meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà giàu Hà Nội cũng khóc: Ngậm đắng chịu lỗ vì bỏ hàng chục tỷ đồng xây homestay vùng ven

Thứ năm, 08/06/2023-21:06
Theo các nhà đầu tư, mô típ chung của homestay mọc lên tự phát đều được quảng cáo dựa vào loạt lợi thế của thiên nhiên như có bể bơi, góc view đẹp, có chỗ để đốt lửa trại, nướng BBQ… Dễ dàng thấy được rằng, hiếm có homestay nào có dịch vụ hoặc tiện ích độc đáo. 

Nhà giàu cũng khóc vì homestay vắng khách, thu không đủ chi

Nhịp Sống Thị Trường thông tin, mùa hè đã đến và được biết đến là mùa du lịch lên ngôi. Tuy nhiên, homestay của chị M tại Hòa Bình vẫn luôn trong tình trạng ế ẩm, vắng khách dù đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội cũng như trang diễn đàn quảng cáo phòng. Trong hơn 3 năm trở lại đây, homestay của chị M luôn trong tình trạng thu không đủ chi.


Trong hơn 3 năm trở lại đây, homestay của chị M luôn trong tình trạng thu không đủ chi. Ảnh minh họa
Trong hơn 3 năm trở lại đây, homestay của chị M luôn trong tình trạng thu không đủ chi. Ảnh minh họa

Nhớ lại thời điểm năm 2019, vợ chồng chị M đã bỏ ra hơn 10 tỷ đồng để mua một mảnh đất tại Hòa Bình xây homestay, diện tích lên đến hơn 2.000m2. Theo như kế hoạch định ra, vợ chồng chị M mong muốn có thể đưa gia đình mình đến homestay này để nghỉ dưỡng vào cuối tuần, nghỉ hè hay các dịp lễ Tết. Trong khoảng thời gian không sử dụng tới homestay này, anh chị tính toán sẽ cho thuê, mức giá trung bình trong khoảng 500-800.000 đồng/phòng.

Tuy nhiên, người tính không bằng trời tính, trong khoảng thời gian năm 2020 và 2021, dịch Covid-19 bỗng dưng bùng phát và diễn biến phức tạp khiến mọi hoạt động sản xuất kinh doanh gần như đóng băng. Hoạt động kinh doanh của homestay cũng rơi vào tình trạng lỗ chồng lỗ. Bên cạnh chi phí xây dựng, vợ chồng chị M còn phải chi tiền để thuê người dọn dẹp và bảo dưỡng homestay bởi cả 2 đều sinh sống và làm việc tại Hà Nội. 

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động kinh doanh của homestay trong năm 2022-2023 cũng chẳng khả quan hơn là mấy. Đặc biệt là trong năm nay, dù chị M đã chi tiền để chạy quảng cáo nhưng tỷ lệ lấp đầy phòng của homestay vẫn vô cùng thấp. Mỗi tháng, vợ chồng chị M phải bỏ ra trung bình 20 triệu đồng để nuôi homestay nhưng nguồn doanh thu lại chẳng được là bao. 

Đồng cảnh ngộ, anh T. là một chủ khu nghỉ dưỡng tại Thạch Thất (Hà Nội) với quy mô gần 3.000m2 cũng đang phải chấp nhận bù lỗ. Trước đó, anh T. tính toán chỉ cho khách đoàn thuê nhằm đảm bảo được khâu cung cấp dịch vụ và thu liền lúc một khoản tiền lớn. Trong thời gian đầu mới mở homestay, khu nghỉ dưỡng của anh luôn trong tình trạng được lấp đầy phòng vì được bạn bè và người thân nhiệt tình ủng hộ. Nhưng mọi thứ đã thay đổi trong năm nay, nhiều thời điểm dù là cuối tuần nhưng anh T. vẫn phải cho khách thuê lẻ để “tích” doanh thu. 


Sau khi trừ đi các loại chi phí như thuê người chạy quảng cáo, thuê nhân viên giám sát khu nghỉ dưỡng nhằm hỗ trợ khách sử dụng dịch vụ trong nội khu, nhân viên phục vụ dọn phòng thì khoản tiền lợi nhuận ròng mỗi tháng chỉ còn lại vài triệu đồng. Ảnh minh họa
Sau khi trừ đi các loại chi phí như thuê người chạy quảng cáo, thuê nhân viên giám sát khu nghỉ dưỡng nhằm hỗ trợ khách sử dụng dịch vụ trong nội khu, nhân viên phục vụ dọn phòng thì khoản tiền lợi nhuận ròng mỗi tháng chỉ còn lại vài triệu đồng. Ảnh minh họa

Homestay của anh T. có 8 phòng nghỉ, mỗi phòng có giá trung bình là 800.000 đồng/đêm. Trung bình, nếu lấp đầy các phòng vào dịp cuối tuần thì anh T. có thể thu về trên dưới 10 triệu đồng. Sau khi trừ đi các loại chi phí như thuê người chạy quảng cáo, thuê nhân viên giám sát khu nghỉ dưỡng nhằm hỗ trợ khách sử dụng dịch vụ trong nội khu, nhân viên phục vụ dọn phòng thì khoản tiền lợi nhuận ròng mỗi tháng chỉ còn lại vài triệu đồng.

Đấy là tính toán trong tháng có số lượng khách thuê đông. Còn nếu tháng nào ít, anh T. xác định chịu lỗ sau khi trừ đi toàn bộ khấu hao vận hành. Chưa kể, theo ước tính anh T. đã chi gần 30 tỷ đồng để đầu tư cho khu nghỉ dưỡng này,bao gồm chi phí mua đất và xây dựng nhà, thiết kế cảnh quan nội khu.

Homestay mọc lên như nấm sau mưa

Theo một nhà đầu tư kiêm môi giới bất động sản cho biết, homestay tại khu vực Ba Vì, Thạch Thất hay Sóc Sơn (Hà Nội) hoặc tại Lương Sơn, Đà Bắc (Hòa Bình) trong 4 năm trở lại đây mọc lên như nấm sau mưa. Trước đó, theo khảo sát ở một xã tại huyện Thạch Thất, trung bình cứ khoảng 1km lại có 1 homestay.

Nhà đầu tư này cũng cho biết, mô típ chung của homestay mọc lên tự phát đều được quảng cáo dựa vào loạt lợi thế của thiên nhiên như có bể bơi, góc view đẹp, có chỗ để đốt lửa trại, nướng BBQ… Dễ dàng thấy được rằng, hiếm có homestay nào có dịch vụ hoặc tiện ích độc đáo. 


Thông thường người ta chỉ đến nghỉ một lần, sau đó rất khó quay trở lại bởi ở homestay không khác gì với việc rời căn phòng điều hoà ở giữa trung tâm Hà Nội, sau đó về quê ngủ ở căn phòng điều hoà khác. Ảnh minh họa
Thông thường người ta chỉ đến nghỉ một lần, sau đó rất khó quay trở lại bởi ở homestay không khác gì với việc rời căn phòng điều hoà ở giữa trung tâm Hà Nội, sau đó về quê ngủ ở căn phòng điều hoà khác. Ảnh minh họa

Anh cũng cho biết, thông thường người ta chỉ đến nghỉ một lần, sau đó rất khó quay trở lại bởi ở homestay không khác gì với việc rời căn phòng điều hoà ở giữa trung tâm Hà Nội, sau đó về quê ngủ ở căn phòng điều hoà khác. Bước ra cửa phòng cũng chỉ ngồi nhâm nhi cà phê, đốt lửa trại hoặc thưởng thức một vài dịch vụ vô cùng cơ bản khác. Vì thế, nhiều khách hàng cảm thấy khá nhàm chán khi đến đây. Chưa kể, một số khu homestay và dịch vụ chăm sóc vận hành chất lượng thấp bởi người không có kinh nghiệm và chỉ quản lý theo dạng “tự phát”.

Tại rất nhiều homestay, tình trạng vắng khách, thậm chí là ế khách thường xuyên xảy ra. Kết quả khảo sát trong tuần và cả ngày cuối tuần cho thấy, hầu hết các homestay đều vắng bóng người thuê vào các ngày trong tuần. Đến cuối tuần, số lượng khách thuê có thể đông hơn nhưng vẫn không đủ sức để lấp đầy phòng. Do đó, nhiều chủ homestay kêu lỗ, không có sức để gồng gánh chi phí.

Cũng theo nhà đầu tư này tiết lộ, nhiều chủ homestay đang phải rao bán vì không đủ sức gồng gánh. Thế nhưng thực tế, ngay cả khi cắt lỗ thì thanh khoản của các khu nghỉ dưỡng này vẫn rất thấp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

18 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

18 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

18 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

18 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

18 giờ trước