meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều trường đại học xác định ngoại ngữ là chuẩn đầu ra, sinh viên đau đầu khi gần ra trường vẫn chưa hoàn thành mục tiêu

Thứ sáu, 28/10/2022-11:10
Hiện nay, xác định ngoại ngữ là chuẩn đầu ra của trường đại học nên nhiều sinh viên đã đầu tư cho các khóa học khác nhau ngay từ năm nhất, nhưng gần ra trường thì vẫn chưa thể nào hoàn thành được mục tiêu của bản thân mình.

Cô gái tên Như Ngọc chia sẻ rằng: “Mình đã hứa với bố mẹ sẽ nhận bằng tốt nghiệp vào cuối năm nay sau khi thất hứa vào tháng 8. Nếu như lại thi trượt tiếng Anh đầu ra lần này thì không thể nhận bằng vào tháng 11 và mình cũng không dám đối diện với bố mẹ. 

Như Ngọc (22 tuổi) hiện tại đang là sinh viên năm cuối ở một trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh. Cô cũng đã hoàn thành chương trình học của mình vào tháng 4/2021 nhưng đến hiện tại thì nữ sinh này vẫn chưa thể cẩm bằng tốt nghiệp một phần là vì dịch và phần lớn là vì tiếng Anh. 

Để có thể đủ điều kiện xét tốt nghiệp thì Ngọc phải có ít nhất IELTS 5.5, chứng chỉ tiếng Anh phải tương đương hoặc ngoại ngữ khác. Không có mục tiêu lấy chứng chỉ cao nên nữ sinh này đã chọn thi nội bộ ở trong tường cho dễ học và dễ qua. Mặc dù vậy thì cho đến thời điểm hiện tại cô đã thi 3 lần nhưng vẫn chưa có kết quả. 

Chật vật với 5 lần thi

Vào hồi cấp 3, Như Ngọc là học sinh ban C và đã chinh chiến, gặt hái được nhiều giải thưởng ở môn lịch sử. Mặc dù vậy thì đối với môn tiếng Anh lại ngược lại. Mặc dù thử nhiều cách, ngoại ngữ này dường như lại miễn nhiễm với cô. 

Ngọc kể lại rằng: “Từng nghĩ không hợp tiếng Anh nên mình chuyển qua học tiếng Trung. Mặc dù vậy thì được hơn 2 tháng mình cũng không tiếp thu nổi ngoại ngữ này. Kết quả là mình đã quay lại với tiếng Anh bởi vì thấy khả thi hơn”. 


Hiện nay, xác định ngoại ngữ là chuẩn đầu ra của trường đại học nên nhiều sinh viên đã đầu tư cho các khóa học khác nhau ngay từ năm nhất, nhưng gần ra trường thì vẫn chưa thể nào hoàn thành được mục tiêu của bản thân mình
Hiện nay, xác định ngoại ngữ là chuẩn đầu ra của trường đại học nên nhiều sinh viên đã đầu tư cho các khóa học khác nhau ngay từ năm nhất, nhưng gần ra trường thì vẫn chưa thể nào hoàn thành được mục tiêu của bản thân mình

Đến đầu năm 2 đại học, song song với đại cương và chuyên ngành thì Ngọc đã đăng ký học thêm tiếng Anh ở trung tâm gần trường, chuẩn bị sớm cho kỳ thi tiếng Anh là điều kiện học của năm 3. Dù vậy thì kết quả thi không được như mong đợi, cô đã thi trượt và bắt đầu gặp rắc rối. 

Ngọc nói thêm rằng: “Mình đã chủ quan, học chán học chê nhưng mẫn đến gần năm 3 mới chịu thi và cuối cùng không đạt, mình bị khóa học phần nguyên một kỳ. Trầy trật thi lần 2 thì mình mới có kết quả vừa đủ để học tiếp”. 

Cũng rút kinh nghiệm từ khi chuẩn bị hồ sơ tốt nghiệp, cô gái này đã ôn thi chuẩn tiếng Anh đầu ra sớm. Xác định sẽ xét tốt nghiệp vào tháng 8/2022, nữ sinh đăng ký thi tiếng Anh tại trường trước đó 3 tháng. Mặc dù vậy thì Ngọc vẫn không đạt. 

Cũng tiếp tục ôn và thì trong thời gian 2 tháng sau đó, kết quả nhận về vẫn như lúc đầu. Cô đã bắt đầu thấy áp lực khi mà bạn bè ra trường. Dù có điểm tổng kết loại giỏi thì cô vẫn bị ngâm bằng vì tiếng Anh. 

Vào tháng 11, trường của Ngọc đã mở đợt xét tốt nghiệp cuối cùng trong năm. Nữ sinh này cũng tiếp tục ôn và thi vào ngày 23/10 vừa qua. Cô cũng không dám nói trước về kết quả và chỉ hy vọng may mắn đến với mình. 

Chán nản với việc học của bản thân

Cũng tương tự, chuẩn đầu ra tiếng Anh của trường Mai Anh (22 tuổi) theo học là mức B1 hoặc chứng chỉ tương đương. Sinh viên tùy ý học 14 tín chỉ ngoại ngữ và thi ở trường hoặc thi chứng chỉ bên ngoài nộp về phòng đào tạo. 

Mai Anh cho hay, từ năm cấp 3, năng lực tiếng Anh của cô cũng ở dạng khá và không quá kém. Ngay từ năm nhất cô đã lựa chọn học và thi ở trường, nghĩ sẽ tiện lợi hơn và có thể hệ thống lại kiến thức. Mặc dù vậy sau khi học 9 tín thì Mai Anh quyết định dừng dù cho chỉ còn 5 tín là đủ điều kiện thi chuẩn đầu ra. 

Bên cạnh đó, việc học thêm một ngành học mới vào năm 2 và đi làm thêm cũng là lý do khiến cho Mai Anh dừng việc học ngoại ngữ. Gần cuối kỳ 2 năm thứ 4, khi chuẩn bị ra trường thì Mai Anh đã lựa  chọn ôn thi ở trung tâm 2 tuần và thi lấy chứng chỉ APTIS bên ngoài và nộp về trường để đủ điều kiện xét tốt nghiệp. 



Để có thể đủ điều kiện xét tốt nghiệp thì Ngọc phải có ít nhất IELTS 5.5, chứng chỉ tiếng Anh phải tương đương hoặc ngoại ngữ khác
Để có thể đủ điều kiện xét tốt nghiệp thì Ngọc phải có ít nhất IELTS 5.5, chứng chỉ tiếng Anh phải tương đương hoặc ngoại ngữ khác

Nữ sinh này cho rằng việc này được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng hơn, thời gian học cũng ngắn hơn. Mặc dù vậy thì việc học này chỉ mang tính chất học xổi, theo mẫu để đi thi và kiến thức cô thu lại không nhiều hơn là bao so với việc học ở trường, chỉ có điều thời gian được tiết kiệm. 

Cuối cùng thì tổng chi phí để cho Mai Anh đạt đủ điều kiện chuẩn đầu ra ngoại ngữ là 7,5 triệu đồng, bao gồm cả việc học ở trường và ôn tập ở trung tâm cũng như thi bên ngoài. Tuy nhiên, bởi vì chứng chỉ quá muộn và quá thời gian hậu kiểm tra ở trường thì nữ sinh cũng chịu cảnh tốt nghiệp muộn giống Như Ngọc. 

Lựa chọn ngoại ngữ khác

Bởi có nền tảng tiếng Anh khá tốt nên Ngọc Bích (21 tuổi, sinh viên năm 3 tại một trường đại học ở TP.HCM) đã chọn theo đuổi tiếng Trung. Trường của cô cũng không bắt buộc học ngoại ngữ ở trường và sinh viên chỉ cần nộp đủ chứng chỉ trước khi lên năm 3 và trước khi tốt nghiệp. 

Vào thời điểm cuối năm 2, chưa tự tin với vốn tiếng Trung nên Bích đã quay trở lại đăng ký thi tiếng Anh để đủ điều kiện học năm 3. Nhận được kết quả thì ô hết hồn bởi vì vốn tiếng Anh của mình xuống cấp nghiêm trọng và chỉ vừa đủ đạt điều kiện. 

Lúc này, Bích mất tự tin về bản thân, cô đã dồn sức học tiếng Trung để đạt đủ điều kiện ra trường thay vì nghĩ còn học tiếng Anh để phòng hờ. Mặc dù thích thú với ngoại ngữ mới này thì Bích cũng khẳng định tiếng Trung chính là ngôn ngữ khó học. 


Mai Anh
Mai Anh

Cũng theo nữ sinh này, bảng chữ cái thứ tiếng này có nhiều bộ khó nhớ và dễ lẫn lộn, nhớ được mặt chữ nhưng chưa chắc nhớ nghĩa. Trong lúc học thì cô cũng phải vận dụng hết khả năng suy luận logic để nhớ từ vựng và cách để viết chúng. 

Trừ đi thời gian nghỉ ngơi và học ở trên lớp thì Bích đã dành toàn bộ tâm sức cho việc học ngoại ngữ. Nữ sinh này cũng lựa chọn phân bổ thời gian biểu một cách rõ ràng. Sắp tới, cô cũng dự định sẽ thi chứng chỉ HSK 3 để làm hồ sơ tốt nghiệp. Cô cũng đang có kế hoạch học lại tiếng Anh để có thể đáp ứng cho công việc sau này. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước