meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nữ tướng Thái Hương: Từ Chủ tịch TH True Milk đến Tổng giám đốc Bắc Á Bank

Thứ tư, 01/06/2022-14:06
Bà Thái Hương được xem là một trong những người quyền lực trong giới tài chính Việt Nam. Bà đã từ bỏ công việc của một nhân viên nhà nước để kinh doanh và lập nên cho mình đế chế vững chắc.

CEO Thái Hương là ai?

Bà Thái Hương sinh ngày 12/10/1958 tại Nghệ An. Bà là một nữ doanh nhân nổi tiếng người Việt Nam. Bà là người sáng tập Công ty Cổ phần sữa TH True Milk đồng thời còn là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á. Bà Hương tốt nghiệp hệ Cử nhân ngành Kế toán tài chính của trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Sau khi tốt nghiệp đại học bà Hương về làm cán bộ Nhà nước tại Ban Tài Chính tỉnh Hải Phòng. Tuy nhiên không sau sau đó bà đã quyết định từ bỏ vị trí này để ra ngoài tự bươn chải và kinh doanh riêng. 


Chân dung Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á Thái Hương
Chân dung Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á Thái Hương

Quá trình công tác của CEO Thái Hương

Từ năm 1977 - 1980: Sinh viên trường Cao đẳng quản trị kinh doanh (nay là Đại học Tài chính quản trị Kinh doanh)

Từ năm 1982 - 1985: Bà là Cán bộ Ban Vật giá tài chính Hải Phòng

Từ năm 1089 - 1994: Làm việc trong Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vật liệu xây dựng chất đốt Nghệ An

Từ năm 2009 - Tháng 12/2017: Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần sữa TH True Milk

Từ năm 2018 - nay: Là Tổng giám đốc kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Bắc Á

Hành trình xây dựng sự nghiệp của Chủ tịch Thái Hương

Được biết, vào năm 1994, Bà Hương đang làm cán bộ trong công ty vật liệu xây dựng chất đốt tại Nghệ An nhưng sau đó bà đã xin nghỉ việc. Thời điểm này hành động của bà được xem bước đi với mong thoát khỏi vùng an toàn để tạo nên bước ngoặt mới trong sự nghiệp. 


Bà Thái Hương - Người sáng lập kiêm cố vấn TH True Milk
Bà Thái Hương - Người sáng lập kiêm cố vấn TH True Milk

Sau khi nghỉ việc tại Công ty vật liệu chất đốt Nghệ An, Bà Hương quyết định rẽ hướng sang lĩnh vực ngân hàng. Bà đã cùng với các cộng sự của mình thành lập nên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á với số vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng. 

Sau hơn 27 năm hình thành và phát triển, giờ đây Bắc Á Bank có số vốn điều lệ hơn 7 nghìn tỷ đồng. Đây cũng chính là ngân hàng đầu tư dài hạn vào thương hiệu TH True Milk – Công ty sữa do bà Hương thành lập.

Vào năm 2008, bà Thái Hương bắt đầu có ý tưởng về việc sản xuất và kinh doanh sữa sạch. Điều này khiến cho rất nhiều người cảm thấy bất ngờ vì bà là người vốn chuyên làm về lĩnh vực tài chính ngân hàng. Bà Hương chia sẻ về quyết định táo bạo này: “Ý tưởng về việc sản xuất và kinh doanh sữa tươi sạch của tôi đều bắt nguồn từ việc nhiều sản phẩm sữa nhiễm melamine đang được bán tràn lan trên thị trường Việt Nam”. 

Đến năm 2009, Bà Hương đã hiện thực hóa được ý tưởng của mình bằng cách bắt đầu tiến hành nhập bò từ New Zealand về Việt Nam và áp dụng công nghệ Israel, số vốn đầu tư cho dự án này lên đến 350 triệu USD.

Sau 1 năm, Công ty Cổ phần sữa TH True Milk chính thức tung sản phẩm sữa ra thị trường. Chỉ sau 3 năm, TH  True Milk đã công bố doanh thu đạt 3.000 tỷ đồng. Hiện nay, hệ thống trang trại của TH True Milk có 45.000 con bò sữa. 

Sau thành công của dự án sữa TH, nữ doanh nhân này đã đầu tư thêm các dự án bò sữa tại Nga ngoài ra còn trồng dược liệu chế biến thức uống cấp bán tại Mỹ. Bên cạnh đó bà Hương còn tạo ra thương hiệu rau của quả sạch FVF và lập trường quốc tế TH School. 

Sau 10 năm gắn bó, TH True Milk đã đạt được thành công nhất định thì bà quyết định lui về làm người tư vấn. Giải thích về quyết định này, bà Hương cho biết: “Tôi đã hoàn thành sứ mệnh tại TH True Milk, đã đến lúc nhường lại cho lớp trẻ tiếp tục sứ mệnh đó”. 

Bà Thái Hương làm CEO BacABank sau khi rời bỏ chức Chủ tịch TH True Milk

Sau khi quyết định từ bỏ chức Chủ tịch lui về làm người cố vấn của TH True Milk, Bà Thái Hương đã có quyết định đầu quân về Ngân hàng Bắc Á với chức danh Tổng Giám đốc. 


Ngân hàng Bắc Á
Ngân hàng Bắc Á

Sau phiên giao dịch chứng khoán ngày 18/12/2017, bà Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng quản trị TH True Milk đã có chia sẻ rằng bản thân đã hoàn thành sứ mệnh của TH True Milk và đến lúc nhường lại cho lớp trẻ tiếp tục sứ mệnh mang lại một thương hiệu sạch, sản phẩm sạch vì cộng đồng. Tuy vậy, nhưng bà Hương vẫn quyết định giữ vai trò là người sáng lập, nhà tư vấn đồng thời sẽ thực hiện giám sát nước phát triển tiếp theo của TH True Milk. 

CEO Thái Hương cùng người thân nắm giữ bao nhiêu cổ phiếu Bắc Á Bank?

Bắc Á  Bank chính thức giao dịch hệ thống UPCoM từ cuối tháng 12/2017, sau hơn 3 năm, cổ phiếu của nhà băng này đã chính thức dừng giao dịch tại hệ thống UPCoM và chuyển sang niêm yết trên sàn HNX. Như vậy, Bắc Á  Bank được niêm yết 708,5 triệu cổ phiếu phổ thông với mã chứng khoán BAB theo quyết định 765 được Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội ban hành vào tháng 1/2021. 

Theo đó, mức giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 16.000 đồng/cổ phiếu và chốt cửa phiên chào sản ở mức 20.800 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, số cổ phiếu được chuyển nhượng trong phiên giao dịch này chỉ có 3.200 cổ phiếu tương ứng giá trị giao dịch đạt hơn 66 triệu đồng. 

Trong năm 2020, theo báo cáo của quản trị công ty thì Hội đồng quản trị của Bắc Á  Bank gồm 5 thành viên gồm: Chủ tịch hội đồng quản trị Trần Thị Thoảng; Phó chủ tịch hội đồng quản trị Bà Thái Hương, Ông Võ Văn Quang, ông Đặng Thái Nguyên, Ông Nguyễn Hữu Phàng. 

Trong 5 thành viên của Bắc Á Bank có ông Đặng Thái Nguyên còn được biết đến với vai trò là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Việt - đơn vị ký hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn và hoàn thiện hồ sơ niêm yết cho Bắc Á  Bank (BAB). 

Theo báo cáo quản trị năm 2020 của Bắc Á Bank, tính đến thời điểm 31/12/2020, Bà Thái Hương đang là cổ đông lớn nhất ngân hàng với tỷ lệ cổ phần sở hữu là 4,295%, tương đương 30.430.602 cổ phiếu. Như vậy, với mức giá hiện tại của  Bắc Á Bank là 20.800 đồng/cổ phiếu thì tổng giá trị bà Hương nắm giữ là 633 tỷ đồng. 


Dù ở cương vị nào thì bà Thái Hương vẫn luôn tỏa sáng
Dù ở cương vị nào thì bà Thái Hương vẫn luôn tỏa sáng

Ngoài bà Hương, em gái, anh rể của bà cũng đang sở hữu cổ phiếu Bắc Á Bank là 76,65 triệu cổ phiếu tương đương với tỷ lệ 10,819% tại ngân hàng này. 

Cụ thể, em rể bà Hương - ông Nguyễn Trọng Trung sở hữu 3,792% vốn điều lệ tương đương 26,863 triệu cổ phiếu; Ông Nguyễn Văn Danh sở hữu 3,128% tương đương 22,163 triệu cổ phiếu; Ông Hoàng Ngọc Hòa cũng nắm giữ 2,653% tương đương hơn 18,795 triệu cổ phiếu. 

Anh rể bà Hương là ông Lê Hồng Trường nắm giữ hơn 3,29 triệu cổ phiếu, tương đương 0,465%. Em gái bà Hương là Thái Thị Thanh Bình nắm giữ 0,279% tương đương hơn 5,5 triệu cổ phiếu Bắc Á Bank. 

Nếu tính cả lượng cổ phiếu trong gia đình thì bà Thái Hương và những người liên quan đang sở hữu 15% lượng cổ phiếu hiện hữu lưu hành của Bắc Á Bank tương đương giá trị 2.227 tỷ đồng thông qua 107,086 triệu cổ phiếu. 

Ngoài bà Hương thì các thành viên trong gia đình còn nằm trong Hội đồng quản trị của Ngân hàng Bắc Á Bank. Tuy nhiên thì chỉ có Chủ tịch Hội đồng quản trị Trần Thị Thoảng và người nhà đang sở hữu số cổ phiếu đáng kể. 

Doanh nhân Thái Hương: Người được vinh danh TOP 10 "Phụ nữ vì phát triển bền vững"

Vào ngày 9/5/2022 tại Singapore, doanh nhân Thái Hương - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH (đây là đơn vị sở hữu thương hiệu TH True Milk) đã được CSRWorks International vinh danh là một trong 10 nhà lãnh đạo nữ tại Châu Á trong danh sách những người "Phụ nữ vì Phát triển bền vững" ghi nhận những thành tựu của bà trên hành trình dẫn dắt phát triển bền vững trong doanh nghiệp cũng như những đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế - xã hội - môi trường của đất nước. 

Danh hiệu Phụ nữ vì phát triển bền vững là danh sách bình chọn uy tín, thu hút được sự tham gia của hàng trăm đề cử đến từ các quốc gia cũng như vùng lãnh thổ trên toàn Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ,.... Danh sách này được các chuyên gia hàng đầu bình chọn thường niên từ năm 2005 và được tổ chức bởi CSRWorks International - là đơn vị hàng đầu về cung cấp dịch vụ, tư vấn cũng như đào tạo thực hành phát triển bền vững tại Châu Á. Danh sách TOP 10 này vinh danh những người phụ nữ truyền cảm hứng và có đóng góp nổi bật nhất đối với sự phát triển bền vững ở Châu Á, đặc biệt là những nữ lãnh đạo, những người đang dẫn dắt sự thay đổi trong và ngoài tổ chức của mình thông qua những chiến lược, sáng kiến phát triển bền vững và các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm. 


Doanh nhân Thái Hương được vinh danh TOP 10 "Phụ nữ vì phát triển bền vững"
Doanh nhân Thái Hương được vinh danh TOP 10 "Phụ nữ vì phát triển bền vững"

Doanh nhân Thái Hương là đại diện của Việt Nam được bình chọn vào danh sách. Theo đó, Tập đoàn TH doa bà Thái Hương sáng lập và dẫn dắt, có chiến lược bền vững với 6 trụ cột là Dinh dưỡng - Sức khỏe, Môi trường, Con người, Giáo dục, Cộng đồng, Phúc lợi Động vật.

Tại thị trường Việt Nam, bà Thái Hương đã xây dựng thương hiệu TH: “True Happiness - hạnh phúc đích thực” dựa trên giá trị cốt lõi “Vì sức khỏe cộng đồng” - tiên phong trong việc xây dựng nền nông nghiệp sạch, hữu cơ đồng thời cũng tìm thấy được chìa khóa vàng trong nông nghiệp bằng cuộc cách mạng ứng dụng công nghệ cao, khởi dựng nên dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa vào năm 2008, xác lập nên kỷ lục Cụm trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao khép kín lớn nhất Thế giới với quy mô đàn bò sữa tiệm cận là 70.000 con. 

Doanh nhân Thái Hương được coi là người góp phần thay đổi nên cơ cấu của ngành sữa từ đó giúp tăng tỷ trọng sữa tươi từ khoảng 8% trong năm 2009 lên đến gần 54% như hiện nay. Chính những đóng góp này của nữ doanh nhân Thái Hương đã được Tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn Top 50 nữ doanh nhân quyền lực Châu Á trong hai năm liên tiếp 2015,2016. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Nhà thế chấp vay ngân hàng bị sập do bão: Các hợp đồng bảo hiểm đi kèm có tác dụng gì không?

23 giờ trước

Hải Phòng: Chung cư cấp D hư hỏng nghiêm trọng, đề xuất không đưa dân quay lại sinh sống

23 giờ trước

Có hiện tượng tung tin đồn, mua đi bán lại nhiều lần để đẩy giá đất

23 giờ trước

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

23 giờ trước

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

23 giờ trước