meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Năm 2023, Dệt may Thành Công dự báo lợi nhuận giảm đến 30% vì xuất khẩu gặp khó

Thứ tư, 14/06/2023-08:06
Trong tháng 4 vừa qua, Dệt may Thành Công ghi nhận doanh thu là 10,5 triệu USD, so với cùng kỳ đã giảm 38%; lợi nhuận sau thuế tăng 81% và đạt 1,5 triệu USD.

Doanhnhan.vn thông tin, mới đây CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Mã chứng khoán: TCM) vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 30/6 tới tại TPHCM.

Trong năm nay, Dệt may Thành Công đặt mục tiêu doanh thu thuần là 3.927 tỷ đồng, so với cùng kỳ giảm 9%, kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 245 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm 30%. Theo dự kiến, mức cổ tức năm 2023 là 15%. So với dự kiến ban đầu, kế hoạch sản xuất kinh doanh của TCM đã có nhiều thay đổi. Trước đó, vào tháng 3/2023 Dệt may Thành Công đặt mục tiêu doanh thu thuần là 4.346 tỷ đồng cùng với 274 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Dễ dàng thấy được, công ty đã điều chỉnh giảm gần 10% doanh thu so với trước. 


Trong năm nay, Dệt may Thành Công đặt mục tiêu doanh thu thuần là 3.927 tỷ đồng, so với cùng kỳ giảm 9%, kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 245 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm 30%
Trong năm nay, Dệt may Thành Công đặt mục tiêu doanh thu thuần là 3.927 tỷ đồng, so với cùng kỳ giảm 9%, kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 245 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm 30%

Đối với định hướng sản xuất kinh doanh của năm nay, phía Dệt may Thành Công cho biết công ty sẽ tuyển dụng lao động nhằm đạt được công suất kế hoạch của nhà máy may Vĩnh Long 2 tại Khu Công nghiệp Hòa Phú ngay khi thị trường có dấu hiệu hồi phục. Công ty trong năm qua đã hoàn thành việc thi công nhà máy may trên với tổng vốn đầu tư 190 tỷ đồng cùng quy mô 1.500 công nhân.

Trong năm nay, Dệt may Thành Công còn tận dụng những hiệp định thương mại tự do đã ký kết như CPTPP, EVFTA, RCEP, mục đích mở rộng tệp khách hàng. Công ty cũng sẽ gia tăng công suất nhà máy ngành nhuộm và dệt thông qua việc hợp tác cùng với các đối tác.

Đối với việc phân phối lợi nhuận năm 2022, Dệt may Thành Công dự kiến sẽ trình cổ đông về phương án chi trả cổ tức năm 2022 với tổng tỷ lệ 20% cả bằng tiền mặt và cổ phiếu, trong đó 7% bằng tiền mặt cùng với 13% bằng cổ phiếu. Mới hồi tháng 3 năm nay, công ty này đã tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2022 cho các cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 7%, tương ứng với 700 đồng cho một cổ phiếu. Do đó, các cổ đông của công ty sẽ nhận phần cổ tức còn lại của năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 13%, tức là 100 cổ phiếu TCM sẽ được nhận thêm 13 cổ phiếu mới.


Đối với việc phân phối lợi nhuận năm 2022, Dệt may Thành Công dự kiến sẽ trình cổ đông về phương án chi trả cổ tức năm 2022 với tổng tỷ lệ 20% cả bằng tiền mặt và cổ phiếu. Ảnh minh họa
Đối với việc phân phối lợi nhuận năm 2022, Dệt may Thành Công dự kiến sẽ trình cổ đông về phương án chi trả cổ tức năm 2022 với tổng tỷ lệ 20% cả bằng tiền mặt và cổ phiếu. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, Dệt may Thành Công còn dự kiến phát hành thêm 10,6 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức cho các cổ đông. Sau khi phát hành thành công, cổ phiếu của công ty này sẽ tăng từ 81,9 triệu lên 92,5 triệu cổ phiếu.

Đơn hàng 2 quý cuối năm được dự báo sẽ khả quan hơn

Trong tháng 4 vừa qua, Dệt may Thành Công ghi nhận doanh thu là 10,5 triệu USD, so với cùng kỳ đã giảm 38%; lợi nhuận sau thuế tăng 81% và đạt 1,5 triệu USD. Theo Dệt may Thành Công, lợi nhuận chủ yếu đến từ dệt may cùng với thu nhập tài chính từ việc chuyển nhượng cổ phiếu cũng như nhận 1 phần khoản phải thu từ khách hàng Sear-Kmart.

Cụ thể, Dệt may Thành Công trong tháng 4 đã tiến hành chuyển nhượng gần 1,2 triệu cổ phiếu SAV của CTCP Hợp tác kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex. Sau đó, công ty đã bán hết số cổ phiếu SAV trong tháng 5. 

Sau khi lũy kế 4 tháng đầu năm, Dệt may Thành Công ghi nhận doanh thu là 47,2 triệu USD, so với cùng kỳ đã giảm 27%. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế là 3,7 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2022 giảm nhẹ 4%. 

Về thị trường xuất khẩu, cũng trong tháng 4 Dệt may Thành Công đã xuất khẩu sang thị trường châu Á chiếm đến 54%; trong đó thị trường Hàn Quốc là 21%, thị trường Nhật Bản 16%, Trung Quốc là 4%. Tiếp đến là thị trường châu Mỹ chiếm 41%, trong đó Mỹ chiếm đến 36%, Canada chiếm 4%, thị trường châu Âu chiếm 3%. 


Đối với tình hình đơn hàng, Dệt may Thành Công đã nhận được 80% kế hoạch doanh thu đơn hàng dành cho quý 2 và 65% đơn hàng dành cho quý 3. Ảnh minh họa
Đối với tình hình đơn hàng, Dệt may Thành Công đã nhận được 80% kế hoạch doanh thu đơn hàng dành cho quý 2 và 65% đơn hàng dành cho quý 3. Ảnh minh họa

Ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế, lạm phát cao tại Mỹ và EU đã khiến người tiêu dùng ở khu vực này trong thời gian qua liên tục thắt chặt chi tiêu, giảm tiêu dùng cho những mặt hàng không thiết yếu, bao gồm cả dệt may. Do đó, tình hình xuất khẩu của những doanh nghiệp dệt may (gồm cả Dệt may Thành Công) so với cùng kỳ cũng giảm sút đáng kể.

Đối với tình hình đơn hàng, Dệt may Thành Công đã nhận được 80% kế hoạch doanh thu đơn hàng dành cho quý 2 và 65% đơn hàng dành cho quý 3. Do đó, theo dự báo của công ty này thì tình hình đơn hàng trong nửa cuối năm sẽ khả quan hơn vì người dân Mỹ nói riêng và các nước khác nói chung sẽ chi tiêu và mua sắm nhiều hơn nữa trong mùa lễ hội.

Trước đó, trong Diễn đàn Toàn cảnh Ngân hàng 2023, ông Trương Văn Cẩm - Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) nhấn mạnh, tình hình kinh tế ảm đạm đang tác động lớn đến nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như lượng đơn hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu. 

Ngành dệt may kể từ cuối quý 3/2022 cho đến nay đã dần ngấm đòn của lạm phát và tình trạng suy thoái kinh tế trên toàn cầu. Cụ thể, cả đơn hàng và đơn giá đều đã giảm từ 20% đến 30%, riêng một số mặt hàng còn giảm từ 40% đến 50%. Điều đáng nói, điều này chưa từng xảy ra với ngành dệt may trước đây. Theo ông Cẩn, đơn hàng sụt giảm và kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may lao dốc có thể kéo dài đến tận quý 3 năm nay. 
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước