meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều khó khăn dồn nén, doanh nghiệp bất động sản vượt qua sóng gió bằng cách nào?

Thứ tư, 31/05/2023-10:05
Trước hàng loạt khó khăn bủa vây, nhiều công ty đã phải tạm dừng hoạt động hoặc giải thể. Tuy nhiên, doanh nghiệp bất động sản phải làm gì mới có thể vượt qua được sóng gió?

Chủ đầu tư nín thở chờ đợi

Theo Báo Công Thương, hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong thời gian qua đã gặp phải nhiều khó khăn và thách thức. Họ buộc phải thay đổi phương án kinh doanh của mình. Hầu hết các doanh nghiệp phải giảm quy mô đầu tư từ cơ sở vật chất, quy mô dự án cũng như tinh giản tối đa bộ máy nhân sự và tái cơ cấu nợ.

Có doanh nghiệp thậm chí còn giảm tới một nửa lực lượng nhân công nhằm đối phó với tình trạng không mấy tích cực của thị trường địa ốc thời điểm hiện tại. Nhiều lãnh đạo công ty còn phải chậm nhận tạm dừng hoạt động hoặc giải thể doanh nghiệp.


Không ít doanh nghiệp yếu về kinh nghiệm và năng lực tài chính đã bị đào thải sau giai đoạn bất động sản phát triển nóng
Không ít doanh nghiệp yếu về kinh nghiệm và năng lực tài chính đã bị đào thải sau giai đoạn bất động sản phát triển nóng

Số liệu tổng hợp từ Tổng cục Thống kê, Cục Đăng ký kinh doanh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản giải thể, ngừng kinh doanh trong quý I/2023 có thời gian là 341 (tăng 30,2%) và 1.816 (tăng 60,7%) tương ứng so với cùng kỳ năm 2022. Theo cách nhìn khách quan, có thể thấy có không ít doanh nghiệp yếu về kinh nghiệm và năng lực tài chính đã bị đào thải, bị loại bỏ cuộc chơi sau giai đoạn phát triển quá nóng của thị trường bất động sản.

Có lẽ điều này đã được các chuyên gia dự tính từ thời điểm đại dịch và gây ra những tổn thất lớn cho nền kinh tế. Bên cạnh đó là những biến động ở cấp thượng tầng, của một số tập đoàn kinh tế lớn đang hoạt động đi liền với thị trường bất động sản, chứng khoán nội địa. Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp vẫn chưa được tháo gỡ về việc tiếp cận nguồn vốn và vẫn còn gặp không ít khó khăn về pháp lý.

Thị trường đã chịu ảnh hưởng lớn từ những yếu tố trên và trực tiếp là doanh nghiệp với vai trò là chủ đầu tư cũng chịu tác động. Hiện nay, các doanh nghiệp bất động sản đang cố cầm cự để duy trì hoạt động. Đa số các dự án mà họ đang chuẩn bị triển khai đều bị chậm lại. Và tất nhiên, cũng có những công ty phải từ bỏ mục tiêu, và không thể tiếp tục triển khai các dự án mới.

Điều này dẫn tới số dự án được cấp phép mới ở giai đoạn vừa qua giảm đáng kể. Nó đã ảnh hưởng lớn và khiến nguồn cung bất động sản thiếu hụt ở mọi phân khúc. Thống kê cho thấy, hầu hết các giao dịch trong quý I vừa qua đều là hàng tồn kho. Thị trường có ít dự án và sản phẩm mới, hoặc có nhiều dự án nhưng chủ đầu tư vẫn “ém hàng” chờ qua thời gian ảm đạm này.

Theo ông Nguyễn Thành Trung – Giám đốc một công ty chuyên đầu tư dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, công ty đã gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua khi triển khai dự án. Công ty có một số dự án còn dở dang đang triển khai để bàn giao nhưng rất khó để đúng theo cam kết. Vừa qua, giá vật liệu tăng cao, chi phí đầu tư bị đội lên nhưng công ty vẫn nỗ lực hoàn thiện. Thời gian qua, thị trường có quá nhiều biến động, do đó, họ đã từ bỏ việc phát triển dự án mới.

Nhiều khó khăn dồn nén, doanh nghiệp bất động sản vượt qua sóng gió bằng cách nào? - ảnh 2

Ông Trung chia sẻ rằng quy mô hoạt động của công ty phải thu hẹp từ quý IV/2022 và cơ cấu tổ chức cũng phải tinh giản hơn. Thậm chí, có phòng ban chỉ còn bộ khung cấp quản lý. Theo ông, có nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp khó về việc tiếp cận nguồn vốn và các thủ tục pháp lý phê duyệt dự án và giao đất cho giới đầu tư.

Thế nhưng, ông cũng chia sẻ thẳng thắn rằng cũng có một số dự án chưa đủ điều kiện pháp lý nên các tổ chức tín dụng không thể chấp nhận thế chấp dự án và giải ngân. Hơn nữa, hiện tại, một vấn đề lớn nhất là lòng tin của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản và chủ đầu tư dự án đang bị bào mòn. Nhiều kênh đầu tư khác đang mang tới sự an toàn hơn cho giới đầu tư.

Cần chuyển mình toàn diện

Đứng trước tình trạng loạt doanh nghiệp giải thể và tạm dừng hoạt động, doanh nghiệp đầu tư bất động sản cần làm gì để vượt qua khó khăn và bứt phá trên thị trường?

Các chuyên gia cho rằng ngoài vấn đề pháp lý cần được giải quyết thì doanh nghiệp cũng nên điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh. Các đơn vị phát triển dự án bất động sản buộc phải cố gắng tìm ra điểm khác biệt của sản phẩm mình. Thị trường có thể sẽ tiếp tục đón nhận và nhà đầu tư xuống tiên nếu niềm tin và nguồn cung tăng lên.

Thay vì chờ tín hiệu khả quan từ yếu tố bên ngoài ở thời điểm này, các doanh nghiệp nên xử lý các sản phẩm đã mở bán từ trước đó. Ngoài ra, chủ dự án cần có các chính sách ưu đãi hấp dẫn để thanh khoản các sản phẩm sớm.

Nhiều khó khăn dồn nén, doanh nghiệp bất động sản vượt qua sóng gió bằng cách nào? - ảnh 3

Chuyên gia kinh tế- PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng các doanh nghiệp cần đưa giá về đúng giá trị thực của dự án. Bởi lẽ, trước đây có doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận đã khiến giá thành sản phẩm tăng cao, tuy nhiên lại không xứng với chất lượng. Nếu không, những doanh nghiệp này cũng sẽ sớm bị đào thải khỏi thị trường. 

Mặt khác, các chủ đầu tư có sức khỏe tài chính tốt, phát triển dự án chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sẽ tiếp tục phát triển trên thị trường. 

Theo nhận định của PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, thị trường bất động sản năm 2023 cần tái cấu trúc và thanh lọc mạnh mẽ hơn, đồng thời cần có các dự án đáp ứng được nhu cầu ở thực với pháp lý đầy đủ để có thể thu hút khách hàng. Qua đó, hỗ trợ thị trường phát triển theo hướng ổn định và lành mạnh.

Bên cạnh những động thái hỗ trợ từ chính phủ, doanh nghiệp đầu tư bất động sản cũng cần chủ động thực hiện các giải pháp đồng bộ để thích ứng với biến động hiện tại. Đây là cơ sở để doanh nghiệp kỳ vọng thị trường sẽ sôi động trở lại trong thời gian tới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

10 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

10 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

10 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

14 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước