meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Niềm vui ngắn chẳng tày gang: Cổ phiếu bất động sản đồng loạt giảm sâu sau chuỗi hồi phục

Thứ tư, 07/12/2022-09:12
Sau đà hồi phục thần tốc, thị trường chứng khoán vừa trải qua một phiên giao dịch ngày 6/12 không mấy tích cực với sắc đỏ áp đảo trên diện rộng. Đáng chú ý nhất phải kể đến nhóm cổ phiếu bất động sản, sắc đỏ, thậm chí là "xanh lơ" tràn ngập trên nhiều cổ phiếu.

Niềm vui "ngắn chẳng tày gang"

Theo Nhịp sống thị trường, sau đà phục hồi thần tốc, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua phiên giao dịch ngày 6/12 không mấy tích cực với sắc đỏ áp đảo trên diện rộng. Chỉ số VN-Index giảm gần 45 điểm (-4,11%), đóng cửa ở mức thấp nhất phiên cùng với hàng loạt nhóm cổ phiếu giảm sâu.

Đáng chú ý nhất phiên hôm nay phải kể đến nhóm bất động sản khi sắc đỏ, thậm chí là "xanh lơ" tràn ngập tại hàng loạt cổ phiếu. Cụ thể, đồng loạt các mã CEO, DIG, DXG, CII, HQC, NBB, LDG, IDJ, LCG, CX8, NHA, HTN,… giảm hết biên độ. Ngay cả bộ đôi rổ VN30 là NVL và PDR cũng nằm sàn “trắng bên mua”, cổ phiếu HPX thậm chí còn xuyên thủng đáy xuống mức giá thấp chưa từng có trong lịch sử niêm yết.


Hàng loạt cổ phiếu bất động sản giảm sàn
Hàng loạt cổ phiếu bất động sản giảm sàn

Điền hình mã NVL của Novaland ngay khi mở đầu phiên đã lập tức giảm mạnh rồi tiếp tục giảm sâu xuống mức giá sàn. Trong đó, có tới hơn 11 triệu cổ phiếu chất sàn nhưng không thể khớp khớp vào thời điểm kết phiên, qua đó đánh dấu phiên giảm sàn thứ 2 trong tuần của cổ phiếu bất động sản này. Thanh khoản ở mức cao với hơn 52 triệu cổ phiếu được giao dịch.

Như vậy, NVL đã có 17 phiên giảm sàn, sau đó "tạm nghỉ" và phục  hồi trong 1 tuần và lại quay đầu giảm hết biên độ vào 2 phiên gần đây nhất. Thị giá vừa lấy lại được hơn 16% từ đáy lại đánh rơi hơn 14% giá trị. Nếu so với hồi đầu năm nay thì sau hơn 11 tháng, mã bất động sản này đã giảm hơn 77% giá trị.


Diễn biến cổ phiếu NVL và HPX
Diễn biến cổ phiếu NVL và HPX

Cũng trong cảnh "nằm sàn", HPX của Đầu tư Hải Phát cũng giảm hết biên độ xuống chỉ còn vỏn vẹn 7.850 đồng/cổ phiếu với gần 17 triệu cổ phiếu chất sàn không có người mua. Đây là mức giá thấp nhất lịch sử lên sàn của mã cổ phiếu này. Nếu so với cùng đỉnh cũ hồi tháng 11/2021, cổ phiếu HPX đã giảm tới hơn 80% giá trị.

Bên cạnh đó, một mã bất động sản khác là PDR (Phát Đạt) cũng giảm hết biên độ trong phiên ngày 6/12, xuống mức 15.500 đồng/cp, đánh dấu phiên giảm đầu tiên sau 5 phiên liền trước tăng kịch trần của cổ phiếu này. Đáng chú ý, trong sáng ngày 6/12, Phát Đạt đã công bố văn bản giải trình cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp kể từ ngày 29/11 đến 5/12 với lý do "thị trường quyết định". Tuy nhiên, niềm vui chưa đến được bao lâu thì ngay lập tức cổ đông của PDR đã phải "ngậm ngùi" nhận ngay một phiên giảm sàn, dư bán sàn gần 2 triệu đơn vị thời điểm kết phiên.


PDR (Phát Đạt) cũng giảm hết biên độ trong phiên 6/12 xuống 15.500 đồng/cp
PDR (Phát Đạt) cũng giảm hết biên độ trong phiên 6/12 xuống 15.500 đồng/cp

Tương tự, không ít doanh nghiệp rơi vào cảnh vừa công bố giải trình cổ phiếu tăng trần liên tục, thì thị giá sau đó lại nhanh chóng quay đầu giảm sàn. Đơn cử như DXG của Đất Xanh cũng giảm kịch sàn trong phiên giao dịch ngày 6/12, xuống còn 14.050 đồng/cp, trong khi trước đó vừa tăng trần liên tiếp 6 phiên từ ngày 25/11 đến 2/12. Hay như AAV của AVV Group cũng vừa giải trình việc cổ phiếu tăng trần 5 phiên, tuy nhiên đà tăng đã dần thu hẹp rồi quay đầu giảm sàn xuống mức giá 5.500 đồng/cp.

Trong khi đó, áp lực bán mạnh cũng khiến L14 "rơi" từ trần xuống mức giá đỏ khi chốt phiên giảm 0,6%. Một số cổ phiếu trụ lớn ghi nhận biên độ giảm nhẹ hơn, đơn cử như VIC giảm 2,2%, BCM giảm 2,4%...

Có liên quan mật thiết đến nhóm bất động sản, cổ phiếu ngành xây dựng hay mảng vật liệu xây dựng cũng diễn biến không mấy khả quan trong phiên 6/12. Cụ thể, cổ phiếu xây dựng như HHV, CTD, VCG, HBC cũng giảm sàn. Không chỉ vậy, cổ đông nhóm thép cũng chịu chung tình cảnh khi đồng loạt các mã HPG, HSG, NKG, TLH, SMC… đều giảm hết biên độ.


 
 

Bức tranh ngành bất động sản chưa có nhiều gam màu sáng

Triển vọng của nhóm cổ phiếu bất động sản nhìn chung chưa thể tích cực hoàn toàn, khi mà bối cảnh chung chưa có nhiều gam màu sáng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng như nhóm ngành liên quan do dòng vốn chảy vào lĩnh vực bất động sản vẫn bị hạn chế. Bên cạnh đó, cổ phiếu bất động sản còn phải chịu thêm áp lực chốt lời trên thị trường sau khi cổ phiếu bắt đáy tại những nhịp phục hồi trước đó về tay nhà đầu tư. Lực bán tăng mạnh ngay khi thị giá vừa có dấu hiệu hồi phục, cùng với lực cầu yếu ớt đã cho thấy niềm tin của dòng tiền vẫn chưa thực sự trở lại với cổ phiếu bất động sản.

Đáng chú ý, thông tin nóng đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư hiện nay là việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức nới thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng năm nay thêm 1,5-2%. Đây được đánh giá là một tín hiệu tích cực, khiến nhiều người kỳ vọng sẽ hỗ trợ lĩnh vực bất động sản vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế thì hạn mức tăng trưởng tín dụng sẽ được ưu tiên tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên. Trong khi việc cho vay đối với nhóm doanh nghiệp bất động sản được cho sẽ không có nhiều thay đổi.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá, về dài hạn, nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro khi những nút thắt về thanh khoản chưa được tháo gỡ, trong khi đó vấn đề đáo hạn trái phiếu cũng chưa tìm được "đường ra". Chính vì thế, nhóm cổ phiếu bất động sản chỉ nên được "lướt sóng" trong ngắn hạn, khi về dài hạn chưa có nhiều thông tin hỗ trợ.

Trong báo cáo mới đây của Chứng khoán VNDirect cũng đưa ra đánh giá rằng ngành bất động sản nhà ở hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó gồm chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc tái cơ cấu do thắt chặt các khoản vay ngân hàng vào bất động sản cũng như giám sát chặt chẽ trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp cộng thêm áp lực thanh khoản trả nợ vay. Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất tăng cũng làm suy yếu nhu cầu của người mua nhà và nguồn cung mới có thể sụt giảm trong khi quá trình phê duyệt pháp lý đang chờ được khai thông với Luật đất đai sửa đổi. Mặt khác, yếu tố tích cực đối với bất động sản công nghiệp cũng đang dần mờ dần khi dòng vốn FDI có dấu hiệu chậm lại và nguồn cung mới suy giảm do những khó khăn trong vấn đề thủ tục pháp lý.

Tuy nhiên, đội ngũ phân tích VNDirect nhận thấy sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết hiện nay tốt hơn so với giai đoạn 2011-2013 trước đó, vì vậy kỳ vọng chu kỳ sẽ diễn ra ngắn và ít thiệt hại hơn. Đồng thời, việc giá vật liệu xây dựng hạ nhiệt cũng là một điểm tích cực trong năm 2023. Bên cạnh đó, bất động sản khu công nghiệp cũng có tiềm năng tăng  trưởng nguồn cung nhà kho và nhà xưởng xây sẵn nhờ sự bùng nổ của lĩnh vực thương mại điện tử.


 
 

Đưa ra quan điểm về diễn diễn thị trường, hầu hết các công ty chứng khoán đều giữ quan điểm trung lập về thị trường, khi mà đà tăng chưa thể hoàn toàn xác lập và dự báo sẽ có rung lắc trong những phiên tới.

Chứng khoán BSC giữ quan điểm trung lập và cho rằng những phiên tới, chỉ số có thể sẽ có những phiên rung lắc trong vùng 1.050 đến 1.070 điểm.

Trong khi đó, Chứng khoán SHS thì cho rằng, sau một giai đoạn bùng nổ, chỉ số VN-Index đã xác nhận thoát khỏi trạng thái downtrend trong trung hạn và đang vận động trong vùng hồi phục nhưng vẫn chưa thể xác nhận uptrend. Dự báo chỉ số chính sẽ tiếp tục diễn biến với biên độ rộng trong khoảng 1.000 điểm - 1.150 điểm trong thời gian tới và sẽ dao động chặt chẽ dần. Theo đó, SHS cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng trong các giao dịch.

Sau phiên điều chỉnh ngày 6/12, thị trường có thể xuất hiện những phiên điều chỉnh tiếp theo nhưng sẽ sớm trở lại xu hướng tăng trong thời gian tới để hướng đến ngưỡng kháng cự 1.150 điểm. Còn với các nhà đầu tư ngắn hạn, đợt điều chỉnh này sẽ là cơ hội để mua vào cổ phiếu.

Với nhà đầu tư trung, dài hạn thì đợt điều chỉnh này sẽ là cơ hội gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu, mục tiêu giải ngân nên hướng tới việc nắm giữ trung hạn cũng như lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản và đà tăng trưởng tốt bị bán quá đà trong giai đoạn sụt giảm vừa qua.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước