meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người mua nhà vỡ kế hoạch trả góp khi "bất ngờ" thất nghiệp

Thứ hai, 13/02/2023-15:02
Dự tính trả góp dài hạn từ 15 - 20 năm nhưng có không ít người đã phải tìm cách bán tháo căn hộ khi mới mua bởi bất ngờ thất nghiệp và mất kiểm soát tài chính.

Buộc phải bán nhà khi đột ngột mất thu nhập 

Theo Dân trí, dù mua một căn hộ chung cư về chưa được 2 năm nhưng anh Nguyễn Văn Kiên sống tại Hoàng Mai, Hà Nội đã phải chấp nhận bán nhà đi để xử lý các khoản nợ vay. Anh Kiên chia sẻ rằng, đây chính là căn nhà đầu tiên của gia đình, anh đã rất tâm huyết trong việc làm nội thất cũng như xác định làm chỗ ở lâu dài cho con cái học hành. 

Anh Kiên mua căn hộ 74m2 vào năm 2021 với mức giá là 2,1 tỷ đồng, thêm 200 triệu đồng làm nội thất. Anh cũng vay ngân hàng 1 tỷ đồng thời hạn là 20 năm. Trung bình thì mỗi tháng anh trả gốc và lãi từ 11 - 12 triệu đồng. 


Dự tính trả góp dài hạn từ 15 - 20 năm nhưng có không ít người đã phải tìm cách bán tháo căn hộ khi mới mua bởi bất ngờ thất nghiệp và mất kiểm soát tài chính
Dự tính trả góp dài hạn từ 15 - 20 năm nhưng có không ít người đã phải tìm cách bán tháo căn hộ khi mới mua bởi bất ngờ thất nghiệp và mất kiểm soát tài chính

Mặc dù vậy thì khoảng giữa năm 2022, công ty chuyên về xây dựng, nơi mà anh Kiên làm việc nhiều năm, rơi vào tình trạng khó khăn bởi khối lượng công việc mới ít. Lúc đầu thì nhân viên sẽ phải chấp nhận giảm lương để chia sẻ khó khăn với công ty. Tuy  nhiên cuối năm 2022, công ty đã ra thông báo sẽ cắt giảm hàng loạt nhân sự, trong đó có anh. 

Anh Kiên tâm sự rằng: “Thời điểm mua căn hộ trên, tôi cũng khá tự tin với mức thu nhập của mình có thể chi trả cho khoản vay mua nhà trả góp. Mặc dù vậy, khi mất thu nhập và tiền lương của vợ tôi cũng chỉ đủ cho sinh hoạt gia đình thì khoản nợ vay ngân hàng cũng đã trở thành gánh nặng quá lớn. Đáng chú ý là khi ngân hàng tiếp tục tăng lãi vay cao đã khiến cho tôi không thể nào chịu thêm và quyết định bán căn hộ đi”. 

Cũng theo lời anh Kiên, căn hộ của anh được bán với mức giá là 2,6 tỷ đồng, nhưng trừ đi tiền làm nội thất và trả gốc lãi ngân hàng gần 2 năm qua thì số tiền thu về bằng với số tiền tiền gốc lúc anh mua. Điều khiến cho anh phải suy nghĩ nhiều hơn đó là số tiền hiện tại của anh không mua được nhà khác và cả gia đình anh đã phải quay trở lại với cảnh đi thuê. 

Mặc dù chưa đến mức phải bán nhà trả nợ nhưng anh Nguyễn Quốc Dũng sống tại Thanh Xuân - Hà Nội cũng đang đau đầu tìm cách xử lý khoản nợ của mình. Cũng theo lời anh Dũng thì thu nhập của anh từ năm 2022 cũng đã bị giảm sút bởi công việc không còn liên tục, trong khi đó thì lãi vay tiền mua nhà tăng lên cũng đã khiến cho số tiền phải trả hàng tháng của anh nhiều hơn. 

Anh Dũng tâm sự: “Tôi cũng đang lo sợ, công việc ở trong năm nay tiếp tục bị giảm thu nhập và ngân hàng lại tiếp tục tăng lãi suất vay, việc trả nợ của tôi cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Hiện tại thì tôi đã phải cắt giảm các khoản chi tiêu chưa thực sự cần thiết để tập trung cho khoản vay mua nhà". 


Lãi suất tăng cao khiến người mua nhà "điêu đứng"
Lãi suất tăng cao khiến người mua nhà "điêu đứng"

Tâm lý người mua nhà ở các dự án đang mở bán

Theo anh Nguyễn Văn Quyết - là một môi giới bất động sản ở Hà Nội có chia sẻ rằng, thời gian gần đây tình trạng bán căn hộ chung cư ở một số khu đô thị tăng cao. Họ cũng chia sẻ nguyên nhân là cần bán gấp để trả nợ ngân hàng bởi thu nhập đang bị ảnh hưởng. Cùng với đó là lãi suất ngân hàng đang neo cao, cá biệt là có nơi đã lên đến 14%/năm.

Anh Quyết bộc bạch, thời điểm mua, người mua chỉ cần phải trả trước 30%, tương đương với khoảng vài trăm triệu đồng là có thể vào ở. Khi đó có nhiều người công việc vẫn ổn định và được ân hạn mức lãi suất trên 1 năm. Bây giờ, thời điểm thanh toán cũng đã đến nhưng không có tiền đóng thêm nên số nợ cũng sẽ chuyển sang trả góp mua nhà với mức lãi suất thả nỗi khiến cho họ không chịu được lãi suất. Chính vì thế mà đành phải bán nhà. 

Cũng theo lời môi giới này, mặc dù giá bán có giảm so với thời điểm mua nhưng lại khó tìm khác, bởi vì nguồn cung tiền từ ngân hàng cũng đang phải thắt chặt hoặc là đợi lâu. Ngoài ra, với mức lãi suất như hiện nay thì cũng không có người dám vay để mua. Trái lại thì một số người có mức tài chính ổn định lại đang đợi giá nhà tiếp tục giảm thì mới xuống tiền. 


Mặc dù giá bán có giảm so với thời điểm mua nhưng lại khó tìm khác, bởi vì nguồn cung tiền từ ngân hàng cũng đang phải thắt chặt hoặc là đợi lâu
Mặc dù giá bán có giảm so với thời điểm mua nhưng lại khó tìm khác, bởi vì nguồn cung tiền từ ngân hàng cũng đang phải thắt chặt hoặc là đợi lâu

Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills TP. HCM - bà Võ Thị Khánh Trang cho biết, Savills cũng đã thực hiện khảo sát về tỷ lệ khách mua sử dụng nguồn vốn tài chính vay ngân hàng. Và với những dự án ở mức tầm trung thì khách cần hỗ trợ từ ngân hàng từ 50 - 80% trên tổng giá trị căn hộ. Trong khi người mua bị ảnh hưởng bởi giá bán sơ cấp cao với khoảng 55%, nguồn cung có mức giá là từ 5 - 10 tỷ đồng mỗi căn.

Bà Trang cho hay, điều đó cho thấy có nhiều khách hàng gặp khó khăn khi không có đòn bẩy tài chính. Bộ phận Nghiên cứu thị trường của Savills cũng đã ghi nhận trong những dự án đang mở bán còn tồn tại một số trường hợp người mua trả hàng bởi vì họ không thể thực hiện được quy trình vay vốn ngân hàng theo tiến độ. 

Cũng theo lời bà Võ Thị Khánh Trang, từ 6 tháng cuối năm 2022, có nhiều chủ đầu tư đã đưa ra những chính sách ưu đãi với mục đích kích cầu thanh khoản ở trên thị trường. Điển hình như một dự án ở TP. Hồ Chí Minh cũng đã tung ra chính sách chiết khấu lên đến 40% nếu như khách hàng thanh toán vượt tiến độ 98% trên giá trị căn hộ.

Mặc dù vậy, theo vị chuyên gia này thì chính sách trên cũng gần như chỉ dành cho một đối tượng là những người mua có tiền sẵn chứ không phải là những người mua sử dụng đòn bẩy tài chính. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước