meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư không nên bi quan về thị trường bất động sản

Thứ tư, 12/04/2023-07:04
Theo các chuyên gia, tình hình thị trường bất động sản đang được cải thiện dần và không quá "xấu" như chúng ta tưởng, do vậy các nhà đầu tư không nên quá bi quan, thay vào đó có thể chuẩn bị tài chính, lựa chọn cẩn trọng để quay lại thị trường. 

Cơ sở lạc quan để thị trường nhanh chóng phục hồi

Trải qua quý I/2023, tình hình bất động sản trầm lắng vẫn còn đang tồn tại, một số lượng lớn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải tạm ngừng hoạt động, thanh khoản bất động sản vẫn còn kém và đang trong trạng thái đợi chờ những tín hiệu tươi sáng hơn.

Nhìn từ những đợt khủng hoảng trước, thị trường bất động sản khi gặp những biến cố đều nhanh chóng đi xuống, kéo theo sự ảnh hưởng của các ngành, lĩnh vực liên quan, mọi hoạt động đều bị ngưng trệ. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tương đồng trên thì thị trường bất động sản hiện nay có nhiều yếu tố khả quan hơn để nhanh chóng phục hồi.

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, giai đoạn thị trường bất động sản hiện nay về cơ bản là cuộc khủng hoảng nguồn cung, tại một số phân khúc thiếu cung trầm trọng. Tuy nhiên có nhiều điểm tích cực hơn nhờ vào việc kiểm soát lạm pháp, tình hình kinh tế vĩ mô ổn định hơn nhiều so với các cuộc khủng hoảng trước đây.


TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV

Một điểm khác biệt nữa của thị trường bất động sản hiện nay so với cuộc khủng hoảng ngày trước là mức lãi suất cho vay cũng đã được giảm đáng kể, cùng với lượng nhu cầu mua bất động sản từ trung cấp đến thấp cấp đều rất lớn, các dự án nằm ở vị trí đẹp, giá cả phải chăng luôn được giới đầu tư săn đón.

“Các cơ chế, chính sách được Chính phủ, quốc hội đưa ra kịp thời, điều chỉnh hợp lý và đồng bộ hơn. Chưa bao giờ chúng ta sửa cùng một lúc cả ba luật: Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở. Điều này giúp cho việc điều chỉnh lại thể chế sẽ nhất quán và đồng bộ với nhau hơn”, ông Lực nêu.

Về các doanh nghiệp bất động sản, ông Lực đánh giá năng lực quản trị hoạt động kinh doanh của những đối tượng này cũng được nâng cao lên đánh kể, kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp tốt hơn, có những tệp dự phòng bối cảnh rủi ro của thị trường tốt hơn ngày trước rất nhiều.

Chính vì thế, mà bối cảnh tình hình thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay về cơ bản là không quá “tệ” như mọi người đang nghĩ, mà thay vào đó là đang được cải thiện và có những giải pháp sẵn sàng để “giải quyết” các vấn đề tồn đọng của thị trường.

Ông Lực nhận định: “Dựa trên những cơ sở lạc quan của bối cảnh nền kinh tế vĩ mô, cùng với những tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản thì không nhất thiết phải đợi đến giữa năm 2024 mới có thể phục hồi được mà ngay từ cuối năm 2023 sẽ bắt đầu dần được phục hồi trở lại”.

Các nhà đầu tư không nên quá bi quan

Thời gian qua, tình hình nền kinh tế khó khăn chung, cộng với thị trường bất động sản đi xuống đã đánh vào tâm lý của nhiều nhà đầu tư tại Việt Nam bồn chồn, nản chí, thậm chí là sợ hãi không dám quay trở lại đầu tư trong tương lai.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, những lỗi sai của thị trường đang từng bước được sửa chữa chính vì thế mà cấc nhà đầu tư, khách hàng cũng không nên quá bi quan trong bối cảnh hiện nay, bởi đây có thể là giai đoạn tốt cho các nhà đầu tư biết nắm bắt và vận dụng thời cơ.


Tình hình thị trường bất động sản không quá xấu, vì vậy các nhà đầu tư không nên quá bi quan. (Ảnh minh họa)
Tình hình thị trường bất động sản không quá xấu, vì vậy các nhà đầu tư không nên quá bi quan. (Ảnh minh họa)

Ghi nhận thực tế trong khoảng một tháng trở lại đây, thị trường bắt đầu xuất hiện các nhà đầu tư, những người mua đang rục rịch chuẩn bị tiền với tâm thế sẵn sàng chờ đợi “bắt đáy” bất động sản bất kể khi nào. Khiến cho nhiều người đặt câu hỏi, liệu thị trường bao giờ sẽ chạm “đáy” thực sự.

Những nhà đầu tư có khả năng nắm bắt được diễn biến của thị trường, có kinh nghiệm và tài chính vững vàng thì có thể lợi dụng cơ hội này để đi gom hàng các bất động sản hạ giá từ những nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.

Thế nhưng, việc bất động sản chạm “đáy” thực sự sẽ chỉ diễn ra nhỏ lẻ ở một số khu vực nhất định hoặc xa trung tâm, còn lại sẽ vẫn giữ ở mức giá tương đối cao. Chỉ khi nào lượng cung lớn hơn cầu mới có thể bình ổn lại được giá bất động sản bởi vì khi ấy các chủ đầu tư bất động sản sẽ có sự cạnh tranh lớn, phải điều chỉnh giá cân bằng trở lại, đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân.

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, đất đai là loại hàng hóa đặc biệt nên nếu không có sự quản lý, điều tiết cẩn thận thì sẽ rất dễ gây ra những hệ lụy về mặt kinh tế. Do đó, chúng ta nên nhận thức vai trò từng loại bất động sản để có thể làm sao khai thác được một cách tốt nhất trong bối cảnh hiện nay.


Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Ông Quê cũng đưa ra lời khuyên cho những người muốn mua bất động sản hiện nay rằng, khi mua các dự án bất động sản cần kiểm tra năng lực thực hiện của chủ đầu tư đó, nắm bắt được quy hoạch, tình trạng pháp lý rõ ràng của dự án mình dự định xuống tiền.

Còn đối với đất thổ cư hay các loại đất nông nghiệp khác thì bên cạnh việc kiểm tra thông tin quy hoạch, pháp lý, cơ sở hạ tầng xây dựng thì cần phải nắm được thông tin về quyền sử dụng đất, kiểm tra các giấy tờ, nguồn gốc đất là điều hết sức quan trọng

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng cần phải nghiên cứu kỹ sản phẩm để có đầu ra, thay đổi mô hình kinh doanh và có những kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, ngoài việc làm nhà cho người giàu ở thì cũng cần chú trọng đến việc tạo nơi an cư cho những người có thu nhập trung bình, thấp,… Đáp ứng nhu cầu người dân một cách toàn diện và bình đẳng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Tin mới cập nhật

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

19 phút trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 ngày trước