meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhận lương gấp 8 lần nhưng Freelancer luôn mệt mỏi hơn dân văn phòng: Lý do vì sao?

Thứ tư, 16/11/2022-10:11
Đối với nhiều người trẻ, chuyển từ công việc 8 tiếng/ngày sang làm tự do và chạm đến mức thu nhập cao là không hề dễ dàng. Đó là sự đánh đổi về mặt thời gian, sức khỏe cũng như mối quan hệ xung quanh.

Theo Zing, sau thời gian 2 - 3 tháng nghỉ ngang công việc văn phòng để làm tự do, Hạ Lam (26 tuổi) hiện đang sống ở TP. Hồ Chí Minh đã nhanh chóng quay xe, rải hồ sơ xin việc và đi phỏng vấn trở lại. 

Hạ Lam giải thích rằng: “Bản thân tôi luôn đặt mục tiêu tài chính lên hàng đầu. Bởi thế mà khi khởi điểm làm freelancer với mức thu nhập 1,5 - 3 triệu đồng/tháng tôi cảm thấy quá bấp bênh”.

Mặc dù vậy khi có cơ hội đi làm 8 tiếng/ngày như trước thì Lam càng chắc chắn bản thân không thích môi trường công sở gò bó. Cô cho rằng cố ép bản thân không có ích gì. 


Nhận lương gấp 8 lần nhưng Freelancer luôn mệt mỏi hơn dân văn phòng
Nhận lương gấp 8 lần nhưng Freelancer luôn mệt mỏi hơn dân văn phòng

Đến lần thứ hai chọn con đường làm freelancer thì Lam quyết định chi tiền mua khóa học và đọc nhiều sách hơn, học hỏi mọi người để có thể nâng cao kỹ năng. Và từ những bài viết đầu tiên được trả từ 30.000-40.000 đồng thì cô dần nâng lên mức 70.000 đồng và hơn nữa. 

Sau thời gian khoảng 5 - 6 tháng thì thu nhập của Lam tăng lên 6 - 7 triệu đồng rồi dần gấp đôi, gấp ba hay có tháng gấp 4 lần so với mức lương từ 11 - 12 triệu đồng khi còn làm văn phòng. 

Cô nói rằng, dĩ nhiên đó là sự đánh đổi. Nếu làm văn phòng 8 tiếng/ngày thì freelancer có khi phải làm đến 15 - 16 tiếng. Cô cũng thường xuyên thức khuya, mắt thâm đen và mệt mỏi bởi vì giải quyết lượng công việc lớn hơn. 

Thực tế thì thu nhập tăng đồng nghĩa với áp lực nhiều thêm và sức khỏe cũng suy giảm là điều sẽ xảy đến với nhiều người trẻ chuyển từ công việc “9-to-5” sang làm freelancer.

Freelancer chi tiêu thoải mái hơn

Một khi thu nhập tăng lên thì cách chi tiêu của Lam cũng trở nên thoáng hơn. Cô cho biết, ngày trước không dám tiêu xài, không có tiền cho gia đình. Sau thời gian 2 năm làm freelancer thì cô trả hết nợ sinh viên và gửi tiền cho ba mẹ hàng tháng, tự lo cưới hỏi và không phiền đến người thân. Ngoài ra thì nhu cầu mua sắm, giải trí và du lịch cũng vì thế mà tăng lên. 

Mặc dù vậy thì Lam cũng không cho phép bản thân của mình vung tay quá trán Mục tiêu của cô chính là tích lũy tài chính bởi vì không có ý định làm freelancer lâu dài. 

Mỗi tháng, Lam sẽ dành từ 50 - 60% thu nhập để gửi ngân hàng còn lại sẽ chi tiêu vào hoạt động khác. Cô cũng dự định mua khóa học để quản lý tài chính một cách khoa học hơn. Và đến giai đoạn cảm thấy đã đủ về tài chính thì Lam sẽ chuyển sang kinh doanh hoặc có hoạt động riêng thay vì bỏ sức lao động và thời gian quá nhiều như hiện tại. 


Hoài Thịnh
Hoài Thịnh

Lam nói rằng: “Tôi sẽ làm freelancer thêm khoảng 2 năm nữa chứ không có ý định đi đường dài với nói vì sức khỏe báo động, chỉ lo xoay xở kiếm tiền. Khi có dư dả chút thì tôi sẽ nghĩ đến việc sống thoải mái và không cày cuốc nữa”. 

Đối với Hoài Thịnh (24 tuổi, TP.HCM) khi còn làm nhân viên văn phòng với mức lương 8 triệu đồng thì chỉ nỗ lực để leo lên vị trí cao hơn. Mặc dù vậy thì khi tìm hiểu và theo đuổi kế hoạch nghỉ hưu sớm thì cô đã thay đổi suy nghĩ cũng như hành động. Và trong thời gian 1 năm thì cô đã áp dụng lộ trình 3-3-3-3 do bản thân tự thiết kế.

Trong 3 tháng đầu, cô gái 24 tuổi này chỉ học và đọc. Cô vừa làm content fuilltime ở một tập đoàn vừa chú tâm đọc sách và học hỏi kiến thức chuyên môn ở những người đi trước. Song song với đó, cô đã tìm tòi về mạng xã hội cũng như nâng cao được khả năng tư duy logic. 

3 tháng tiếp theo thì Thịnh đã bắt đầu nhận thêm việc làm freelance để có thể áp dụng những kiến thức mà bản thân tiếp cận được. 

Trong 3 tháng sau nữa, cũng nhờ nắm vững kiến thức, nỗ lực làm việc và liên tục nâng cao kiến thức nên Thịnh đã yêu cầu tăng lương ở các công việc hiện tại. Cũng theo đó, cô đã xây dựng thương hiệu cá nhân và có lượng người biết đến nhất định. 

Trong 3 tháng cuối thì Thịnh sẽ chia sẻ nhiều hơn về công việc ở trên nhiều kênh và có thêm job. Cô cũng được mời vào vị trí trưởng nhóm marketing của agency nhỏ đồng sáng lập nên một dự án tư vấn và đào tạo, cũng theo đó tăng được mức thu nhập nhanh chóng thông qua các tính năng của mạng xã hội. 

Ngọc Thịnh cho biết: “Hơn một năm có gắng thì mức thu nhập của tôi đã tăng 8 lần, đạt mốc hơn 50 triệu đồng. Thời điểm đó là một tháng sau khi tôi nghỉ công việc chính để làm tự do. Và với những thay đổi đó thì cô nghĩ bản thân có thể đạt được mục tiêu nghỉ hưu trước 45 tuổi”. 

Tuy nhiên để chạm được đến mức thu nhập này thì Thịnh thừa nhận bản thân phải đánh đổi sức khỏe và sự khúc mắc trong quan hệ vợ chồng, không có thời gian nhiều cho gia đình và luôn ở trong tình trạng bận rộn. 
Sau đó thì Thịnh đã quyết định giảm tải để có thể cân bằng công việc và cuộc sống. Thay vì làm nhiều việc bằng cách tăng số lượng job như nhiều người vẫn làm thì cô nâng giá và chủ động lựa chọn đối tác làm việc. 

Một khi thu nhập tốt hơn thì thói quen chi tiêu của Thịnh cũng đã tăng lên. Mặc dù vậy thì cô luôn cố gắng gửi tiết kiệm, hỗ trợ bố mẹ. 



Đối với nhiều người trẻ, chuyển từ công việc 8 tiếng/ngày sang làm tự do và chạm đến mức thu nhập cao là không hề dễ dàng
Đối với nhiều người trẻ, chuyển từ công việc 8 tiếng/ngày sang làm tự do và chạm đến mức thu nhập cao là không hề dễ dàng

Nghề không phải toàn màu hồng

Xuất phát điểm là dân văn phòng trong ngành du lịch thì công việc của Đường Bảo Nhi 25 tuổi đứng yên khi mà đại dịch COVID-19 bùng phát. Khoảng thời gian phải nghỉ không lương thì cô biết đến với công việc freelancer và tiếp cận nhiều hơn với các phương pháp kiếm tiền online. 

Nhi đã bắt đầu chăm chút các kênh mạng xã hội để có thể xây dựng thương hiệu cá nhân. Và sau thời gian 2 tháng vừa học vừa làm cho chính mình thì cô được khách hàng đầu tiên. Cô cũng đã tiếp nhận thêm các dự án từ xa dài hạn. 

Lúc này thì Nhi mới hình dung rõ tính chất công việc của người làm tự do rồi biết đến khái niệm “permalancer” (người làm việc lâu dài với một hoặc nhiều tổ chức và có thu nhập ổn định hàng tháng mà không cần dành quá nhiều thời gian làm việc tại văn phòng). Cô gái này cho rằng bản thân nằm giữa “freelancer” và “permalancer”.

Bên cạnh được tự do về thời gian và địa điểm làm việc thì thu nhập của cô cũng đã trên đà tăng lên. 

Nhi bộc bạch rằng: “Hơn một năm qua, thu nhập của tôi đã tăng gấp 2 - 3 lần và có tháng nhân 8 so với lương văn phòng trước đó. Đến hiện tại thì tôi vẫn duy trì ở mức 8 con số”. Và để có thể quản lý tài chính, Nhi đã tích lũy và đầu tư vào tài sản hơn đó là chi tiêu vào tiêu sản. Cô cũng chú trọng sống tối giản hơn, giảm thiểu mức tiêu xài cho dù thu nhập tăng hơn trước đó nhiều lần. 

Đến thời điểm hiện tai, sau khi đã trừ đi các chi phí cố định hàng tháng thì Nhi dành 80% phần còn lại vào tích lũy và đầu tư, 20% cho những nhu cầu phát sinh khác. 

Cô gái này tiết lộ: “Về mục tiêu lớn hơn thì trước năm 30 tuổi, tôi kỳ vọng mình có thể đạt mức thu nhập ở mức 8 con số”. 


Hoài Nhi
Hoài Nhi

Theo Nhi, lầm tưởng về thu nhập của người chuyển từ nhân viên văn phòng sang làm freelancer là sự tự chủ về thu nhập. 

Cô cho rằng, đối với bản thân thì freelancer chỉ làm  chủ thu nhập sau khi làm chủ được bản thân cũng như công việc. Cũng bởi tính chất tự do, công việc sẽ có thể ngưng trệ, hoãn và kết thúc bất kể lúc nào chỉ qua vài dòng tin nhắn hoặc thông báo kết thúc hợp đồng sớm hơn so với dự kiến. Để có thể theo đuổi lối sống làm việc tự do này thì freelancer bắt buộc sẽ phải nâng cấp bản thân lên từng ngày để có thể đạt mức thu nhập mà từ đó có thể duy trì và gia tăng theo. 

Hoài Thịnh cũng đồng tình rằng không phải ai chuyển từ công việc “9-to-5” sang freelancer cũng đều sẽ ổn. Trên thực tế thì có nhiều người vật vã bởi vì thu nhập sau khi bỏ việc văn phòng, các bài PR bán khóa học ở mạng xã hội ... khiến cho một số người bị FOMO rồi có cái nhìn khá màu hồng về nghề freelancer. Trong khi đó thực tế thì để có thể sống ổn khi làm tự do, bên cạnh khả năng chốt job, tìm job thì cần phải vững chuyên môn và kỹ năng mềm, mức độ uy tín của cá nhân. 

Bản thân từng làm văn phòng, hybrid (làm việc kết hợp) cho đến làm freelancer thì Thịnh cho biết kiểu nào cũng sẽ có ưu điểm riêng, tuy nhiên điều quan trọng chính là bản thân có thực sự tìm kiếm được niềm cảm hứng ở trong công việc hay khôn. 

Còn đối với Hạ Lam - người đã chuyển từ làm 8 tiếng/ngày sang làm freelancer thì cho rằng cần sự kiên trì. Cô nói rằng, lúc đầu ngoài thu nhập bấp bênh và thời gian làm việc tăng lên, tác động từ gia đình và bạn bè dễ khiến cho mọi người luôn ở trong trạng thái phân vân nên tiếp tục làm freelancer hay là không. Nếu như không thể vượt qua được giai đoạn đấu tranh đó  thì họ dễ bở về làm văn phòng trở lại. 

Ngoài ra thì khoản dự phòng đủ cho 6 tháng đến một năm cũng rất là cần thiết. Vì trong giai đoạn đầu thì thu nhập chưa thể bằng ngay mức thu nhập văn phòng và có khi bằng 0, nó tùy thuộc vào độ may mắn và khả năng của từng người. 

Hạ Lam kết luận rằng: “Đừng bao giờ xem freelancer là trào lưu mà phải chạy theo người này hay người kia. Điều quan trọng chính là bản thân thấy phù hợp. Thu nhập của freelancer quan trọng về năng lực và không phải vị trí hay là thâm niên. Một khi đã có thương hiệu cá nhân thì nên tìm kiếm người phù hợp để lập nhóm san sẻ công việc và giảm tải thời gian làm việc - đó cũng là điều tôi đang hướng tới”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước