meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Ngành cà phê gặp khó phải tìm AI tháo gỡ

Thứ năm, 23/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Trước đây, ngành cà phê có sự tăng trưởng rất tốt nhưng đến thời điểm hiện tại sức ép từ thị trường, nhân công đã khiến ngành gặp khó khăn phải tìm cách đổi mới.

Thời gian qua sự gia tăng của giá nguyên liệu cũng như việc thiếu nguồn nhân lực đã khiến cho ngành dịch vụ ăn uống nói chung và các chuỗi cửa hàng cà phê nói riêng gặp nhiều khó khăn. Hiểu được tâm lý và nhu cầu của thị trường các công ty công nghệ đang nỗ lực để đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho ngành này.

Trước đây, khi thời điểm dịch bệnh bắt đầu xảy ra nhiều trung tâm thương mại ở Mỹ đã sắm những con robot chuyên phục vụ việc pha cà phê, tốc độ trung bình của chúng là 120 cốc/giờ. Những chú robot có tên Café X được bán với giá 25.000 USD, được thiết kế với một cánh tay có 6 trục linh hoạt để thực hiện đồng thời các thao tác như cầm ly, rót nước, hứng cà phê. Những chú robot này được đặt trong những buồng kính công cộng, phục vụ những khách hàng có nhu cầu sẽ thao tác bằng màn hình cảm ứng hoặc qua các thiết bị di động.

Thời gian qua sự gia tăng của giá nguyên liệu cũng như việc thiếu nguồn nhân lực khiến cho các chuỗi cửa hàng cà phê nói riêng gặp nhiều khó khăn
Thời gian qua sự gia tăng của giá nguyên liệu cũng như việc thiếu nguồn nhân lực khiến cho các chuỗi cửa hàng cà phê nói riêng gặp nhiều khó khăn

Ông Jason Calacanis - nhà cựu sáng lập Uber và hiện đang là nhà đầu tư cho Cafe X, chia sẻ: Barista (thợ pha chế) có sự chuyên nghiệp nhưng không thể tránh khỏi những lúc nhầm lẫn giữa các hương vị, các ly không có khối lượng đồng đều, không thể ghi nhớ thói quen của khách hàng. Còn đối với robot những việc này lại rất đơn giản và đều được khắc phục.

Sau khi đại dịch được kiểm soát, việc tìm kiếm người lao động trở nên khó khăn hơn thì nhờ vào những tính năng nổi bật như khả năng miễn nhiễm với các loại virus gây bệnh hay tốc độ xử lý công việc nhanh chóng đạt hiệu quả cao, đã khiến cho các robot được điều khiển bằng AI trở thành nhân viên đắc lực của nhiều doanh nghiệp F&B.

Theo tạp chí Coffee Rary, nhiều cửa hàng cà phê chia sẻ việc sử dụng robot thay cho nhân viên đã giúp cho công ty tiết kiệm được rất nhiều chi phí và giảm số lượng nhân lực đáng kể. Từ đó cũng giúp cho các loại đồ uống có thể giảm giá thành và thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2024, sự xuất hiện của robot mang tên Adam tại Las Vegas đã khiến cho rất nhiều người phải trầm trồ. Adam được vận hành bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, được trang bị thêm camera và phần mềm nhận dạng khuôn mặt. Adam còn được trang bị thêm hai cánh tay để có thể nhận đơn của khách và pha chế bất cứ món đồ uống nào từ cà phê, trà sữa, cho đến cocktail. Sản phẩm này đã gây chú ý rất lớn tại triển lãm CES năm nay, khi AI chiếm vai trò chủ đạo.

Trước đó, các phương tiện truyền thông thế giới đã đưa tin rầm rộ về việc quán cà phê Ratio có địa chỉ tại trung tâm mua sắm ION nhộn nhịp ở đường Orchard Singapore đã trang bị những chú robot làm việc chăm chỉ và pha chế đồ uống ngon như những barista chuyên nghiệp. Người điều hành của quán cà phê này cho biết, nếu như thuê thợ pha chế cà phê thì họ chỉ có thể làm theo ca và sẽ có ngày nghỉ nhưng đối với robot thì có thể làm cả ngày và không có yêu cầu gì cao. Đồng thời, chúng có thể pha chế được rất nhiều loại cà phê từ cà phê thường đến latte, Cappuccino hay bất cứ một hương vị nào theo yêu cầu của khách hàng.

Những robot có tên Super Manual này do công ty khởi nghiệp có tên Ross Digital của Singapore đã nghiên cứu sáng chế và đưa ra thị trường để giúp cho Singapore giải quyết được bài toán về nguồn nhân lực thiếu hụt trầm trọng trong khi chi phí lại tăng cao. Vị cà phê do robot pha cũng không khác so với những ly cà phê do con người chế tạo và lại mang đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Mới đây, một xưởng cà phê rang thủ công ở Thủ đô Helsinki, Phần Lan cũng đã giới thiệu với khách hàng một loại cà phê có tên là AI conic được phát triển bởi trí tuệ nhân tạo. Hỗn hợp này được AI lựa chọn với bốn loại hạt khác nhau, trong đó nổi bật nhất phải kể đến là loại Fazenda Pinhal êm mượt của Brazil, đây là kết quả của dự án hợp tác giữa xưởng rang Kaffa, xưởng rang cà phê lớn thứ ba của Phần Lan, và Elev một công ty tư vấn AI địa phương.

Phía công ty Elev đánh giá AI đã được giao nhiệm vụ phải tạo ra một hỗn hợp lý tưởng để phù hợp với khẩu vị chung của những người thích cà phê nhưng phải vượt qua những hương vị thông thường đã có từ trước đến nay. Svante Hampf - Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Xưởng rang Kaffa chia sẻ với những đối tác của mình là muốn áp dụng thử để xem AI và các công cụ khác của nó sẽ hỗ trợ và tác động thế nào đến việc pha cà phê, khi đây là một trong những nghề thủ công tại Phần Lan.

Ông cho biết về cơ bản đã cung cấp cho AI những mô tả về các loại cà phê và hương vị vốn có của chúng, đồng thời hướng dẫn nó tạo ra một hỗn hợp mới thú vị. Ngoài việc gợi ý các loại hạt cà phê để có thể kết hợp với nhau thì AI còn tạo ra nhãn hiệu cà phê với những mô tả chi tiết về hương vị để cho ra đời AI-conic là sự pha trộn cân bằng giữa vị ngọt và trái cây chín.

Việc thay thế robot bằng sức người sẽ mang đến những hiệu quả lớn khi giảm được chi phí nhân công.
Việc thay thế robot bằng sức người sẽ mang đến những hiệu quả lớn khi giảm được chi phí nhân công.

Trong khi đó tại Đài Loan (Trung Quốc) các nhà nghiên cứu cũng đã phát triển ra một mũi điện tử được đánh giá là có thể xác định chính xác loại cà phê dựa vào mùi thơm với độ chính xác lên tới 98%.

Nhóm nghiên cứu này cũng đang tiếp tục sử dụng mũi điện tử mới để có thể phát triển thư viện các mùi vị cho cà phê để cải thiện cũng nhưng phục vụ thêm cho sự đa dạng đối với nguồn gốc của cà phê, hay các phương pháp chế biến và giống trồng cà phê.

Giáo sư Lee nói với IEEE Spectrum bên cạnh việc có sở thích uống cà phê thì mục đích lớn hơn của ông và nhóm nghiên cứu là góp phần bảo tồn các hương vị cà phê quý hiếm trước những thay đổi của thị trường, cũng như đảm bảo tính nhất quán đối với chất và hương vị của các vườn trồng cà phê qua từng năm.

Một số mũi và lưỡi điện tử khác cũng đã được sử dụng trong ngành công nghiệp cà phê, ăn uống cũng như ngành thực phẩm trong nhiều năm qua. Một số nghiên cứu gần đây cũng đã sử dụng mũi điện tử và lưỡi điện tử để có thể đánh giá sự khác biệt về đặc tính giữa các loại cà phê, phân tích đánh giá và sử dụng các phương pháp sản xuất mới áp dụng lên đặc điểm cảm quan của cà phê ủ lạnh (cold brew).

Theo Daily Coffee News trong thời gian sắp tới, cà phê có thể sẽ đắt hơn và đắng hơn khi biến đổi khí hậu xảy ra đã tàn phá những khu vực trồng cà phê hàng đầu thế giới. So với thời điểm cùng kỳ năm ngoái giá nguyên liệu cà phê hiện tại đã tăng gấp đôi nhưng điều đó không có nghĩa giá bán cà phê cũng tăng, vì như vậy sẽ dễ bị mất đi một lượng khách quen đã có từ trước./.

Khổng Thị Linh Giang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Hà Nội: 3 dự án nhà ở xã hội nào sẽ bàn giao trong năm 2024?

Nhà ở riêng lẻ kết hợp cho thuê sẽ áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư

Mỗi lượng vàng SJC đều được định danh, người dân cẩn trọng với các giao dịch trôi nổi

Doanh nghiệp địa ốc đón cầu mua nhà "trẻ hóa"

Tin mới cập nhật

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

13 giờ trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

14 giờ trước

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

14 giờ trước

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

14 giờ trước

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

14 giờ trước