meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nguy cơ Amazon bị các nền tảng TMĐT Trung Quốc "lấn lướt" ngay tại sân nhà

Thứ tư, 07/12/2022-09:12
Trong khi nhiều nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc như TikTok, Pinduoduo hay Shein đang được nhiều người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng thì gã khổng lồ Amazon lại đang đối diện với nhiều khó khăn và phải sa thải hàng chục nghìn nhân sự.

Theo thông tin từ South China Morning Post, các ứng dụng mua sắm của Trung Quốc đang tăng tốc trong cuộc đua mới nhằm đạt được mục tiêu chung, đó là thu hút được nhiều người tiêu dùng Mỹ hơn. Vì thế, người Mỹ cũng có nhiều lựa chọn hơn cho dịp mua sắm lễ hội cuối năm với hàng loạt ứng dụng đến từ Trung Quốc như TikTok, Pinduoduo hay Shein.

Người Mỹ ngày càng ưa chuộng các nền tảng mua sắm Trung Quốc

Với trụ sở tại Thượng Hải, Pinduoduo đã ngày càng nổi tiếng khi cung cấp nhiều mặt hàng với mức giá ưu đãi. Vào tháng 9 vừa qua, Pinduoduo đã cho ra mắt nền tảng mua sắm ngân sách toàn cẩu Temu nhằm tiếp quản Shein - một nền tảng thời trang nhanh cũng ra đời tại Trung Quốc. Việc Shein ngày càng phổ biến tại Mỹ đã giúp Temu nhận ra một số sức hút vào đầu tháng 11 vừa qua khi nó trở thành ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất tại các kho ứng dụng.


Việc Shein ngày càng phổ biến tại Mỹ đã giúp Temu nhận ra một số sức hút vào đầu tháng 11 vừa qua khi nó trở thành ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất tại các kho ứng dụng. Ảnh minh họa
Việc Shein ngày càng phổ biến tại Mỹ đã giúp Temu nhận ra một số sức hút vào đầu tháng 11 vừa qua khi nó trở thành ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất tại các kho ứng dụng. Ảnh minh họa

Trong khi đó, ByteDance - gã khổng lồ mạng xã hội tại Trung Quốc đang nghiên cứu về những cách kiếm tiền nhiều hơn đến từ sức ảnh hưởng vô cùng to lớn của những video ngắn TikTok thông qua việc sửa đổi chức năng mua sắm vào tháng 11 vừa qua. Từ đó, các khách hàng có thể biến hồ sơ của họ thành những kệ hàng ảo để bán hàng hóa.

Từ trước đến nay, Mỹ vốn là một thị trường bán lẻ với nhiều sức cạnh tranh. Hiện tại, nó đã trở thành chiến trường chính của các công ty công nghệ Trung Quốc trong cuộc chiến giành lấy vị thế ở trong lòng những người mua sắm Mỹ. Liên quan đến vấn đề này, Mark Tanner - CEO công ty nghiên cứu thị trường China Skinny (trụ sở tại Thượng Hải) cho biết: “Như Shein đã chứng minh, các công ty Trung Quốc đang khiến thị trường bán lẻ Mỹ rung chuyển cũng như thách thức Amazon ngay trên chính sân nhà của họ.

Các nền tảng bán hàng Trung Quốc có lợi thế chính đến từ cấu trúc chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, họ cũng đã học được cách kinh doanh tại thị trường Trung Quốc vốn đi trước Mỹ về việc “giải trí hóa” những nền tảng thương mại điện tử”. Tuy nhiên, vẫn có một số người khẳng định, Temu vẫn đang có lưu lượng truy cập thấp; trong khi đó Amazon và Walmart vẫn là nền tảng mua sắm chính của người dân Mỹ.

Cơ hội và thách thức

Có thể thấy, sự ra mắt của Temu cùng với sự gia tăng mức độ phổ biến của ứng dụng này tại Mỹ diễn ra vào đúng dịp mua sắm lễ hội cuối năm, thời điểm mà người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay nhất. Đối với một số mặt hàng được khuyến mại, Temu và Shein đã giảm giá đến 90%, bao gồm các phụ kiện như hoa tai có giá dưới 1 USD, tai nghe có giá vài USD. Những giao dịch được kết hợp với những đặc quyền như giao hàng miễn phí, giảm giá bổ sung cho các danh mục hay đơn hàng cụ thể vượt quá số tiền nhất định. Ví dụ, Shein đã giảm giá 10% cho những đơn hàng từ 39 USD trở lên. 


Đối với một số mặt hàng được khuyến mại, Temu và Shein đã giảm giá đến 90%, bao gồm các phụ kiện như hoa tai có giá dưới 1 USD, tai nghe có giá vài USD. Ảnh minh họa
Đối với một số mặt hàng được khuyến mại, Temu và Shein đã giảm giá đến 90%, bao gồm các phụ kiện như hoa tai có giá dưới 1 USD, tai nghe có giá vài USD. Ảnh minh họa

Trong khi đó, Amazon đang chịu sự giám sát ngày càng chặt chẽ đến từ cơ quan quản lý tại Mỹ; đồng thời đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái tiềm ẩn và kế hoạch sa thải hàng nghìn công nhân. Hiện tại, gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ lại đối đầu với những thách thức mới đến từ những đối thủ Trung Quốc.

Tính đến tháng 4 năm nay, DataReportal, TikTok đã có hơn 136 triệu người dùng tại Mỹ. Chưa kể, lạm phát ngày càng nghiêm trọng cũng khiến người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt hầu bao, tìm kiếm những giao dịch phù hợp hơn. Chính vì thế, Pinduoduo ngày càng được chú ý. Trong khi đó, thị trường nội địa bão hòa ngày càng thúc đẩy những công ty thương mại điện tử của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội phát triển từ những thị trường bên ngoài. 

Các nhà phân tích tại EqualOcean - một công ty nghiên cứu thị trường Trung Quốc cho thấy, ở những thị trường kém phát triển và thiếu nền tảng thương mại điện tử, Pinduoduo có thể tìm thấy những cơ hội lớn hơn nhưng chưa được khai thác cho Temu. Thế nhưng, công ty này đã lựa chọn thử tái tạo thành công của Shein tại Mỹ đầu tiên.

Báo chí Trung Quốc cũng đưa tin, Temu được cho là đang săn tìm tài năng cũng như nhà cung cấp từ Shein. Bên cạnh đó, Pinduoduo cũng thành lập văn phòng của Temu tại Quảng Châu - vốn chỉ cách trụ sở của Shein 2 ga tàu điện ngầm - với mục đích giúp cho các nhân viên của Shein chuyển việc một cách dễ dàng hơn. 

Chia sẻ trên Southern Weekly, một nhân viên của Shein cho biết, Pinduoduo hiện đang đưa ra mức lương cao gấp đôi so với đối thủ. Tuy nhiên, Shein cũng che giấu cấu trúc công ty mình trên những nền tảng nhắn tin nội bộ cũng như thay thếtất cả các tên tiếng Trung bằng tiếng Anh, điều này khiến cho việc giao tiếp tại công ty trở nên khó khăn hơn.


ByteDance - gã khổng lồ mạng xã hội tại Trung Quốc đang nghiên cứu về những cách kiếm tiền nhiều hơn đến từ sức ảnh hưởng vô cùng to lớn của những video ngắn TikTok thông qua việc sửa đổi chức năng mua sắm vào tháng 11 vừa qua. Ảnh minh họa
ByteDance - gã khổng lồ mạng xã hội tại Trung Quốc đang nghiên cứu về những cách kiếm tiền nhiều hơn đến từ sức ảnh hưởng vô cùng to lớn của những video ngắn TikTok thông qua việc sửa đổi chức năng mua sắm vào tháng 11 vừa qua. Ảnh minh họa

Temu cũng hứa hẹn với các nhà cung cấp về việc cung cấp danh sách miễn phí, không tính phí hoa hồng để thu hút họ tham gia nền tảng của mình. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích và những người trong ngành, con đường thống trị thị trường Mỹ trong thời gian tới sẽ là một cuộc chiến khó khăn. Theo China Skinny's Tanner , những công ty thương mại điện tử Trung Quốc sẽ bị thách thức do sự thiếu quen thuộc của thị trường cũng như các sắc thái giữa Trung Quốc và Mỹ.

Liên quan đến vấn đề này, George Gu - người sáng lập Newme (công ty thương mại điện tử xuyên biên giới), nói rằng chi phí hậu cần có thể đe dọa đến khả năng sinh lời của các công ty thương mại điện tử Trung Quốc.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước