meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhân viên bất động sản chán nản vì năm nay không có thưởng Tết

Thứ năm, 24/11/2022-20:11
Trái ngược hoàn toàn với không khí vui vẻ, tưng bừng của kỳ thưởng Tết năm 2022, năm nay thị trường bất động sản càng tới những tháng cuối năm càng ảm đạm khiến hàng loạt doanh nghiệp trong ngành rơi vào cảnh “héo hắt”. Nhân viên trong các công ty có thể không còn được thưởng Tết. Thậm chí nhiều đơn vị còn phải cắt giảm nhân sự để giảm áp lực lương thưởng.

Hàng loạt nhân sự ngành bất động sản bị sa thải

Theo Tiền Phong, trong buổi trao đổi gần đây với Tổng Giám đốc Cty Đất xanh miền Bắc - Ông Vũ Cương Quyết chia sẻ, doanh nghiệp mới đây đã phải cho nghỉ việc 50% nhân viên bán hàng vì thị trường bất động sản “đóng băng”. 

“Năm 2022 dường như không còn nghĩ tới việc thưởng Tết. Trong 6 tháng đầu năm, một số phân khúc bất động sản có giao dịch tốt và thu về lợi nhuận. Thị trường từ mảng chung cư, biệt thự, đất đấu giá có thanh khoản tốt. Tuy nhiên chỉ trong khoảng 6 tháng cuối năm 2022 thì mọi việc lại có diễn biến xấu đi chưa từng có, thị trường gần như đóng băng hoàn toàn.

Các nhà đầu tư thì phải chịu tác động tâm lý và đang ngồi im. Thậm chí là những người có nhu cầu mua nhà ở thực cũng e ngại xuống tiền vào giai đoạn này” - Ông Quyết nhìn nhận. 


Năm 2022 sẽ không còn chuyện thưởng Tết bằng nhà lầu, xe hơi
Năm 2022 sẽ không còn chuyện thưởng Tết bằng nhà lầu, xe hơi

Theo ông Quyết, bao nhiêu lợi nhuận đầu năm đang gánh cho giai đoạn giữa năm và tới cuối năm doanh nghiệp “âm” vốn và phải bù lỗ hàng tháng. “Hiện tại trả tiền lương để duy trì số nhân viên còn lại cũng khó chứ chưa nói tới chuyện thưởng Tết. Nhân viên công ty cũng phải thông cảm vì đây là khó khăn chung” - Ông Quyết chia sẻ. 

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển BĐS EZ - Ông Phạm Đức Toản cho rằng, lương thưởng dịp Tết sắp tới cho nhân viên ít hay nhiều sẽ dựa vào doanh số kinh doanh. 

“Năm nay, không còn có chuyện nhân viên được thưởng nhà lầu, xe hơi như năm trước. Nhiều doanh nghiệp bất động sản nếu vẫn duy trì được lương tháng thứ 13 đã là sự cố gắng lớn” - Ông Toản cho biết. 

Theo ông Toản, ngay chính công ty của ông cũng đang cố gắng có thưởng cho nhân viên. Phần thưởng là phần giữ lại từ những tháng đầu năm hoạt động tốt. Từ giữa năm tới nay thì thị trường rơi vào trầm lắng, khó khăn nên doanh nghiệp không có thanh khoản. Kéo theo đó là lợi nhuận sụt giảm. 

“Có những đơn vị phân phối, hay các chủ đầu tư buộc phải cắt giảm nhân sự vì áp lực tài chính quá lớn. Một số doanh nghiệp còn chịu tác động kép khi lãi suất ngân hàng ngày càng tăng cao và đáo hạn trái phiếu. Việc doanh nghiệp hoạt động là để củng cố lại niềm tin khách hàng chứ chắc chắn sẽ không có thưởng Tết cho nhân viên” - Ông Toản nói. 


Các công ty đều phải thắt lưng buộc bụng, chật vật xoay xở để trả lương và vận hành doanh nghiệp
Các công ty đều phải thắt lưng buộc bụng, chật vật xoay xở để trả lương và vận hành doanh nghiệp

“Mặt bằng chung các doanh nghiệp bất động sản đều khó khăn trong năm 2022. Do đó, thưởng Tết sẽ là khái niệm xa xỉ đối với những đơn vị có quy mô vừa và nhỏ. Thậm chí ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng sẽ không thưởng Tết. Năm nay, nhất là trong nửa cuối năm, các doanh nghiệp đều phải thắt lưng buộc bụng, chật vật xoay xở để trả lương đúng hạn cho nhân viên và vận hàng doanh nghiệp. Do đó năm nay không thể mơ tưởng gì tới chuyện thưởng Tết chứ nói gì thưởng ở mức thấp hay trung bình” - Đại diện một công ty cho hay. 

Thưởng Tết chỉ có trong mơ

Theo một số thông tin cho biết, nhiều tập đoàn bất động sản lớn như Novaland, Hưng Thịnh… đều chưa có kế hoạch thưởng Tết như mọi năm. Thậm chí, năm 2022 có thể cả các doanh nghiệp lớn cũng không có thưởng Tết vì theo như báo cáo kinh doanh trong năm 2022 thì các doanh nghiệp này đều không đạt kết quả kỳ vọng. Thậm chí một số doanh nghiệp tiếp tục cắt giảm nhân sự. 

Lãnh đạo của một số doanh nghiệp địa ốc tại Hà Nội tiết lộ, công ty năm nay không thưởng Tết cho nhân viên. Có lẽ đây là năm thê thảm nhất của các doanh nghiệp bất động sản kể từ năm 2014 đến nay vì không có hàng để bán, dự án đang pháp triển còn chưa hoàn thiện pháp lý. Thu không đủ chi khiến cho hệ thống không thể duy trì, doanh nghiệp phải sử dụng quỹ dự phòng để ứng phó. 

“Mặt bằng chung doanh nghiệp BĐS rất khó khăn trong năm nay nên việc thưởng Tết là khái niệm xa xỉ với đa số các công ty quy mô vừa và nhỏ. Thậm chí những doanh nghiệp địa ốc lớn sẽ không có thưởng. Trong 6 tháng cuối năm nay, các doanh nghiệp đang thắt lưng buộc bụng, chật vật để có tiền trả lương cho nhân viên và vận hành doanh nghiệp. Vì thế khó mà có thưởng Tết” - Vị này cho biết.


Một số công ty sẽ thưởng tết bằng "voucher" nghỉ dưỡng
Một số công ty sẽ thưởng tết bằng "voucher" nghỉ dưỡng

Theo tìm hiểu, một số doanh nghiệp kinh doanh và phát triển bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có thưởng Tết thông qua việc hình thức quà tặng là voucher nghỉ dưỡng thuộc các dự án của chính doanh nghiệp. Theo đó, nhân viên xuất sắc có thể nhận được "voucher" nghỉ dưỡng tại dự án của chính doanh nghiệp trong 3 ngày 2 đêm. 

Một tập đoàn bất động sản lớn khác mới đây đã thông báo lùi kế hoạch thưởng Tết. Đại diện doanh nghiệp cho biết: “Doanh nghiệp dự định sẽ chi thưởng Tết vào tháng 6/2023 khi việc kinh doanh hiệu quả hơn. Dòng tiền về lúc nào thì doanh nghiệp chi thưởng lúc đó”. 

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) và cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng vào quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác của Thủ tướng để rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong khi triển khai thực hiện các dự án BĐS. 

Có khoản 70% dự án đang bị vướng mắc ở thủ tục pháp lý, quyết định trên đã được ban hành kịp thời và tác động tích cực tới thị trường, góp phần củng cố lại niềm tin người mua và ổn định thị trường.

Vì thế, HoREA đề nghị tổ công tác nhanh chóng làm việc với UBND TP. Hà Nội, TP. HCM và một số tỉnh trọng điểm. Sắp xếp gặp mặt trực tiếp lãnh đạo doanh nghiệp để nghe trình bày những vướng mắc, khó khăn cụ thể để có hướng dẫn, hỗ trợ phù hợp. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

18 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

1 ngày trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

1 ngày trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

1 ngày trước