meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành dệt may sắp hồi phục và khởi sắc trở lại?

Chủ nhật, 20/08/2023-10:08
Kể từ tháng 5/2023, giá trị xuất khẩu các sản phẩm của ngành dệt may đã có sự cải thiện đáng kể qua từng tháng. Đây có thể là chỉ báo về đà hồi phục sớm của nhu cầu tiêu thụ của ngành này.

Ngành dệt may ảm đạm suốt nửa đầu năm

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, trong nửa đầu năm nay, hoạt động xuất khẩu của ngành dệt may tiếp tục xu hướng ảm đạm khi chứng kiến lượng đơn hàng từ các thị trường trọng điểm sụt giảm mạnh. Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết kim ngạch xuất khẩu dệt may nửa đầu năm ước tính đạt 18,6 tỷ USD giảm 17,6% so với cùng kỳ.

Khối lượng đơn hàng của một số doanh nghiệp giảm tới 50% so với bình thường. Một số đơn vị đã chấp nhận các đơn hàng nhỏ hoặc không phải là thế mạnh để tiếp tục duy trì.


Một số doanh nghiệp đã chấp nhận các đơn hàng nhỏ hoặc không phải là sở trường để duy trì hoạt động 
Một số doanh nghiệp đã chấp nhận các đơn hàng nhỏ hoặc không phải là sở trường để duy trì hoạt động 

Trong quý II, kết quả kinh doanh cho thấy đa số các doanh nghiệp đều có doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ. Chẳng hạn như CTCP sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Mã: GIL) ghi nhận doanh thu thuần giảm 79% so với cùng kỳ. Trong quý II/2022, đơn hàng giảm và doanh thu xuất khẩu đi xuống khiến lãi ròng của Gilimex âm 6 tỷ đồng.

Đến cuối năm, GIL đệ đơn kiện Amazon để tố cáo việc tập đoàn này bất ngờ thu hẹp đơn đặt hàng khiến họ phải chị tình cảnh dư thừa nguyên liệu thô và năng lực sản xuất.

Theo ông Nguyễn Việt Cường – thành viên HĐQT tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, vụ kiện Amazon kỳ vọng giải quyết dứt điểm trong năm nay khi đã trải qua được bước quan trọng nhất là thụ lý hồ sơ.

Ngành dệt may sắp hồi phục và khởi sắc trở lại? - ảnh 2

Tuy nhiên, ông Cường cho hay với doanh thu khoảng 15-20% của Amazon, công ty đã bổ sung được lượng khách hàng mới.

Lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Dệt may Việt (Mã: VGT) giảm tới 96% so với cùng kỳ, còn 22,3 tỷ đồng dù doanh thu còn 3.909 tỷ đồng, giảm 175. Biên lãi gộp giảm mạnh xuống mức thấp nhất từ năm 2019 khi còn 5,2%. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng và chi phí lãi vay tăng mạnh 27%, đạt lần lượt 188 tỷ đồng và 87 tỷ đồng, làm hao mòn lợi nhuận.

Theo tập đoàn, các doanh nghiệp vẫn thiếu hụt đơn hàng cả về đơn giá và số lượng vì nhu cầu thấp. Người lao động thiếu việc còn đơn hàng thì thiếu hụt.

Các doanh nghiệp của tập đoàn phải nhận đơn giá thấp để tiếp tục duy trì việc làm cho nhân công. Trung bình mức lương của người lao động khoảng 8 triệu đồng/ người/ tháng, còn mức giá của đơn hàng nhận được thì bình quân chỉ ở dưới 6 triệu đồng/ người/ tháng.

Điều đó tác động đến lợi nhuận hợp nhất của VGT, nhất là đối với dệt may bởi ngày này có lượng lao động rất lớn.

Ngành dệt may sắp hồi phục và khởi sắc trở lại? - ảnh 3

Công ty mẹ của tập đoàn trong nửa đầu năm phải trích lập dự phòng 75 tỷ đồng, trong khi hoàn nhập 14 tỷ đồng cùng kỳ.

Lượng tồn kho của các doanh nghiệp sản xuất duy trì ở mức cao vì sức tiêu thụ kém. Kết quả là doanh thu tại các doanh nghiệp lao dốc.

Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, năm nay là năm khó khăn chưa từng thấy của ngành dệt may khi doanh nghiệp phải chấp nhận làm đơn hàng không phải thế mạnh và chịu lỗ để giữ chân người lao động.

Khi giá nguyên liệu cotton giảm đáng kể so với nửa đầu năm, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sợi vải cũng cải thiện dần. Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc đã tăng nhu cầu trở lại.

Ví dụ như, doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý II của CTCP Damsan đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 67% và 39% lên lần lượt 129 tỷ đồng và 25 tỷ đồng. 

Doanh thu của Sợi Thế Kỷ trong quý II tăng 41,5% so với quý I, và lợi nhuận ròng đạt 37,5 tỷ đồng, tăng gấp 22 lần. 

Chờ tín hiệu tích cực vào cuối năm

Vẫn xuất hiện những tín hiệu tích cực trong bức tranh ảm đạm của ngành dệt quý II. Theo đó, kết quả kinh doanh của nhiều công ty đã có dấu hiệu hồi phục khi so với quý I. Điển hình như doanh thu May Sông Hồng (Mã: MSH) tăng 142% và lợi nhuận sau thuế 212% đạt 1.541 tỷ đồng và 85,4 tỷ đồng tương ứng.

Trong quý vừa qua, May Việt Tiến (Mã: VGG) cũng ghi nhận lợi nhuận tăng gấp 3 lần so với quý I.

Ngành dệt may sắp hồi phục và khởi sắc trở lại? - ảnh 4

Dẫn số liệu của Bộ Công Thương, CTCP Chứng khoán VNDirect cho biết trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu toàn ngành dệt may giảm 17% so với cùng kỳ. Thế nhưng qua các tháng, dữ liệu cho thấy trong tháng 7, giá trị xuất khẩu toàn ngành tăng 4% so với tháng 6 khi đạt 3,65 tỷ USD.

Qua các tháng từ tháng 5/2023, giá trị xuất khẩu các sản phẩm ngành dệt may đã cải thiện. Đó được xem là tín hiệu sớm cho đà hồi phục nhu cầu của ngành này.

Sản lượng xuất khẩu sợi và khăn của ADS (sang thị trường Trung Quốc và Nhật Bản) trong nửa đầu năm 2023 đã tăng 2,6 lần so với nửa cuối năm trước, đạt 5.600 tấn. Công ty cho hay hiện tại lượng đơn hàng đã đủ chạy hết công suất cho tới cuối quý III/2023. Trên tổng doanh thu của STK, doanh thu đã tăng tỉ trọng lên mức 53% trong nửa đầu năm.

Ngành dệt may sắp hồi phục và khởi sắc trở lại? - ảnh 5

Theo VNDirect nhận định, nhu cầu đối với các mặt hàng ngành dệt may ghi nhận xu hướng tăng cao vào quý IV để phục vụ cho các dịp lễ. Bởi vậy, công ty kỳ vọng kể từ quý III năm nay, hoạt động xuất khẩu các sản phẩm ở khâu thượng nguồn (xơ sợi) sẽ diễn ra sôi động hơn.

Thế nhưng, các đơn vị sản xuất sợi polyester có rủi ro sẽ còn gặp khó khăn trong quý tới khi nguyên liệu đầu vào tăng giá trở lại. Thông thường, các nguyên liệu nhựa phản ánh đà tăng theo giá dầu sau 3-4 tháng.

Ngành dệt may sắp hồi phục và khởi sắc trở lại? - ảnh 6

Theo dự báo của ông Cẩm, năm nay, nhu cầu về sản phẩm dệt may trên toàn cầu giảm 8-10%. Bởi vậy, so với năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam cả năm nay có thể giảm 10%, còn khoảng 40 tỷ USD.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

16 giờ trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

16 giờ trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

16 giờ trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

23 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước