meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những thông tin cần biết về người khởi sự kinh doanh (Entrepreneur)

Thứ sáu, 05/05/2023-08:05
Tại các quốc gia nước ngoài khái niệm người khởi sự kinh doanh (Entrepreneur) đã rất quen thuộc nhưng tại Việt Nam khái niệm về người khởi sự kinh doanh còn khá mới mẻ. 

Người khởi sự kinh doanh (Entrepreneur) là gì?

Trong tiếng Anh Entrepreneur có nghĩa là người khởi sự kinh doanh, có nhiều định nghĩa về khái niệm này nhưng hiểu theo một cách đơn giản nhất thì người khởi sự kinh doanh có thể là người tổ chức hoặc quản trị doanh nghiệp, công việc kinh doanh của doanh nghiệp đó có rất nhiều rủi ro và chưa chắc đã phát triển một cách thuận lợi. 

Một số chuyên gia cũng đưa ra những khái niệm về người khởi sự kinh doanh (Entrepreneur). Bird nhận định người khởi sự kinh doanh (Entrepreneur)là người bắt đầu tạo dựng công việc kinh doanh hoàn toàn mới. Trong khi đó, MacMillan và Katz lại nhận định người khởi sự kinh doanh sẽ bắt đầu kiếm tiền bằng việc quản trị công việc kinh doanh với tính rủi ro cao. 

Những người khởi sự kinh doanh là những người tạo dựng sự nghiệp và phát triển doanh nghiệp, họ sẽ vạch ra các đường lối kinh tế, quản trị, thay đổi về thị trường, tạo dựng văn hóa doanh nghiệp để đưa doanh nghiệp phát triển một cách đồng bộ. Tóm lại, người khởi sự kinh doanh (Entrepreneur) là người cá nhân hoặc tổ chức bắt đầu nền tảng tạo dựng một công việc kinh doanh mới trong tương lai. Những người người khởi sự kinh doanh (Entrepreneur) có vai trò quan trọng đối với một công việc vì ngoài vai trò là người sáng lập, họ còn là người truyền cảm hứng cho những người khác trong công việc của mình.


Người khởi sự kinh doanh có thể là người tổ chức hoặc quản trị doanh nghiệp, công việc kinh doanh của doanh nghiệp
Người khởi sự kinh doanh có thể là người tổ chức hoặc quản trị doanh nghiệp, công việc kinh doanh của doanh nghiệp

Những tư chất cần có của một người khởi sự thành công

Không phải ai cũng có thể trở thành người khởi sự thành công mà họ cần có những tố chất nhất định, để phân biệt bản thân với những người khác như:

- Thứ nhất, lòng tự tin: Khi đã bắt đầu một công việc kinh doanh thì người khởi sự kinh doanh sẽ phải đối mặt với rất nhiều biến cố. Vì thế, họ cần phải có sự bình tĩnh và tự tin vào bản thân thì mới có thể vượt qua được những sóng gió.  

- Thứ hai, phải có trách nhiệm hoàn thành các kết quả dự tính: Sự thành công không dành cho những người bỏ dở giữa chừng. Vì thế, người khởi sự kinh doanh phải có trách nhiệm với chính bản thân mình và những công việc mình đã đề ra.  

- Thứ ba, dám đối đầu với mạo hiểm: Đương nhiên khi đã bắt đầu một công việc thì sẽ phải mạo hiểm thì mới đạt được kết quả tốt. Vì thế, người khởi sự kinh doanh cần phải mạo hiểm trong một số trường hợp nhất định. 

- Thứ tư, năng khiếu chỉ huy: Muốn trở thành người đứng đầu thì đương nhiên người khởi sự kinh doanh phải có năng lực chỉ huy những người khác. Đây là một điều rất khó không phải ai cũng có được năng khiếu này vì để người khác nghe theo và trung thành với công việc của bạn thì không hề dễ dàng. 

- Thứ năm, năng khiếu đặc biệt: Nếu muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh thì người khởi sự kinh doanh cũng phải có năng khiếu về lĩnh vực này. Ví dụ như nhạy cảm với thị trường, tính toán nhanh nhạy, sẵn sàng đổi mới, sáng tạo, tháo vát… Đây là những vấn đề hết sức quan trọng và năng khiếu không phải ai cũng có được để có thể trở thành một người khởi sự kinh doanh.

- Thứ sáu, học cách nhìn về tương lai: Mỗi doanh nghiệp muốn thành công thì người chủ phải biết tính toán nhìn xa trông rộng, không thể chỉ nhìn mọi thứ một cách đơn giản và đưa ra kế hoạch ngắn hạn được. Trong kinh doanh không thể nói trước về những rủi ro có thể xảy ra, vì thế, người khởi sự kinh doanh cần phải tính toán trước một số trường hợp, muốn làm được điều này cần phải có tri thức, có đầu óc và có kế hoạch dài hạn. 

Để trở thành một người khởi sự kinh doanh khổng đơn giản là chỉ cần có ý tưởng, có sự sáng tạo và quyết tâm, mà người khởi sự kinh doanh còn là người đứng đầu mỗi doanh nghiệp nên cần phải có đầy đủ các tố chất đảm bảo có thể “lèo lái” được con thuyền doanh nghiệp đi xa hơn. 

Cần chuẩn bị gì để trở thành người khởi sự kinh doanh tốt

Ngoài các tố chất cần thiết của mỗi người khởi sự kinh doanh cần có thì phải chuẩn bị đầy đủ một số vấn đề như sau:

- Thứ nhất, cần phải chuẩn bị các kiến thức về lĩnh vực kinh doanh đối với ngành của mình. Cụ thể đó là kiến thức về thị trường, sản phẩm, khách hàng, nguồn hàng. Đây là việc mà người khởi sự kinh doanh phải tự tìm tòi, học hỏi từ thực tiễn và những người đi trước chứ không phải là năng khiếu bẩm sinh. Người khởi sự kinh doanh cần tìm kỹ các nguồn kiến thức để học chứ không nên học một cách bừa bãi, tuỳ tiện. Sau khi đã tiếp thu được kiến thức việc áp dụng vào thực tế lại là một câu chuyện khác mà người khởi sự kinh doanh phải nghiên cứu kĩ lưỡng.  

- Thứ hai, chuẩn bị các kiến thức về quản lý doanh nghiệp. Muốn sáng lập hay khởi đầu hoạt động cho doanh nghiệp thì bắt buộc người khởi sự kinh doanh phải có kiến thức về quản lý doanh nghiệp. Đây là những kiến thức có thể học được ở trường lớp kết hợp với năng khiếu quản lý của mỗi người để hoàn thiện và bổ sung thêm sao cho hợp lý. Đây là cả một quá trình cần chuẩn bị chứ không phải ngày một ngày hai mà có được.

- Thứ ba, chuẩn bị về nhân lực và kinh tế. Đây là yếu tố không thể thiếu khi muốn thành lập nên doanh nghiệp kinh doanh. Tuỳ vào khả năng của mỗi người để lựa chọn mô hình, quy mô kinh doanh sao cho phù hợp nhất.


Người khởi sự kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp
Người khởi sự kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp

Người khởi sự kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, họ sẽ là những người đặt nền móng đầu tiên và xây dựng doanh nghiệp của mình ngày một lớn mạnh, phát triển theo những yêu cầu mà họ đã đặt ra. Vì thế, những người này cần phải có đầy đủ các tố chất của một người lãnh đạo và phải có năng khiếu trong việc kinh doanh và sẵn sàng đối đầu với thử thách trên thị trường.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

9 giờ trước

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

9 giờ trước

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

1 ngày trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

1 ngày trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

1 ngày trước