meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những ưu, nhược điểm gạch nhựa giả đá bạn cần biết

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Đá tự nhiên là vật liệu ốp lát công trình cao cấp mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ đẹp mắt và độc đáo. Tuy nhiên, giá thành của loại vật liệu này khá cao, nên nhiều người lựa chọn ốp lát nền bằng tấm gạch nhựa giả đá để tiết kiệm hơn. Vậy những ưu, nhược điểm gạch nhựa giả đá là gì? Hãy cùng đi tìm hiểu qua các thông tin dưới đây nhé!

Tấm gạch nhựa giả đá là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về những ưu, nhược điểm gạch nhựa giả đá, hãy cùng tìm câu trả lời cho thắc mắc: “Tấm gạch nhựa giả đá là gì?”. Nhựa giả đá là một loại vật liệu được sử dụng để lát nền, tường nhà, các công trình kiến trúc xây dựng. Nguyên liệu cấu thành chính là Polyvinyl Clorua hay còn có tên gọi khác là tấm nhựa PVC.

Vì được làm nên từ loại chất liệu cao cấp, sản phẩm có khả năng chống nước và nấm mốc rất tốt. Trọng lượng gạch khá nhẹ, việc vận chuyển và thi công lắp đặt trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Sản phẩm không chứa chất độc hại, nên đảm bảo an toàn cho con người, thân thiện với môi trường.

Tấm gạch nhựa giả đá được thiết kế theo dây chuyền công nghệ hiện đại, đa dạng về kích thước và mẫu mã cho người tiêu dùng lựa chọn. Đặc biệt, sản phẩm còn có lớp hoa văn vân đá được trang trí rất tự nhiên, độ chân thật, sống động lên đến 99%. Bề mặt gạch có thể chống chịu được mài mòn, tiện lợi cho quá trình vệ sinh làm sạch hàng ngày.

Độ cứng của tấm gạch nhựa giả đá đạt đến độ 3H - 6H, mức độ chống cháy đạt cấp độ A. Được sử dụng chủ yếu thay thế cho các vật liệu ốp nền, tường từ đá tự nhiên. Trang trí nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại, công ty lớn,... Dù có nhiều ưu điểm, nhưng vẫn tồn tại một số nhược điểm gạch nhựa giả đá mà người dùng cần lưu ý khi lựa chọn.


Tấm gạch nhựa giả đá được sử dụng rất phổ biến hiện nay
Tấm gạch nhựa giả đá được sử dụng rất phổ biến hiện nay

Cấu tạo của gạch nhựa giả đá

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại tấm lát sàn nhựa giả đá khác nhau và cũng có những ưu, nhược điểm gạch nhựa giả đá riêng biệt. Nhìn chung, sản phẩm gạch nhựa lát nền giả đá cao cấp này được cấu tạo gồm 4 lớp chính sau:

Lớp phủ bề mặt

Đầu tiên là lớp phủ bóng bề mặt tấm gạch, đó là một lớp sơn rất mỏng, trong suốt được phủ lên trên. Tác dụng làm cho mặt gạch được cứng và tăng độ căng. Bảo vệ tấm gạch nhựa giả đá không bị bám bẩn trong quá trình sử dụng. Đồng thời giúp việc vệ sinh, bảo quản và sử dụng dễ dàng hơn, nâng cao độ bền cho sản phẩm.

Lớp họa tiết trang trí

Cấu tạo tiếp theo của tấm gạch nhựa giả đá là một lớp giấy mỏng được mô phỏng các họa tiết đá tự nhiên. Được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại, nên chất lượng của lớp họa tiết này rất tốt, có độ đẹp mắt, chân thật và bền màu rất cao. Bên cạnh đó, còn có nhiều mẫu mã đa dạng giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn.


Tấm nhựa giả đá có thiết kế các họa tiết vân đá chân thực, đẹp mắt
Tấm nhựa giả đá có thiết kế các họa tiết vân đá chân thực, đẹp mắt

 

Lớp lõi nhựa

Tiếp đến là phần lõi nhựa, được nghiên cứu và sản xuất ra từ nguyên liệu chính là nhựa PVC cao cấp trên 90%. Độ bền bỉ, chống mài mòn của sản phẩm chủ yếu là do lớp này tạo thành. Vì vậy, tiêu chuẩn cấu tạo của lớp lõi này rất cao, phải đủ khả năng chống bị tác động cong vênh khi nhiệt độ môi trường cao. Có khả năng chống cháy lan, chịu được lực và có độ đàn hồi tốt.

Lớp đế nền

Phần đế là lớp cuối cùng của sản phẩm gạch nhựa giả đá, tác dụng của lớp này là gia cố độ bền của các lớp ở bên trên. Được thiết kế tỉ mỉ với khả năng chống ẩm mốc, mối mọt hiệu quả. Ngoài ra, phần đế còn được phủ thêm một lớp keo Silicon đặc biệt có độ kết dính tương đối cao. Giúp tăng khả năng bám dính của gạch xuống nền nhà.


Tấm gạch nhựa giả đá thông thường được cấu tạo từ 4 lớp chính
Tấm gạch nhựa giả đá thông thường được cấu tạo từ 4 lớp chính

Ưu điểm của tấm gạch nhựa giả đá

Để biết được những nhược điểm gạch nhựa giả đá, ta hãy cùng xem sản phẩm này có những ưu điểm gì nổi bật:

Thiết kế mẫu mã, màu sắc và kích thước đa dạng

Tuy chỉ là phiên bản gần giống so với loại vật liệu lát nền bằng đá tự nhiên, nhưng sản phẩm gạch giả đá cũng có những hoa văn, màu sắc vô cùng đa dạng. Họa tiết vân đá sắc nét và chân thật không thua kém gì so với phiên bản đá thật. Đó là nhờ sử dụng kỹ thuật ép màu vân đá cùng lớp UV bảo vệ bề mặt, giúp sản phẩm thêm long lanh, sáng bóng hơn.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn được thiết kế với kích thước và nhiều mẫu mã đa dạng. Người tiêu dùng có thể lựa chọn một hoặc nhiều mẫu phối với nhau để không gian gia đình thêm độc đáo và sang trọng. Tùy thuộc vào sở thích, mong muốn và cách bài trí, bạn có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất. 

Đối với những không gian rộng rãi như phòng khách, trung tâm thương mại,... nên ưu tiên chọn những loại gạch giả đá có màu sáng, tươi tắn, họa tiết đá trang nhã. Cần lưu ý những nhược điểm gạch nhựa giả đá khi phối màu để tránh không gian bị lòe loẹt, khó nhìn.


Gạch nhựa giả đá có thiết kế đa dạng về kích thước, họa tiết và màu sắc
Gạch nhựa giả đá có thiết kế đa dạng về kích thước, họa tiết và màu sắc

Thi công, vận chuyển dễ dàng

Sản phẩm gạch nhựa giả đá có trọng lượng rất gọn nhẹ, vì vậy việc vận chuyển và thi công trở nên dễ dàng hơn nhiều. Thời gian lắp đặt được rút gọn, tiết kiệm được chi phí cho vật liệu và nhân công làm việc.

Có khả năng cách nhiệt, cách âm tốt

Tấm gạch nhựa giả đá lát sàn nhà chính là một giải pháp vô cùng hoàn hảo giúp ngôi nhà bạn tránh được những tạp âm khó chịu. Bởi khả năng cách âm, giảm âm từ bên ngoài vào nhà của sản phẩm là rất tốt, giúp tạo không gian yên tĩnh và thoải mái.

Không chỉ có vậy, tấm gạch nhựa giả đá còn có thể cách nhiệt rất tốt, giúp giảm thiểu tình trạng nóng nực vào ngày hè và ấm áp hơn vào mùa đông. Đó là nhờ tác dụng ngăn nhiệt độ cao và hạn chế khuếch tán nhiệt từ trong phòng ra môi trường ngoài. Mặc dù vậy, nên chú ý đến các nhược điểm gạch nhựa giả đá khi thi công để đạt hiệu quả tối ưu nhất.


Gạch nhựa giả đá giúp cách nhiệt, cách âm cho ngôi nhà rất tốt
Gạch nhựa giả đá giúp cách nhiệt, cách âm cho ngôi nhà rất tốt

Có độ bền cao

Ưu điểm tiếp theo của gạch nhựa giả đá chính là có độ bền tương đối cao, vì được làm từ nhựa PVC cao cấp trên công nghệ hiện đại. Sản phẩm không bị ảnh hưởng độ ẩm của không khí hay nấm mốc, mối mọt. Vào những ngày thời tiết nồm ẩm, bề mặt sàn nhựa giả đá cũng sẽ luôn khô ráo, không bị ẩm ướt.

Chính vì vậy, người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm về tuổi thọ sản phẩm lên đến 15 năm, thậm chí sẽ cao hơn nếu biết cách bảo quản và sử dụng. Thời gian sử dụng được lâu dài giúp tiết kiệm được tối đa chi phí đầu tư, bảo dưỡng và sửa chữa trong quá trình sử dụng. Thích hợp lắp đặt ở những nơi có độ ẩm cao như: nhà tắm, phòng bếp,...

Vệ sinh dễ dàng, an toàn và thân thiện

Một ưu điểm tiếp theo của gạch nhựa giả đá chính là việc bảo trì, vệ sinh rất dễ. Chỉ cần sử dụng khăn lau khô hoặc khăn ướt lau chùi bề mặt là sàn đã được làm sạch. Lưu ý nên vệ sinh định kỳ để sàn nhà luôn sạch đẹp như mới, giúp gia tăng độ bền của sản phẩm.

Bên cạnh đó, tấm nhựa giả gạch còn rất an toàn đến sức khỏe con người, không chứa chất độc hại. Thân thiện với môi trường xung quanh và có thể tái chế lại sau sử dụng.


Việc làm sạch, vệ sinh nền nhà gạch nhựa giả đá rất dễ dàng
Việc làm sạch, vệ sinh nền nhà gạch nhựa giả đá rất dễ dàng

Nhược điểm gạch nhựa giả đá

Ngoài những ưu điểm vô cùng nổi bật trên, sản phẩm gạch nhựa giả đá cũng có một số nhược điểm như:

Có độ dày tương đối mỏng

Nhược điểm gạch nhựa giả đá đầu tiên phải nhắc đến chính là độ dày mỏng, chỉ dao động trong khoảng từ 2 - 3mm. Mặc dù vận chuyển dễ dàng, nhưng khi ứng dụng để lát sàn sẽ dễ bị lõm, biến dạng khi chịu va đập mạnh. Vì vậy, chủ yếu nên dùng để ốp tường, hoặc lát sàn khu vực có ít người qua lại.

Không chịu được nền nhiệt độ quá cao

Mặc dù sản phẩm gạch nhựa giả đá đã được phủ một lớp chống cháy bên trên, nhưng lớp nhựa PVC vẫn sẽ bị biến tính khi ở nhiệt độ từ 80 độ C trở lên. Đây là một nhược điểm gạch nhựa giả đá chưa có cách khắc phục. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia và nhà sản xuất khuyến cáo người tiêu dùng không nên ốp gần các vị trí đặt bếp ga, bếp hồng ngoại hay nơi nào có nền nhiệt độ lớn. Như vậy giúp giảm thiểu tối đa rủi ro, sự cố cháy nổ xảy ra.


Lưu ý không nên ốp lát gạch nhựa giả đá ở những khu vực có nền nhiệt cao
Lưu ý không nên ốp lát gạch nhựa giả đá ở những khu vực có nền nhiệt cao

Khả năng chống xước trung bình

Độ cứng không tốt chính là một trong những nhược điểm gạch nhựa giả đá mà người tiêu dùng cần chú ý. Độ bóng của gạch sẽ giảm dần theo thời gian, độ cứng không còn tốt khiến sản phẩm dễ bị lún, gãy và vỡ làm mất thẩm mỹ.

Ngoài ra, khả năng chống xước của gạch nhựa giả đá cũng không cao, khi chịu phải lực lớn dễ bị xước. Chịu ma sát nhiều khiến lớp màng bị bong ra, giảm đi độ bền màu và vẻ đẹp tự nhiên của sản phẩm.

Cần sử dụng đến keo dán khi lắp đặt

Trong quá trình thi công lắp đặt gạch nhựa giả đá, cần lưu ý nên sử dụng đến keo dán. Mặc dù sản phẩm không dễ bị thấm nước, nhưng lại dễ bong keo nếu tiếp xúc với nước hay bề mặt lắp đặt bị ẩm ướt. Chính vì vậy, cần hạn chế tối đa khả năng tiếp xúc độ ẩm, nước của vật liệu bằng cách sử dụng keo dán chuyên dụng.

Bên cạnh đó, việc lắp đặt cũng đòi hỏi trình độ kỹ thuật chuyên môn cao - nhược điểm gạch nhựa giả đá khi thi công. Người lát gạch cần phải tỉ mỉ và cẩn thận trong từng giai đoạn để sàn được tự nhiên, chắc chắn và bền bỉ khi sử dụng.


Việc thi công lắp đặt sàn nhựa giả gạch đòi hỏi người có trình độ chuyên môn cao, tỉ mỉ trong từng công đoạn
Việc thi công lắp đặt sàn nhựa giả gạch đòi hỏi người có trình độ chuyên môn cao, tỉ mỉ trong từng công đoạn

Lời kết

Toàn bộ thông tin về cấu tạo, những ưu nhược điểm gạch nhựa giả đá đã được cung cấp rất chi tiết qua bài viết trên. Hãy lưu ý và ghi nhớ để việc lựa chọn và lắp đặt gạch nhựa giả đá dễ dàng hơn, mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian gia đình mình nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

30 phút trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

30 phút trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

30 phút trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

30 phút trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

30 phút trước