meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhận diện các chiêu ‘lùa gà’ của giới ‘cò đất’

Thứ hai, 28/02/2022-07:02
Chứng kiến clip một công ty dàn cảnh bán đất như “chạy giặc” đang xôn xao mạng xã hội, nhiều người không khỏi “sốc”, giới chuyên gia, dân môi giới chính hiệu nói gì về điều này?

Chốt cọc như mua mớ rau

Mạng xã hội những ngày qua xôn xao trước clip ghi lại cảnh diễn ra trên địa bàn xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước). Theo đó, clip quay tại một bãi đất trống, xung quanh là những khu lều bạt dựng tạm. Ngoài đường, hàng chục chiếc ô tô đậu kín, xếp hàng nối đuôi nhau cùng lố nhố người được cho là khách hàng xem đất.

Điểm nhấn của clip là hình ảng nhiều thanh niên ăn mặc bảnh bao với quần âu áo sơ mi trắng, vest xanh, tay cầm cặp da liên tục hô to “nhanh lên, lẹ lên”. Bên trong khu lều, các nhân viên bán hàng cũng đứng ngồi không yên viết phiếu cọc cho khách mua. Chốc chốc, một vài thanh niên lại chạy thục mạng về phía khu lều bạt thông báo: “Lô 4, lô 5, lô 13... khách đặt cọc rồi nhé”. Ở đầu kia, một MC được bố trí sẵn liên tục thông báo trên loa đã có hàng chục lô đất được khách cọc thành công.

Nhận diện các chiêu ‘lùa gà’ của giới ‘cò đất’ - ảnh 1

Xen lẫn hình ảnh hỗn loạn như “chạy giặc” là tiếng nhạc xập xình cùng những lời chúc tụng, cho thấy không gian nhộn nhịp chẳng khác gì một đại nhạc hội. Với người ngoài sẽ rất dễ lầm tưởng đây là buổi mở bán một dự án bất động sản hoành tráng hay đợt đưa khách hàng đi thăm đất, chốt cọc của doanh nghiệp bất động sản. Và đương nhiên, họ sẽ nghĩ ngay rằng, khu vực trên hẳn phải rất “hót” mới được nhiều khách hàng quan tâm và chốt đơn một cách “thần tốc” như thế.

Thế nhưng, thực tế, theo thông tin từ cơ quan chức năng, đây chỉ là màn dàn cảnh, diễn trò tạo sốt ảo để “lùa gà” của một công ty bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sau quá trình xác minh, cơ quan chức năng xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước) cho biết, sự việc xảy ra tại một khu đất ở ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND xã đã cùng lực lượng của huyện tới kiểm tra, xử lý.

Một lãnh đạo UBND xã cho biết, đoàn kiểm tra đã xác minh nội dung liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 và giao dịch bất động sản của nhóm người trên. Quá trình kiểm tra xác định, khu đất trên không thuộc quy hoạch dự án bất động sản nào, chỉ là hiện tượng mua bán đất theo dạng cá nhân. Nhóm người nói trên cũng không xin phép chính quyền, không đủ điều kiện về pháp lý tổ chức mua bán bất động sản.

Theo nhiều nguồn tin, doanh nghiệp bất động sản dựng lên “hội chợ” mua bán, chốt cọc kiểu “lùa gà” nói trên có tên là Tập đoàn N.K. Công ty này có trụ sở tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Được biết, sau khi xác minh, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính doanh nghiệp trên.

Lật tẩy các chiêu “lùa gà”

Nhận diện các chiêu ‘lùa gà’ của giới ‘cò đất’ - ảnh 2

Chứng kiến clip ghi lại cảnh mua bản bất động sản kiểu “chạy loạn” trên, nhiều người không khỏi “sốc”, tuy nhiên, với những người có thâm niên trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, họ lại không lấy làm bất ngờ. Khi được hỏi về sự việc trên, ông Lê Văn Sáu – Giám đốc Công ty BĐS Ven biển Nam Định chia sẻ: “Chỉ cần xem qua clip, ngay từ những giây đầu tôi đã nhận ngay ra là chiêu lừa đảo”.

Theo ông Sáu, không phủ nhận, bất động sản vẫn đang là kênh đầu tư “hót” đối với rất nhiều người, đặc biệt là những người dư dả tiền vì nó mang lại lợi nhuận cao và tươn đối an toàn. Nhiều địa phương trên cả nước cũng đang xảy ra tình trạng “sốt” đất, thậm chí những mảnh đất đẹp có thể bán đắt “như tôm tươi”. Thế nhưng, việc giao dịch, chốt cọc “thần tốc” như mua bán mớ tôm mớ cá ngoài chợ trong clip ghi lại tại Bình Phước thì là chuyện không tưởng. Ngay cả những nhà đầu tư không phải quan tâm đến tiền nong cũng không có chuyện chốt nhanh như thế.

Ông Sáu phân tích, môi giới là bộ phận không thể tách rời trong các giao dịch bất động sản, giúp nhà đầu tư dễ dàng lựa chọn được mảnh đất hay căn hộ ưng ý, đồng thời giúp giao dịch diễn ra nhanh chóng. Đương nhiên, khoản thù lao của môi giới cũng không hề nhỏ, chỉ cần bán được một mảnh đất họ sẽ ngay lập tức nhận được khoản hoa hồng từ 3 đến 5% giá trị, và có thể nhanh chóng “đổi đời”. Thế nhưng, nghề nào cũng vậy, bên cạnh những môi giới có tâm vẫn có không ít con sâu “làm rầu nồi canh”, dùng những mánh khóe để “bơm, thổi” thu lợi cho mình.

Cũng là một môi giới bất động sản lâu năm, chị Nguyễn Thị Thúy đúc rút một số chiêu “lùa gà” phổ biến của cò đất. Đầu tiên là “treo đầu dê bán thịt chó”. Với chiều này, cò đưa ra dự án tốt, mảnh đất đẹp, hội tụ đủ yếu tố pháp lý để thu hút khách hàng, thế nhưng khi khách hàng mục sở thị hoặc đặt cọc, mảnh đất họ nhận được lại bị “đánh tráo”. Có tình huống, cò đất dẫn khách đi xem lô 21 nhưng khi khách chốt và xuống tiền đặt cọc xong, môi giới lại đưa lô 20 vì nói rằng lô 21 vị trí có vấn đề.

Chiêu thứ 2 là dựng ra đội ngũ “chim mồi”, khi khách đang xem đất bỗng ở đâu có một hoặc nhiều khách khác chen vào, liên tục mặc cả sau đó quyết định chốt cọc. Nghĩ rằng, mảnh đất trên là hàng “hót”, nếu không mua nhanh sẽ bị hớt tay trên, khách hàng thậm chí vào cọc nhiều hơn để giành mảnh đất về tay mình. Thế nhưng, trong rất nhiều tình huống, nhân vật kia thực chất là “quân xanh quân đỏ” do cò đất cài vào. Thậm chí, với nhiều dự án, lượng khách đến tìm hiểu, tham quan nườm nượm nhưng thực chất khách có nhu cầu thực rất ít mà chủ yếu là đội ngũ “chim mồi”.

“Những chiêu bài làm ăn kiểu này chẳng khác gì việc buôn gian bán lận. Nó gây ra tình trạng “sốt” đất ảo tại nhiều địa phương. Một số địa phương đã vào cuộc chấn chỉnh. Do đó, các nhà đầu tư cần tỉnh táo khi giao dịch bất động sản để không sập bẫy”, chị Thúy nói.

Dưới góc nhìn chuyên môn, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM thẳng thắn nhìn nhận, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sốt đất tại các địa phương là do một bộ phận “đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp bất lương”. Theo ông, họ lợi dụng mạng xã hội, lấy bình phong là các sự kiện, hội chợ đất, kinh doanh theo kiểu đa cấp biến tướng… để “bơm, thổi” giá đất. Hệ lụy có thể gây ra tình trạng bong bóng bất động sản, gây nguy hiểm cho người mua, ngân hàng và phía cho vay. Và một khi bong bóng vỡ có thể gây ra tình trạng vỡ nợ dây chuyền.

Hoàng Anh
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

3 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

3 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

3 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

3 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước