meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những người đầu tư kinh doanh trong năm 2022 sẽ mạnh tay chi tiền hay "thắt lưng buộc bụng" đón Tết?

Thứ tư, 18/01/2023-16:01
Dưới đây là những chia sẻ của 3 bạn trẻ đã lựa chọn đầu tư kinh doanh trong một năm kinh tế có nhiều biến động như năm 2022, qua đó sẽ biết kế hoạch chi tiền sắm Tết của họ sẽ như thế nào.

Theo Phụ nữ Việt Nam, quan điểm "làm lụng quanh năm cũng chỉ để chi tiêu trong 3 ngày Tết" không còn xa lạ với nhiều người. Nhưng năm nay, tỷ lệ lạm phát trên toàn cầu lên đến mức 3 con số, giá thực phẩm tăng hơn 50%, thậm chí là gấp đôi, theo đó, mưu cầu về một cái Tết đủ đầu, có thể thoải mái tiêu xài dường như là điều xa xỉ đối với không ít người.

Để tiết kiệm tiền cũng như giảm chi phí trong thời gian vừa qua, người tiêu dùng trên toàn cầu đã phải thực hiện nhiều hành động khác nhau. Do đó, việc mạnh dạn chi tiền để đầu tư càng là điều khiến nhiều người phải cân nhắc. Đa số mọi người đều cho rằng quyết định đó sẽ khiến những người trẻ phải "thắt lưng buộc bụng" đón Tết. Nhưng thực tế liệu có phải như vậy hay không?

Đầu tư trước Tết, tiền sắm Tết sẽ giảm?


Thảo (27 tuổi) hiện đang là chủ 1 tiệm nail
Thảo (27 tuổi) hiện đang là chủ 1 tiệm nail

Mặc dù đã dồn hết khoản tiền tiết kiệm để mở cửa hàng kinh doanh trước Tết, nhưng chị Thảo (27 tuổi, Nam Định, hiện đang là chủ tiệm nail ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn vui vẻ chia sẻ, dù biết đầu tư kinh doanh vào một năm kinh tế có nhiều biến động là một quyết định đầy thử thách đối với bản thân, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán đang cận kề như hiện nay. Chị Thảo cho biết, công việc kinh doanh hiện tại với chị không chỉ có thử thách, nó còn là cơ duyên mở ra nhiều cơ hội mới dành cho chị, giúp cô gái trẻ có thêm một chút tài chính để chuẩn bị cho mùa Tết năm nay. "Dịp Tết này, mình quyết định sẽ chi nhiều hơn năm ngoái trong tất cả các khoản. Dự kiến tổng chi phí sẽ tăng khoảng từ 30 đến 40%", chị Thảo cho hay.

Trong khi đó, Diễn Vy (26 tuổi, TP.  Hồ Chí Minh, hiện đang kinh doanh Saffron) cũng cho biết, cô sẽ chi khoảng từ 30-40 triệu đồng cho dịp Tết Nguyên đán năm nay và chưa có ý định cắt giảm khoản chi chí nào. Bên cạnh đó, Diễm Vy cũng khẳng định, do kinh doanh mặt hàng liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe nên thu nhập của cô năm nay không bị ảnh hưởng dù phải đầu tư một khoản không nhỏ để kinh doanh.


Diễm Vy dự định chi tiêu ngang bằng so với năm ngoái
Diễm Vy dự định chi tiêu ngang bằng so với năm ngoái

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những người mới đầu tư kinh doanh nhưng cho biết sẽ cắt giảm tới 60% khoản tiền dùng để mua sắm, chi tiêu cho dịp Tết Nguyên đán năm nay. Đơn cử như Anh Vân (31 tuổi, Hải Dương) cho biết, cô sẽ chỉ mua sắm những món đồ và vật dụng gia đình thực sự cần thiết cũng như có khả năng sử dụng thường xuyên, lợi ích lâu dài.

Anh Vân chia sẻ, đầu tư vào năm kinh tế nhiều biến động là một quyết định khiến cô suy nghĩ trong suốt hơn nửa năm. Bởi thị trường kinh tế thời điểm này có quá nhiều biến động, lãi suất ngân hàng tăng cao, trong khi sức mua và nhu cầu của người dân được đánh giá là giảm mạnh so với những năm trước. Tuy nhiên, Anh Vân vẫn quyết định làm thay vì để tiền "ngồi im" một chỗ.

Tương tự như Anh Vân, Tùng Phạm (26 tuổi, Hà Nội) - người quyết định mở công ty truyền thông trong năm 2022 cũng cho biết, anh sẽ cắt giảm các khoản chi tiêu sắm tết trong năm nay. Dự kiến số tiền cần khi khoảng 20 triệu đồng, giảm 1/3 so với năm ngoái.

Theo anh Tùng chia sẻ, không phải do anh không có tiền hay tiếc tiền chi tiêu cho Tết năm nay, mà bởi mọi quyết định liên quan đến tiền sau khi kinh doanh chắc chắn cần phải tính toán kỹ lưỡng hơn rất nhiều so với trước đây. Anh Tùng cho rằng những ai bước đầu kinh doanh, tự lo cho cuộc sống của mình cùng với vài chục nhân viên khác đều sẽ hiểu điều này.


Tùng Phạm quyết định cắt giảm 1/3 ngân sách chi tiêu cho dịp Tết năm nay
Tùng Phạm quyết định cắt giảm 1/3 ngân sách chi tiêu cho dịp Tết năm nay

Cụ thể hơn, anh Tùng Phạm cho biết, khoản chi này phần lớn được dùng để biếu bố mẹ và lì xì cho người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, năm nay anh Tùng cũng đã mua một số món đồ gia dụng cần thiết trong gia đình nên hầu như không phải sắm sửa gì quá nhiều trong dịp Tết này.

Những người đầu tư trong năm 2022 chia sẻ cách chi tiêu Tết

Anh Vân (31 tuổi, Hải Dương) cho biết, kế hoạch chi tiêu cho dịp Tết mọi năm thường được chia thành 3 khoản gồm: Gia đình (tân trang nhà cửa, mua sắm quà cáp, thực phẩm, lì xì,...), bản thân và một khoản dự phòng cho những chuyến đi ngắn ngày dịp Tết. Và thông thường việc mua sắm sẽ được bắt đầu vào thời điểm tầm từ 15 âm lịch đổ ra. Tuy nhiên, kế hoạch năm nay sẽ bị thay đổi.


Anh Vân vừa "xuống tiền" để đầu tư, kinh doanh thời trang
Anh Vân vừa "xuống tiền" để đầu tư, kinh doanh thời trang

Cô gái quê Hải Dương chia sẻ, năm nay ngoài việc cắt bỏ những khoản cho không cần thiết thì cô cũng cố gắng tận dụng những ưu đãi, mã giảm giá hay săn sale trên một số ứng dụng mua sắm kể từ tháng 11 âm lịch để giảm thiểu tối đa chi phí mua sắm.

Do đó, không chỉ kế hoạch chi tiêu cho mua sắm bị ảnh hưởng mà cả những thói quen chi tiêu cũng cần thay đổi để có thể thích ứng với một năm nhiều biến động như năm vừa qua.

Với 3 khoản nêu trên thì gần như ở mỗi gạch đầu dòng cho từng hạng mục đều được Anh Vân thắt chặt một cách tối đa nhất. Chẳng hạn như ở đầu mục trang trí nhà cửa: Thay vì mua một cây đào để chơi tết như mọi năm thì năm nay cô chỉ chơi một cành đào hay một cây quất nhỏ.

Trong khi đó, Thảo (27 tuổi, chủ tiệm nail ở Hà Nội) lại khẳng định số tiền dự chi trong Tết năm nay dù cao hơn so với những năm trước nhưng vẫn nằm trong tầm thu nhập của cô và điều này giúp Thảo không phải lo lắng quá nhiều. Cô gái trẻ cho biết, nếu công việc kinh doanh tới Tết có vấn đề gì đó không được suôn sẻ như hiện tại thì cô vẫn sẽ không cắt bỏ khoản nào mà cân đối giảm nhẹ đều các khoản chi tiêu.

Thời điểm này, nhiều người nhận ra rằng, có rất nhiều lựa chọn trong cách sắm Tết mà không nhất thiết phải cắt giảm hay bỏ hoàn toàn khoản chi nào đó. Song, suy cho cùng thì tiết kiệm vẫn là cụm từ được nhắc đến nhiều trong suốt cả năm qua khi nói đến vấn đề cho tiêu của mọi người chứ không ngoại trừ dịp Tết.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

10 giờ trước

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

10 giờ trước

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

1 ngày trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

1 ngày trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

1 ngày trước