meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những phương pháp giúp bạn nâng cao kỹ năng Tự nhận thức bản thân

Thứ ba, 02/08/2022-16:08
Tự nhận thức bản thân nghĩa là phải hiểu được đúng nhất về khả năng và vai trò của chính mình, bao gồm cả ưu nhược điểm của mình cũng như tư duy và niềm tin cùng cảm xúc của bạn. Đồng thời nắm bắt được những lực đẩy trong cuộc đời của mình.

1. Hiểu về kỹ năng tự nhận thức bản thân

Là một khả năng giúp con người có thể hiểu rõ về chính bản thân mình, kỹ năng tự nhận thức thể hiện cho bạn biết thứ bạn cần, điểm mạnh hay điểm yếu của bạn là gì và nhận thức được tư duy cũng như niềm tin, cảm xúc, động lực của bạn.

Kỹ năng nhận thức bản thân không chỉ giúp mỗi người tự hiểu về bản thân mà còn giúp họ dễ dàng hiểu hơn về người họ muốn tìm hiểu, biết được cách đối phương nghĩ về bạn cũng như thái độ của họ đối với bạn có mục đích gì.

Vai trò và tầm quan trọng của kỹ năng tự nhận thức bản thân

Khi bắt đầu nâng cao khả năng tự nhận thức, những thay đổi đầu tiên chính là về suy nghĩ cá nhân và cách bạn giải thích một vấn đề. Những thay đổi về mặt tinh thần sẽ tác động lên cảm xúc của bạn, đồng thời giúp bạn tư duy logic, thông minh hơn. Đây cũng là yếu tố quan trọng đóng góp vào sự thành công của công việc và cuộc sống của bạn.


Vai trò và tầm quan trọng của kỹ năng tự nhận thức bản thân
Vai trò và tầm quan trọng của kỹ năng tự nhận thức bản thân

Ngoài ra, bạn cũng có khả năng để biết được những suy nghĩ và cảm xúc của bản thân đang hướng đến đâu và thay đổi như thế nào. Một khi đã nhận thức đúng đắn về tư duy, cảm xúc, lời nói của bản thân thì cũng là lúc bạn có thể chủ động điều chỉnh, thay đổi và nắm giữ hướng phát triển của bản thân trong tương lai.

2. Cách thức để nâng cao kỹ năng tự nhận thức bản thân

Nhìn nhận bản thân theo hướng khách quan

Hãy nhìn nhận, phán xét về chính mình theo hướng nhìn khách quan, như vậy bạn cũng học được cách để chấp nhận con người mình và tìm được lối đi thành công hơn trong tương lai. Một số cách để nhìn nhận bản thân mà bạn nên áp dụng như:

  • Xác định mức độ hiểu biết của bản thân bằng việc viết hết những vấn đề ra giấy. Bất kể là ưu điểm hay nhược điểm, thói quen tốt hay xấu của bạn.
  • Nghĩ tới những sự kiện tốt, những việc khiến bạn tự hào hoặc một khả năng nào đó sẽ giúp bạn trở nên nổi bật hơn trong cuộc sống, công việc.
  • Nghĩ về khoảng thời gian còn nhỏ và những sự kiện khiến bạn hạnh phúc khi đó. Nhận định những gì đã thay đổi và những gì vẫn giữ nguyên, tại sao chúng lại thay đổi như vậy?

Cố gắng thuyết phục đối tượng của bạn nói ra suy nghĩ của họ về bạn và phân tích chúng. Cuối cùng là có một cái nhìn mới hơn về chính bản thân mình và về cuộc sống, công việc của bạn.

Sử dụng nhật ký thường xuyên

Hãy viết nhật ký hàng ngày với nội dung là bất kỳ thứ gì bạn muốn. Ghi lại những suy nghĩ của bạn ra giấy là một cách giúp bạn loại bỏ bớt hoặc xóa đi những ý tưởng cũ. Đồng thời dọn dẹp lại thông tin và sắp xếp những ý tưởng mới.

Vào cuối mỗi ngày, hãy dành một ít thời gian để viết nhật ký, viết ra các suy nghĩ và tình cảm của bạn trong ngày hôm đó, hoặc viết về sự thành công hay thất bại của mình. Việc này cũng mang tới cho bạn những động lực mới để tiếp tục tiến về mục tiêu của mình.


Cách thức để nâng cao kỹ năng tự nhận thức bản thân
Cách thức để nâng cao kỹ năng tự nhận thức bản thân

Hãy tự soi chiếu bản thân thông qua việc suy nghĩ về những vị trí mới của mình trong xã hội và công việc. Thử tưởng tượng rằng nếu bạn là một nhà lãnh đạo thì những nhân viên của bạn sẽ có hành động ra sao? Hay nghĩ tới những việc bạn có thể giúp đỡ người khác, về những giá trị mà bạn mang tới cho xã hội này. Tất cả những câu hỏi bạn tự đặt ra sẽ phản chiếu chính xác rằng bạn là ai, bạn mong muốn điều gì ở thực tại.

Viết ra mục tiêu, kế hoạch ưu tiên

Một việc cũng tương đối giống viết nhật ký là viết ra những mục tiêu của bản thân ra giấy một cách rõ ràng để có thể theo dõi và từng bước thực hiện hóa chúng. Một mẹo là hãy chia nhỏ những mục tiêu lớn để bạn không bị “choáng” với khối lượng mục tiêu khổng lồ của mình. Quan trọng là hãy bắt đầu thực hiện ngay bây giờ.

Tự phê bình bản thân mỗi ngày

Một phương thức rất hữu hiệu để bạn tự nhận thức được bản thân là làm công việc tự phản chiếu. Do đó, tự phê bình chính bản thân mỗi ngày là một cách thức giúp bạn trở nên tốt hơn. Việc tự phê bình còn yêu cầu về thời gian do đó hãy bắt đầu tập luyện công việc này với 15 phút mỗi ngày.

Thực tế, việc tự phản chiếu là cách rất hiệu quả nếu bạn đang sử dụng nhật ký để thể hiện những suy nghĩ của mình. Đây là ý tưởng rất tuyệt cho việc tìm kiếm một nơi yên tĩnh để giúp bạn suy nghĩ về chính mình.

Rèn luyện khả năng thiền và những thói quen chánh niệm khác

Thiền luôn được xem là phương thức luyện tập tinh thần rất hiệu quả, giúp nâng cao khả năng tự nhận thức và sự tập trung cao độ. Mỗi khi thiền, bạn có thể tìm được sự tập trung và khiến đầu óc sáng suốt hơn. Trong khoảng thời gian bước vào giai đoạn thiền, bạn có thể tập trung suy nghĩ tới những câu hỏi như:

  • Mục tiêu của bạn trong cuộc sống là gì?
  • Những gì bạn đang làm có hiệu quả không?
  • Những gì bạn đang làm liệu có cản trở bạn đến với thành công hay không?…

Hiểu rõ giá trị của việc tự nhìn nhận bản thân
Hiểu rõ giá trị của việc tự nhìn nhận bản thân

Nếu không có khả năng ngồi im một chỗ trong khoảng thời gian dài, bạn có thể lựa chọn các hoạt động khác cũng đem lại cảm giác thanh tịnh như đi dạo, đi chùa, hay đơn giản là làm công việc nhà.

Nghe nhận xét từ những người đáng tin cậy

Hãy hỏi ý kiến bạn bè, người thân nhận xét về bạn vì chính những người này sẽ là tấm gương chân thực nhất phản ánh đúng bản chất con người bạn. Hãy cho họ biết bạn thật sự muốn nghe những lời nhận xét khách quan, góp ý cởi mở, chân thành nhất.

Và thể hiện rằng những ý kiến của họ sẽ giúp bạn chứ không gây ra sự tổn thương nào cả. Bạn cũng nên tự tin ghi nhận và bàn luận cùng mọi người về những vấn đề mình chưa hiểu.

Yêu cầu sự tương tác, phản hồi trong công việc

Cùng với việc nhận được những góp ý, tư vấn từ bạn bè và gia đình thì hãy tìm cách có được sự phản hồi trong công việc. Nếu nơi bạn làm việc không có cơ cấu phản hồi thì hãy chủ động tạo ra một quy trình.

Bởi, việc này mang tính chất xây dựng, giúp mọi người cùng có cơ hội để tương tác, phản hồi ý kiến của nhau và phản chiếu những điểm mạnh, yếu của mỗi người.

Khi kết thúc quá trình phản hồi, bạn hãy nhanh chóng ghi chép lại những điểm chính quan trọng nhất. Liệt kê rõ ràng các ưu và nhược điểm nổi bật của bản thân mà trước đây bạn chưa biết tới.

Hiểu rõ giá trị của việc tự nhìn nhận bản thân

Giá trị từ việc tự nhận thức bản thân hoàn toàn có sẵn trong mỗi người, chỉ cần biết cách khám phá ra chúng. Khi đã xác định được các giá trị này thì bạn nên lựa chọn được điều gì là quan trọng nhất với bản thân. 

Hiểu một cách đơn giản là, bạn nhìn lại các trải nghiệm của mình trong quá khứ và xác định điều gì khiến bạn tự hào, điều gì bạn cần sửa đổi, rút kinh nghiệm… Thực tế, luôn có những việc làm, dù rất nhỏ nhoi nhưng lại đem lại cho bạn sự vui vẻ và thoải mái rất nhiều. 

Toàn bộ bài viết này muốn chỉ ra rằng kỹ năng tự nhận thức bản thân là điều rất cần thiết đối với mỗi người. Khi xã hội ngày càng phát triển với những ngành nghề mới mẻ, các sản phẩm công nghệ đa dạng, hiện đại thì con người sẽ chịu những tác động lớn, nhất là với những mối quan hệ cá nhân. Vì vậy, ngay từ giờ hãy tạo dựng những thói quen tốt để có thể chủ động rèn luyện kỹ năng tự nhận thức quan trọng này. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước