của các chuyên gia, dòng tiền đầu tư nên được cân bằng giữa nhóm đầu tư an toàn với các kênh rủi ro dài hạn.

Dưới góc độ là nhà đầu tư, ông Lynch Phan, CEO tại Take Profit Investment Holdings cho rằng, ít nhất nửa đầu năm 2023 sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn trên thị trường tài chính. Các nhà đầu tư hiện giờ thường sẽ ưu tiên các tài sản mang tính phòng thủ nhiều hơn như tiền mặt, cổ phiếu,… Trong nửa đầu năm nay, nhà đầu tư có thể chọn gửi tiền tiết kiệm ngắn hạn. 

Nền kinh tế trong năm nay vẫn chưa có nhiều sự chuyển biến, kỳ vọng khi có sự xoay chuyển của các chính sách, dòng tiền mới có thể quay trở lại, khi ấy dòng tiền mới chuyển hướng sang đầu cơ như chứng khoán, bất động sản. Nửa cuối năm 2023, khi các chính sách được nới lỏng thì cổ phiếu tài chính, cổ phiếu bất động sản, chứng khoán hay bất động sản công nghiệp, bất động sản thương mại,… mới có xu hướng được lựa chọn nhiều hơn.


Gửi tiền tiết kiệm là kênh đầu tư tối ưu sinh lời và an toàn nhất trong thời gian này, tuy nhiên chỉ mang tính ngắn hạn và phù hợp với những nhà đầu tư chờ thời để rút tiền đầu tư các kênh khác. (Ảnh minh họa)
Gửi tiền tiết kiệm là kênh đầu tư tối ưu sinh lời và an toàn nhất trong thời gian này, tuy nhiên chỉ mang tính ngắn hạn và phù hợp với những nhà đầu tư chờ thời để rút tiền đầu tư các kênh khác. (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, các nhà đầu tư nên đưa dòng tiền nhàn dỗi của mình vào ngân hàng, đây là kênh đầu tư tối ưu sinh lời và an toàn nhất trong thời gian này. Tuy nhiên, kênh gửi tiền tiết kiệm chỉ mang tính ngắn hạn và phù hợp với những nhà đầu tư chờ thời để rút tiền đầu tư các kênh khác.

“Trong tình hình kinh tế còn nhiều biến động thì đa phần các nhà đầu tư hiện nay đều chuyển dịch sang hướng đầu tư an toàn hơn, trong đó việc để tiền trong nhà băng để sinh lời và chờ cơ hội đầu tư tốt hơn là một bước đi đúng đắn”, ông Thịnh nói.

TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế nhận định: “Việc lựa chọn vào kênh đầu tư nào trước hết phải xét đến các yếu tố bản thân của nhà đầu tư về năng lực, đối tác, nguồn tài chính, hoạt động của họ. Sau đó xét đến các yếu tố liên quan đến tình hình vĩ mô của thị trường, các chính sách của Nhà nước có tác động lớn đến tình hình kinh tế”.


TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế.
TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế.

Ông Phong cho biết thêm, nhìn vào thực tế, trong nửa đầu năm nay rất khó có sự chuyển biến tích cực được. Dòng tiền lớn sẽ có sự cơ cấu mạnh và hướng dòng chảy vào những kênh đầu tư có triển vọng như chứng khoán, bất động sản,… phục hồi trong dài hạn. Còn đối với những kênh đầu tư như vàng, đô la thì không phải là sân chơi chung cho mọi người, càng không phải sân chơi cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Tùy vào khẩu vị rủi ro, năng lực tài chính và mức độ hiểu biết của các nhà đầu tư để lựa chọn kênh đầu tư phù hợp với khả năng của mình. Trong đó, kênh gửi tiết kiệm vẫn được coi là kênh đầu tư an toàn với các nhà đầu tư trong bối cảnh lãi suất huy động được dự báo duy trì ở mức cao trong năm 2023, còn bất động sản và chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhưng ứng với mức độ rủi ro cao hơn.

Nắm bắt đúng thời điểm, chờ đón cơ hội mới

Theo lời khuyên của các chuyên gia kinh tế, đã là nhà đầu tư thì nên đa dạng hóa các nguồn đầu tư, điều quan trọng là chúng ta biết phân bổ tài chính cá nhân, phát hiện ra những cơ hội để đầu tư sao cho hợp lý. Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2023, các nhà đầu tư nên cẩn trọng giảm vốn vay trước khi đầu tư hoặc xem xét giữ nguồn tiền chờ cuối năm xuống tiền.

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định: “Trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào thì vẫn luôn có những cơ hội đầu tư khác nhau. Điều quan trọng là các nhà đầu tư có nhắm bắt được cơ hội và có táo bạo để tham gia đầu tư hay không?”.


PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế.
PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế.

Ông Thịnh cho biết thêm, thị trường bất động sản vẫn còn không ít những thách thức tuy nhiên ngay tại thời điểm hiện tại vẫn có những phân khúc, dự án có triển vọng đầu tư hiệu quả tương đối cao. Đặc biệt là đối với loại hình nhà ở giá rẻ, nhà ở thực gắn liền với đất ở khu vực nhất định có những điều kiện phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội thì việc đầu tư chắc chắn vẫn có lãi. Bên cạnh đó, những dự án tái cấu trúc, có những ưu đãi phù hợp thì việc đầu tư vào lúc này vẫn có thể sinh lời.

Bất động sản vẫn được coi là kênh đầu tư ưa thích và truyền thống của đại đa số người Việt. Điều quan trọng là các nhà đầu tư phải nghiên cứu để tìm ra được phân khúc đầu tư hợp lý, lựa chọn thông tin một cách chính xác và đảm bảo bản thân có dòng tiền ổn định thì mới nên đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên, dòng tiền lướt sóng không còn cơ hội tại giai đoạn này khi tính thanh khoản của các loại hình bất động sản đều có dấu hiệu giảm xuống. Thời gian mua vào bán ra của bất động sản cũng kéo dài hơn trước gấp nhiều lần, do vậy khó có điều kiện tạo sóng. Bên cạnh đó, thị trường bất động cũng đang đón nhận việc kiểm soát chặt chẽ từ các chính sách, vướng mắc về mặt thủ tục pháp lý do đó hướng đến người mua để ở hơn thay vì đầu tư.

Theo các chuyên gia, dòng tiền của các nhà đầu tư bất động sản vẫn nên tạm lưu trú trong tài khoản tiết kiệm để chờ cơ hội khi các chính sách được xoay chuyển, hoàn thiện và tháo gỡ những khó khăn về mặt pháp lý thì sẽ là cơ hội để dòng tiền chuyển sang bắt đáy bất động sản vào những tháng cuối năm nay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

13 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

13 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

13 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

17 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước