meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nghệ An thực hiện “5 sẵn sàng” trong thu hút FDI

Thứ hai, 02/01/2023-08:01
Năm 2022 là năm đầu tiên tỉnh Nghệ An lọt nhóm 10 địa phương thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất cả nước, đây là kết quả của việc tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ được gọi là “5 sẵn sàng” của tỉnh. 

Đẩy mạnh xúc tiến, cải thiện môi trường đầu tư

Theo congthuong.vn, đến nay tỉnh Nghệ An đã thu hút được 108 dự án FDI đến từ 14 quốc gia, vùng lãnh thổ, chủ yếu tại khu vực Đông Bắc Á và ASEAN. Tổng số vốn đăng ký trên 2,2 tỷ USD. Nếu chỉ tính từ năm 2019 đến nay, địa phương này đã thu hút được hơn 1,8 tỷ USD vốn FDI. 

Trong năm 2022, tổng số vốn FDI cấp mới và điều chỉnh tại tỉnh Nghệ An tính đến ngày 10/11 là hơn 935,22 triệu USD. 

Kết quả thu hút đầu tư năm 2022 của tỉnh Nghệ An rất tích cực, tính đến trung tuần tháng 11/2022, địa phương này đã cấp mới cho 92 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 28.390,9 tỷ đồng; 98 lượt dự án điều chỉnh (trong đó điều chỉnh tổng vốn đầu tư 33 lượt dự án với tổng vốn đầu tư tăng thêm 13.224 tỷ đồng). Tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh là 41.614,9 tỷ đồng, tăng 50,91% so với cùng kỳ năm 2021.


Phối cảnh dự án Goertek Vina tại Nghệ An.
Phối cảnh dự án Goertek Vina tại Nghệ An.

Một số dự án nổi bật là Nhà máy khoa học kỹ thuật kim loại Tân Việt (125 triệu USD), Nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử Goertek 1 - 2 (điều chỉnh tăng 400 triệu USD), Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Luxshare - ICT 2 (150 triệu USD). Cùng với đó là một số dự án đã được khởi công xây dựng, như Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Everwin Precision Việt Nam, Nhà máy may Nakano Nhật Bản…

Tỉnh Nghệ An và các sở, ban, ngành, địa phương luôn coi việc xúc tiến và cải thiện môi trường đầu tư là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Đồng thời, tỉnh còn thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); hoàn thành và trình phê duyệt được đề án mở rộng Khu Kinh tế Đông Nam; xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm với những đối tác, ngành nghề, dự án ưu tiên đầu tư phù hợp; thực hiện cơ chế ổn định giá đất đối với các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp trong Khu Kinh tế Đông Nam.

Tỉnh Nghệ An đã rà soát 271 dự án đầu tư trong năm 2022. Đây là những dự án có dấu hiệu chậm tiến độ hoặc không triển khai trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra và danh mục các dự án kiểm tra với 139 dự án. Đối với các dự án treo, dự án chậm tiến độ và dự án sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn trình HĐND tỉnh Nghệ An ban hành nghị quyết về tăng cường quản lý nhà nước.

“5 sẵn sàng”

Trong 3 năm gần đây, tỉnh Nghệ An đã có nhiều đổi mới nhằm đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư của dòng vốn FDI. Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết: “Nghệ An sẽ tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ mà chúng tôi gọi là 5 sẵn sàng”. Nhiệm vụ thứ nhất là sẵn sàng về mặt bằng đầu tư. Nhiệm vụ thứ hai là sẵn sàng về hạ tầng thiết yếu. Nhiệm vụ thứ ba là sẵn sàng về nguồn nhân lực. Nhiệm vụ thứ tư là sẵn sàng đổi mới, cải cách, cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh. Nhiệm vụ thứ năm là sẵn sàng hỗ trợ. 

Trên cơ sở đó, tỉnh Nghệ An xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư; thúc đẩy, hỗ trợ triển khai có hiệu quả các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp. Cùng với đó tích cực, chủ động và linh hoạt trong xúc tiến, thu hút đầu tư và thường xuyên quan tâm, hỗ trợ trong quá trình thực hiện thủ tục của các dự án FDI. 


Hàng loạt dự án FDI đã được khởi công xây dựng tại Nghệ An trong năm 2022.
Hàng loạt dự án FDI đã được khởi công xây dựng tại Nghệ An trong năm 2022.

Kết quả đạt được của những hành động này là thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các dự án FDI trọng điểm tại tỉnh Nghệ An đã được giảm 2/3 so với thời gian quy định. Các cơ chế chính sách thu hút vốn được xây dựng; thúc đẩy, hỗ trợ triển khai có hiệu quả các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp; tích cực, chủ động và linh hoạt trong xúc tiến, thu hút đầu tư, thường xuyên quan tâm, hỗ trợ triển khai các thủ tục của các dự án FDI.

GS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, gần đây Nghệ An có sự gia tăng FDI đáng khích lệ. Tuy nhiên, đây mới là bước đầu, chưa rõ xu thế chất lượng (xu thế thời đại), nên trong thời gian tới cần quan tâm môi trường thu hút đầu tư, thu hút doanh nghiệp dẫn dắt, thu hút người tài để phát triển tỉnh.

Thu hút FDI năm 2023

Về công tác thu hút FDI trong năm 2023, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục đổi mới xúc tiến đầu tư, đa dạng hóa hình thức thực hiện; duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên giữa lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành với các nhà đầu tư để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư; hệ thống hóa cơ sở dữ liệu về xúc tiến đầu tư.

Tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ và giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư của các nhà đầu tư hạ tầng chiến lược như Công ty cổ phần WHA Nghệ An, Công ty TNHH VSIP Nghệ An, Công ty cổ phần Hoàng Thịnh Đạt để hình thành các cực tăng trưởng về kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp.


Khu công nghiệp VSIP Nghệ An.
Khu công nghiệp VSIP Nghệ An.

Tỉnh Nghệ An cũng đang yêu cầu các sở, ban, ngành địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương cập nhật đầy đủ dữ liệu dự án đầu tư lên hệ thống phần mềm giám sát, theo dõi quản lý tiến độ dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Các dự án được chấp thuận trước ngày 1/1/2018 hoàn thành việc cập nhật dữ liệu trước ngày 31/3/2023. Các dự án đầu tư được chấp thuận đầu tư sau ngày 1/1/2018 phải hoàn thành việc cập nhật dữ liệu xong trước ngày 16/1/2023. 

Trong năm 2022, tại Nghệ An có 2.706 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 23,33% so với cùng kỳ năm 2021 với tổng số vốn điều lệ đăng ký 21.813 tỷ đồng; số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại là 827, tăng 128 doanh nghiệp so cùng kỳ 2021.
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

10 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

10 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

10 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

10 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

15 giờ trước