meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nóng: Chi tiết room tín dụng mới được cấp của 11 ngân hàng

Thứ năm, 09/03/2023-22:03
Các ngân hàng mới được cấp room tín dụng đều đạt các tiêu chí cơ bản của Ngân hàng Nhà nước như có danh mục tín dụng đa dạng, tham gia hỗ trợ các tổ chức tín dụng yếu kém, chất lượng tài sản lành mạnh và thanh khoản dồi dào. 

Tại báo cáo cập nhật về ngành ngân hàng do Chứng khoán VnDirect mới phát hành cho thấy Ngân hàng Nhà nước đã cấp hạn mức tín dụng cho một số ngân hàng. 

Cụ thể, room tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải (MSB) trong năm 2023 được cấp 13,5%, cao hơn mức 9,5% của năm trước. Tính đến nay, đây là ngân hàng duy nhất được cấp room tín dụng cao hơn so với năm 2022. Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) được cấp room là 11% (năm 2022 là 15%).

Tương tự, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) là 9,8% (năm 2022 là 10%); Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế (VIB) là 9,5% (năm ngoái là 10%); Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là 9,5% (năm trước là 13,5%); Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) là 9,1% (năm 2022 là 11,5%); Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) cùng ở tỷ lệ là 9% (năm trước là 15%); VCB (9,8%); TCB (9,5%); LPB (8%).

Nhóm phân tích của VnDirect cho rằng các ngân hàng này đều có danh mục tín dụng đa dạng, tham gia hỗ trợ các tổ chức tín dụng yếu kém, chất lượng tài sản lành mạnh và có thanh khoản dồi dào như VCB, ACB, HDB,… Trong đó, MSB có được hạn mức tốt nhất, chủ yếu do hệ số cho vay/huy động (LDR) thấp hơn nhiều so với các ngân hàng khác.


Ngân hàng Nhà nước định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023 vào khoảng 14 - 15% và có thể điều chỉnh.
Ngân hàng Nhà nước định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023 vào khoảng 14 - 15% và có thể điều chỉnh.

Đơn vị này đưa ra dự báo, tăng trưởng tín dụng sẽ có tốc độ chậm lại và đạt khoảng 12% trong năm 2023 do thị trường bất động sản khó khăn, tăng trưởng của xuất khẩu giảm tốc, lãi suất cao. Dự báo lạm phát vẫn sẽ ở mức cao do chính sách tăng tiền lương 20,8% có hiệu lực từ tháng 7 năm nay và tăng giá ở các dịch vụ y tế, vận tải công cộng. Bên cạnh đó, thanh khoản hạn hẹp dù cũng đã có phần cải thiện cũng sẽ là nguyên nhân kìm lại đà tăng trưởng tín dụng trong năm nay. 

Theo nguồn tin Ngân hàng Nhà nước cho biết, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của từng ngân hàng đã được cơ quan quản lý thông báo riêng. Đồng thời, cơ quan này sẽ thường xuyên theo dõi và giám sát tình hình thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của từng tổ chức tín dụng. Dựa trên tình hình kinh tế vĩ mô, diễn biến thị trường và đề nghị của từng tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước sẽ rà soát để xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với tổ chức tín dụng phù hợp với định hướng điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước tại Chỉ thị 01.

Việc thông báo và điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2023 của từng tổ chức tín dụng sẽ được căn cứ vào một số tiêu chí cơ bản như kết quả chấm điểm xếp hạng tổ chức tín dụng thời điểm gần nhất theo quy định tại Thông tư số 52/2018/TT-NHNN ngày 31/12/2018 (đã được sửa đổi, bổ sung), tỷ trọng dư nợ tín dụng đối với 100 khách hàng có dư nợ lớn nhất, lãi suất, việc tham gia hỗ trợ xử lý tổ chức tín dụng yếu kém (ngân hàng yếu kém, quỹ tín dụng nhân dân yếu kém), tình hình thực tiễn thị trường….

Từ năm 2011, Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng cơ chế kiểm soát trần tín dụng đối với các ngân hàng thương mại. Hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ căn cứ trên định hướng tăng trưởng để xem xét cấp hạn mức tín dụng lần đầu cho các ngân hàng vào quý I rồi sẽ thực hiện điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu điều hành năm. 

Ngân hàng Nhà nước định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023 vào khoảng 14 - 15% và có thể điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Mục tiêu này cao hơn so với định hướng ban đầu của năm 2022 (14%). 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

7 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

7 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

7 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

7 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

12 giờ trước