meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Có xảy ra “sốt đất” khi cấp room tín dụng cấp mới năm 2023?

Thứ năm, 09/02/2023-11:02
Room tín dụng mới năm 2023 được các doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng là “lối thoát” cho thị trường đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, đây cũng là điều mà các nhà đầu tư mong mỏi tạo đòn bẩy giúp thị trường nhà đất ấm lên. 

Hồi hộp chờ room tín dụng mới

Theo vnbusiness.vn, chia sẻ từ chủ một dự án đất nền 230 lô tại TP Hồ Chí Minh, hiện nay có tới 70% khách mua nhà đất sử dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng, tuy nhiên với mức lãi suất quá cao (có thể lên tới 15%) khiến họ không dám vay hoặc có dám vay cũng rất khó khăn để tiếp cận được nguồn vốn. Trong khi đó, 30% còn lại có sẵn tiền nhưng luôn ở trong tư thế “phòng thủ”, niềm tin vào thị trường rất thấp. 

Tình trạng chung của các doanh nghiệp bất động sản hiện nay là có tâm lý “lao vào lúc nóng sốt, nghe ngóng khi trầm lắng”. Khi ngân hàng thực hiện kiểm soát chặt dòng vốn tín dụng, nhiều người có suy nghĩ kinh tế đang gặp khó khăn nên ôm tiền mặt mà không dám đầu tư. Vì vậy điều các doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư mong muốn là tháo gỡ thông điệp “kiểm soát bất động sản”. 

“Chỉ cần tháo gánh nặng tâm lý là đã tháo gỡ được 50% vấn đề của thị trường bất động sản”, vị này nói. Các vấn đề về lãi suất như khi mua đất chỉ được vay 40 - 50% trong khi vay lãi lên tới 15 - 16% vẫn quá cao, nếu có thể điều chỉnh lãi suất về khoảng 12% thì hợp lý hơn. Đồng thời, gỡ bỏ những khó khăn về pháp lý cho doanh nghiệp sẽ góp phần “phá băng” cho thị trường bất động sản. 


Room tín dụng mới năm 2023 được kỳ vọng kích thích thị trường bất động sản ấm lên.
Room tín dụng mới năm 2023 được kỳ vọng kích thích thị trường bất động sản ấm lên.

Các chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, Ngân hàng Nhà nước cần nhanh chóng cấp hạn mức tín dụng mới. Bởi vốn từ ngân hàng chiếm khoảng 50% trong nền kinh tế do đó thông tin tích cực về room tín dụng sẽ giúp tâm lý nhà đầu tư tốt hơn. 

Chuyên gia tài chính, TS Cấn Văn Lực cho biết trong năm 2022, chính sách tiền tệ có những thời điểm phải “phanh gấp” do tác động từ tình hình thế giới cũng như những vấn đề nội tại khiến nhiều doanh nghiệp khó khăn. Do đó, để tránh lặp lại kịch bản đó, Ngân hàng Nhà nước cần phải sớm cấp hạn mức tín dụng, muộn nhất là trong tháng 2. 

Vướng mắc lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay là tắc nghẽn dòng tiền. Do lãi suất vay ở mức cao khiến thanh khoản yếu, tín dụng bị kiểm soát khiến cả chủ đầu tư và người mua nhà đều gặp khó khăn. Vì vậy, room tín dụng mới năm 2023 được nhiều doanh nghiệp hồi hộp chờ đợi. 

Các nhà đầu tư hy vọng room tín dụng mới sẽ giúp thị trường bất động sản đảo chiều, thậm chí đã xuất hiện những lo ngại về các đợt sốt đất cục bộ. Bởi sự quan tâm của nhà đầu tư với đất nền vẫn rất cao, những nhà đầu tư có sẵn tiền không ngại “xuống tiền”. 


Các nhà đầu tư hy vọng room tín dụng mới sẽ giúp thị trường bất động sản đảo chiều.
Các nhà đầu tư hy vọng room tín dụng mới sẽ giúp thị trường bất động sản đảo chiều.

Sốt đất có xảy ra?

Với kinh nghiệm hơn 7 năm trong lĩnh vực kinh doanh bất động động, anh Nam (Hà Nội) cho biết, trong những năm qua phân khúc đất nền phân lô là một trong những phân khúc “màu mỡ”, mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho giới đầu cơ, lướt sóng. 

Thời điểm hiện tại, được đánh là là thích hợp cho những “tay chơi” thực thụ. “Tôi vừa bổ sung vào danh mục đầu tư 2 căn hộ và 1 lô đất nền, tổng giá trị mua vào gần 10 tỷ đồng. Nhà đất thì chắc chắn không có chuyện mất giá, chuyện tăng chỉ là sớm muộn. Tất nhiên, mua vào thời điểm này thì tôi cũng cân nhắc hạ mức kỳ vọng, tầm nhìn từ 3 năm trở lên”, anh Nam chia sẻ.

Do đó, chỉ cần ngân hàng nới lỏng các biện pháp kiểm soát, thị trường bất động sản sẽ ấm lên, các nhà đầu tư sẽ nhanh chóng quay trở lại “cuộc chơi”. Dự báo thị trường sẽ không ghi nhận tình trạng “sốt đất” đồng loạt như trước mà sẽ xuất hiện những đợt sốt đất cục bộ. 

Giới phân tích cũng đặt kỳ vọng rất lớn vào room tín dụng sẽ làm ấm thị trường bất động sản, tuy nhiên cũng đưa ra dự báo không xuất hiện “sốt đất” như hồi đầu năm 2022. 


Dự báo thị trường sẽ không ghi nhận tình trạng “sốt đất” đồng loạt như trước mà sẽ xuất hiện những đợt sốt đất cục bộ. 
Dự báo thị trường sẽ không ghi nhận tình trạng “sốt đất” đồng loạt như trước mà sẽ xuất hiện những đợt sốt đất cục bộ. 

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, room tín dụng mới sẽ bơm thêm lượng tiền lớn cho nền kinh tế giúp thị trường bất động sản có thêm giao dịch từ người mua nhà ở thực và các nhà đầu tư bất động sản nhỏ lẻ khiến thanh khoản bớt ảm đạm. 

Tuy nhiên tác động của dòng tiền mới khó có khả năng khiến thị trường bùng nổ ngay lập tức, giá đất nền khó giảm ngay. Thay vào đó mức giá sẽ đi ngang so với mức giá năm 2022, sau đó nhanh chóng tăng trở lại nhờ những kỳ vọng mới. Dự báo sốt đất có thể trở lại vào cuối năm 2023 nhưng chỉ ở phạm vi cục bộ tại một số địa phương. 

Còn theo đánh giá của TS Đinh Thế Hiển, ngân hàng sẽ có kế hoạch nới room tín dụng vào đầu năm 2023 nhưng sẽ không có chuyện dòng tiền dễ dàng đổ vào bất động sản như thời gian trước. Các doanh nghiệp bất động sản cần lên kế hoạch sử dụng dòng tiền hiệu quả, chú trọng xây dựng cơ cấu vốn hợp lý, bao gồm vốn lưu động và vốn đầu tư trung hạn.

Năm 2023 được đánh giá là năm có nhiều thuận lợi cho thị trường bất động sản khởi sắc. Khả năng những khó khăn về pháp lý được tháo gỡ là rất cao, room tín dụng mới như một liều kích thích đưa thị trường đi qua “cơn bĩ cực tới hồi thái lai”. 

Bên cạnh việc cấp hạn mức tín dụng mới năm 2023, giới phân tích cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần có những chỉ đạo, điều hành cụ thể để khách hàng, nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản và các nhà đầu tư thứ cấp có thể tiếp cận và sử dụng được nguồn vốn tín dụng. 

Một trong những giải pháp cần thiết hiện nay là tạo điều kiện cho những chủ đầu tư lớn, những dự án đã được thẩm định, được duyệt dễ dàng hơn trong việc tiếp cận tín dụng, qua đó giúp cho thị trường bất động sản sớm ấm hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

7 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

7 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

7 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

7 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

12 giờ trước